จากหนังสือที่พูดถึงแก่นของศาสนาพุทธ
อ่านแล้วได้ประโยชน์และเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง จขกท.ได้หนังสือเล่มนี้มาอย่างบังเอิญ เริ่ม
อ่านตั้งแต่ไม่รู้ว่า ขันธ์ห้าคืออะไร ถือว่าเป็น
หนังสือที่เปิดทางให้เข้าสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง

ยกตัวอย่างในหนังสือ
- ถาม: เห็นอนิจจัง กับทุกข์ขังนั้นต่างกันอย่างไร
-ตอบ เห็นอนิจจังนั้นเป็นหน้าปฏิเสธ คือเห็นขันธ์
อานตนธาตุ นามรูปไม่มีเที่ยงไม่คงที่ยั่งยืน
เห็นทุกข์นั้นเป็นหน้ารับ คือเห็นขันธ์อายตน
ธาตุนามรูปว่า เป็นทุกข์เหลือทน และทนไม่ได้
จะต้องดับไป จึงต่างกัน
- ถาม เห็นอนัตตาเป็นหน้ารับหรือหน้าปฏิเสธ
-ตอบ เห็นอนัตตาคือเห็นขันธ์อายตน นามรูป
ไม่อยู่ในอำนาจบังคับ บัญชาของใคร และไม่
ใช่ตัวตน เป็นหน้าฏิเสธ แต่ละเอียดกว้างขวาง
กว่าการเห็นอนิจจัง ทุกขัง
-ถาม เห็นอนัตตาละเอียดกว้างขวางกว่า
เห็นอนิจจังหรีอทุกขังอย่างไร
-ตอบ เห็นอนิจจังหรือทุกขังนั้น คือ
เห็นแต่ฝั่งสังขารทั้งหลายที่เป็นฝ่าย
สังขตะส่วนเดียว
เห็นอนัตตานั้น คือเห็นสองฝั่ง คือ
บรรดาธรรมทั้งหลายที่เป็นฝ่ายสังขตะ
คือสังขารและธรรมทั้งหลาย
ที่เป็นฝ่ายสังขตะ ที่เรียกว่า วิสังขารคือพระ
นิพพาน ดังแบบว่า สพฺเพ ธมฺมา
อนฺตตา ธรรมไม่ใช่ตัวตน
แสดงว่าการเห็นอนันตา กว้างขวาง
และละเอียดจริงๆ ถ้าต้องการจะบ่ง
บอกและแบ่งขอบเขต
เห็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เห็นอย่างไร
อ่านแล้วได้ประโยชน์และเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง จขกท.ได้หนังสือเล่มนี้มาอย่างบังเอิญ เริ่ม
อ่านตั้งแต่ไม่รู้ว่า ขันธ์ห้าคืออะไร ถือว่าเป็น
หนังสือที่เปิดทางให้เข้าสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง
ยกตัวอย่างในหนังสือ
- ถาม: เห็นอนิจจัง กับทุกข์ขังนั้นต่างกันอย่างไร
-ตอบ เห็นอนิจจังนั้นเป็นหน้าปฏิเสธ คือเห็นขันธ์
อานตนธาตุ นามรูปไม่มีเที่ยงไม่คงที่ยั่งยืน
เห็นทุกข์นั้นเป็นหน้ารับ คือเห็นขันธ์อายตน
ธาตุนามรูปว่า เป็นทุกข์เหลือทน และทนไม่ได้
จะต้องดับไป จึงต่างกัน
- ถาม เห็นอนัตตาเป็นหน้ารับหรือหน้าปฏิเสธ
-ตอบ เห็นอนัตตาคือเห็นขันธ์อายตน นามรูป
ไม่อยู่ในอำนาจบังคับ บัญชาของใคร และไม่
ใช่ตัวตน เป็นหน้าฏิเสธ แต่ละเอียดกว้างขวาง
กว่าการเห็นอนิจจัง ทุกขัง
-ถาม เห็นอนัตตาละเอียดกว้างขวางกว่า
เห็นอนิจจังหรีอทุกขังอย่างไร
-ตอบ เห็นอนิจจังหรือทุกขังนั้น คือ
เห็นแต่ฝั่งสังขารทั้งหลายที่เป็นฝ่าย
สังขตะส่วนเดียว
เห็นอนัตตานั้น คือเห็นสองฝั่ง คือ
บรรดาธรรมทั้งหลายที่เป็นฝ่ายสังขตะ
คือสังขารและธรรมทั้งหลาย
ที่เป็นฝ่ายสังขตะ ที่เรียกว่า วิสังขารคือพระ
นิพพาน ดังแบบว่า สพฺเพ ธมฺมา
อนฺตตา ธรรมไม่ใช่ตัวตน
แสดงว่าการเห็นอนันตา กว้างขวาง
และละเอียดจริงๆ ถ้าต้องการจะบ่ง
บอกและแบ่งขอบเขต