เรื่องมันก็ผ่านมานานแล้วครับ แต่ยังคาใจผมอยู่ครับ และก็อยากทราบว่าที่อื่นๆ เป็นกันอย่างไรครับ เพราะบางทีผมก็รู้สึกว่า ความคิดและทัศนคติคนในบริษัทส่วนหนึ่งก็ไม่ได้คิดแบบที่ผมคิด ก็เลยไม่แน่ใจว่าผมแปลกเองที่ไม่เข้าพวก หรือว่าวัฒนธรรมองค์กรผมแปลกเองครับ
เรื่องมีอยู่ว่า
บริษัทที่ทำอยู่ เป็นแนวออฟฟิศครับไม่ใช่แนวโรงงาน ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ทำงาน จ-ศ พนักงานรวมๆ ราวๆ 100 กว่าคน ซึ่งมีทั้ง ชายและหญิง (อัตราส่วนประมาณ 2:3)
บริษัทออกประกาศเป็นทางการ ส่งผ่านทางอีเมลบริษัท ใจความว่า ให้พนักงานทั้งหมด ขนย้ายของในวันเสาร์ โดยเป็นการขนของจากชั้นบนลงไปชั้นล่าง ต้องเสร็จในเวลา 18.00 น. ถ้าไม่เสร็จก็ให้ทำต่อไป และ หากพิจารณาแล้ววันเสาร์ไม่เสร็จแน่ๆ ให้มาต่อวันอาทิคย์ และพนักงานที่ไม่ไปในเวลาดังกล่าวจะโดนโทษทางวินัย
ส่วนที่ไม่ขนย้ายช่วงวัน จ-ศ เพราะว่า จะทำให้มีปัญหากับบริษัทที่ใช้ตึกร่วมกันอยู่เดือดร้อน เพราะลิฟท์ ทางเดิน จะวุ่นวายมาก (เพราะเป็นพื้นที่ส่วนรวม)
ของที่ต้องขนย้าย ก็คือ "ทุกอย่าง" ครับ เช่น
ของส่วนตัวของพนักงาน อย่าง โต๊ะทำงาน, เก้าอี้, คอมพิวเตอร์, เม้าส์, คีย์บอร์ด, เอกสาร, ฯลฯ
ของส่วนรวมของบริษัท อย่าง ตู้เย็น, โซฟา, ตู้เซิฟเวอร์, กระถางต้นไม้, ตู้น้ำดื่ม, ม่านบังแดด, ถังขยะ, เครื่องถ่ายเอกสาร, ของในครัว, ฯลฯ
เอาเป็นว่าขนย้าย "ทุกอย่าง" ละกันครับ
ที่โหดๆ ก็จะเป็นพวกโต๊ะทำงานครับ เพราะมีน้ำหนักมาก ต้องใช้ผู้ชายอย่างน้อย 2-3 คนในการขนย้ายต่อโต๊ะ 1 ตัว โต๊ะบางตัวเป็นโต๊ะรุ่นเก่ามีน้ำหนักเยอะมาก (ลูกผู้ชายก็ต้องเสียสละยกให้ผู้หญิงด้วยครับ)
พนักงานบางส่วน บ้างก็มีคนทักท้วง โดยให้เหตุผลว่า มันเป็นวันหยุด, ติดธุระ, ไม่ว่าง, มีนัด, ติดเรียนโท, ป่วยไม่สบาย, พ่อแม่ป่วย ฯลฯ ......ทำไมบริษัทไม่จ้างแรงงานมืออาชีพที่เค้าทำงานด้านขนย้ายมาขน
แต่ก็โดน GM (General Manager) สวนกลับมาว่า
1. ผมก็มีธุระแต่ผมก็เสียสละมา
2. การที่ไปจ้างขนย้าย บริษัทสามารถจ้างได้ แต่บริษัทพิจารณาแล้วว่าอาจเกิดผลเสียขึ้นได้ เพราะอาจะทำให้ทรัพย์สินบริษัทเสียหาย หรือสูญหาย และ จะมีการเซ็ทระบบ LAN ทุกคนจะต้องตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลใน Server การที่พนักงานไม่อยู่ แล้วเกิดระบบ LAN หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้ จะทำให้ บริษัทต้องเสียค่าใช้จ่ายจ้าง บริษัทที่มาวางระบบ อีกครั้ง
3. มีพนักงานบางส่วนยกตัวอย่าง กรณีบริษัทอื่นที่เค้าย้ายสำนักงานแล้วจ้างบริษัทขนของมาขนย้าย....... GM ก็บอกโดยยกตัวอย่างว่า เหมือนเอากฎหมายไทยไปใช้กับสิงค์โปร์ หรือ เอากฎหมายพม่าไปใช้กับจีน (เค้าสื่อว่า บริษัทอื่นก็บริษัทอื่น บริษัทเราก็บริษัทเรา มันไม่เหมือนกัน จะเอากฎระเบียบ หรือวิธีการ มาใช้เหมือนกันได้อย่างไร?)
