สวัสดีครับ
ขออนุญาต นำคอลัมน์ "ม็อกค่าปาท่องโก๋" ที่ผมเขียนประจำในเนชั่นสุดสัปดาห์นั้น มาเผยแพร่ให้ได้อ่านกัน เพื่อขอคำแนะนำ คำติชม เพื่อปรับปรุงงานเขียนต่อไปในอนาคตเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ
เนชั่นสุดสัปดาห์ เล่มที่ 1143
ต้องใช้คำว่า “นางเอกเงินล้านคนแรก” กับ “เพชรา เชาวราษฎร์” เพราะเธอคือนางเอกในภาพยนตร์เรื่อง “นกน้อย” ของ “ดอกดิน กัญญามาลย์” ที่ถือว่าเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ทะลุหลักล้านบาท เมื่อปี พ.ศ.2507
ขณะที่ เจ้าของฉายา “ดาราเงินล้าน” คือ “พิศมัย วิไลศักดิ์” ก็เล่นหนัง “เงินล้าน” หลายเรื่องทำลายสถิติ ฉายานี้มิได้มาเพราะโชคช่วย...
ในยุคใหม่ เราไม่อาจใช้คำว่า “นางเอกเงินล้าน” กับดาราสาวร่วมสมัย ด้วย “ค่าเงิน” และ “ค่าครองชีพ” ที่เปลี่ยนไปจากอดีต
เพราะยุคนี้ ต้องใช้คำว่า “นางเอกร้อยล้าน” และ “นางเอกพันล้าน” จึงจะถูก...
“ม็อคค่า ปาท่องโก๋” ฉบับนี้ MR.COFFEE ขออนุญาตนำเสนอ เรื่องราวของ “นางเอกเงินล้าน” ยุคใหม่ครับ
เริ่มด้วย
32 ธันวา หนังเรื่องแรกของทางค่าย m๓๙ เป็นหนังสไตล์โรแมนติกคอเมดี กำกับโดย “ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์” ด้วยการฉายในช่วงเวลาปราบเซียนอย่างช่วงวันหยุดปีใหม่ แต่กลับทำสถิติรายได้ไปได้สูงถึง 105.56 ล้านบาท และในเรื่องนี้ มีนางเอกถึง 3 คนครับ คือ
“สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข”, “ ยิปโซ รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์” และ
“ปาย-สิตางศุ์ ปุณภพ” ดังนั้น ถ้าตามนี้ก็ถือได้ว่า หนังเรื่องนี้มีนางเอกร้อยล้านถึง 3 คนเลยทีเดียว
ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ หนังผีระดับตำนานของหนังไทย ดังไกลถึงต่างแดน มี Hollywood มาขอซื้อลิขสิทธ์ไปสร้างเลยทีเดียว ถือเป็นหนังยุคแรกๆของค่าย GTH ที่กำกับโดยคู่หู “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” และ “โอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ” ทำรายได้ไปกว่า 109.98 ล้านบาท ส่งผลให้
“จ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี” ขึ้นแท่นเป็นนางเอกร้อยล้านทันที
ลัดดาแลนด์ หนังผีจากค่าย GTH อีกเช่นเคย แต่ความประทับใจในหนังเรื่องนี้ ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่ความกลัว แต่เป็นความสัมพันธ์ในครอบครัวของพ่อ-แม่-ลูก หนังเรื่องนี้กำกับโดย “จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์” ทำรายได้ไปกว่า 117 ล้านบาท และทำให้
“ป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก” นักแสดงมากฝีมือ กลายเป็นนางเอกร้อยล้านจากบทแม่
