ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า เป็นคนที่ใช้โทรศัพท์ของค่ายทรูมานาน ไม่เคยเปลี่ยนค่ายเลย และไม่เคยคิดว่าตัวเองมีปัญหากับการให้บริการของทรู (แบบที่ทนไม่ไหวละ) เลยสักครั้ง จนกระทั่ง....ครั้งนี้
เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้ว (มีนาคม) เกิดอุบัติเหตุกับโทรศัพท์ของตัวเอง ไอโฟน5 ตกหลุดมือและโดนเหยียบซ้ำด้วยล้อรถแบบเฉียด ๆ แต่ก็ทำให้ส่วนของกล้องเสียหาย เปิดไม่ได้ แต่ในส่วนอื่น ๆ ใช้งานได้ปกติ เครื่องแทบไม่มีริ้วรอย นอกจากบริเวณใกล้เคียงกับเลนส์กล้องที่มีรอยปริร้าว
ดังนั้นจึงนำเครื่องไปยังศูนย์บริการของทรู (ซึ่งเป็นศูนย์ที่ตนซื้อเครื่องมา) ก็ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า ในกรณีที่กล้องเสียเช่นนี้ ไม่สามารถซ่อมได้เลยเราไม่รับซ่อม แต่ว่าสามารถที่จะเคลมเพื่อเปลียนเครื่องแบบมีค่าใช้จ่ายได้ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเราต้องจ่ายเงินจำนวน 10,000 บาท เพื่อรับเครื่องใหม่ไป ในตอนแรกไม่คิดจะเคลม เพราะคิดว่าซื้อใหม่น่าจะดีกว่า แต่ว่าคนจ่ายเงินให้ไม่ยอมเซย์เยส และบอกว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เราจะได้รับเครื่องใหม่ ไม่ใช่การซ่อม จ่ายหมื่นนึงได้เครื่องใหม่ก็โอเคนะ ได้รุ่นเดิม สีเดิม ความจำเท่าเดิม ถือว่าราคาไม่แพงมาก ดีกว่าต้องไปจ่ายแพงกว่าเท่านึง
ดังนั้น ก็เลยตัดสินใจส่งเคลมไป โดยในวันนั้นเจ้าหน้าที่ได้บอกให้เรา ทำการ 'ยืนยันการเคลม และยอมจ่ายเงินจำนวน 10,000 บาทไว้เลย' (แต่ว่ายังไม่ได้จ่ายเงินนะคะ) เป็นการยืนยันเพื่อย่นเวลาในการดำเนินงาน (เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอย่างนั้น) เราจึงได้ยืนยันไป โดยเจ้าหน้าที่ได้คอมเม้นท์ในใบเคลมไว้อย่างนั้น ก่อนจะให้ใบแจ้งเคลมเรามา 1 ใบ ไว้สำหรับนำกลับมารับเครื่องคืน โดยเจ้าหน้าที่บอกอีกว่าใช้เวลาดำเนินการ 14 วัน และจะติดต่อกลับ....จากวันนั้น 23 มีค จนถึงวันนี้ 24 เมย เป็นเวลาทั้งสิ้น 1 เดือนเต็ม ๆ ไม่เคยได้รับการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ใด ๆ ของทางทรูเลย
และที่สำคัญคือหลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ เมื่อฉันเห็นว่าไม่มีการติดต่อกลับมา ก็ได้ทำการติดต่อไปเองโดยใช้เบอร์โทรที่ทางเจ้าหน้าที่บอกไว้ สำหรับโทรฯสอบถามความคืบหน้า แต่ไม่ว่าจะโทรไปกี่ครั้ง ก็ไม่เคยติดเลย ไม่สายว่าง ก็ปิดเครื่อง เป็นแบบนี้ตลอด ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจ สอบถามไปทางออนไลน์ (แชทในระบบของทรู) ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตอบได้เฮีย!!! มากว่า 'คุณต้องรอนะคะ ในการดำเนินงานต้องใช้เวลา 14 วันทำการค่ะ ไม่รวมวันหยุด ซึ่งยังไม่ครบกำหนดเวลา ถ้ายังไงรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับนะคะ' ไม่ว่าจะถามความคืบหน้าอะไรไป ก็จะได้คำตอบเดิมกลับมาเหมือนเป็นคำพูดของหุ่นยนต์ว่า กรุณารอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับค่ะ!!!
