ผมโดนตู้ ADM ของ TMB กินตังค์ครับ!!

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ วันนี้อยากจะมาแชร์เหตุการณ์ที่อาจจะเคยเกิดขึ้น แต่ผมเพิ่งจะเจอเป็นครั้งแรกให้ฟัง จะเกี่ยวกับการฝากเงินด้วยระบบอัตโนมัติของตู้ ADM ของธนาคาร TMB นะครับ

เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ (17.06.2015) ช่วงเช้า เวลาประมาณ 08.30-09.00 ก็เดินทางมาทำงานตามปกติ โดยนั่ง BTS มาลงที่สถานี BTS ศาลาแดง ก็เดินมาทำงานโดยผ่านซอยพัฒน์พงศ์ ระหว่างเดินไปทำงานจะแวะซื้อข้าวไข่เจียวไปกินที่ทำงาน แต่พอดีวันนี้บังเอิญคนเยอะ เลยไปฝากตังค์ที่ตู้ ADM ของ TMB สาขาพัฒน์พงศ์ ฆ่าเวลา โดยมีเงินติดตัวอยู่ 10,000 บาท ก็เลยอยากจะฝากสัก 8,000 บาท

จากนั้นกฌดำเนินการฝากไปตามขั้นตอนปกติ สอดบัตร > ใส่รหัส > ฝากเงิน > หย่อนเงิน ...... มาถึงขั้นตอนนี้เริ่มมีปัญหา ที่ว่า...

ฝากไปทั้งหมด 8,000 บาท พอเครื่องนับไปสักพัก หน้าจอขึ้นข้อมูลว่า "บัตรไม่ผ่านการตรวจสอบ" และช่องรับเงินเปิดออกมาพบว่า มี 1 ใบที่ไม่ผ่าน...  โดยหน้าจอแสดงผลว่า มีเงินที่ฝากไปแล้วทั้งหมด 7,000 บาท

ก็เลยหยิบออกมา และใส่ใบใหม่ลงไปแทน.....ใส่ไปสักพัก ช่องรับเงินก็ไม่ปิดสักที สองที สามที เลยเอานิ้วเขี่ยแบงค์ให้เข้าไปลึกๆ จนสักพัก ช่องรับเงินก็ปิด และได้ยินเสียงนับแป๊บเดียว (แป๊บเดียวจริง) และหน้าจอขึ้นแสดงผลว่า "จำนวนเงินที่ฝากทั้งหมด 7,000 บาท"!@#$

อ้าว!! แล้วเงินที่เพิ่งหย่อนลงไปอีก 1,000 บาท หายไปไหน??? ก็เลยคิดอยู่ว่าจะกด "ตกลง" เพื่อให้ฝากเข้าไปก่อนแล้วเอาใบเสร็จ ออกมาก่อน หรือ กด "ยกเลิก" แล้วเอาเงินทั้งหมดลองมานับดู เผื่อจะคืนมาครบ..

ก็เลยเลือก "ยกเลิก" เพื่อให้ตู้คืนเงินที่ฝากไป แต่....หลังจากที่หยิบเงินและนับเงินทั้งหมด นับได้แค่ "7,000 บาท" จึงรู้สึกงงว่า แล้วอีก 1,000 บาท มันละลายหายไปไหน???

จากนั้น ก็เลยเดินเข้าไปในสาขา เพื่อขอให้สาขาตรวจสอบ
เรา : สวัสดีครับ พอดีผมฝากเงินที่ตู้ฝากด้านหน้า แต่รู้สึกว่าเครื่องจะนับเงินไม่ครบ คือหย่อนไป 8,000 บาท แต่ตู้นับได้แค่ 7,000 บาท ผมเลยกดยกเลิก แต่เงินที่ออกมาเหลือแค่ 7,000 บาท รบกวนช่วยตรวจสอบหน่อยได้ไหมครับ
จนท. : ได้ค่ะ เดี๋ยวตรวจสอบให้ค่ะ

สักพักก็ให้น้อง Teller ที่นั่งอยู่ counter ไปเปิดตู้และเช็คจำนวนเงินในกล่องเงิน และออกมาแจ้งว่า...
จนท.  "เท่าที่ตรวจสอบยอดเงินกับรายการวันนี้ เงินตรงตามรายการทั้งหมด ไม่มีเกินมาในกล่องเงินนะคะ"
เรา : เอ๊ะ ถ้าไม่อยู่ในกล่องเงิน แล้วเงินมันพอจะไปอยู่ที่ไหนของตู้ครับ ผมว่าเงินมันไม่น่าละลายหายไปไหนได้นะครับ
จนท. : งั้นเดี๋ยวจะให้ช่างเข้ามาเปิดตู้และตรวจสอบให้นะคะ ให้ลูกค้าทิ้งเบอร์โทร และเขียนรายละเอียดแจ้งเรื่องไว้ เผื่อกรณี หาไม่เจอ เราจะส่งเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ เพื่อตรวจสอบให้ค่ะ
เรา : ถ้าเป็นแบบนี้ผมว่า ระบบของเครื่องน่าจะมีปัญหาหรือเปล่าครับ แบบนี้มันส่งผลต่อความเชื่อถือของลูกค้านะครับ
จนท. : ปกติถ้าช่วงสิ้นเดือน ก็จะเจอเคสนี้บ่อยเหมือนกันค่ะ
เรา : เอ๊ะ แต่รู้สึกว่า วันนี้มันวันที่ 17 เองนะครับ ไม่น่าจะเกี่ยวนะ
จนท. : จริงๆ ดิฉันก็เจอบ่อยนะคะ ขนาดดิฉันฝากยังเจอปัญหาแบบนี้เลยค่ะ
เรา : ห้ะ!! นี่ระบบสาขานี้มันแย่ขนาดนั้นเลย!! แล้วอย่างนี้ ผมจะรอดไหมครับ
จนท. : เดี๋ยวเราจะประสานงานให้นะคะ
เรา : ขอบคุณครับ (คิดในใจ ขนาดพนักงานยังบอกว่าเจอบ่อย แล้วไม่เคยมีการ maintainance กันเลยหรือไง??) แล้วก็ทำปลงๆ เดินออกมา แล้วก็ทิ้งเบอร์โทรทิ้งไว้ และมาทำงาน (จนข้าวไข่เจียวที่ซื้อไว้ เย็นจืดชืดไปหมดแล้ว) ระหว่างที่เดินออกมา เจ้าตู้ฝากเงินก็ถูกห้อยป้ายไว้ว่า "ขออภัย ตู้ขัดข้อง"



