เผาพระไตรปิฎก มันเป็นเรื่องปกติในประวัติศาสตร์ ไม่ใช่หรือครับท่าน ?

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นสักเล็กน้อยนะครับท่าน

คือผมเห็นบรรดาท่านผู้รู้กำลังโต้แย้งกันด้วยเรื่องที่ว่า 1 มีพระเถระ(หมายถึงหลวงปู่สวนโมกข์?) กล่าวหา 2 ว่าพระอรรถกถาจารย์ เผาพระไตรปิฎก ประเด็นที่ผมติดใจสงสัยก็คือ เราจะเข้าใจเรื่องนี้ว่าอย่างไร ได้บ้าง ?

ผมเข้าใจว่า การเผาพระไตรปิฎกเป็นเรื่องปกติในประวัติศาสตร์ ไม่ใช่หรือครับ ? ตัวอย่างเช่น เมื่อเมืองนครฯ รับลังกาวงศ์เข้ามา ท่านก็รับพระไตรปิฎกฉบับลังกามาด้วย ท่านก็ต้องเผาฉบับเก่าที่มีอยู่เดิมทิ้งไป เพราะท่านเห็นว่าไม่บริสุทธิ์ เท่าของใหม่ ดังนั้น ตามความเข้าใจของผม การเผาพระไตรปิฎก จึงยังไม่ใช่ความผิด ไม่ใช่ข้อกล่าวหา เพราะการเผาพระไตรปิฎก เป็นเพียงกระบวนการตามปกติ เพื่อชำระพระคัมภีร์ให้บริสุทธิ์

ดังนั้น ประเด็นข้อกล่าวหาที่แท้จริงจึงมีอยู่ว่า พระอรรถกถาจารย์ มีพระไตรปิฎกของเดิมอยู่ก่อนหรือปล่าว ? และได้รับพระไตรปิฎกของใหม่ที่บริสุทธิ์กว่า มาหรือไม่ ? เพราะถ้าเป็นกรณีนี้ การเผาพระไตรปิฎก ก็คงจะเกิดขึ้นแน่ แต่ถ้าไม่มีเงื่อนไขดังกล่าวอยู่เลย การเผาพระไตรปิฎก ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นจริง

ผู้รู้หลายท่านกล่าวกับผมว่า พระอรรถกถาจารย์ มีพระไตรปิฎกอยู่ก่อนแล้วในชมพูทวีป ดังนั้น ประเด็นจึงเหลืออยู่แค่ว่า ท่านไปลังกา เพื่อจดอรรถกถาอย่างเดียว จริงหรือไม่ ?

ถ้าจดอรรถกถาอย่างเดียว การเผาพระไตรปิฎก ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้
แต่ถ้าท่านจดพระไตรปิฎกไปด้วย การเผาพระไตรปิฎก หลังจากการชำระ ก็เป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้

ท่านทั้งหลายมีความคิดเห็น หรือข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรบ้างครับท่าน ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่