พอครบ 14 วัน ไม่นับวันหยุดอย่างที่คอลเซ็นเตอร์มันพูดตอกหน้ามาแล้ว ฉันก็ติดต่อไปอีกครั้ง เหมือนเดิมคือ โทรไปไม่มีคนรับสาย ต้องติดต่อทางคอลเซ็นเตอร์เหมือนเดิม แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า 'ตอนนี้สถานะของคุณ คือ รอลูกค้ายืนยันการซ่อม ฉันก็บอกไปว่า ฉันไม่ได้ซ่อมนะ จะรอยืนยันทำไม ฉันทำเรื่องขอเคลมเปลี่ยนเครื่องแบบเสียค่าใช้จ่าย ไม่ได้ส่งซ่อม แล้วบอกรอยืนยันซ่อมคืออะไร แล้วจะรอถึงเมื่อไหร่ ทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาคุยเสียที ขึ้นสถานะแบบนี้ แต่ไม่โทรฯ มาหาลูกค้า แล้วจะขึ้นไว้ทำบ้าอะไร (อารมณ์ขึ้นนิดหน่อย) ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ตอบว่า ไม่ทราบค่ะ ต้องขอโทษนะคะ ยังไงรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับนะคะ (คำตอบเดิมกลับมาอีกแล้ว) ตกลงมีคอลเซ็นเตอร์ไว้ทำอะไร?????
ฉันเลยเอาเรื่องนี้ไปคุยกับเพื่อน เพื่อนเลยบอกว่าเดี๋ยวให้เพื่อนเช็คให้ เพราะเพื่อนทำอยู่ทรู หลังจากนั้นเพื่อนก็ส่งรายการมาให้ดู ดังนี้
คือไม่เข้าใจว่า สถานะที่ขึ้นมันคืออะไร ทำไมถึงขึ้นมาเรายืนยันซ่อม ทั้งที่เราไม่ได้แจ้งซ่อม แล้วเครื่องที่เราจะได้มามันจะกลายเป็นเครื่องที่เอาไปซ่อมแล้วมาย้อมแมวเราบอกว่า ให้เครื่องใหม่เราหรือเปล่า เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริง เราต้องจ่ายหนึ่งหมื่นบาทเพื่อรับเครื่องที่ซ่อมมา มันจะถูกต้องหรือ
ใครพอมีความรู้ มีประสบการณ์ ช่วยตอบหน่อยนะคะ แบบนี้เท่ากับเราเสียรู้ทางทรู หรือเปล่า บอกกับเราว่า ไอโฟนไม่มีนโยบายซ่อม แต่เอาเครื่องเราไป 1 เดือนเต็ม ๆ แถมสถานะที่เราเช็คได้ก็เป็นการส่งไปซ่อมอีก แต่กลับมาบอกเราว่า เราได้เครื่องใหม่ เป็นเครื่องใหม่ ไม่ใช่เครื่องซ่อมซะงั้น!!!!
คิดยังไงกับการแจ้งเคลมเปลี่ยนเครื่องแบบเสียค่าใช้จ่ายของไอโฟน จากค่ายทรู
เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้ว (มีนาคม) เกิดอุบัติเหตุกับโทรศัพท์ของตัวเอง ไอโฟน5 ตกหลุดมือและโดนเหยียบซ้ำด้วยล้อรถแบบเฉียด ๆ แต่ก็ทำให้ส่วนของกล้องเสียหาย เปิดไม่ได้ แต่ในส่วนอื่น ๆ ใช้งานได้ปกติ เครื่องแทบไม่มีริ้วรอย นอกจากบริเวณใกล้เคียงกับเลนส์กล้องที่มีรอยปริร้าว
ดังนั้นจึงนำเครื่องไปยังศูนย์บริการของทรู (ซึ่งเป็นศูนย์ที่ตนซื้อเครื่องมา) ก็ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า ในกรณีที่กล้องเสียเช่นนี้ ไม่สามารถซ่อมได้เลยเราไม่รับซ่อม แต่ว่าสามารถที่จะเคลมเพื่อเปลียนเครื่องแบบมีค่าใช้จ่ายได้ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเราต้องจ่ายเงินจำนวน 10,000 บาท เพื่อรับเครื่องใหม่ไป ในตอนแรกไม่คิดจะเคลม เพราะคิดว่าซื้อใหม่น่าจะดีกว่า แต่ว่าคนจ่ายเงินให้ไม่ยอมเซย์เยส และบอกว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เราจะได้รับเครื่องใหม่ ไม่ใช่การซ่อม จ่ายหมื่นนึงได้เครื่องใหม่ก็โอเคนะ ได้รุ่นเดิม สีเดิม ความจำเท่าเดิม ถือว่าราคาไม่แพงมาก ดีกว่าต้องไปจ่ายแพงกว่าเท่านึง