มีอีกนะครับ แต่ผมจำไม่ได้แล้วครับ
และก็มีพนักงานบางส่วนก็เห็นด้วยกับ GM ครับ ที่เรา(พนักงานทุกคน) ต้องให้ความร่วมมือ ประมาณว่า ถ้าเราไม่ช่วยกันแล้วใครจะช่วย ส่วน พนักงานที่ไม่อยากมาและไม่เห็นด้วยกับ GM "ก็เซ็งกันไป" (แสดงออกมากไม่ได้เดี๋ยวโดนเพ่งเล็ง)
วันเสาร์ (วันหยุดพักผ่อน)
ก็มีบางคนไม่มา บางคนก็มาแล้วกลับก่อน
ส่วนผม จริงๆ เพื่อนนัดไว้ครับ (เพื่อนสมัยเรียนครับ ไม่ได้เจอกันหลายปี)
แต่สุดท้ายผมก็มาครับ ก็ช่วยขนในส่วนของผมและแผนก และบางส่วนที่เป็นส่วนรวมนิดหน่อย ส่วนรวมที่ว่านี่หมายถึงของที่ต้องยกให้คนที่ไม่มาด้วยนะครับ
ประมาณเที่ยงบ่ายก็เสร็จครับ และผมก็นั่งรอช่วยในสิ่งที่ผมคิดว่าผมช่วยได้ แต่สิ่งที่ผมจะไปช่วยบางอย่างผมก็ไม่มีความรู้ผมก็ไม่ช่วยครับ เช่นเดินสายไฟ (ไม่อยากไปเสี่ยงโดนไฟดูดครับ), เรื่องเซิฟเวอร์ผมก็ไม่มีความรู้, ฯลฯ
ก็น่าจะคงเหลือระบบ LAN ที่ GM เค้าให้รอ และให้พนักงานทุกคนต้องเช็คว่าแต่ละเครื่องเข้า Server ได้หรือเปล่า ผมแล้วรออีก จนรู้สึกว่า... รออะไร? ระบบ LAN เค้าต้องทำอะไร (ผมไม่มีความรู้ทางด้านนี้ครับ) แล้วเราต้องรอนานขนาดนี้เลยเหรอ
ผมนั่งแก่วมาหลายชั่วโมงแล้ว (ผมนั่งรอมา 3-4 ชั่วโมง) และผมก็มีนัดอยู่แล้ว (เพื่อนก็โทรตามยิกว่าจะรออะไร ไม่มีอะไรทำ ทำไมไม่รีบมา ก็นัดกันไว้แล้ว) ประมาณ 17.30 น. ผมก็เลยกลับก่อนครับ ...ไปถึงก็โดนเพื่อนๆ ต่อว่า นัดแล้วไม่เป็นนัด แล้วก็โดนโจมตีว่ามันวันหยุด หาว่าผมเป็นคนบ้างาน ....... ทำไมบริษัททีทำอยู่ถึงแปลกๆ ทำไมไม่จ้างบริษัทที่เค้ารับขนย้ายของมาจัดการ (ซึ่งเพื่อนผมก็คิดเหมือนที่ผมคิดแหละครับ)
วันจันทร์
ระบบ LAN ก็ใช้งานได้ปกติดี โดยที่ผมไม่เห็นต้องทำอะไรเลย ทำให้ผมอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมผมต้องนั่งแก่วรอในวันเสาร์ถึงเย็นด้วย แทนที่จะไปหาเพื่อนที่นัดกันไว้
พอช่วงบ่าย ทุกคนที่กลับก่อน 18.00 หรือใครก็ตามที่ไม่มาในวันเสาร์ ก็โดน GM เรียกเข้าไปต่อว่าในห้องเย็นครับ
GM ทำสีหน้าไม่พอใจและบอกพนักงานในห้องว่าทุกคนทำผิดกฎบริษัท ทั้งๆ ที่มีประกาศแจ้งเตือนแล้ว ใจความประมาณว่า...
