...ใครบอกว่าหากสร้างรถไฟความเร็วสูงแล้วจะขาดทุน
ผมว่าหากการเดินทางสะดวก
อย่างน้อยพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนจะเปลี่ยนไป
ต่อไปการหาที่อยู่อาศัยใกล้สถานที่ทํางานเกือบจะไม่มีความจําเป็น
เมือโครงการแล้วเสร็จ ประชาชนจํานวนหนึ่ง ก็จะอพยพไปอยู่ยังแนวรภไฟความเร็วสูง
ทําให้มีการโดยสารทางรถไฟเพิ่มขึ้นโดยปริยาย
ผลพลอยได้ ทําให้กรุงเทพรถติดน้อยลง ประหยัดการนําเข้าพลังงานไปส่วนหนึ่ง
หรือหากการรถไฟต้องการหารายได้เพิ่มขึ้นนอกจากการหวังกําไรจากค่าโดยสาร
ก็ทําได้โดย
เปลี่ยนไปสร้างสถานีในที่ดินแห่งใหม่(ตามรายทาง ไม่จําเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทาง)
แล้วอาจร่วมกับการเคหะ หรือ เอกชน ทําการพัฒนาอสังหริมทรัพย์ บริเวณนั้น
เป็นที่อยู่อาศัย หรือ คอนโดราคาถูก (รัฐก็สามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น)
(......หากใช้สถานีเดิมจะทําให้การพัฒนาเป็นไปด้วยความยากลําบาก
เพราะเต็มไปด้วยชุมชน มีข้อจํากัดหลายอย่าง อาจเกิดปัญหาตามมา)
นึกได้แค่นี้....อย่าไปหวังรายได้จากค่าโดยสารอย่างเดียวครับ
คงมีอีกหลายช่องทางที่การรภไฟสามารถหารายได้เพิ่ม ก็ลองคิดกันดู
ทําไปเลย อย่ากลัวการขาดทุนเ
ตอนนี้ถึงไม่ทํา การรถไฟก็ยังขาดทุนอยู่ดี..ฮิๆ

...ใครบอกว่าหากสร้างรถไฟความเร็วสูงแล้วจะขาดทุน
อย่างน้อยพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนจะเปลี่ยนไป
ต่อไปการหาที่อยู่อาศัยใกล้สถานที่ทํางานเกือบจะไม่มีความจําเป็น
เมือโครงการแล้วเสร็จ ประชาชนจํานวนหนึ่ง ก็จะอพยพไปอยู่ยังแนวรภไฟความเร็วสูง
ทําให้มีการโดยสารทางรถไฟเพิ่มขึ้นโดยปริยาย
ผลพลอยได้ ทําให้กรุงเทพรถติดน้อยลง ประหยัดการนําเข้าพลังงานไปส่วนหนึ่ง
หรือหากการรถไฟต้องการหารายได้เพิ่มขึ้นนอกจากการหวังกําไรจากค่าโดยสาร
ก็ทําได้โดย
เปลี่ยนไปสร้างสถานีในที่ดินแห่งใหม่(ตามรายทาง ไม่จําเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทาง)
แล้วอาจร่วมกับการเคหะ หรือ เอกชน ทําการพัฒนาอสังหริมทรัพย์ บริเวณนั้น
เป็นที่อยู่อาศัย หรือ คอนโดราคาถูก (รัฐก็สามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น)
(......หากใช้สถานีเดิมจะทําให้การพัฒนาเป็นไปด้วยความยากลําบาก
เพราะเต็มไปด้วยชุมชน มีข้อจํากัดหลายอย่าง อาจเกิดปัญหาตามมา)
นึกได้แค่นี้....อย่าไปหวังรายได้จากค่าโดยสารอย่างเดียวครับ
คงมีอีกหลายช่องทางที่การรภไฟสามารถหารายได้เพิ่ม ก็ลองคิดกันดู
ทําไปเลย อย่ากลัวการขาดทุนเ
ตอนนี้ถึงไม่ทํา การรถไฟก็ยังขาดทุนอยู่ดี..ฮิๆ