หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่สมควรมีความสุข
กระทู้สนทนา
ชีวิตวัยรุ่น
สุขภาพจิต
บางครั้งก็แอบคิดว่า เราไม่สมควรมีความสุข ในขณะที่คนอื่นทุกข์ใจ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สุขทุกข์มีไว้รู้เฉยๆ นี่คือ จิตอริยะ
"ธรรมชาติ หรือธรรมดามันเป็นเช่นนั้น ถ้าเรารู้เท่าทันแล้ว... สุข หรือทุกข์ มันก็เป็นโมฆะ ไม่มี...ความหมายกับใคร ไม่มี...ความหมายกับจิตของพระอริยเจ้า ทั้งหลาย ผู้เข้าไปถึงธรรมแล้ว... มันมีอยู่
สมาชิกหมายเลข 9051564
หลวงปู่เทสก์สอนให้รู้จักจิตก่อนทำสมาธิ
"ผู้ฝึกหัดสมาธิ... ต้องรู้จัก จิต...ของตนเสียก่อน จิต คือ...ผู้นึก ผู้คิด ส่งส่าย-ไปมา แต่ไหน แต่ไรมาแล้ว ถ้าไม่เห็นโทษ เห็นทุกข์... ของการนึก ส่งส่าย จึงไม่เข้าถึง...สมาธิซักที เราฝึกหัด ต้องกา
สมาชิกหมายเลข 9059457
ฝึกสมาธิมาสักพัก จิตมันพิจารณากายเป็นอสุภะเอง
ทั้งที่ก็ฝึกตามสายสติปัฎฐาน4 ทั่วไป ไม่ได้กำหนดอสุภะ ผ่านไปพอสมควร จิตมันพิจารณากายเป็นของไม่สวยงาม มีแต่สารคัดหลั่งสกปรก มีแต่ทุกข์ ใจรู้อยู่ตลอด มองทั้งเราทั้งเขา หรือแม้แต่สัตว์ก็มีความรู้สึกแบบนี้
สมาชิกหมายเลข 4891924
เห็นเกิดดับได้จริง ต้องเห็นที่ไหน (ต่อ)
หทยรูป เป็นที่เกิด ความรู้สึก สุข ทุกข์ วิญญานที่เกิดทางตา เกิดขึ้นมา ก็ดับไปทันที แต่เราไม่ทันมัน เหตุจึงมาเกิดที่ใจ เกิดเป็นความรู้สึก สุข ทุกข์ เพราะการปรุงแต่งจากการเห็น “เหตุเกิด ทุกข์จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเป็นทุกข์ ทำไมต้องทุกข์ตาม
ศาสนาพุทธ พระธรรม คำสอนต่างจากศาสนาอื่นๆ แก่น เนื้อหานั้น พระพุทธองค์สอนให้ดับทุกข์ เริ่มจากสอนให้รู้จักตัวเหตุ อันคือตัวทุกข์ เป็น ตัวหลักที่มีอยู่เต็ม พระไตรปิฏก หมายความว่า พระไตรปิฏกเต็มไปด้วยการส
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณาทิ้งขันธ์5 เพื่อไปพระนิพพาน กันเถิด
อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น...เป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้น...เป็นอนัตตา สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอท
สมาชิกหมายเลข 9024109
[คติธรรม] ความรู้เกิดแก่คนพาล ย่อมเพียงเพื่อความsิบหายเท่านั้น
48. ยาวเทว อนตฺถาย ญตฺตํ พาลสฺส ชายติ หนฺติ พาลสฺส สุกฺกํสํ มุทฺธํ อสฺส วิปาตยํ ความรู้เกิดแก่คนพาล ย่อมเพียงเพ
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ชีวิตวัยรุ่น
สุขภาพจิต
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่สมควรมีความสุข