คนที่ไม่มาทำให้เพื่อนพนักงานคนอื่นเดือดร้อน ออกแนวเห็นแก่ตัว(แต่เค้าไม่ได้ใช้คำว่าเห็แก่ตัวครับ)
ทำให้กำหนดการณ์ผิดแผนที่วางไว้ เพราะพนักงานที่มาในวันเสาร์ต้องไปรับผิดชอบย้ายของให้คนที่ไม่มาด้วย
สรุป...ทุกคนในห้องโดนเตือน โดยเป็นโทษทางวินัยครับ ไม่ฟังเหตุผลด้วย ไม่ว่าจะป่วย, ติดธุระ, ฯลฯ เค้าไม่ฟัง ...เรียก HR มาจดชื่อให้เซ็นต์ยอมรับ พวกไม่มาและมาแต่กลับก่อน 18.00 น. โดนโทษเดียวครับ กลับ 17.59 น. ก็โดนด้วยครับ
และเค้าก็บอกกับพนักงานทุกคนในห้องนั้นว่า .....
"คำสั่งต้องเป็นคำสั่ง พนักงานมีหน้าที่ทำตามคำสั่ง"
โดยส่วนตัวผม "อึ้ง" ครับ ไม่นึกว่าเค้าจะทำจริง ตอนแรกนึกว่าแค่ขู่
และที่ผมมาช่วยขนของในวันเสาร์ (วันหยุดพักผ่อน) คือ ผมคิดว่ามันเป็น "น้ำใจ" ที่พนักงานคนนึงมีให้กับบริษัทครับ แต่นี่กลายเป็นว่า เป็น "คำสั่ง" ที่ต้องทำตาม
พอมาเล่าให้เพื่อนที่ทำงานที่อื่นฟัง เรื่องที่ผมโดนโทษทางวินัย ในข้อหาที่กลับก่อนเวลาในวันเสาร์ ... เพื่อนบอกผมว่า เรื่องย้ายสำนักงาน ที่บริษัทเพื่อนก็เคยย้าย บริษัทเค้าจ้างทีมขนของมาย้ายให้เลย ก็แค่เก็บของที่สำคัญไว้ ส่วนของส่วนตัวทั่วไปที่เกี่ยวกับงาน ทางบริษัทมีกล่องมาให้ใส่พร้อมเขียนชื่อแปะ เดี๋ยวจะมีพนักงานของบริษัทรับขนย้ายมาขนให้ ...ส่วนเรื่องระบบ LAN ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร เค้าก็มาเซ็ทให้ตามปกติในวันธรรมดา (จ-ศ) ไม่เห็นจะยุ่งยากแบบที่ GM เค้าบอกเลย (เพื่อนผมสาย ไอที ครับ แล้วก็ทำหน้างงๆ ว่ามันขนาดนั้นเลยเหรอ?) อารมณ์ก็ประมาณว่าเก็บของวันศุกร์ช่วงบ่าย เช้าวันจันทร์ไปทำงานในสถานที่ใหม่ ที่มีคนขนย้ายให้แล้ว
กลับมาที่บริษัท ก็รู้สึกได้ว่าคนในบริษัทก็จะมี 2 พวก
1. พวกที่ความเห็นไปทางเห็นด้วยกับ GM พวกนี้ทำด้วยความเต็มใจครับ ผมก็ไม่กล้าคุยครับ กลัวจะทะเลาะกัน
2. พวกที่ไม่เห็นด้วย และผมอยู่ในพวกนี้ครับ
ผลกระทบกับพนักงานบางคนที่ผมเห็นคือ
1. มีปวดหลังครับ บางคนปวดหลังเรื้อรังไม่หาย สาเหตุคงเพราะยกของผิดท่า (เพราะไม่ใช่นักยกมืออาชีพ) ตอนนี้ผ่านมานานแล้วก็ยังเห็นบ่นๆ อยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าสาเหตุจริงๆ ที่ปวดหลังเกิดจากการขนของในวันเสาร์หรือเปล่า หรือว่าเค้าเป็นของเขาอยู่แล้ว......