สุดเขตสเลดเป็ด หนังค่าย m๓๙ สไตล์โรแมนติกคอเมดี กำกับโดย “ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์” ที่เน้นตลกนำพร้อมทั้งความแปลกและเพี้ยนของตัวละครแต่ละตัว หนังทำรายได้ไป 125.03 ล้านบาท ส่งผลให้
“ยิปโซ-รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์” กลายเป็นนางเอกร้อยล้าน เป็นเรื่องที่ 2 ไปเรียบร้อย
กวน มึน โฮ หนังค่าย GTH สไตล์โรแมนติกคอเมดี ของ “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” ทีหันมาเปลี่ยนแนวจากผีกำกับหนังรักเป็นครั้งแรก และก็ประสบความสำเร็จด้วยรายได้กว่า 130 ล้านบาท และถือเป็นการแจ้งเกิด
“หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ” ให้ดังสุดๆในชั่วข้ามคืน และเข้าสู่ทำเนียบนางเอกร้อยล้านอย่างสบายๆ
แฟนฉัน หนังเรื่องราวความรักในวัยเด็กที่โดนใจผู้ใหญ่อย่างเราๆท่านๆ มากมายจากค่าย GTH เป็นหนังระดับปรากฏการณ์ในปีที่เฉยเลยก็ว่าได้ ด้วยการร่วมกันกำกับจากผู้กำกับถึง 6 คน นั่นคือ “ต้น-นิธิวัฒน์ ธราธร”, “ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์”, “เอส-คมกฤษ ตรีวิมล”, “บอล-วิทยา ทองอยู่ยง”, “เดียว-วิชชา โกจิ๋ว” และ “ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม” ตัวหนังทำรายได้ไปกว่า 137.3 ล้านบาท และก็ทำให้
“โฟกัส จีระกุล” กลายเป็นนางเอกร้อยล้านที่เด็กมากๆ ด้วยวัยเพียง 10 ขวบเท่านั้น
รถไฟฟ้า...มาหานะเธอ หนังโรแมนติกคอเมดีจากค่าย GTH กำกับโดย “ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม” ทำรายได้รวมไปกว่า 145.82 ล้านบาท หนังเรื่องนี้ความโดดเด่นก่อนหนังจะเข้าฉายไปอยู่ที่การนำพระเอกจอแก้วระดับ Superstar ในยุคนั้นอย่าง “เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์” มารับบทพระเอกในเรื่องนี้ได้ แต่หลังจากหนังฉายไปแล้ว ผู้คนกลับจำ “เหมยลี่” ที่แสดงโดย
“คริส-ศิริน หอวัง” ดังทะลุฟ้า เป็นนางเอกร้อยล้านอีกคน
นางนาก หนังระดับตำนานของวงการหนังไทย หนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ผ่านระดับร้อยล้านไปได้ ด้วยเนื้อเรื่องที่โดนใจ คุณภาพงานระดับสูงมาก กำกับโดย “อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร” และยังเป็นหนังที่สังกัดในค่าย ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งปัจจุบันคือตัว T ในค่าย GTH นั่นเอง ด้วยรายได้ระดับ 149.6 ล้านบาท ในขณะที่ราคาตั๋วหนังยังอยู่ที่แค่ที่นั่งละประมาณ 60 บาทเท่านั้น! ดังนั้น นางเอกร้อยล้านคนแรกของไทยจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนางนาก
“ทราย-อินทิรา เจริญปุระ” นั่นเอง
บางระจัน หนังประวัติศาสตร์ชาติไทยที่คนไทยรู้จักกันดี กลายเป็นหนังร้อยล้านเรื่องถัดมาต่อจาก นางนาก หนังเรื่องนี้เป็นหนังจากค่ายฟิล์มบางกอก ซึ่งได้รับความนิยมมากๆ กำกับโดย “ปื๊ด-ธนิตย์ จิตนุกูล” ด้วยเนื้อหาที่โดนใจ ปลุกเร้ากระแสความรักชาติเป็นอย่างยิ่ง ใครๆ ก็อยากดู หนังทำรายได้ไป 151 ล้านบาท แซง นางนาก แชมป์เก่าไปนิดเดียว แต่ก็ทำให้
