เราเป็นมนุษย์เงินเดือนค่ะ ทำงานบริการ ต้องรับลูกค้าทุกวัน บริษัทที่เราทำงานอยู่มีสาขาอยู่ตามจังหวัดต่างๆ เราก็เป็นลูกจ้างตัวเล็กๆอยู่ในสาขาแห่งหนึ่ง จากการทำงานนี้มาเกือบ 10 ปี เข้าใจดีว่าธรรมชาติของงานบริการ มีลูกค้าชมบ้าง ตำหนิบ้าง เป็นเรื่องปกติ
เรื่องชมนี้มีเกือบทุกวันค่ะ ทั้งขอบคุณ ชื่นชม จะแนะนำเพื่อนๆมาให้ จะกลับมาใช้บริการอีก
ส่วนเรื่องตำหนิก็มีมาบ้างค่ะ ต่อให้พยายามป้องกัน รอบครอบ หรือทำดีแค่ไหน ลูกค้าบ้างท่านก็มีเรื่องมาตำหนิร้านจนได้
แต่สิ่งที่เรารู้สึกก็คือ เวลาลูกค้าชม มักจะชมด้วยคำพูด พูดจบแล้วก็ไป มีแต่พนักงานร้านที่ได้ยิน หัวหน้างานไม่รับรู้ สำนักงานใหญ่ยิ่งไม่ต้องพูดถึงค่ะ คำชมที่พนักงานได้รับ ไปไม่ถึงหูสำนักงานใหญ่แน่นอน
แต่ถ้าจะติ มักจะติเป็นข้อความ เขียนใบร้องเรียนบ้าง ส่งเมลล์แจ้งทางสำนักงานใหญ่บ้าง ลงกระทู้ ลงพันทิปก็เห็นบ่อยไป
** อย่าเพิ่มเข้าใจผิดนะคะ เราไม่คิดว่าการเอาเรื่องไม่ดีของร้านค้าต่างๆมาลงพันทิปเป็นสิ่งที่ไม่ดี เข้าใจว่าติเพื่อก่อค่ะ
แต่เราอยากให้คนมองในอีกฝั่งนึงบ้างค่ะ
ถ้าคุณติลงในสื่อสังคมได้ คุณก็ชื่นชมลงสื่อสังคมได้เช่นกัน
คนเราเสียเวลากับการตำหนิได้มากมาย แต่ไม่เสียเวลากับการชื่นชม
การที่พนักงานทำหน้าที่บริการได้อย่างดีที่สุด นั่นก็ถือว่าน่าชืนชมแล้วนะคะ
จากประสบการณ์ตรงเลยค่ะ น้องที่ทำงานด้วยกัน ทำงานดีมาตลอด มีลูกค้าชื่นชม และเรียกได้ว่าลูกค้าติดเลยก็ว่าได้ค่ะ
แต่พอพลาดสักครั้ง ลูกค้าคนนึงเกิดไม่พอใจ ส่งเมลล์ตำหนิไปยังสำนักงานใหญ่ น้องคนนั้นถึงกับต้องลาออก และพนักงานคนอื่นๆก็รู้สึกแย่ ขาดกำลังใจ กลัวว่าจะเกิดเรื่องเช่นนี้กับตนเอง ก็ทะยอยลาออกตามๆกันไป
ดูเหมือนจะไม่ยุติธรรมเลยนะคะ คนชมเป็นร้อย เจอคนติคนเดียว ทำลายผลงานทั้งหมดของน้อยเค้าไปเลย น่าสงสารนะคะ
เรามารณรงค์กันดีกว่าค่ะ ไปใช้บริการที่ไหน แล้วพึงพอใจ ก็กล่าวชื่นชม เขียนขอบคุณ เสียเวลาเขียนชื่นชมไปทางสำนักงานใหญ่เค้าหน่อย เป็นกำลังใจเล็กๆน้อยๆให้กับคนดีๆที่รักในงานบริการนะคะ
ปล.เราแท็กห้องไม่เป็นนะคะ ยังมือใหม่ในพันทิปค่ะ
ลองเปลี่ยนจากการตำหนิสังคมเป็นชื่นชมกันไหมคะ
เรื่องชมนี้มีเกือบทุกวันค่ะ ทั้งขอบคุณ ชื่นชม จะแนะนำเพื่อนๆมาให้ จะกลับมาใช้บริการอีก
ส่วนเรื่องตำหนิก็มีมาบ้างค่ะ ต่อให้พยายามป้องกัน รอบครอบ หรือทำดีแค่ไหน ลูกค้าบ้างท่านก็มีเรื่องมาตำหนิร้านจนได้
แต่สิ่งที่เรารู้สึกก็คือ เวลาลูกค้าชม มักจะชมด้วยคำพูด พูดจบแล้วก็ไป มีแต่พนักงานร้านที่ได้ยิน หัวหน้างานไม่รับรู้ สำนักงานใหญ่ยิ่งไม่ต้องพูดถึงค่ะ คำชมที่พนักงานได้รับ ไปไม่ถึงหูสำนักงานใหญ่แน่นอน
แต่ถ้าจะติ มักจะติเป็นข้อความ เขียนใบร้องเรียนบ้าง ส่งเมลล์แจ้งทางสำนักงานใหญ่บ้าง ลงกระทู้ ลงพันทิปก็เห็นบ่อยไป
** อย่าเพิ่มเข้าใจผิดนะคะ เราไม่คิดว่าการเอาเรื่องไม่ดีของร้านค้าต่างๆมาลงพันทิปเป็นสิ่งที่ไม่ดี เข้าใจว่าติเพื่อก่อค่ะ
แต่เราอยากให้คนมองในอีกฝั่งนึงบ้างค่ะ
ถ้าคุณติลงในสื่อสังคมได้ คุณก็ชื่นชมลงสื่อสังคมได้เช่นกัน
คนเราเสียเวลากับการตำหนิได้มากมาย แต่ไม่เสียเวลากับการชื่นชม
การที่พนักงานทำหน้าที่บริการได้อย่างดีที่สุด นั่นก็ถือว่าน่าชืนชมแล้วนะคะ
จากประสบการณ์ตรงเลยค่ะ น้องที่ทำงานด้วยกัน ทำงานดีมาตลอด มีลูกค้าชื่นชม และเรียกได้ว่าลูกค้าติดเลยก็ว่าได้ค่ะ
แต่พอพลาดสักครั้ง ลูกค้าคนนึงเกิดไม่พอใจ ส่งเมลล์ตำหนิไปยังสำนักงานใหญ่ น้องคนนั้นถึงกับต้องลาออก และพนักงานคนอื่นๆก็รู้สึกแย่ ขาดกำลังใจ กลัวว่าจะเกิดเรื่องเช่นนี้กับตนเอง ก็ทะยอยลาออกตามๆกันไป
ดูเหมือนจะไม่ยุติธรรมเลยนะคะ คนชมเป็นร้อย เจอคนติคนเดียว ทำลายผลงานทั้งหมดของน้อยเค้าไปเลย น่าสงสารนะคะ
เรามารณรงค์กันดีกว่าค่ะ ไปใช้บริการที่ไหน แล้วพึงพอใจ ก็กล่าวชื่นชม เขียนขอบคุณ เสียเวลาเขียนชื่นชมไปทางสำนักงานใหญ่เค้าหน่อย เป็นกำลังใจเล็กๆน้อยๆให้กับคนดีๆที่รักในงานบริการนะคะ
ปล.เราแท็กห้องไม่เป็นนะคะ ยังมือใหม่ในพันทิปค่ะ