› การที่จะ ยกเรื่อง
☺ บริเวณ ๑
☺ บริวาร ๑
☺ บริขาร ๑
☺ และ บริกรรม ๑
ในนัยที่จะบริหาร ประดา ศาสนบริษัท ทั้งหมด ฉะนั้น
“จะต้องเข้าใจ เรื่อง ‘รัฐสีมาอาณาเขต’ บ้างพอสมควร เพราะ ศาสนาไม่ได้แบ่งทิศเป็น ๘ ทิศ แต่แบ่ง ที่จะทำความยักเยื้องแยบคาย ในการสานอรรถะ และกระทำประโยชน์ ไปโดยทั้งหมด ทั้ง ๑๐ ทิศ, จึง เป็นการกล่าวว่า เป็นอาณาบริเวณทางศาสนา ‘พุทธจักร, พุทธเขต, และพุทธอาณา’ ได้, แต่ต้องยอมรับว่า โดยพื้นฐาน ประชาคม หรือประชาสังคม ของชาติเรา ยังมีพื้นฐาน ที่จะกล่าว แต่ในนัยทาง ‘รัฐสีมาอาณาเขต’ ได้บ้าง นี้ น้อย, คืออาจที่จะหมายความว่า น้อยราย หรือน้อยเหตุการณ์ ในการที่จะให้พูดได้ อย่างที่จะต้อง สลัก และสำคัญ เรื่อง ‘รัฐสีมาอาณาเขต’ จริง ๆ, แต่ทีนี้ ก็เป็นจุดเริ่มที่ดี
ในเวลาที่ยืดยาวไกล ฉะนั้น ที่ชาติเรา หรือชาติสุวรรณภูมิเรา จะจุดประกาย กันในเรื่อง กระทำพระไตรปิฎกแบบสมบูรณ์ พร้อมกันนั้น ก็ได้จะกระทำตามอาณัติหมายสำคัญ ในเรื่อง ของรัฐสีมาและอาณาเขต ที่จะต้องกล่าว ได้อย่าง ความเป็น ‘พุทธจักร, พุทธเขต, และพุทธอาณา’ ได้อย่างโดยตรง ในความเป็นอยู่ตลอดกัปนี้ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
”
ด้วยซึ่งเรื่อง ที่จะต้องยกนำมา พิจารณา เพื่อการที่จะได้พากันดำเนินไปสู่ความเข้าใจ ฉะนั้น ดังที่ถามกันว่า
› ถ้าทั่วอาณาจักร กำหนดให้ทุกศาสนา ในอาณาบริเวณ ใช้คำว่า จักร, แล้วพุทธเขต หรือรัฐสีมานิมิต แดนสุวรรณภูมิจะเป็นอย่างไร?
☺ ถ้าทั่วอาณาจักร กำหนดให้ทุกศาสนา
☺ ในอาณาบริเวณ ใช้คำว่า จักร,
☺ แล้วพุทธเขต หรือรัฐสีมานิมิต แดน
☺ สุวรรณภูมิจะเป็นอย่างไร?
“ความ ว่ากล่าวอันใด ที่มี ต่อข้อกังวล ดังนี้นั้น, ผู้บรรยาย ก็อยากที่จะให้เข้าใจ ได้ ทั้ง ๑๐ อย่าง ๑๐ ประการ นั่นแหละ แต่ให้อธิบายโดยรู้ทีเดียว ครั้งเดียวนั้น จะไม่เข้าใจ จะไม่รู้ ว่า ปาฏิหาริย์ และอัศจรรย์ โดยทำนองนี้ จะต้องทำความ วิตถาร และพิสดารบ้าง อย่างไร?, ดังนั้น จะกล่าวเอาความบรรยาย โดยแค่ครั้งเดียวนี้ เป็นความเข้าใจ ย่อมที่จะไม่มีหวัง
”
Sadhu.
Pali Ariyakaーscript :
Dhammaratano
☺ เมื่อได้ *ชัยภูมิที่ตั้งรับ เป็นที่ดี ทิศาภาคที่ยังไม่เป็นกำหนด ก็เป็นกำหนด *!?
