นายทรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงผลกระทบการแข่งขันด้านราคาของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์ส) ต่อผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสารว่าการออกตั๋วโดยสารราคาถูก 0 บาท หรือไม่กี่ร้อยบาท เป็นเพียงการจัดโปรโมชั่นเพียงส่วนน้อย โดยนำที่นั่งในช่วงเวลาที่ไม่มีผู้โดยสารคับคั่ง เฉลี่ยแล้วไม่เกิน 20% ต่อเที่ยวออกมาลดราคาเท่านั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการการบิน เพราะถ้าเทียบค่าโดยสารปกติของไทยแอร์เอเชียแพงกว่ารถทัวร์แน่นอน โดยข้อมูลที่รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คิดค่าโดยสารเที่ยวบินในประเทศเฉลี่ย 1,700-1,800 บาทต่อที่นั่ง ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศเฉลี่ย 2,500 บาท
“ทั้งนี้ จึงอยากเสนอให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร พิจารณาปรับกลยุทธ์การทำตลาดของรถทัวร์ เช่น การคิดค่าโดยสารของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส จะปรับเปลี่ยนราคาตลอดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ผู้โดยสาร เช่น ฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งมีผู้โดยสารมากจะคิดค่าตั๋วแพงกว่านอกฤดูกาลท่องเที่ยว แตกต่างจากรถทัวร์โดยสารที่เก็บราคาเท่ากันตลอดทั้งปี ซึ่งต่อไปหากรถโดยสารปรับราคาแต่ละช่วงให้สอดคล้องกับปริมาณการเดินทาง เชื่อว่าจะทำให้การคิดค่าโดยสารมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม”
นายทรรศพลฐ์ กล่าวว่า ส่วนภาพรวมค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำปีนี้ จะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 3-5% หลังจากปีที่ผ่านมาได้มีสายการบินใหม่เข้าสู่ตลาดและได้ทำสงครามราคาจนทำให้ค่าโดยสารลดลง 16% นอกจากนี้ในเดือน ก.พ.นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียม (เซอร์ชาร์จ) น้ำมัน เส้นทางการบินระหว่างประเทศ 800-1,500 บาท หลังจากราคาน้ำมันโลกลดลง ส่วนค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางในประเทศไทยที่ผ่านมาไม่ได้จัดเก็บอยู่แล้ว การแข่งขันด้านราคาจะไม่ส่งผลต่อมาตรฐานความปลอดภัยการให้บริการและการซ่อมบำรุง.
http://www.thairath.co.th/content/475081
เจ๊เกียว นัดถกผู้ประกอบการรถร่วม บขส. เปิดบริการโลว์คอสต์รถทัวร์ สู้สายการบินต้นทุนต่ำ หลังผู้โดยสารลดลงกว่า40%
นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และกิจกรรมในกิจการเชิดชัยกรุ๊ป เปิดเผยว่า ได้นัดผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้บริการรถร่วม บขส. ต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสต์รถทัวร์ เพื่อแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ โดยจะมีการลดต้นทุนและค่าตั๋วให้ถูกลง แต่ไม่มีบริการน้ำดื่ม และขนมแบบที่ผ่านมา ส่วนเรื่องความปลอดภัยยังคงไว้เช่นเดิม หากมติที่ประชุมเห็นด้วยก็จะยื่นหนังสือถึง บขส. และคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อขอลดราคาค่าตั๋วโดยสารลงมาจากเดิมที่ถูกกำหนดราคาขั้นต่ำเอาไว้ ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทเดินรถได้อยู่รอด เพราะที่ผ่านมา ผู้โดยสารลดลงไปถึง 40% แล้ว จากการลดราคาของสายการบิน
http://www.ryt9.com/s/iqry/2072067
AirAsia สอนมวยรถทัวร์ VS เจ๊เกียว ผุดไอเดียรถทัวร์โลว์คอสต์ สู้สายการบินต้นทุนต่ำ
“ทั้งนี้ จึงอยากเสนอให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร พิจารณาปรับกลยุทธ์การทำตลาดของรถทัวร์ เช่น การคิดค่าโดยสารของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส จะปรับเปลี่ยนราคาตลอดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ผู้โดยสาร เช่น ฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งมีผู้โดยสารมากจะคิดค่าตั๋วแพงกว่านอกฤดูกาลท่องเที่ยว แตกต่างจากรถทัวร์โดยสารที่เก็บราคาเท่ากันตลอดทั้งปี ซึ่งต่อไปหากรถโดยสารปรับราคาแต่ละช่วงให้สอดคล้องกับปริมาณการเดินทาง เชื่อว่าจะทำให้การคิดค่าโดยสารมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม”
นายทรรศพลฐ์ กล่าวว่า ส่วนภาพรวมค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำปีนี้ จะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 3-5% หลังจากปีที่ผ่านมาได้มีสายการบินใหม่เข้าสู่ตลาดและได้ทำสงครามราคาจนทำให้ค่าโดยสารลดลง 16% นอกจากนี้ในเดือน ก.พ.นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียม (เซอร์ชาร์จ) น้ำมัน เส้นทางการบินระหว่างประเทศ 800-1,500 บาท หลังจากราคาน้ำมันโลกลดลง ส่วนค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางในประเทศไทยที่ผ่านมาไม่ได้จัดเก็บอยู่แล้ว การแข่งขันด้านราคาจะไม่ส่งผลต่อมาตรฐานความปลอดภัยการให้บริการและการซ่อมบำรุง.
http://www.thairath.co.th/content/475081
เจ๊เกียว นัดถกผู้ประกอบการรถร่วม บขส. เปิดบริการโลว์คอสต์รถทัวร์ สู้สายการบินต้นทุนต่ำ หลังผู้โดยสารลดลงกว่า40%
นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และกิจกรรมในกิจการเชิดชัยกรุ๊ป เปิดเผยว่า ได้นัดผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้บริการรถร่วม บขส. ต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสต์รถทัวร์ เพื่อแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ โดยจะมีการลดต้นทุนและค่าตั๋วให้ถูกลง แต่ไม่มีบริการน้ำดื่ม และขนมแบบที่ผ่านมา ส่วนเรื่องความปลอดภัยยังคงไว้เช่นเดิม หากมติที่ประชุมเห็นด้วยก็จะยื่นหนังสือถึง บขส. และคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อขอลดราคาค่าตั๋วโดยสารลงมาจากเดิมที่ถูกกำหนดราคาขั้นต่ำเอาไว้ ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทเดินรถได้อยู่รอด เพราะที่ผ่านมา ผู้โดยสารลดลงไปถึง 40% แล้ว จากการลดราคาของสายการบิน
http://www.ryt9.com/s/iqry/2072067