ดังนั้น ก็เลยตัดสินใจส่งเคลมไป โดยในวันนั้นเจ้าหน้าที่ได้บอกให้เรา ทำการ 'ยืนยันการเคลม และยอมจ่ายเงินจำนวน 10,000 บาทไว้เลย' (แต่ว่ายังไม่ได้จ่ายเงินนะคะ) เป็นการยืนยันเพื่อย่นเวลาในการดำเนินงาน (เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอย่างนั้น) เราจึงได้ยืนยันไป โดยเจ้าหน้าที่ได้คอมเม้นท์ในใบเคลมไว้อย่างนั้น ก่อนจะให้ใบแจ้งเคลมเรามา 1 ใบ ไว้สำหรับนำกลับมารับเครื่องคืน โดยเจ้าหน้าที่บอกอีกว่าใช้เวลาดำเนินการ 14 วัน และจะติดต่อกลับ....จากวันนั้น 23 มีค จนถึงวันนี้ 24 เมย เป็นเวลาทั้งสิ้น 1 เดือนเต็ม ๆ ไม่เคยได้รับการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ใด ๆ ของทางทรูเลย
และที่สำคัญคือหลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ เมื่อฉันเห็นว่าไม่มีการติดต่อกลับมา ก็ได้ทำการติดต่อไปเองโดยใช้เบอร์โทรที่ทางเจ้าหน้าที่บอกไว้ สำหรับโทรฯสอบถามความคืบหน้า แต่ไม่ว่าจะโทรไปกี่ครั้ง ก็ไม่เคยติดเลย ไม่สายว่าง ก็ปิดเครื่อง เป็นแบบนี้ตลอด ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจ สอบถามไปทางออนไลน์ (แชทในระบบของทรู) ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตอบได้เฮีย!!! มากว่า 'คุณต้องรอนะคะ ในการดำเนินงานต้องใช้เวลา 14 วันทำการค่ะ ไม่รวมวันหยุด ซึ่งยังไม่ครบกำหนดเวลา ถ้ายังไงรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับนะคะ' ไม่ว่าจะถามความคืบหน้าอะไรไป ก็จะได้คำตอบเดิมกลับมาเหมือนเป็นคำพูดของหุ่นยนต์ว่า กรุณารอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับค่ะ!!!
พอครบ 14 วัน ไม่นับวันหยุดอย่างที่คอลเซ็นเตอร์มันพูดตอกหน้ามาแล้ว ฉันก็ติดต่อไปอีกครั้ง เหมือนเดิมคือ โทรไปไม่มีคนรับสาย ต้องติดต่อทางคอลเซ็นเตอร์เหมือนเดิม แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า 'ตอนนี้สถานะของคุณ คือ รอลูกค้ายืนยันการซ่อม ฉันก็บอกไปว่า ฉันไม่ได้ซ่อมนะ จะรอยืนยันทำไม ฉันทำเรื่องขอเคลมเปลี่ยนเครื่องแบบเสียค่าใช้จ่าย ไม่ได้ส่งซ่อม แล้วบอกรอยืนยันซ่อมคืออะไร แล้วจะรอถึงเมื่อไหร่ ทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาคุยเสียที ขึ้นสถานะแบบนี้ แต่ไม่โทรฯ มาหาลูกค้า แล้วจะขึ้นไว้ทำบ้าอะไร (อารมณ์ขึ้นนิดหน่อย) ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ตอบว่า ไม่ทราบค่ะ ต้องขอโทษนะคะ ยังไงรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับนะคะ (คำตอบเดิมกลับมาอีกแล้ว) ตกลงมีคอลเซ็นเตอร์ไว้ทำอะไร?????
ฉันเลยเอาเรื่องนี้ไปคุยกับเพื่อน เพื่อนเลยบอกว่าเดี๋ยวให้เพื่อนเช็คให้ เพราะเพื่อนทำอยู่ทรู หลังจากนั้นเพื่อนก็ส่งรายการมาให้ดู ดังนี้
คือไม่เข้าใจว่า สถานะที่ขึ้นมันคืออะไร ทำไมถึงขึ้นมาเรายืนยันซ่อม ทั้งที่เราไม่ได้แจ้งซ่อม แล้วเครื่องที่เราจะได้มามันจะกลายเป็นเครื่องที่เอาไปซ่อมแล้วมาย้อมแมวเราบอกว่า ให้เครื่องใหม่เราหรือเปล่า เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริง เราต้องจ่ายหนึ่งหมื่นบาทเพื่อรับเครื่องที่ซ่อมมา มันจะถูกต้องหรือ
ใครพอมีความรู้ มีประสบการณ์ ช่วยตอบหน่อยนะคะ แบบนี้เท่ากับเราเสียรู้ทางทรู หรือเปล่า บอกกับเราว่า ไอโฟนไม่มีนโยบายซ่อม แต่เอาเครื่องเราไป 1 เดือนเต็ม ๆ แถมสถานะที่เราเช็คได้ก็เป็นการส่งไปซ่อมอีก แต่กลับมาบอกเราว่า เราได้เครื่องใหม่ เป็นเครื่องใหม่ ไม่ใช่เครื่องซ่อมซะงั้น!!!!