“ตั๊ก-บงกช คงมาลัย” แจ้งเกิดด้วยวัยเพียง 15 ปี และวงการหนังไทย ก็ได้นางเอกร้อยล้านคนที่ 2 มาจากหนังเรื่องนี้ครับ
ATM เออรัก เออเร่อ หนังจากค่าย GTH ที่มาด้วยการสร้างเสียงหัวเราะระดับถล่มทลาย โดนใจวัยรุ่นไทยอย่างมากมาย กำกับโดย “เมษ ธราธร” ทำรายได้ไปกว่า 152.5 ล้านบาท และทำให้นางเอกหน้าใหม่อย่าง
“ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร” ขึ้นแท่นมาเป็นนางเอกร้อยล้าน และหนังเรื่องนี้ยังมีภาคต่อเป็น Series ในทีวีช่องของทาง GTH ในชื่อ ATM 2 คู่เวอร์ เออเร่อ เออรัก อีกด้วย
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทั้ง 4 ภาค ของ “ท่านมุ้ย” ร่วมงานระหว่าง “สหมงคลฟิล์ม” กับ “พร้อมมิตร โปรดักชั่น” มี “นางเอกร้อยล้าน” (ภาค 1 = 219.16 ล้าน) (ภาค 2 = 216.87 ล้าน) (ภาค 3 = 203.7 ล้าน) และ (ภาค 4 = 135 ล้าน) หลายคน เป็นต้นว่า
“แอ๊ฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ” และ
“ทราย-อินทิรา เจริญปุระ” รวมถึง
“ดาด้า-สุชาดา เช็คลีย์” ซึ่งถ้าจะนับทั้งสามสาวเป็น “นางเอกร้อยล้าน” ก็ถือว่าน่าจะได้ครับ
สุริโยไท ทำรายได้ไปกว่า 324.5 ล้านบาท และบทที่สำคัญที่สุดในเรื่องก็คือ “พระสุริโยไท” รับบทโดย
“หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี” ซึ่งสามารถนับเป็นนางเอกร้อยล้านคนที่ 3 ของเมืองไทยต่อจาก “ทราย นางนาก” และ “ตั๊ก บางระจัน”
พี่มาก...พระโขนง แชมป์รายได้ของหนังในประเทศไทยในปัจจุบัน รายได้ของหนังเรื่องนี้เป็นสถิติที่เรียกว่าอยู่ในระดับ เหลือเชื่อ เกินคาด และไม่น่าจะมีหนังเรื่องไหนมาเอาชนะได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ หนังผีเรื่องราวตำนานอันโด่งดังของ แม่นาคพระโขนง ถูกผู้กำกับอย่าง “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” เอามันปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นความลงตัวของหนังตลก หนังผี และหนังรัก รวมตัวกลมกล่อมเป็นอย่าง ดี และทำให้ค่าย GTH เจ้าของหนัง ประสบความสำเร็จกับรายได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ถึงระดับ 1,000 ล้านบาท ดังนั้น ผู้รับบทแม่นาคอย่าง
“ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” จึงเป็น “นางเอกพันล้าน” คนแรกของเมืองไทย และหลังจากนั้นเป็นต้นมา หนังไทยก็ยังไม่มีเรื่องไหนทำรายได้แตะระดับพันล้านอีกเลย
