สวัสดีค่ะ
เรื่องที่อยากปรึกษาคือ ปกตินั่งรถตู้ไปทำงานทุกเช้าค่ะ สายเดอะมอลล์บางกะปิ - ร่มเกล้า จากเดอะมอลล์ไปที่ทำงานเรา(หมู่บ้านสัมมากร) จะราคา 10 บาท
เช้าวันหนึ่งเรานั่งข้างหน้าข้างคนขับ ทีนี้มีผู้หญิงคนหนึ่ง นั่งจากเดอะมอลล์เหมือนกัน ถามคนขับว่า " พาซีโอเท่าไหร่คะ "
Paseo Town อยู่ใกล้กว่าที่ทำงานเรา ปกติแล้วราคา 10 บาทค่ะ
คนขับก็ตอบงึมงำๆ ว่าไม่รู้
ผู้หญิงคนนั้นก็งงๆ แล้วถามว่า "15 บาทหรึอเปล่าคะ"
คนขับก็งึมงำๆ ตอบว่าใช่
เราก็งงๆ แต่ผู้หญิงคนนั้นควักตังค์จ่ายเรียบร้อย
เราจึงตัดสินใจถามคนขับว่า "ไม่ใช่ 10 บาทเหรอคะ"
คนขับบอกเราว่า "15 บาท"
เราก็สงสัยว่ารถคันนี้เป็นรถคนละราคาหรือเปล่า พอสำรวจๆ ดูแล้วก็ไม่ใช่ พอแอบมองคนอื่นจ่ายเงิน เขาก็จ่าย 10 บาท
พอถึงที่ทำงานเรา เขาก็เก็บเงินเรา 15 บาทค่ะ เราเลยไม่ยอม เถียงว่านั่งมาเป็นปีไม่เคยโดนเก็บ 15 บาท
คนขับก็เถียงข้างๆ คูๆ ว่า "หลัง 10 โมงเก็บ 15 บาท"
เราจึงบอกว่า "ทั้งวัน เลิกงานนั่งกลับก็ยังเก็บ 10 บาท"
คนขับเถียงต่อว่า "เก็บ 15 บาทตั้งแต่ 10 โมงถึง 4 โมงเย็น"
ซึ่งเราเริ่มคิดว่าไม่ใช่ละ เรานั่งกี่โมงก็ 10 บาท ผู้โดยสารคนอื่นที่ไม่ได้ถามราคาก็จ่าย 10 บาทปกติ พอเป็นผู้โดยสารถามราคาดันเก็บ 15 บาท
จึงบอกว่าจะโทรร้องเรียน คนขับจึงยอมคืนเงินมาให้แล้วไล่ๆ ให้เราลงไป
จากนั้นเราจึงโทรร้องเรียนที่ศูนย์ 1584 ค่ะ เล่าเรื่องแบบด้านบนให้พนักงานฟัง พนักงานก็รับเรื่องไว้
วันต่อมาก็ได้รับ SMS ตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ดังนี้ค่ะ
สรุปว่าเอาผิดไม่ได้?
ที่ไม่ได้โทรไปถามเพราะคิดว่าเขาก็แจ้งมากระจ่างแล้ว ว่ามันไม่เป็นความผิด ไม่รู้ว่าเป็นช่องว่างทางกฏหมายหรืออะไรหรือเปล่า
แต่มันขัดใจจริงๆ ค่ะ เพราะการเก็บเงินโดยสารในราคาไม่เท่ากัน ดูยังไงมันก็เป็นการโกง
ที่ตั้งกระทู้เพราะส่วนหนึ่งอยากเล่าประสบการณ์ + สอบถามผู้รู้กฎหมายไปในที หากมีข้อผิดพลาดหรืออ่านไม่เข้าใจก็ขออภัยด้วยนะคะ
ขอบคุณที่อ่านค่ะ
มีเรื่องอยากปรึกษาค่ะ รถตู้โกงเงินค่าโดยสาร ร้องเรียนแล้วเอาผิดไม่ได้?
