คนกินนมหมา อันตรายถึงตาย !!!!!!!!!



สุนัข เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่มนุษย์เลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อนเล่น หรือเฝ้าบ้าน จึงไม่แปลกที่ใครหลายคนต่างรักและผูกพันต่อสุนัขของตนมาก ถึงขั้นพาติดตัวไปทุกที่เหมือนเพื่อนคนหนึ่งเลยก็ว่าได้.. อย่างกรณีของพ่อเฒ่า วัย 79  ปี ระบุว่า รอดชีวิตมาได้ เพราะกินนมสุนัข  เนื่องจากแม่แท้ๆ ป่วย ไม่มีน้ำนมให้ จึงถือว่าแม่สุนัขตัวนี้มีบุญคุณต่อตนมาก และทุกวันนี้ใครด่าหรือเรียกตนว่า ลูกหมา ตนไม่เคยว่า เพราะหมามีบุญคุณเลี้ยงมาจนโต รอดตายมาได้เพราะนมหมา

หลายคนอาจจะค้างคาใจ ว่า จริงๆ แล้ว นมสุนัขสามารถรับประทานได้จริงหรือ..!? และจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อเด็กหรือไม่.. !? ในวันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านนมเด็ก พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด รพ.BNH และอนุกรรมการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญทางด้านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อ.นสพ.ดร.ทิลดิสร์ รุ่งเรืองกิจไกร อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อมาตอบทุกข้อสงสัยและให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้...

กินนมสุนัข ตั้งแต่เด็กจนโต เป็นไปได้ จริงหรือ..!?

พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด รพ.BNH และอนุกรรมการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การกินนมสุนัขมาตั้งแต่วัยแรกเกิดจนโต โดยที่ไม่ได้กินนมอื่นๆ หรือรับประทานอาหารร่วมด้วยนั้น ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน เนื่องจากนมจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ต้องผ่านกระบวนการดัดแปลงเป็นนมผง กระบวนการพาสเจอร์ไรส์ หรือสเตอริไรส์ รวมถึงกระบวนการทำให้ปลอดภัยในระดับที่สามารถรับประทานได้ มิเช่นนั้น อาจส่งผลให้เด็กเป็นโรคท้องร่วง หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากเด็กยังเป็นวัยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ รวมถึงน้ำนมสุนัขนั้นไม่ได้ถูกปรุงแต่งมาสำหรับมนุษย์


                                                      

“ถ้าหากกินนมสุนัขเพียงเพราะอยากรู้อยากลอง 1-2 ครั้ง สามารถกินได้ อาจส่งผลให้ท้องเสีย ประมาณ  2-3 วัน ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต แต่หากดื่มนมสุนัขเป็นหลัก ไม่กินนมอื่นๆ หรืออาหารร่วมด้วยนั้น ไม่แนะนำ และคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากสารอาหารไม่เพียงพอต่อพัฒนาการและสมองเด็ก อีกทั้งยังเสี่ยงอันตรายถึงขั้นชีวิตด้วย” พญ.สุธีรา ระบุ

พญ.สุธีรา กล่าวอีกว่า เคยมีงานวิจัยเกี่ยวกับน้ำนมจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยใช้หนูทดลอง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ นมแม่หนู กับ นมวัว ผลการทดลองสรุปว่า หนูที่กินนมจากแม่วัว ค่อยๆ ทยอยตาย เนื่องจากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งโดยธรรมชาติขของหนูเป็นสัตว์ที่ต้องการโปรตีนค่อนข้างมาก แต่ในนมวัวมีปริมาณโปรตีนน้อย จึงส่งผลให้หนูทดลองกลายเป็นโรคขาดสารอาหารและตายในที่สุด

ทั้งนี้ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด รพ.BNH และอนุกรรมการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย เสนอแนะอีกว่า สำหรับคุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมแก่ลูกได้ เช่น แม่เป็นโรคเอดส์ หรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่ทำให้ไม่มีน้ำนม กรณีนี้สามารถทำเรื่องขอนมฟรีได้ที่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลจะพิจารณาแต่ละกรณี เช่น แม่ไม่สามารถให้นมแก่ลูกได้เพราะอะไร หรือไม่มีเงินซื้อนม เนื่องจากฐานะยากจน เป็นต้น