กล่าวโดยสรุป: ในความจริงแล้ว หากเราสามารถนับรายได้หนังไทยได้จากโรงหนังทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็จะมีนางเอกร้อยล้านเพิ่มขึ้นอีกไม่น่าจะต่ำกว่า 20 -30 คนเลยทีเดียว เพราะหนังที่รายได้ระดับ 70 ล้านบาทในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็น่าจะมีรายได้รวมทั่วประเทศในระดับร้อยล้านบาทได้แบบไม่น่ายากเย็นอะไรนัก แต่ในเมื่อระบบการนับรายได้ของหนังไทยยังนับกันแบบนี้ การเป็นนางเอกร้อยล้านก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก การเป็นซ้ำยิ่งไม่ง่ายเท่าไหร่
ฝากบทความก่อนๆด้วยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Checker ฟันเฟืองสำคัญของ “หนังไทย”
http://pantip.com/topic/30776136
End Credits กับ “ความโง่” ของ “โรงหนัง”
http://pantip.com/topic/30848998
ว่าด้วย DVD Box Set
http://pantip.com/topic/30862595
ปมร้อนตั๋วหนัง : กรณีศึกษาโรงหนังมาเลเซีย
http://pantip.com/topic/30923730
ยอดเยี่ยมที่สุด
http://pantip.com/topic/30934588
จิบกาแฟกับ “โต้ง 1,000 ล้าน” (ตอนที่ 1) http://pantip.com/topic/30965553
(ตอนที่ 2) http://pantip.com/topic/30968008
“อยากเป็นนักเขียน” ความในใจ “โต้ง 1,000 ล้าน”
http://pantip.com/topic/30972745
เปิดตัวคนดูแล “เฉลิมไทย” (ตอนแรก) http://pantip.com/topic/30999957
(ตอนจบ) http://pantip.com/topic/31004533
“ผี” ในโรงหนัง
http://pantip.com/topic/31023799
4DX เหมือนไก่ได้พลอย
http://pantip.com/topic/31052065
สปอยล์
http://pantip.com/topic/31061926
[CR][SR]หนังไทยระดับ “เทพ” ครึ่งปีที่ผ่านไป
http://pantip.com/topic/31065553
“โรงหนังภูธร” ในยุคเปลี่ยนผ่าน (ตอนแรก) http://pantip.com/topic/31086596
(ตอนจบ) http://pantip.com/topic/31089878
คัน
http://pantip.com/topic/31097039
การ์ตูนไทยกับหนังไทย
http://pantip.com/topic/31112574
กระทบไหล่ “ปรัชญา ปิ่นแก้ว” เจ้าพ่อ 3D คนแรกของไทย (ตอนแรก) http://pantip.com/topic/31126568
(ตอนจบ) http://pantip.com/topic/31133910
อนาคตวงการหนัง {สัมภาษณ์อเล็กซ์และเจซซี่จาก ฮาชิมะ โปรเจกต์}
http://pantip.com/topic/31374314
ผีไทยลงโอ่ง ไปโผล่สิงคโปร์ (ตอนแรก) {สัมภาษณ์ผกก. กอล์ฟ&โอ๋ GTH} http://pantip.com/topic/31390722
(ตอนที่สอง) {สัมภาษณ์ผกก. กอล์ฟ&โอ๋ GTH} http://pantip.com/topic/31395529
คุยกับคนอวดผี {สัมภาษณ์ผกก. กอล์ฟ&โอ๋ GTH}
http://pantip.com/topic/31399883
คุยกับคนอวดผี (ตอนจบ) {สัมภาษณ์ผกก.โอ๋ GTH}
http://pantip.com/topic/31404398
คุยกับ “ยิปโซ ฟัดจังโตะ” (ตอนแรก) http://pantip.com/topic/31522918
(ตอนจบ) http://pantip.com/topic/31570826
บทสรุปหนังไทย 2556
http://pantip.com/topic/31621718
รางวัล “ปาท่องโก๋ทองคำ”
http://pantip.com/topic/31675576
เปิดใจ “แมน ศุภกิจ” “...พระเจ้าให้โอกาสผมกำกับหนังแล้ว...”