แล้วก็มีเพื่อนในบริษัทอีกคนนึงที่ไม่ได้มาช่วยขนของในวันเสาร์ก็บอกกับผมว่า...... การที่ทุ่มเทช่วยบริษัทเป็นสิ่งที่ดี แต่การต้องแลกกับการปวดหลังเรื้อรังมันไม่คุ้มหรอก คงต้องเป็นก่อนแล้ว แล้วจะรู้ว่ามันไม่คุ้มกับสุขภาพที่เสียไป (มารู้อีกทีในภายหลังว่า เพื่อนคนนี้เค้าเคยปวดหลังเรื้อรังเพราะยกของผิดท่า ก็เลยทำให้ผมเข้าใจว่าทำไมเค้าถึงพูดกับผมแบบนั้น และทำไมเขาถึงไม่มาช่วยยกของในวันเสาร์ )
2. บางคนทะเลาะกับแฟน แฟนหาว่าบ้างาน (แต่โชคดีที่ตอนนี้คืนดีกันแล้ว......แล้วถ้าเค้าเลิกกันหละ คงหดหู่น่าดู)
3. บางคนนัดกับเพื่อนไว้ หรือครอบครัวไว้ กลายเป็นว่า ทุกคนที่นัดกันไปเที่ยวต้องเปลี่ยนวันไปวันอื่น (เลื่อน event ไปวันอื่น.........แล้วถ้าเค้าจองที่พักไว้แล้วหละ แล้วถ้าเลื่อนไปวันอื่นคนอื่นส่วนใหญ่ไม่ว่างทำไง ก็นัดไว้แล้ว)
ฯลฯ
ส่วนผมโดนเพื่อนต่อว่า เล็กน้อย ที่ว่านัดไว้แล้วไปสาย ทั้งๆ ที่นานๆ ทีจะนัดกันได้ซักครั้งนึง ......... แล้วก็คันยิกๆ นิดหน่อย โชคดีที่คันไม่มาก (เพราะโดนฝุ่น) ......แล้วถ้าคันมากๆ จนผมต้องไปหาหมอ ก็เท่ากับว่าผมเสียเวลา เสียค่าเดินทางไปหาหมอ เหรอครับ?
