นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และบริษัท เดินรถ เชิดชัย จำกัด เปิดเผยวานนี้ (4 ก.พ.) ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เพื่อขอให้ช่วยเร่งรัดบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ผ่อนผันการจัดเก็บค่าธรรมเที่ยววิ่ง หรือค่าขา โดยให้มีการจัดเก็บตามจำนวนเที่ยววิ่งที่แท้จริง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้จำนวนเที่ยววิ่งจริงลดลงต่ำกว่าเที่ยววิ่งขั้นต่ำที่บริษัทได้ตกลงไว้กับ บขส. นอกจากนี้ ยังขอให้ บขส.ยกเว้นค่าปรับกรณีที่บริษัทไม่นำรถเข้ามาจดทะเบียนและเปิดวิ่งให้บริการในเส้นทางที่ขอเดินรถเพิ่ม
“ขณะนี้เศรษฐกิจก็ไม่ดี สายการบินต้นทุนต่ำแย่งลูกค้าไปทำให้ผู้โดยสารลดลงทุกเส้นทาง เที่ยววิ่งแต่ละวันก็ลดลงต่ำกว่าเที่ยววิ่งขั้นต่ำที่เราตกลงไว้กับ บขส. แต่ บขส.ก็ยังเก็บค่าเที่ยววิ่งเท่าเดิม และยังต้องเสียค่าปรับกรณีที่ไม่นำรถมาวิ่งในเส้นที่เราขอไลเซนส์ไว้ก่อนหน้านี้อีกด้วย ที่ผ่านมาเราขอความช่วยเหลือจาก บขส.มาเป็นปีแล้ว แต่ไม่มีใครช่วยเลย วันนี้จึงมาทวงถามกับรัฐมนตรีอีกครั้ง หากกระทรวงไม่ช่วยเราบริษัทเชิดชัยพร้อมจะยกเลิกวิ่งรถ หรือลาออกจากการวิ่งรถร่วมกับ บขส. เพราะขาดทุนต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว ส่วนกรณีที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางมีมติให้รถร่วมบขส. ปรับลดค่าโดยสารลงอีก กม.ละ 1 สตางค์ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. นี้เป็นต้นไป บริษัทก็พร้อมที่จะลดราคา เพราะเป็นคำสั่งตามกฎหมาย ซึ่งก็จะทำให้รายได้ของบริษัทซึ่งขาดทุนอยู่แล้วปรับลดลงอีก”
ด้านนายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถและรักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า กรณีที่เจ๊เกียวระบุว่าจะคืนใบอนุญาตเดินรถ บขส. นั้น ตามกฎหมายกำหนดผู้ประกอบการเดินรถสามารถบอกเลิกสัญญาเดินรถกับ บขส. ได้ โดย บขส. ก็มีหน้าที่ที่จะประกาศหาผู้ประกอบการเดินรถรายใหม่เข้ามาเดินรถแทน.
'เจ๊เกียว' มาแล้ว! พร้อมคำขู่ 'รัฐไม่ช่วย' เลิกวิ่งรถร่วม บขส.
“ขณะนี้เศรษฐกิจก็ไม่ดี สายการบินต้นทุนต่ำแย่งลูกค้าไปทำให้ผู้โดยสารลดลงทุกเส้นทาง เที่ยววิ่งแต่ละวันก็ลดลงต่ำกว่าเที่ยววิ่งขั้นต่ำที่เราตกลงไว้กับ บขส. แต่ บขส.ก็ยังเก็บค่าเที่ยววิ่งเท่าเดิม และยังต้องเสียค่าปรับกรณีที่ไม่นำรถมาวิ่งในเส้นที่เราขอไลเซนส์ไว้ก่อนหน้านี้อีกด้วย ที่ผ่านมาเราขอความช่วยเหลือจาก บขส.มาเป็นปีแล้ว แต่ไม่มีใครช่วยเลย วันนี้จึงมาทวงถามกับรัฐมนตรีอีกครั้ง หากกระทรวงไม่ช่วยเราบริษัทเชิดชัยพร้อมจะยกเลิกวิ่งรถ หรือลาออกจากการวิ่งรถร่วมกับ บขส. เพราะขาดทุนต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว ส่วนกรณีที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางมีมติให้รถร่วมบขส. ปรับลดค่าโดยสารลงอีก กม.ละ 1 สตางค์ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. นี้เป็นต้นไป บริษัทก็พร้อมที่จะลดราคา เพราะเป็นคำสั่งตามกฎหมาย ซึ่งก็จะทำให้รายได้ของบริษัทซึ่งขาดทุนอยู่แล้วปรับลดลงอีก”
ด้านนายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถและรักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า กรณีที่เจ๊เกียวระบุว่าจะคืนใบอนุญาตเดินรถ บขส. นั้น ตามกฎหมายกำหนดผู้ประกอบการเดินรถสามารถบอกเลิกสัญญาเดินรถกับ บขส. ได้ โดย บขส. ก็มีหน้าที่ที่จะประกาศหาผู้ประกอบการเดินรถรายใหม่เข้ามาเดินรถแทน.