http://pantip.com/topic/31675645
ความกดดัน {สัมภาษณ์ เต้ย จรินทร์พร}
http://pantip.com/topic/31686523
กำหนดวันฌาปนกิจฟิล์ม (ตอนแรก)
http://pantip.com/topic/31848289
กำหนดวันฌาปนกิจฟิล์ม (ตอนจบ) {ระบบฉายหนังดิจิตอล}
http://pantip.com/topic/31850667
“จับหัวใจให้อยู่ ก็ทำได้ทุกอย่าง” ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
http://pantip.com/topic/31853552
There's something about เมโกะ {สัมภาษณ์ เมโกะ-ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย}
http://pantip.com/topic/31979918
รางวัลหนังไทย 2556 {สรุปรางวัลหนังไทย 2556 จาก 3 รางวัลหลัก}
http://pantip.com/topic/32012517
ม็อคค่าปาท่องโก๋ : นางเอกเงินล้าน
ขออนุญาต นำคอลัมน์ "ม็อกค่าปาท่องโก๋" ที่ผมเขียนประจำในเนชั่นสุดสัปดาห์นั้น มาเผยแพร่ให้ได้อ่านกัน เพื่อขอคำแนะนำ คำติชม เพื่อปรับปรุงงานเขียนต่อไปในอนาคตเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ
เนชั่นสุดสัปดาห์ เล่มที่ 1143
ต้องใช้คำว่า “นางเอกเงินล้านคนแรก” กับ “เพชรา เชาวราษฎร์” เพราะเธอคือนางเอกในภาพยนตร์เรื่อง “นกน้อย” ของ “ดอกดิน กัญญามาลย์” ที่ถือว่าเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ทะลุหลักล้านบาท เมื่อปี พ.ศ.2507
ขณะที่ เจ้าของฉายา “ดาราเงินล้าน” คือ “พิศมัย วิไลศักดิ์” ก็เล่นหนัง “เงินล้าน” หลายเรื่องทำลายสถิติ ฉายานี้มิได้มาเพราะโชคช่วย...
ในยุคใหม่ เราไม่อาจใช้คำว่า “นางเอกเงินล้าน” กับดาราสาวร่วมสมัย ด้วย “ค่าเงิน” และ “ค่าครองชีพ” ที่เปลี่ยนไปจากอดีต
เพราะยุคนี้ ต้องใช้คำว่า “นางเอกร้อยล้าน” และ “นางเอกพันล้าน” จึงจะถูก...
“ม็อคค่า ปาท่องโก๋” ฉบับนี้ MR.COFFEE ขออนุญาตนำเสนอ เรื่องราวของ “นางเอกเงินล้าน” ยุคใหม่ครับ
เริ่มด้วย 32 ธันวา หนังเรื่องแรกของทางค่าย m๓๙ เป็นหนังสไตล์โรแมนติกคอเมดี กำกับโดย “ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์” ด้วยการฉายในช่วงเวลาปราบเซียนอย่างช่วงวันหยุดปีใหม่ แต่กลับทำสถิติรายได้ไปได้สูงถึง 105.56 ล้านบาท และในเรื่องนี้ มีนางเอกถึง 3 คนครับ คือ “สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข”, “ ยิปโซ รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์” และ “ปาย-สิตางศุ์ ปุณภพ” ดังนั้น ถ้าตามนี้ก็ถือได้ว่า หนังเรื่องนี้มีนางเอกร้อยล้านถึง 3 คนเลยทีเดียว
ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ หนังผีระดับตำนานของหนังไทย ดังไกลถึงต่างแดน มี Hollywood มาขอซื้อลิขสิทธ์ไปสร้างเลยทีเดียว ถือเป็นหนังยุคแรกๆของค่าย GTH ที่กำกับโดยคู่หู “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” และ “โอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ” ทำรายได้ไปกว่า 109.98 ล้านบาท ส่งผลให้ “จ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี” ขึ้นแท่นเป็นนางเอกร้อยล้านทันที