เพิ่มเติมนิดนึงครับ คือ
1. มาขนของวันเสาร์ ไม่ได้โอทีนะครับ(แต่ได้โอฟรี 555 )
2. ค่ารถไป-กลับ พนักงานเสียค่าใช้จ่ายเอง
3. มีเลี้ยงข้าวกล่อง (ข้าวราดกระเพราไก่+ไข่ดาว, ข้าวราดผัดผักรวมมิตร ....... อะไรทำนองนี้)
4. บริษัทมีกำไรเกิน 100 ล้าน (GM บอกว่าถ้า นักลงทุนเห็นตัวเลขกำไรน้อย นักลงทุนจะไม่มาลงทุน)
คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ครับ ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไร จะคิด และรู้สึกอย่างไรครับ พนักงานที่ไม่มาช่วยขนของในวันเสาร์(วันหยุดพักผ่อน) ผิดด้วยเหรอครับ
ปล...แค่ตะหงิดๆ และสงสัยครับ
ขอบคุณครับ
(แก้ไข การใช้คำ, การเว้นบรรทัด, ช่องไฟ เพื่อให้อ่านง่ายขึ้นครับ)
บริษัทย้ายทีอยู่ ให้พนักงานย้ายของเองในวันเสาร์ ถ้าไม่ไปโดนโทษทางวินัย
เรื่องมีอยู่ว่า
บริษัทที่ทำอยู่ เป็นแนวออฟฟิศครับไม่ใช่แนวโรงงาน ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ทำงาน จ-ศ พนักงานรวมๆ ราวๆ 100 กว่าคน ซึ่งมีทั้ง ชายและหญิง (อัตราส่วนประมาณ 2:3)
บริษัทออกประกาศเป็นทางการ ส่งผ่านทางอีเมลบริษัท ใจความว่า ให้พนักงานทั้งหมด ขนย้ายของในวันเสาร์ โดยเป็นการขนของจากชั้นบนลงไปชั้นล่าง ต้องเสร็จในเวลา 18.00 น. ถ้าไม่เสร็จก็ให้ทำต่อไป และ หากพิจารณาแล้ววันเสาร์ไม่เสร็จแน่ๆ ให้มาต่อวันอาทิคย์ และพนักงานที่ไม่ไปในเวลาดังกล่าวจะโดนโทษทางวินัย
ส่วนที่ไม่ขนย้ายช่วงวัน จ-ศ เพราะว่า จะทำให้มีปัญหากับบริษัทที่ใช้ตึกร่วมกันอยู่เดือดร้อน เพราะลิฟท์ ทางเดิน จะวุ่นวายมาก (เพราะเป็นพื้นที่ส่วนรวม)
ของที่ต้องขนย้าย ก็คือ "ทุกอย่าง" ครับ เช่น
ของส่วนตัวของพนักงาน อย่าง โต๊ะทำงาน, เก้าอี้, คอมพิวเตอร์, เม้าส์, คีย์บอร์ด, เอกสาร, ฯลฯ
ของส่วนรวมของบริษัท อย่าง ตู้เย็น, โซฟา, ตู้เซิฟเวอร์, กระถางต้นไม้, ตู้น้ำดื่ม, ม่านบังแดด, ถังขยะ, เครื่องถ่ายเอกสาร, ของในครัว, ฯลฯ
เอาเป็นว่าขนย้าย "ทุกอย่าง" ละกันครับ
ที่โหดๆ ก็จะเป็นพวกโต๊ะทำงานครับ เพราะมีน้ำหนักมาก ต้องใช้ผู้ชายอย่างน้อย 2-3 คนในการขนย้ายต่อโต๊ะ 1 ตัว โต๊ะบางตัวเป็นโต๊ะรุ่นเก่ามีน้ำหนักเยอะมาก (ลูกผู้ชายก็ต้องเสียสละยกให้ผู้หญิงด้วยครับ)
พนักงานบางส่วน บ้างก็มีคนทักท้วง โดยให้เหตุผลว่า มันเป็นวันหยุด, ติดธุระ, ไม่ว่าง, มีนัด, ติดเรียนโท, ป่วยไม่สบาย, พ่อแม่ป่วย ฯลฯ ......ทำไมบริษัทไม่จ้างแรงงานมืออาชีพที่เค้าทำงานด้านขนย้ายมาขน
แต่ก็โดน GM (General Manager) สวนกลับมาว่า
1. ผมก็มีธุระแต่ผมก็เสียสละมา
2. การที่ไปจ้างขนย้าย บริษัทสามารถจ้างได้ แต่บริษัทพิจารณาแล้วว่าอาจเกิดผลเสียขึ้นได้ เพราะอาจะทำให้ทรัพย์สินบริษัทเสียหาย หรือสูญหาย และ จะมีการเซ็ทระบบ LAN ทุกคนจะต้องตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลใน Server การที่พนักงานไม่อยู่ แล้วเกิดระบบ LAN หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้ จะทำให้ บริษัทต้องเสียค่าใช้จ่ายจ้าง บริษัทที่มาวางระบบ อีกครั้ง
3. มีพนักงานบางส่วนยกตัวอย่าง กรณีบริษัทอื่นที่เค้าย้ายสำนักงานแล้วจ้างบริษัทขนของมาขนย้าย....... GM ก็บอกโดยยกตัวอย่างว่า เหมือนเอากฎหมายไทยไปใช้กับสิงค์โปร์ หรือ เอากฎหมายพม่าไปใช้กับจีน (เค้าสื่อว่า บริษัทอื่นก็บริษัทอื่น บริษัทเราก็บริษัทเรา มันไม่เหมือนกัน จะเอากฎระเบียบ หรือวิธีการ มาใช้เหมือนกันได้อย่างไร?)