› การที่จะ ยกเรื่อง
☺ บริเวณ ๑
☺ บริวาร ๑
☺ บริขาร ๑
☺ และ บริกรรม ๑
ในนัยที่จะบริหาร ประดา ศาสนบริษัท ทั้งหมด ฉะนั้น
“จะต้องเข้าใจ เรื่อง ‘รัฐสีมาอาณาเขต’ บ้างพอสมควร เพราะ ศาสนาไม่ได้แบ่งทิศเป็น ๘ ทิศ แต่แบ่ง ที่จะทำความยักเยื้องแยบคาย ในการสานอรรถะ และกระทำประโยชน์ ไปโดยทั้งหมด ทั้ง ๑๐ ทิศ, จึง เป็นการกล่าวว่า เป็นอาณาบริเวณทางศาสนา ‘พุทธจักร, พุทธเขต, และพุทธอาณา’ ได้, แต่ต้องยอมรับว่า โดยพื้นฐาน ประชาคม หรือประชาสังคม ของชาติเรา ยังมีพื้นฐาน ที่จะกล่าว แต่ในนัยทาง ‘รัฐสีมาอาณาเขต’ ได้บ้าง นี้ น้อย, คืออาจที่จะหมายความว่า น้อยราย หรือน้อยเหตุการณ์ ในการที่จะให้พูดได้ อย่างที่จะต้อง สลัก และสำคัญ เรื่อง ‘รัฐสีมาอาณาเขต’ จริง ๆ, แต่ทีนี้ ก็เป็นจุดเริ่มที่ดี
ในเวลาที่ยืดยาวไกล ฉะนั้น ที่ชาติเรา หรือชาติสุวรรณภูมิเรา จะจุดประกาย กันในเรื่อง กระทำพระไตรปิฎกแบบสมบูรณ์ พร้อมกันนั้น ก็ได้จะกระทำตามอาณัติหมายสำคัญ ในเรื่อง ของรัฐสีมาและอาณาเขต ที่จะต้องกล่าว ได้อย่าง ความเป็น ‘พุทธจักร, พุทธเขต, และพุทธอาณา’ ได้อย่างโดยตรง ในความเป็นอยู่ตลอดกัปนี้ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า”
ด้วยซึ่งเรื่อง ที่จะต้องยกนำมา พิจารณา เพื่อการที่จะได้พากันดำเนินไปสู่ความเข้าใจ ฉะนั้น ดังที่ถามกันว่า
› ถ้าทั่วอาณาจักร กำหนดให้ทุกศาสนา ในอาณาบริเวณ ใช้คำว่า จักร, แล้วพุทธเขต หรือรัฐสีมานิมิต แดนสุวรรณภูมิจะเป็นอย่างไร?
☺ ถ้าทั่วอาณาจักร กำหนดให้ทุกศาสนา
☺ ในอาณาบริเวณ ใช้คำว่า จักร,
☺ แล้วพุทธเขต หรือรัฐสีมานิมิต แดน
☺ สุวรรณภูมิจะเป็นอย่างไร?
“ความ ว่ากล่าวอันใด ที่มี ต่อข้อกังวล ดังนี้นั้น, ผู้บรรยาย ก็อยากที่จะให้เข้าใจ ได้ ทั้ง ๑๐ อย่าง ๑๐ ประการ นั่นแหละ แต่ให้อธิบายโดยรู้ทีเดียว ครั้งเดียวนั้น จะไม่เข้าใจ จะไม่รู้ ว่า ปาฏิหาริย์ และอัศจรรย์ โดยทำนองนี้ จะต้องทำความ วิตถาร และพิสดารบ้าง อย่างไร?, ดังนั้น จะกล่าวเอาความบรรยาย โดยแค่ครั้งเดียวนี้ เป็นความเข้าใจ ย่อมที่จะไม่มีหวัง”
Sadhu.
Pali Ariyakaーscript :
Dhammaratano