ปรามาสประไตรปิฎก ปรามาสครูบาอาจารย์ ผู้รู้ อรรกถาจารย์
กล่าวอ้าง กล่าวหาพระไตรปิฎกว่ามีคำแต่งใหม่
ตั้งตัวเองเป็รอรรกถาจารย์เสียเอง
อรรถกถาจารย์ในพระไตรปิฎกที่
ชาวพุทธใช้สืบทอดกันมาเป็นพันๆปี
มีไว้เพื่ออธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่
อรรถกถาจารย์เห็นว่าเนื้อหา
ในพระไตรปิฎกในส่วนนั้นควรอธิบาย
เพิ่มเติมให้เข้าใจให้ง่ายขึ้น เป็นการขยาย
ความศัพท์ที่ยาก ยกประโยคที่ซับซ้อน
มาอธิบาย และสอดแทรกข้อวินิจฉัย
ต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ศึกษาพระ
ไตรปิฎกในรุ่นหลังๆ
แต่ต้องมาถูกตัดทิ้งจากคนเก่งในยุคปัจจุบัน
ตีความเอง ขยายความเอง เอาปัญญาที่ใหนมาทำ
คนที่จะขยายคำสอนของพระพุทธเจ้าได้ถูกต้อง และแม่นยำ
ต้องเป็นพระอริยะเจ้าเท่านั้น เพราะท่านทำสัมมาสมาธิจน
ท่านได้รู้แจ้ง เห็นแจ้ง ในคำสอนของพระพุทธเจ้า
หรือที่เรียกว่าท่านมี "ภาวนามยปัญญา"
คือ ปัญญาจากการทำภาวนา และเข้าถึงจริง
แล้วคนที่เป็นแค่ นักปริยัติ นักอ่าน จะเอาปัญญา
ที่ใหนไปขยายให้ถูกต้อง
งานนี้จะรอดคุกไหมคนเก่ง
อาการน่าเป็นห่วง เจ้าสำนัก เจ้าลัทธิ คนเก่ง งานนี้จะรอดมั้ย
กล่าวอ้าง กล่าวหาพระไตรปิฎกว่ามีคำแต่งใหม่
ตั้งตัวเองเป็รอรรกถาจารย์เสียเอง
อรรถกถาจารย์ในพระไตรปิฎกที่
ชาวพุทธใช้สืบทอดกันมาเป็นพันๆปี
มีไว้เพื่ออธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่
อรรถกถาจารย์เห็นว่าเนื้อหา
ในพระไตรปิฎกในส่วนนั้นควรอธิบาย
เพิ่มเติมให้เข้าใจให้ง่ายขึ้น เป็นการขยาย
ความศัพท์ที่ยาก ยกประโยคที่ซับซ้อน
มาอธิบาย และสอดแทรกข้อวินิจฉัย
ต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ศึกษาพระ
ไตรปิฎกในรุ่นหลังๆ
แต่ต้องมาถูกตัดทิ้งจากคนเก่งในยุคปัจจุบัน
ตีความเอง ขยายความเอง เอาปัญญาที่ใหนมาทำ
คนที่จะขยายคำสอนของพระพุทธเจ้าได้ถูกต้อง และแม่นยำ
ต้องเป็นพระอริยะเจ้าเท่านั้น เพราะท่านทำสัมมาสมาธิจน
ท่านได้รู้แจ้ง เห็นแจ้ง ในคำสอนของพระพุทธเจ้า
หรือที่เรียกว่าท่านมี "ภาวนามยปัญญา"
คือ ปัญญาจากการทำภาวนา และเข้าถึงจริง
แล้วคนที่เป็นแค่ นักปริยัติ นักอ่าน จะเอาปัญญา
ที่ใหนไปขยายให้ถูกต้อง
งานนี้จะรอดคุกไหมคนเก่ง