มีอีกนะครับ แต่ผมจำไม่ได้แล้วครับ
และก็มีพนักงานบางส่วนก็เห็นด้วยกับ GM ครับ ที่เรา(พนักงานทุกคน) ต้องให้ความร่วมมือ ประมาณว่า ถ้าเราไม่ช่วยกันแล้วใครจะช่วย ส่วน พนักงานที่ไม่อยากมาและไม่เห็นด้วยกับ GM "ก็เซ็งกันไป" (แสดงออกมากไม่ได้เดี๋ยวโดนเพ่งเล็ง)
วันเสาร์ (วันหยุดพักผ่อน)
ก็มีบางคนไม่มา บางคนก็มาแล้วกลับก่อน
ส่วนผม จริงๆ เพื่อนนัดไว้ครับ (เพื่อนสมัยเรียนครับ ไม่ได้เจอกันหลายปี)
แต่สุดท้ายผมก็มาครับ ก็ช่วยขนในส่วนของผมและแผนก และบางส่วนที่เป็นส่วนรวมนิดหน่อย ส่วนรวมที่ว่านี่หมายถึงของที่ต้องยกให้คนที่ไม่มาด้วยนะครับ
ประมาณเที่ยงบ่ายก็เสร็จครับ และผมก็นั่งรอช่วยในสิ่งที่ผมคิดว่าผมช่วยได้ แต่สิ่งที่ผมจะไปช่วยบางอย่างผมก็ไม่มีความรู้ผมก็ไม่ช่วยครับ เช่นเดินสายไฟ (ไม่อยากไปเสี่ยงโดนไฟดูดครับ), เรื่องเซิฟเวอร์ผมก็ไม่มีความรู้, ฯลฯ
ก็น่าจะคงเหลือระบบ LAN ที่ GM เค้าให้รอ และให้พนักงานทุกคนต้องเช็คว่าแต่ละเครื่องเข้า Server ได้หรือเปล่า ผมแล้วรออีก จนรู้สึกว่า... รออะไร? ระบบ LAN เค้าต้องทำอะไร (ผมไม่มีความรู้ทางด้านนี้ครับ) แล้วเราต้องรอนานขนาดนี้เลยเหรอ
ผมนั่งแก่วมาหลายชั่วโมงแล้ว (ผมนั่งรอมา 3-4 ชั่วโมง) และผมก็มีนัดอยู่แล้ว (เพื่อนก็โทรตามยิกว่าจะรออะไร ไม่มีอะไรทำ ทำไมไม่รีบมา ก็นัดกันไว้แล้ว) ประมาณ 17.30 น. ผมก็เลยกลับก่อนครับ ...ไปถึงก็โดนเพื่อนๆ ต่อว่า นัดแล้วไม่เป็นนัด แล้วก็โดนโจมตีว่ามันวันหยุด หาว่าผมเป็นคนบ้างาน ....... ทำไมบริษัททีทำอยู่ถึงแปลกๆ ทำไมไม่จ้างบริษัทที่เค้ารับขนย้ายของมาจัดการ (ซึ่งเพื่อนผมก็คิดเหมือนที่ผมคิดแหละครับ)
วันจันทร์
ระบบ LAN ก็ใช้งานได้ปกติดี โดยที่ผมไม่เห็นต้องทำอะไรเลย ทำให้ผมอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมผมต้องนั่งแก่วรอในวันเสาร์ถึงเย็นด้วย แทนที่จะไปหาเพื่อนที่นัดกันไว้
พอช่วงบ่าย ทุกคนที่กลับก่อน 18.00 หรือใครก็ตามที่ไม่มาในวันเสาร์ ก็โดน GM เรียกเข้าไปต่อว่าในห้องเย็นครับ
GM ทำสีหน้าไม่พอใจและบอกพนักงานในห้องว่าทุกคนทำผิดกฎบริษัท ทั้งๆ ที่มีประกาศแจ้งเตือนแล้ว ใจความประมาณว่า...