เรื่องที่อยากปรึกษาคือ ปกตินั่งรถตู้ไปทำงานทุกเช้าค่ะ สายเดอะมอลล์บางกะปิ - ร่มเกล้า จากเดอะมอลล์ไปที่ทำงานเรา(หมู่บ้านสัมมากร) จะราคา 10 บาท
เช้าวันหนึ่งเรานั่งข้างหน้าข้างคนขับ ทีนี้มีผู้หญิงคนหนึ่ง นั่งจากเดอะมอลล์เหมือนกัน ถามคนขับว่า " พาซีโอเท่าไหร่คะ "
Paseo Town อยู่ใกล้กว่าที่ทำงานเรา ปกติแล้วราคา 10 บาทค่ะ
คนขับก็ตอบงึมงำๆ ว่าไม่รู้
ผู้หญิงคนนั้นก็งงๆ แล้วถามว่า "15 บาทหรึอเปล่าคะ"
คนขับก็งึมงำๆ ตอบว่าใช่
เราก็งงๆ แต่ผู้หญิงคนนั้นควักตังค์จ่ายเรียบร้อย
เราจึงตัดสินใจถามคนขับว่า "ไม่ใช่ 10 บาทเหรอคะ"
คนขับบอกเราว่า "15 บาท"
เราก็สงสัยว่ารถคันนี้เป็นรถคนละราคาหรือเปล่า พอสำรวจๆ ดูแล้วก็ไม่ใช่ พอแอบมองคนอื่นจ่ายเงิน เขาก็จ่าย 10 บาท
พอถึงที่ทำงานเรา เขาก็เก็บเงินเรา 15 บาทค่ะ เราเลยไม่ยอม เถียงว่านั่งมาเป็นปีไม่เคยโดนเก็บ 15 บาท
คนขับก็เถียงข้างๆ คูๆ ว่า "หลัง 10 โมงเก็บ 15 บาท"
เราจึงบอกว่า "ทั้งวัน เลิกงานนั่งกลับก็ยังเก็บ 10 บาท"
คนขับเถียงต่อว่า "เก็บ 15 บาทตั้งแต่ 10 โมงถึง 4 โมงเย็น"
ซึ่งเราเริ่มคิดว่าไม่ใช่ละ เรานั่งกี่โมงก็ 10 บาท ผู้โดยสารคนอื่นที่ไม่ได้ถามราคาก็จ่าย 10 บาทปกติ พอเป็นผู้โดยสารถามราคาดันเก็บ 15 บาท
จึงบอกว่าจะโทรร้องเรียน คนขับจึงยอมคืนเงินมาให้แล้วไล่ๆ ให้เราลงไป
จากนั้นเราจึงโทรร้องเรียนที่ศูนย์ 1584 ค่ะ เล่าเรื่องแบบด้านบนให้พนักงานฟัง พนักงานก็รับเรื่องไว้
วันต่อมาก็ได้รับ SMS ตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ดังนี้ค่ะ
สรุปว่าเอาผิดไม่ได้?
ที่ไม่ได้โทรไปถามเพราะคิดว่าเขาก็แจ้งมากระจ่างแล้ว ว่ามันไม่เป็นความผิด ไม่รู้ว่าเป็นช่องว่างทางกฏหมายหรืออะไรหรือเปล่า
แต่มันขัดใจจริงๆ ค่ะ เพราะการเก็บเงินโดยสารในราคาไม่เท่ากัน ดูยังไงมันก็เป็นการโกง
ที่ตั้งกระทู้เพราะส่วนหนึ่งอยากเล่าประสบการณ์ + สอบถามผู้รู้กฎหมายไปในที หากมีข้อผิดพลาดหรืออ่านไม่เข้าใจก็ขออภัยด้วยนะคะ
ขอบคุณที่อ่านค่ะ