หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เพราะมีอวิชชา ....จึงมีขาติ ใน ชรา ชราจึงมีปัญญาแก่ผู้นั้น...
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พยายามแก้ คำผิด ที่หัวกระทู้ แต่แก้ไม่ได้
แก้ได้ที่นี้
เพราะมีอวิชชา ....จึงมี
ข
ชาติ ใน ชรา ชราจึงมีปัญ
ญ
หาแก่ผู้นั้น...
ใช่หรือ ไม่
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เกิดคือทุกข์ เวียนว่ายตายเกิดก็ทุกข์ ทุกชาติที่เกิด
ใช่ครับ คำสอนของพระพุทธเจ้าบอกไว้ชัดเจนว่า “เกิดมาเป็นทุกข์” เพราะ “ชาติปิ ทุกขา” — ความเกิดเป็นทุกข์ ในพระไตรปิฎกตอน อริยสัจ 4 ก็ระบุไว้ว่า ชาติปิ ทุกขา — ความเกิด
Alway love you
เมื่อได้อุเบกขาจากทำสมาธิถึง “ฌาน 4”
เมื่อได้อุเบกขาจากทำสมาธิถึง “ฌาน 4” เมื่อใจเป็นกลาง จิตไม่ถูกอวิชชาครอบงำ รู้เห็นตามความเป็นจริง ควรแก่การเจริญปัญญาเพื่อฆ่ากิเลสให้หมดสิ้น
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัตตานังหมายถึงจิตของผู้ที่มีอวิชชา มีอาสวะนองเนื่องอยู่ในจิต
พระพุทธพจน์ทรงกล่าวถึง "หลักการอันเป็นหัวใจสำคัญเพื่อเข้าถึงจุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาแก่พุทธบริษัททั้งปวงโดยย่อ" หรือ หลักการ 3 กล่าวกันเป็นการสรุปรวบยอด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา อ
สมาชิกหมายเลข 5314612
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย”
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย” ได้ ต้องมีฐานของ “ผู้รู้” ให้สังเกตว่า “กาย” เป็นสิ่งถูกรู้ เช่น ลมหายใจ การขยับ แขน ขา เจ็บ ปวด “จิต” คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
สมถะ และ วิปัสสนา
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔ อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต ๑๒. ธรรมิกสูตร พุทธพจน์ "ปญฺจินฺทฺริยา มุทู สทฺธา สติ จ วิริยํ สมโถ จ วิปสฺสนา" "อินทรีย์ ๕ คือ ศรัทธา สต
เม็ดมะม่วง
สิ่งทั้งปวง ไม่มีอิสระ
พรพระพรหม
การทำวิปัสสนาทำลายกิเลสดีที่สุด
การทำวิปัสสนาทำลายกิเลสดีที่สุด คือ ทำสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิถึงจิตเดิมแท้ คือ จิตหนึ่งประภัสสรผสมกับความว่าง สภาวะนั้นไม่มีสุข ไม่มีทุกข์ ไม่ผัสสทางกาย ลมหายใจ มีแต่จิตตั้งมั่นและอุเบกขา อยู่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิจจสมุปบาทธรรมท่านสอนให้เห็นการเกิดและการดับทุกข์จากอวิชชา เป็นสายปัญญาวิมุตติ !!?
ส่วนเรื่องขันธ์5 ท่านสอนให้ละทุกข์อันเกิดจากชีพจัดเป็นสายเจโตวิมุตติ!!?
คนกรุงธน
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เพราะมีอวิชชา ....จึงมีขาติ ใน ชรา ชราจึงมีปัญญาแก่ผู้นั้น...
แก้ได้ที่นี้
เพราะมีอวิชชา ....จึงมี
ขชาติ ใน ชรา ชราจึงมีปัญญหาแก่ผู้นั้น...ใช่หรือ ไม่