ลัดดาแลนด์ หนังผีจากค่าย GTH อีกเช่นเคย แต่ความประทับใจในหนังเรื่องนี้ ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่ความกลัว แต่เป็นความสัมพันธ์ในครอบครัวของพ่อ-แม่-ลูก หนังเรื่องนี้กำกับโดย “จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์” ทำรายได้ไปกว่า 117 ล้านบาท และทำให้ “ป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก” นักแสดงมากฝีมือ กลายเป็นนางเอกร้อยล้านจากบทแม่
สุดเขตสเลดเป็ด หนังค่าย m๓๙ สไตล์โรแมนติกคอเมดี กำกับโดย “ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์” ที่เน้นตลกนำพร้อมทั้งความแปลกและเพี้ยนของตัวละครแต่ละตัว หนังทำรายได้ไป 125.03 ล้านบาท ส่งผลให้ “ยิปโซ-รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์” กลายเป็นนางเอกร้อยล้าน เป็นเรื่องที่ 2 ไปเรียบร้อย
กวน มึน โฮ หนังค่าย GTH สไตล์โรแมนติกคอเมดี ของ “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” ทีหันมาเปลี่ยนแนวจากผีกำกับหนังรักเป็นครั้งแรก และก็ประสบความสำเร็จด้วยรายได้กว่า 130 ล้านบาท และถือเป็นการแจ้งเกิด “หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ” ให้ดังสุดๆในชั่วข้ามคืน และเข้าสู่ทำเนียบนางเอกร้อยล้านอย่างสบายๆ
แฟนฉัน หนังเรื่องราวความรักในวัยเด็กที่โดนใจผู้ใหญ่อย่างเราๆท่านๆ มากมายจากค่าย GTH เป็นหนังระดับปรากฏการณ์ในปีที่เฉยเลยก็ว่าได้ ด้วยการร่วมกันกำกับจากผู้กำกับถึง 6 คน นั่นคือ “ต้น-นิธิวัฒน์ ธราธร”, “ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์”, “เอส-คมกฤษ ตรีวิมล”, “บอล-วิทยา ทองอยู่ยง”, “เดียว-วิชชา โกจิ๋ว” และ “ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม” ตัวหนังทำรายได้ไปกว่า 137.3 ล้านบาท และก็ทำให้ “โฟกัส จีระกุล” กลายเป็นนางเอกร้อยล้านที่เด็กมากๆ ด้วยวัยเพียง 10 ขวบเท่านั้น
รถไฟฟ้า...มาหานะเธอ หนังโรแมนติกคอเมดีจากค่าย GTH กำกับโดย “ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม” ทำรายได้รวมไปกว่า 145.82 ล้านบาท หนังเรื่องนี้ความโดดเด่นก่อนหนังจะเข้าฉายไปอยู่ที่การนำพระเอกจอแก้วระดับ Superstar ในยุคนั้นอย่าง “เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์” มารับบทพระเอกในเรื่องนี้ได้ แต่หลังจากหนังฉายไปแล้ว ผู้คนกลับจำ “เหมยลี่” ที่แสดงโดย “คริส-ศิริน หอวัง” ดังทะลุฟ้า เป็นนางเอกร้อยล้านอีกคน
นางนาก หนังระดับตำนานของวงการหนังไทย หนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ผ่านระดับร้อยล้านไปได้ ด้วยเนื้อเรื่องที่โดนใจ คุณภาพงานระดับสูงมาก กำกับโดย “อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร” และยังเป็นหนังที่สังกัดในค่าย ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งปัจจุบันคือตัว T ในค่าย GTH นั่นเอง ด้วยรายได้ระดับ 149.6 ล้านบาท ในขณะที่ราคาตั๋วหนังยังอยู่ที่แค่ที่นั่งละประมาณ 60 บาทเท่านั้น! ดังนั้น นางเอกร้อยล้านคนแรกของไทยจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนางนาก “ทราย-อินทิรา เจริญปุระ” นั่นเอง
บางระจัน หนังประวัติศาสตร์ชาติไทยที่คนไทยรู้จักกันดี กลายเป็นหนังร้อยล้านเรื่องถัดมาต่อจาก นางนาก หนังเรื่องนี้เป็นหนังจากค่ายฟิล์มบางกอก ซึ่งได้รับความนิยมมากๆ กำกับโดย “ปื๊ด-ธนิตย์ จิตนุกูล” ด้วยเนื้อหาที่โดนใจ ปลุกเร้ากระแสความรักชาติเป็นอย่างยิ่ง ใครๆ ก็อยากดู หนังทำรายได้ไป 151 ล้านบาท แซง นางนาก แชมป์เก่าไปนิดเดียว แต่ก็ทำให้ “ตั๊ก-บงกช คงมาลัย” แจ้งเกิดด้วยวัยเพียง 15 ปี และวงการหนังไทย ก็ได้นางเอกร้อยล้านคนที่ 2 มาจากหนังเรื่องนี้ครับ