สักพักผ่านไปเวลา 11.24 น. ก็มีเบอร์ 085-487-9186 ซึ่งโทรมาจากสาขาพัฒน์พงศ์ ก็โทรมาแจ้งว่า
จนท. : "สวัสดีค่ะคุณลูกคค้า ที่ฝากเรื่องไว้ตรวจสอบปัญหาเกี่ยวกับตู้ฝากเงิน ตอนนี้ช่างมาตรวจสอบที่ตู้และไม่พบว่ามีเงินติดค้างอยู่นะคะ อย่างไรก็ตามเดี๋ยวเราจะส่งเรื่องไปทางสำนักงานใหญ่ให้นะคั"
เรา : เอ่อ...ทำไมเงินมันหายไปได้ล่ะครับ ถ้าไม่เจออยู่ในกล่องเงิน น่าจะเจออยู่ในสายพาน หรือช่องอื่นๆ หรือเปล่าครับ
จนท. : เท่าที่ช่างแจ้งมา เห็นแจ้งว่าไม่พบเงินเกินมานะคะ
เรา : ...... (กำลังคิดในใจ เงินมันละลายได้ด้วยเหรอเนี่ย) ครับ ขอบคุณครับ ยังไงช่วยประสานงานให้หน่อยนะครับ มาฝากเงินแต่กลายเป็นต้องมาเสียเงินไปแบบนี้ ซึ่งกรณีแบบนี้ ทางแบงค์เองเคยมาพัฒนาเรื่องระบบหรือ hardware ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นบ้างหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นแบบนี้ผมว่า ความน่าเชื่อถือ (ซึ่งน้อยอยู่แล้ว) ยิ่งจะน้อยลงไปอีกนะครับ
จนท. : ค่ะๆ ต้องขออภัยด้วยนะครับ เดี๋ยวจะดำเนินการประสานงานให้นะคะ เนื่องจากติดวันหยุด น่าจะเป็นวีคหน้า คงทราบเรื่องค่ะ

ซึ่งหลังจากที่เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นมา อยากถามเพื่อนๆ ว่าเคยเจอแบบนี้บ้างไหมครับ แล้วกรณีแบบนี้ทางแบงค์น่าจะตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดได้หรือไม่ แล้วเรามีโอกาสที่จะได้เงินคืนหรือไม่ครับ กรณีเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากระบบของธนาคารเองที่ผิดพลาด แต่ทำไมพอตรวจสอบเงินที่สาขาแล้ว ไม่เจอเลย เป็นไปได้ไหมครับ??

ถ้าหากกรณีนี้ จบโดยที่ไม่ได้เงินคืน ก็คงคิดซะว่า ทำบุญแก้ชงไปละกัน ไม่ได้เสียดายเงิน แต่เสียดายความรู้สึก และความน่าเชื่อถือที่มีให้ไปแล้ว
ส่วนพรุ่งนี้ ก็คงจะไปปิดบัญชีของธนาคาร TMB ทั้งหมดที่มีอยู่ครับ เพราะขนาดฝากเงินไปแบบนี้เงินยังหายไปได้เลย แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าว่า เงินทั้งหมดที่มีอยู่จะอยุ่ครบหรือไม่...

ฝากเตือนเพื่อนๆ ที่ชอบฝากผ่านตู้ ADM ด้วยนะครับ ระบบอัตโนมัติก็อาจจะสะดวก แต่ในหลายมุมมองก็ไม่ค่อยดีตรงที่ว่า อาจจะไม่มีหลักฐานไปยืนยันว่าเกิดปัญหาจริงๆ....

หากมีเจ้าหน้าที่ TMB อ่านอยู่ ฝากไปปรับปรุงระบบด้วยนะครับ เรื่องแบบนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก แต่ควรจะใส่ใจกับเรื่องพวกนี้บ้างนะครับ

หลังจากนี้จะรอดูว่าทางธนาคารจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร แล้วจะมาอัพเดทให้ฟังกันครับ

17.06.2015
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่