ผมคาใจ กับ หมูปิ้งครับ
ร้านหมูปิ้งในซอย นัดกันขึ้นราคา ทั้ง 2 เจ้า เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว โดยมีแปะป้าย จากเดิมไม้ละ 5 บาท
เพิ่มเป็นไม้ ละ 7 บาท มีโปร 3 ไม้ 20 บาท
ซึ่งผมไม่เห็นด้วย
เลยไม่ซื้อเลย
ผมไปซื้อร้านก่อนถึงซอบนั้น ที่ขาย 5 บาท แทน
ซื้อได้ 4-5 วัน
เมื่อวาน ร้าน5บาท แปะป้าย ขึ้นราคาเดียวกัน
ในใจผมนึกถึง มันต้องมีองค์กรใต้ดินควบคุมราคาหมูปิ้ง ในประเทศไทยแน่ๆ
เพราะ ถ้าราคาจะขยับจริง
ทำไมไม่ขึ้น 1 บาทเป็น 6 บาท ?
ทำไมขึ้นพร้อมกัน 2 ร้าน และร้านใกล้ๆ ตามมา
เห็นคนอื่นขึ้นเลยขึ้นกันตาม ?
หรือเดือดร้อนเรื่องรายจ่าย วัตถุดิบมานาน เลยต้องขึ้น
??
ผมลองค้นหาคำตอบ แบบตัวเอง ในฐานะผู้บริโภค คนนึง
1. ปัจจัยแวดล้อม
ลองมองวัตถุดิบอื่นๆ เช่น รากผักชี พริกไท ซอสถั่วเหลือง รสดี ผงชูรส
แม้มีการขึ้นราคา แต่ ไม่เกิน 3 %
ต่อการทำ 500 ไม้ (ถ้าไม้ละ 7 บาท ขายได้ 3500 บาท)
ส่วนไม้เสียบ และถุงใส และถุงหิ้ว ไม่ได้สำรวจ แต่คงไม่เกี่ยวเพราะ ทุกธุรกิจอาหาร
ต้องใช้หมด
2. ดูค่าเฉลี่ยวัตถุดิบหลัก
เนื่องจากผมคาใจมาก เลยนั่ง ทำค่าเฉลี่ยย้อนหลัง ดู
เนื่องจากเนื้อหมูและมัน คือวัตถุดิบหลักๆ
โดยราคาของหมูปิ้ง 2551-54 มาจากแถวคลองตัน (ซื้อทุกเช้า) และ 2555-57 จากซอยลาดพร้าว
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2551/100 บาท หมูปิ้งไม้ละ 3 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2552/120 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2553/115 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2554/134 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2555/140 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2556/140 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2557/150 บาท หมูปิ้งไม้ละ 7 บาท
พบว่า เนื้อหมูในช่วง 7 ปี มีการขึ้นราคามาประมาณ 40 บาท แต่ หมูปิ้ง ขยับราคา 2 ครั้ง
คือ 3 เป็น 5 และมาขึ้นอีก 2 บาท ต่อไม้ ในปีนี้
ผมไม่เก่งเลขนัก แต่ ถ้า ราคาหมูเฉลี่ย 100 เพิ่ม 40 บาท = 40 %
3 บาท ขึ้นมา 5 = ขึ้น 60 % 1 ครั้ง
และขยับอีก 2 บาท จาก 5 บาท เท่ากับขึ้นมาอีก 40 %
รวมๆ คือขึ้นมาเกิน 100 %
(ผิดถูกยังไงเชิญแนะนำ คิดไปก็เริ่มงง งง )
จากข้อมูลผมลองอนุมานดูว่า ปัจจัยที่หมูขึ้นราคา เป็น 7 บาท
นั้น ไม่ได้มาจากวัตถุดิบ ขึ้นราคาเป็นหลัก แต่มาจาก ของทุกๆอย่าง
หรือเรียกว่า ค่าครองชีพมันขึ้น จนคนขายต้องขึ้นตาม
เพราะ ถ้าของแพง การขยับ 1 บาท น่าจะตอบโจทย์มากกว่า
แต่การขึ้น 2 บาท ให้พอดีทอน พอดีแถม
มองว่าไม่ได้คำนวนจากปัจจัยที่มีผล
แต่เพิ่มตามใจมากกว่า
ที่ผมคาดการ์ณ มันพอเป็นไปได้ไหมครับ ? แนะนำหน่อย
ปล.
ราคาเนื้อหมู อ้างอิงจาก กรมการค้าภายใน
http://www.dit.go.th นำมาเฉลี่ย เอง
หมูปิ้งปรับราคาขึ้น 2 บาทเป็นไม้ละ 7 บาท เพราะ อะไร เป็นปัจจัย ???
