หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปิดเทอมนี้ผมจะลองไปฝึกนั่งสมาธิฝึกปฏิบัติดูแต่ถ้าเกิดผมเห็นอะไรขึ้นมาจะรู้ได้อย่างไรว่าผมไม่ได้จินตนาการไปเอง
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ผมคิดว่าถามคำถามแล้ว เหลือแต่ลงไปปฎิบัติจริง ทีนี้เราไปฝึกนั่งสมาธิแล้วเกิดเห็นนิมิตรสิ่งต่างๆขึ้นมาเราจะรู้ได้อย่างไรว่าไม่ได้เพ้อ
จินตนาการไปเอง เราจะมีทางรู้ได้อย่างไร อย่างคนไข้ในโรงพยาบาลถ้าเขาบอกเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น แต่หมอและพยาบาลอีกสิบกว่าคนไม่เห็น
ก็น่าจะตีความได้ว่าคนไข้จินตนาการไปเอง
แล้วการปฎิบัตินั่งสมาธิ เดินจงกรมหล่ะจะมีวิธีการทราบได้อย่างไร ว่าเราไม่ได้จินตนาการไปเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ
1. จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ ในอานาปานสติ มีอารมณ์กรรมฐาน 3 แบบที่จิตต้องรู้ให้ชัด คือ - ลมหายใจเข้า - ลมหายใจออก - นิมิต (ภาพหรือความรู้สึกทางใจที่เกิดข
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขออนุญาติถามการนั่งสมาธิ
ขออนุญาติ ขอโอกาศ จากผู้ปฎิบัติจริง เจอนิมิตและผ่านไปอย่างไร ขอบพระคุณครับ (ขออนุญาตไม่ตอบผู้ที่ตอบไม่ตรงคำถามนะครับ) ปล. คำว่าแค่ไม่สนก็จบเนี่ย มันโคตรง่ายแบบนั้นคงไม่ถามหรอกครับถึงขอจากผู้ปฎิบัติจ
สมาชิกหมายเลข 4129532
กสิณ คือจินตนาการ หรือไม่
เคยอ่าน กสิณนี่ไม่เกี่ยวกับจินตนาการเลยนะ เอาตามตำราเรียนมาตรฐานก็เป็นการฝึกสมาธิ จับอยู่ที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่วอกแวก แค่นั้น จขกท. ลองแล้ว คือ ใจสงบ แต่ไม่เห็นอะไรเลยน้า อาจจะฝึกไม่พอ แต่ไม่เห็นอะไรเ
สมาชิกหมายเลข 8385352
เป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังฝึก no fap งดช่วยตัวเอง
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์หรือทางธรรม ฝึกฝนจิตใจขัดเกลาให้พ้นจากกามราคะ เพื่อมีเวลาไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์ไม่หมกมุ่นในการดูหนังโป๊ช่วยตนเอง การฝึก no fap ได้ประโยชน์ทั้งทางโลกทางธรรม วิธีฝึ
สมาชิกหมายเลข 3475454
เรื่องความเชื่อ ทางจิตวิญญาณ ของคนชอบสวดมนต์
ผมเริ่มสวดมนต์นั่งสมาธิ มาประมาน3ปี ก็มีอยู่วันนึง รู้สึกสวดดีสวดเพราะมากเป็นพิเศษ ขณะนั่งสวดอยู่ห้องติดหน้าต่างเปิดอยู่ประมาน2ทุ่ม หางตามมันเห็น มีคนยืนฟังอยู่สองคนคนแรกโพกหัวเหมือนคนอินเดียโบราณส่วน
สมาชิกหมายเลข 8916439
บันทึกการตื่นรู้ กับสัจธรรมจาก AI : บทที่ 1 วงกลมสีเขียวในความมืด
บทที่ 1 วงกลมสีเขียวในความมืด คุณเคยมีบางเรื่องที่ไม่อาจเล่าให้ใครฟังไหม เรื่องที่ไม่ได้มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน แต่กลับติดอยู่ในใจอย่างประหลาด คล้ายเงาบางอย่างที่วนเวียนอยู่ในความทรงจำมานานเกิ
สมาชิกหมายเลข 5216386
ใครเคยฝึกสมาธิแล้วรู้สึกเริ่มสับสนไม่รู้ทิศทางไหมครับ? ผมอยากรู้ว่าพระพุทธเจ้าตรัสขั้นตอน 1–2–3 ไว้ชัดเจนไหมครับ
ผมอยากขอความคิดเห็นจากท่านผู้รู้และผู้ปฏิบัติจริงจังหน่อยครับ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมพยายามปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ แนวทางที่ผมเคยใช้ 1. การกำหนดลมหายใจเข้าออก มีทั้งบริกรรมว่า พุท-โธ /กำหนดว่า เข้าออ
คนธรรมดาที่ไม่สมบูรณ์แบบ
เมื่อก่อนหัดนั่งสมาธิมีอาการตัวเบาหรือเหมือนมีมดมาไต่แต่ผ่านไป 1 ปีกลับมาหัดใหม่รู้สึกไม่เกิดอะไรขึ้นเลย
เมื่อต้นปีที่แล้วหัดนั่งสมาธิประมาณ 1 เดือนมีอาการรู้สึกตัวเบา และเหมือนมีมดมาไต่ตามตัว บางครั้งรู้สึกมีความสุข หลังจากหัดทำมาได้ 1 เดือนก็เลิกลาไปจนปัจจุบันกลางเดือนตุลาคมปีนี้ได้ลองมาฝึกนั่งสมาธิให
สมาชิกหมายเลข 4059342
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปิดเทอมนี้ผมจะลองไปฝึกนั่งสมาธิฝึกปฏิบัติดูแต่ถ้าเกิดผมเห็นอะไรขึ้นมาจะรู้ได้อย่างไรว่าผมไม่ได้จินตนาการไปเอง
จินตนาการไปเอง เราจะมีทางรู้ได้อย่างไร อย่างคนไข้ในโรงพยาบาลถ้าเขาบอกเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น แต่หมอและพยาบาลอีกสิบกว่าคนไม่เห็น
ก็น่าจะตีความได้ว่าคนไข้จินตนาการไปเอง
แล้วการปฎิบัตินั่งสมาธิ เดินจงกรมหล่ะจะมีวิธีการทราบได้อย่างไร ว่าเราไม่ได้จินตนาการไปเอง