รู้หรือไม่..!? นมสุนัข คุณค่าอาหารสูงกว่า นมวัว 10 เท่าตัว

ด้าน อ.นสพ.ดร.ทิลดิสร์ รุ่งเรืองกิจไกร อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีน้ำนมได้ก็ต่อเมื่อมีการตั้งท้องและมีลูก ดังนั้น เมื่อคลอดลูกออกมา ฮอร์โมนในร่างกายจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างน้ำนมขึ้น และเมื่อฮอร์โมนเริ่มลดลงหรือลูกสุนัขหย่านมไปได้ 1-2 เดือน น้ำนมสุนัขจะลดลงและหมดไป สุนัขที่มีอายุมาก กระบวนการสร้างน้ำนมจะยิ่งด้อยทั้งปริมาณและคุณภาพ
โดยองค์ประกอบของน้ำนมในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประกอบด้วยสารไขมันนม โปรตีน น้ำตาล และแร่ธาตุ ซึ่งจะมีปริมาณและความเข้มข้นของแร่ธาตุแตกต่างกัน ข้อดีของน้ำนมสุนัข คือ มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่านมวัว เนื่องจากนมสุนัขมีความเข้มข้นของไขมันนมและโปรตีนสูงกว่าในนมวัว ประมาณ 10 เท่าตัว โดยไขมันในนมวัว มีอยู่ 4 เปอร์เซ็นต์ และนมสุนัข มีอยู่ 8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโปรตีนในนมวัว มีอยู่ 3.5-3.7 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่โปรตีนในนมสุนัข มีมากถึง 9.5 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีข้อสรุปว่า นมสุนัขมีประโยชน์กว่านมวัว แต่จะกล่าวได้ว่า นมสุนัขมีคุณค่าทางอาหารสูง เพียงแต่มีปริมาณน้ำนมน้อย ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ควรจะได้รับ


                                        

นมสุนัข มีประโยชน์ กินได้ แต่..!?

อ.นสพ.ดร.ทิลดิสร์ เปิดเผยว่า น้ำนมจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสามารถรับประทานได้หมด ขึ้นอยู่กับชนิดของสัตว์ เนื่องจากสัตว์แต่ละชนิดจะมีการดึงแคลเซียมในร่างกาย เพื่อสร้างแคลเซียมให้ลูกของมันกิน ดังนั้น น้ำนมของสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นวัว แพะ สุนัข และแมว ต่างมีประโยชน์ทั้งสิ้น โดยมนุษย์สามารถรับประทานได้ก็ต่อเมื่อน้ำนมสะอาด ปราศจากอันตราย และไม่มีการปนเปื้อน

แม่สุนัขจะมีน้ำนมได้ จะต้องมีลูกสุนัข ดังนั้น เมื่อคนกินนมสุนัขเท่ากับเป็นการแย่งน้ำนมลูกสุนัขกิน ทำให้ลูกสุนัขได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ซึ่งคนก็เช่นกัน เนื่องจากสุนัขมีปริมาณน้ำนมค่อนข้างน้อย ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการและสารอาหารที่ของมนุษย์ควรจะได้รับ ฉะนั้น การกินนมสุนัขเป็นอาหารหลัก ไม่มีอาหารหรือนมอื่นๆ ร่วมด้วย เชื่อว่าไม่มีทางเป็นไปได้ และคาดว่าพ่อเฒ่ารายนี้น่าจะกินอาหารอื่นร่วมด้วย

สิ่งปนเปื้อน เต้าสุนัข อันตรายมากแค่ไหน..!?

