สืบเนื่องจากกระทู้นี้...........
http://pantip.com/topic/30219290
จะอธิบายเพิ่มเติม บางท่านอาจเข้าใจว่า อนัตตาไม่ใช่ตัวตน ถ้าท่านให้ความหมายแบบนี้
แสดงว่า ไม่เข้าใจในความเป็นอนัตตาของ สังขาร(ขันธ์ห้า) กับอนัตตาของธรรมทั้งมวล
อนัตตาของธรรมทั้งมวล แตกต่างและมีความหมายไปคนละอย่างกับอนัตตาของสังขาร(ขันธ์ห้า)
อนัตตาของธรรมทั้งมวลจะกล่าวว่า ไม่ใช่ตัวตนไม่ได้ เพราะธรรมทั้งมวลหมายถึง ธรรมชาติทุกอย่างในโลกนี้
ธรรมชาติเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง ดังนั้นจะกล่าวว่า ธรรมชาติไม่ใช่ตัวตนย่อมไม่ได้
ถ้าเราดูกระบวนการของธรรมชาติ เช่นฝนตก ฟ้าร้อง หรือแม้การเกิดการตายของเรา เราย่อมบังคับบัญชามันไม่ได้
ดังนั้นการให้คำจำกัดความ อนัตตาของ ธรรมทั้งมวล คือ บังคับบัญชาไม่ได้ย่อมใกล้เคียงที่สุด
ส่วนอนัตตาของสังขาร มันหมายถึง สังขาร(ขันธ์ห้า) มันเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป(จริงแท้)
ในการเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป มันเป็นไปในลักษณะของความไม่เที่ยง(อนิจจัง) และความไม่เที่ยงของขันธ์ห้าทำให้ทุกข์
แล้วความไม่เที่ยงเป็นทุกข์นี้ ไม่ใช่ตัวตนเพราะมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป เราไม่สามารถบังคับบัญชาการเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไปได้
ความแตกต่างระหว่างอนัตตาของธรรมทั้งมวล(สัพเพธัมมา)กับขันธ์ห้า(สัพเพสัขารา)
ขันธ์ห้า(สังขาร)คือการเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป เป็นอนิจจัง ทุกขัง
แต่ธรรมทั้งมวลหรือธรรมชาติไม่ได้เป็นอนิจจัง และไม่ได้เป็นทุกขัง
จะพิจารณาเรื่องอนัตตา จะต้องพิจารณาในเรื่องสัพเพธัมมาควบคู่ไปกับ สัพเพสังขาราด้วย
เพราะความหมายไม่เหมือนกันครับ
ความต่างของอนัตตา
จะอธิบายเพิ่มเติม บางท่านอาจเข้าใจว่า อนัตตาไม่ใช่ตัวตน ถ้าท่านให้ความหมายแบบนี้
แสดงว่า ไม่เข้าใจในความเป็นอนัตตาของ สังขาร(ขันธ์ห้า) กับอนัตตาของธรรมทั้งมวล
อนัตตาของธรรมทั้งมวล แตกต่างและมีความหมายไปคนละอย่างกับอนัตตาของสังขาร(ขันธ์ห้า)
อนัตตาของธรรมทั้งมวลจะกล่าวว่า ไม่ใช่ตัวตนไม่ได้ เพราะธรรมทั้งมวลหมายถึง ธรรมชาติทุกอย่างในโลกนี้
ธรรมชาติเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง ดังนั้นจะกล่าวว่า ธรรมชาติไม่ใช่ตัวตนย่อมไม่ได้
ถ้าเราดูกระบวนการของธรรมชาติ เช่นฝนตก ฟ้าร้อง หรือแม้การเกิดการตายของเรา เราย่อมบังคับบัญชามันไม่ได้
ดังนั้นการให้คำจำกัดความ อนัตตาของ ธรรมทั้งมวล คือ บังคับบัญชาไม่ได้ย่อมใกล้เคียงที่สุด
ส่วนอนัตตาของสังขาร มันหมายถึง สังขาร(ขันธ์ห้า) มันเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป(จริงแท้)
ในการเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป มันเป็นไปในลักษณะของความไม่เที่ยง(อนิจจัง) และความไม่เที่ยงของขันธ์ห้าทำให้ทุกข์
แล้วความไม่เที่ยงเป็นทุกข์นี้ ไม่ใช่ตัวตนเพราะมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป เราไม่สามารถบังคับบัญชาการเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไปได้
ความแตกต่างระหว่างอนัตตาของธรรมทั้งมวล(สัพเพธัมมา)กับขันธ์ห้า(สัพเพสัขารา)
ขันธ์ห้า(สังขาร)คือการเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป เป็นอนิจจัง ทุกขัง
แต่ธรรมทั้งมวลหรือธรรมชาติไม่ได้เป็นอนิจจัง และไม่ได้เป็นทุกขัง
จะพิจารณาเรื่องอนัตตา จะต้องพิจารณาในเรื่องสัพเพธัมมาควบคู่ไปกับ สัพเพสังขาราด้วย
เพราะความหมายไม่เหมือนกันครับ