คนที่ไม่มาทำให้เพื่อนพนักงานคนอื่นเดือดร้อน ออกแนวเห็นแก่ตัว(แต่เค้าไม่ได้ใช้คำว่าเห็แก่ตัวครับ)
ทำให้กำหนดการณ์ผิดแผนที่วางไว้ เพราะพนักงานที่มาในวันเสาร์ต้องไปรับผิดชอบย้ายของให้คนที่ไม่มาด้วย
สรุป...ทุกคนในห้องโดนเตือน โดยเป็นโทษทางวินัยครับ ไม่ฟังเหตุผลด้วย ไม่ว่าจะป่วย, ติดธุระ, ฯลฯ เค้าไม่ฟัง ...เรียก HR มาจดชื่อให้เซ็นต์ยอมรับ พวกไม่มาและมาแต่กลับก่อน 18.00 น. โดนโทษเดียวครับ กลับ 17.59 น. ก็โดนด้วยครับ
และเค้าก็บอกกับพนักงานทุกคนในห้องนั้นว่า .....
"คำสั่งต้องเป็นคำสั่ง พนักงานมีหน้าที่ทำตามคำสั่ง"
โดยส่วนตัวผม "อึ้ง" ครับ ไม่นึกว่าเค้าจะทำจริง ตอนแรกนึกว่าแค่ขู่
และที่ผมมาช่วยขนของในวันเสาร์ (วันหยุดพักผ่อน) คือ ผมคิดว่ามันเป็น "น้ำใจ" ที่พนักงานคนนึงมีให้กับบริษัทครับ แต่นี่กลายเป็นว่า เป็น "คำสั่ง" ที่ต้องทำตาม
พอมาเล่าให้เพื่อนที่ทำงานที่อื่นฟัง เรื่องที่ผมโดนโทษทางวินัย ในข้อหาที่กลับก่อนเวลาในวันเสาร์ ... เพื่อนบอกผมว่า เรื่องย้ายสำนักงาน ที่บริษัทเพื่อนก็เคยย้าย บริษัทเค้าจ้างทีมขนของมาย้ายให้เลย ก็แค่เก็บของที่สำคัญไว้ ส่วนของส่วนตัวทั่วไปที่เกี่ยวกับงาน ทางบริษัทมีกล่องมาให้ใส่พร้อมเขียนชื่อแปะ เดี๋ยวจะมีพนักงานของบริษัทรับขนย้ายมาขนให้ ...ส่วนเรื่องระบบ LAN ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร เค้าก็มาเซ็ทให้ตามปกติในวันธรรมดา (จ-ศ) ไม่เห็นจะยุ่งยากแบบที่ GM เค้าบอกเลย (เพื่อนผมสาย ไอที ครับ แล้วก็ทำหน้างงๆ ว่ามันขนาดนั้นเลยเหรอ?) อารมณ์ก็ประมาณว่าเก็บของวันศุกร์ช่วงบ่าย เช้าวันจันทร์ไปทำงานในสถานที่ใหม่ ที่มีคนขนย้ายให้แล้ว
กลับมาที่บริษัท ก็รู้สึกได้ว่าคนในบริษัทก็จะมี 2 พวก
1. พวกที่ความเห็นไปทางเห็นด้วยกับ GM พวกนี้ทำด้วยความเต็มใจครับ ผมก็ไม่กล้าคุยครับ กลัวจะทะเลาะกัน
2. พวกที่ไม่เห็นด้วย และผมอยู่ในพวกนี้ครับ
ผลกระทบกับพนักงานบางคนที่ผมเห็นคือ
1. มีปวดหลังครับ บางคนปวดหลังเรื้อรังไม่หาย สาเหตุคงเพราะยกของผิดท่า (เพราะไม่ใช่นักยกมืออาชีพ) ตอนนี้ผ่านมานานแล้วก็ยังเห็นบ่นๆ อยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าสาเหตุจริงๆ ที่ปวดหลังเกิดจากการขนของในวันเสาร์หรือเปล่า หรือว่าเค้าเป็นของเขาอยู่แล้ว......