โดยธรรมชาติสุนัข เป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตและนอนแนบกับพื้น มีโอกาสสูงที่เต้านมจะได้รับความสกปรกจากสิ่งปนเปื้อนต่างๆ ทั้งแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่งแตกต่างจากวัว แม้จะเป็นสัตว์ที่นอนแนบกับพื้นเช่นเดียวกับสุนัข แต่เนื่องจากนมวัวต้องผลิตเป็นอุตสาหกรรมเชิงธุรกิจ ดังนั้น นมวัวจะผ่านกระบวนการรีดและทำความสะอาด รวมถึงผ่านการตรวจคุณภาพสามารถรับประทานได้ และไม่เป็นอันตรายต่อคน

“ซึ่งกรณีของพ่อเฒ่าวัย 79 รายนี้ คาดว่าดูดจากเต้านมสุนัข โดยที่ไม่ได้มีกระบวนการรีดจากเต้าแล้วนำไปอุ่นก่อน ทำให้มีโอกาสสูงที่จะได้รับสารปนเปื้อนจากแบคทีเรีย เช่น พยาธิ ไส้เดือน เป็นต้น ดังนั้น หากเต้านมสุนัขมีพยาธิ ก็ยิ่งมีโอกาสสูงที่พยาธิจะผ่านน้ำนมสู่คนได้” อ.นสพ.ดร.ทิลดิสร์ กล่าว

เด็กดูดนมจากเต้าสุนัข เสี่ยงท้องเสีย อันตรายถึงชีวิต!
อ.นสพ.ดร.ทิลดิสร์ กล่าวอีกว่า ปนเปื้อนและแบคทีเรียต่างๆ ที่ปะปนมากับน้ำนม เมื่อเด็กดูดนมจากเต้าสุนัข ส่งผลให้เด็กมีโอกาสท้องเสียและโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เนื่องจากเด็กยังเป็นวัยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ดังนั้น อันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็กมีสูงมาก

สุนัข เป็นสัตว์ที่มีปริมาณน้ำนมน้อย จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการและคุณค่าอาหารที่เด็กควรได้รับ ทำให้มีผลต่อพัฒนาเด็กและสมอง ซึ่งไม่ได้เกิดจากองค์ประกอบในน้ำนมสุนัข เพราะน้ำนมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีองค์ประกอบเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่ปริมาณและความเข้มข้นของแร่ธาตุ

ในทางสัตวแพทย์ หากลูกสุนัขดูดนมจากเต้านมแม่สุนัข โดยที่แม่สุนัขมีปัญหาเรื่องเต้านมอักเสบและเป็นหนอง จะส่งผลให้ลูกสุนัขเกิดท้องเสียทันที จะมีอาการเสียน้ำและเกลือแร่เป็นจำนวนมาก มีโอกาสที่จะเสียชีวิตได้ ส่วนกรณีที่คนดูดนมสุนัขจากเต้า มีโอกาสเสียชีวิตหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อที่ปนเปื้อนมากับเต้านมและปริมาณน้ำนมที่กินเข้าไป

“โดยธรรมชาติสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงไว้ เพื่อเป็นเพื่อนเล่น การที่เด็กเล่นกับสุนัขเป็นสิ่งที่ดี ฝึกความอ่อนโยนต่อจิตใจเด็ก แต่อยากให้เน้นเรื่องความสะอาดของสุนัขให้มาก ส่วนเรื่องการกินนมสุนัขนั้น ไม่สนับสนุน เนื่องจากเด็กเป็นวัยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ความสกปรกและแบคทีเรียต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย จะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กได้ง่าย” อ.นสพ.ดร.ทิลดิสร์ กล่าวทิ้งท้าย

สุนัข ขึ้นชื่อว่าเป็น "เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์" ดังนั้น เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ อาจจะเป็นเพียงความเชื่อ หรือข้อเท็จจริงอีกด้านหนึ่งของสังคม แต่อย่างไรก็ดี น้ำนมสุนัขไม่ได้มีปริมาณที่มากพอต่อความต้องการหรือพัฒนาของมนุษย์ ลำพังชีวิตลูกสุนัขนับสิบตัวก็แทบจะไม่พอกินอยู่แล้ว รวมถึงการกินนมสุนัขนั้น เป็นสิ่งที่สังคมไม่ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร..  

Cr :  ไทยรัฐ ออนไลน์
                                                    
                                              

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่