ใช่ครับ คำสอนของพระพุทธเจ้าบอกไว้ชัดเจนว่า
“เกิดมาเป็นทุกข์”
เพราะ “ชาติปิ ทุกขา” — ความเกิดเป็นทุกข์
ในพระไตรปิฎกตอน อริยสัจ 4 ก็ระบุไว้ว่า
ชาติปิ ทุกขา — ความเกิดก็เป็นทุกข์
ชราปิ ทุกขา — ความแก่ก็เป็นทุกข์
มรณัมปิ ทุกขัง — ความตายก็เป็นทุกข์
ทุกข์ ที่พระพุทธเจ้าตรัสหมายถึง ความไม่สมบูรณ์ ความไม่แน่นอน ความเปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่ความสุขก็เป็น “ทุกข์” เพราะต้องดับไป ไม่มีสิ่งใดเที่ยงแท้ถาวร
การเวียนว่ายตายเกิด = สังสารวัฏ
คือการติดอยู่ในวัฏสงสาร วนเวียนไปตาม ชาติ (เกิด) ชรา (แก่) มรณะ (ตาย) แล้วก็เกิดใหม่อีกเรื่อยไปเพราะ อวิชชา (ความไม่รู้) และ ตัณหา (ความอยาก) เป็นเหตุ
สังสารวัฏ = วัฏทุกข์
การเวียนว่ายตายเกิดจึงเป็นทุกข์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
วิธีพ้นทุกข์ตามคำสอน
พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ว่า
ต้องรู้ ทุกข์ ให้ชัด
ต้องละ สมุทัย (เหตุให้เกิดทุกข์)
ต้องทำให้แจ้ง นิโรธ (ความดับทุกข์)
ต้องเจริญ มรรค (ทางปฏิบัติเพื่อพ้นทุกข์)
ซึ่งก็คือ อริยมรรคมีองค์ 8 นั่นเอง
สรุป:
ใช่ครับ ชีวิตเกิดมาพร้อมทุกข์ เพราะการมีชีวิตก็คือการมีทุกข์ ความแก่ ความเจ็บ ความตาย และการเวียนว่ายตายเกิดจึงเป็นวัฏทุกข์ที่ยุติได้ด้วยปัญญาและการปฏิบัติตามทางของพระพุทธเจ้า.
เกิดคือทุกข์ เวียนว่ายตายเกิดก็ทุกข์ ทุกชาติที่เกิด
“เกิดมาเป็นทุกข์”
เพราะ “ชาติปิ ทุกขา” — ความเกิดเป็นทุกข์
ในพระไตรปิฎกตอน อริยสัจ 4 ก็ระบุไว้ว่า
ชาติปิ ทุกขา — ความเกิดก็เป็นทุกข์
ชราปิ ทุกขา — ความแก่ก็เป็นทุกข์
มรณัมปิ ทุกขัง — ความตายก็เป็นทุกข์
ทุกข์ ที่พระพุทธเจ้าตรัสหมายถึง ความไม่สมบูรณ์ ความไม่แน่นอน ความเปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่ความสุขก็เป็น “ทุกข์” เพราะต้องดับไป ไม่มีสิ่งใดเที่ยงแท้ถาวร
การเวียนว่ายตายเกิด = สังสารวัฏ
คือการติดอยู่ในวัฏสงสาร วนเวียนไปตาม ชาติ (เกิด) ชรา (แก่) มรณะ (ตาย) แล้วก็เกิดใหม่อีกเรื่อยไปเพราะ อวิชชา (ความไม่รู้) และ ตัณหา (ความอยาก) เป็นเหตุ
สังสารวัฏ = วัฏทุกข์
การเวียนว่ายตายเกิดจึงเป็นทุกข์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
วิธีพ้นทุกข์ตามคำสอน
พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ว่า
ต้องรู้ ทุกข์ ให้ชัด
ต้องละ สมุทัย (เหตุให้เกิดทุกข์)
ต้องทำให้แจ้ง นิโรธ (ความดับทุกข์)
ต้องเจริญ มรรค (ทางปฏิบัติเพื่อพ้นทุกข์)
ซึ่งก็คือ อริยมรรคมีองค์ 8 นั่นเอง
สรุป:
ใช่ครับ ชีวิตเกิดมาพร้อมทุกข์ เพราะการมีชีวิตก็คือการมีทุกข์ ความแก่ ความเจ็บ ความตาย และการเวียนว่ายตายเกิดจึงเป็นวัฏทุกข์ที่ยุติได้ด้วยปัญญาและการปฏิบัติตามทางของพระพุทธเจ้า.