ร้านหมูปิ้งในซอย นัดกันขึ้นราคา ทั้ง 2 เจ้า เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว โดยมีแปะป้าย จากเดิมไม้ละ 5 บาท
เพิ่มเป็นไม้ ละ 7 บาท มีโปร 3 ไม้ 20 บาท
ซึ่งผมไม่เห็นด้วย
เลยไม่ซื้อเลย
ผมไปซื้อร้านก่อนถึงซอบนั้น ที่ขาย 5 บาท แทน
ซื้อได้ 4-5 วัน
เมื่อวาน ร้าน5บาท แปะป้าย ขึ้นราคาเดียวกัน
ในใจผมนึกถึง มันต้องมีองค์กรใต้ดินควบคุมราคาหมูปิ้ง ในประเทศไทยแน่ๆ
เพราะ ถ้าราคาจะขยับจริง
ทำไมไม่ขึ้น 1 บาทเป็น 6 บาท ?
ทำไมขึ้นพร้อมกัน 2 ร้าน และร้านใกล้ๆ ตามมา
เห็นคนอื่นขึ้นเลยขึ้นกันตาม ?
หรือเดือดร้อนเรื่องรายจ่าย วัตถุดิบมานาน เลยต้องขึ้น
??
ผมลองค้นหาคำตอบ แบบตัวเอง ในฐานะผู้บริโภค คนนึง
1. ปัจจัยแวดล้อม
ลองมองวัตถุดิบอื่นๆ เช่น รากผักชี พริกไท ซอสถั่วเหลือง รสดี ผงชูรส
แม้มีการขึ้นราคา แต่ ไม่เกิน 3 %
ต่อการทำ 500 ไม้ (ถ้าไม้ละ 7 บาท ขายได้ 3500 บาท)
ส่วนไม้เสียบ และถุงใส และถุงหิ้ว ไม่ได้สำรวจ แต่คงไม่เกี่ยวเพราะ ทุกธุรกิจอาหาร
ต้องใช้หมด
2. ดูค่าเฉลี่ยวัตถุดิบหลัก
เนื่องจากผมคาใจมาก เลยนั่ง ทำค่าเฉลี่ยย้อนหลัง ดู
เนื่องจากเนื้อหมูและมัน คือวัตถุดิบหลักๆ
โดยราคาของหมูปิ้ง 2551-54 มาจากแถวคลองตัน (ซื้อทุกเช้า) และ 2555-57 จากซอยลาดพร้าว
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2551/100 บาท หมูปิ้งไม้ละ 3 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2552/120 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2553/115 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2554/134 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2555/140 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2556/140 บาท หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท
ค่าเฉลี่ยเนื้อหมูชำแหละ สันและธรรมดา มาเฉลี่ย 2557/150 บาท หมูปิ้งไม้ละ 7 บาท
พบว่า เนื้อหมูในช่วง 7 ปี มีการขึ้นราคามาประมาณ 40 บาท แต่ หมูปิ้ง ขยับราคา 2 ครั้ง
คือ 3 เป็น 5 และมาขึ้นอีก 2 บาท ต่อไม้ ในปีนี้
ผมไม่เก่งเลขนัก แต่ ถ้า ราคาหมูเฉลี่ย 100 เพิ่ม 40 บาท = 40 %
3 บาท ขึ้นมา 5 = ขึ้น 60 % 1 ครั้ง
และขยับอีก 2 บาท จาก 5 บาท เท่ากับขึ้นมาอีก 40 %
รวมๆ คือขึ้นมาเกิน 100 %
(ผิดถูกยังไงเชิญแนะนำ คิดไปก็เริ่มงง งง )
จากข้อมูลผมลองอนุมานดูว่า ปัจจัยที่หมูขึ้นราคา เป็น 7 บาท
นั้น ไม่ได้มาจากวัตถุดิบ ขึ้นราคาเป็นหลัก แต่มาจาก ของทุกๆอย่าง
หรือเรียกว่า ค่าครองชีพมันขึ้น จนคนขายต้องขึ้นตาม
เพราะ ถ้าของแพง การขยับ 1 บาท น่าจะตอบโจทย์มากกว่า
แต่การขึ้น 2 บาท ให้พอดีทอน พอดีแถม
มองว่าไม่ได้คำนวนจากปัจจัยที่มีผล
แต่เพิ่มตามใจมากกว่า
ที่ผมคาดการ์ณ มันพอเป็นไปได้ไหมครับ ? แนะนำหน่อย
ปล.
ราคาเนื้อหมู อ้างอิงจาก กรมการค้าภายใน
http://www.dit.go.th นำมาเฉลี่ย เอง