ATM เออรัก เออเร่อ หนังจากค่าย GTH ที่มาด้วยการสร้างเสียงหัวเราะระดับถล่มทลาย โดนใจวัยรุ่นไทยอย่างมากมาย กำกับโดย “เมษ ธราธร” ทำรายได้ไปกว่า 152.5 ล้านบาท และทำให้นางเอกหน้าใหม่อย่าง “ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร” ขึ้นแท่นมาเป็นนางเอกร้อยล้าน และหนังเรื่องนี้ยังมีภาคต่อเป็น Series ในทีวีช่องของทาง GTH ในชื่อ ATM 2 คู่เวอร์ เออเร่อ เออรัก อีกด้วย
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทั้ง 4 ภาค ของ “ท่านมุ้ย” ร่วมงานระหว่าง “สหมงคลฟิล์ม” กับ “พร้อมมิตร โปรดักชั่น” มี “นางเอกร้อยล้าน” (ภาค 1 = 219.16 ล้าน) (ภาค 2 = 216.87 ล้าน) (ภาค 3 = 203.7 ล้าน) และ (ภาค 4 = 135 ล้าน) หลายคน เป็นต้นว่า “แอ๊ฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ” และ “ทราย-อินทิรา เจริญปุระ” รวมถึง “ดาด้า-สุชาดา เช็คลีย์” ซึ่งถ้าจะนับทั้งสามสาวเป็น “นางเอกร้อยล้าน” ก็ถือว่าน่าจะได้ครับ
สุริโยไท ทำรายได้ไปกว่า 324.5 ล้านบาท และบทที่สำคัญที่สุดในเรื่องก็คือ “พระสุริโยไท” รับบทโดย “หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี” ซึ่งสามารถนับเป็นนางเอกร้อยล้านคนที่ 3 ของเมืองไทยต่อจาก “ทราย นางนาก” และ “ตั๊ก บางระจัน”
พี่มาก...พระโขนง แชมป์รายได้ของหนังในประเทศไทยในปัจจุบัน รายได้ของหนังเรื่องนี้เป็นสถิติที่เรียกว่าอยู่ในระดับ เหลือเชื่อ เกินคาด และไม่น่าจะมีหนังเรื่องไหนมาเอาชนะได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ หนังผีเรื่องราวตำนานอันโด่งดังของ แม่นาคพระโขนง ถูกผู้กำกับอย่าง “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” เอามันปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นความลงตัวของหนังตลก หนังผี และหนังรัก รวมตัวกลมกล่อมเป็นอย่าง ดี และทำให้ค่าย GTH เจ้าของหนัง ประสบความสำเร็จกับรายได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ถึงระดับ 1,000 ล้านบาท ดังนั้น ผู้รับบทแม่นาคอย่าง “ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” จึงเป็น “นางเอกพันล้าน” คนแรกของเมืองไทย และหลังจากนั้นเป็นต้นมา หนังไทยก็ยังไม่มีเรื่องไหนทำรายได้แตะระดับพันล้านอีกเลย
กล่าวโดยสรุป: ในความจริงแล้ว หากเราสามารถนับรายได้หนังไทยได้จากโรงหนังทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็จะมีนางเอกร้อยล้านเพิ่มขึ้นอีกไม่น่าจะต่ำกว่า 20 -30 คนเลยทีเดียว เพราะหนังที่รายได้ระดับ 70 ล้านบาทในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็น่าจะมีรายได้รวมทั่วประเทศในระดับร้อยล้านบาทได้แบบไม่น่ายากเย็นอะไรนัก แต่ในเมื่อระบบการนับรายได้ของหนังไทยยังนับกันแบบนี้ การเป็นนางเอกร้อยล้านก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก การเป็นซ้ำยิ่งไม่ง่ายเท่าไหร่
ฝากบทความก่อนๆด้วยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้