แล้วก็มีเพื่อนในบริษัทอีกคนนึงที่ไม่ได้มาช่วยขนของในวันเสาร์ก็บอกกับผมว่า...... การที่ทุ่มเทช่วยบริษัทเป็นสิ่งที่ดี แต่การต้องแลกกับการปวดหลังเรื้อรังมันไม่คุ้มหรอก คงต้องเป็นก่อนแล้ว แล้วจะรู้ว่ามันไม่คุ้มกับสุขภาพที่เสียไป (มารู้อีกทีในภายหลังว่า เพื่อนคนนี้เค้าเคยปวดหลังเรื้อรังเพราะยกของผิดท่า ก็เลยทำให้ผมเข้าใจว่าทำไมเค้าถึงพูดกับผมแบบนั้น และทำไมเขาถึงไม่มาช่วยยกของในวันเสาร์ )
2. บางคนทะเลาะกับแฟน แฟนหาว่าบ้างาน (แต่โชคดีที่ตอนนี้คืนดีกันแล้ว......แล้วถ้าเค้าเลิกกันหละ คงหดหู่น่าดู)
3. บางคนนัดกับเพื่อนไว้ หรือครอบครัวไว้ กลายเป็นว่า ทุกคนที่นัดกันไปเที่ยวต้องเปลี่ยนวันไปวันอื่น (เลื่อน event ไปวันอื่น.........แล้วถ้าเค้าจองที่พักไว้แล้วหละ แล้วถ้าเลื่อนไปวันอื่นคนอื่นส่วนใหญ่ไม่ว่างทำไง ก็นัดไว้แล้ว)
ฯลฯ
ส่วนผมโดนเพื่อนต่อว่า เล็กน้อย ที่ว่านัดไว้แล้วไปสาย ทั้งๆ ที่นานๆ ทีจะนัดกันได้ซักครั้งนึง ......... แล้วก็คันยิกๆ นิดหน่อย โชคดีที่คันไม่มาก (เพราะโดนฝุ่น) ......แล้วถ้าคันมากๆ จนผมต้องไปหาหมอ ก็เท่ากับว่าผมเสียเวลา เสียค่าเดินทางไปหาหมอ เหรอครับ?
เพิ่มเติมนิดนึงครับ คือ
1. มาขนของวันเสาร์ ไม่ได้โอทีนะครับ(แต่ได้โอฟรี 555 )
2. ค่ารถไป-กลับ พนักงานเสียค่าใช้จ่ายเอง
3. มีเลี้ยงข้าวกล่อง (ข้าวราดกระเพราไก่+ไข่ดาว, ข้าวราดผัดผักรวมมิตร ....... อะไรทำนองนี้)
4. บริษัทมีกำไรเกิน 100 ล้าน (GM บอกว่าถ้า นักลงทุนเห็นตัวเลขกำไรน้อย นักลงทุนจะไม่มาลงทุน)
คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ครับ ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไร จะคิด และรู้สึกอย่างไรครับ พนักงานที่ไม่มาช่วยขนของในวันเสาร์(วันหยุดพักผ่อน) ผิดด้วยเหรอครับ
ปล...แค่ตะหงิดๆ และสงสัยครับ
ขอบคุณครับ
(แก้ไข การใช้คำ, การเว้นบรรทัด, ช่องไฟ เพื่อให้อ่านง่ายขึ้นครับ)