...เหตุการณ์เริ่มขึ้นวันที่ 26 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ผมได้เข้าไปสมัครบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย สาขาดอนจั่น (โทร. 053249733) ในช่วงหัวค่ำ (เวลา 18.00 - 19.00 น.โดยประมาณ) เมื่อไปถึงก็พบกับการต้อนรับเป็นอย่างดี ผมรับบัตรคิวรอคิวตามปรกติ ก็มีผู้หญฺงสูงอายุคนหนึ่ง รูปร่างเล็กผมสั้น ใส่แว่นเดินมาถามว่าผมมาทำอะไร ผมก็แจ้งไปว่ามาทำบัตรเครดิต เธอเลยให้ผมเข้าห้องผู้จัดการ แล้วดำเนินการยื่นเอกสาร และแก้ไขเอกสารที่ผมกรอกผิดทุกอย่างเสร็จสิ้น เรียบร้อยดี เธอแจ้งว่ารอผล 1 - 1.5 เดือน ก่อนที่ผมจะออกจากธนาคาร

...จนเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ผมคุยกับเพื่อนที่ทำงาน เพื่อนผมแจ้งว่า เธอได้ทำบัตรเครดิตที่เดียวกัน ของเธอนั้นอนุมัติ และสามารถซื้อของได้เกือบสัปดาห์แล้ว พอผมถามรายละเอียด เธอไปสมัครบัตรเครดิตก่อนผม 5 วัน (วันที่ 21 ธันวาคม 2555) ผมจึงทำการโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์มหญ่ (Call-Center) เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่ได้เอกสารใด ผมเลยตามไปที่สาขาสอบถามว่าเอกสารผมอยู่ไหน? ทางสาขาแจ้งว่าคนรับเรื่องของผมลาและหาเอกสารไม่เจอ ไม่มีข้อมูลเอกสารด้วย เดี๋ยวเขาจะแจ้งเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องผมให้ติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น

...วันที่ 15 มกราคม 2556 ผมโทรตามอีกครั้ง ประมาณ 16.00 น. ผมติดต่อกับสาขาและได้คุยเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องผม เธอแจ้งว่ากำลังหาเอกสารอยู่เธอจะแจ้งอีกที เวลาประมาณ 18.30 ผมติดต่ออีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสาขายังไม่ปิดทำการ จึงยังไม่สามารถหาเอกสารให้ได้ เธอขอเวลาคืนนี้จะหาเอกสารให้ แล้วติดต่อในวันรุ่งขึ้น

วันที่ 16 มกราคม 2556 ไม่มีการติดต่อใด ผมไปที่สาขา เวลา 18.30 น. เพราะถ้าหากเอกสารหายผมก็ยินดีที่จะทำใหม่ พอไปที่สาขาปรากฏคนเยอะมากผมยืนรอสักครู่มีพนักงานสาวมารับ ผมแจ้งว่า "มาตามเอกสารสมัครบัตรเครดิตไว้" ทันใดนั้นก็มีพนังงานคล้ายแม่บ้านเข้ามาแจ้งว่า "เอกสารส่งไปแล้วคะ รบกวนติดต่อศูนย์ใหญ่ก่อนนะคะ" ผมเลยบอกว่า "ศูนย์ใหญ่แจ้งยังไม่ได้รับนะครับ" เธอก็ว่า "เอกสารส่งไปแล้วคะ" ตรงนี้พนักงานต้อนรับเริ่มยิ้มแหย่ๆ ผมถามต้อว่า "ส่งเมื่อไร?" แม่บ้านตอบคำเดิมว่า "เอกสารส่งไปแล้วคะ" ผมเลยเดินออกมาโทรถามศูนย์ใหญ่ ถางศูนย์ใหญ่ยืนยันว่ายังไม่ได้เอกสารใดๆ พอผมลงไปที่สาขาปรากฎว่าปิดให้บริการแล้ว
...วันนี้ (17 มกราคม 2556) ผมพยายามติดต่อพนักงานเพื่อถามความคืบหน้า โทรไปที่สาขา ปรากฎโทรไม่ติด ผมเลยอยากสอบถาม (K8888) ว่า ผมควรทำอย่างไร จะให้ผมสมัครใหม่หรือไม เพื่อความสะดวกของเจ้าหน้าที่ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหาเอกสาร เพื่อเอกสารหาย
...ผมไม่อยากเปรียบเทียบกับธนาคารที่ไม่พัฒนา หรือล่าหลัง ที่ผมสมัครบัตรเครดิตหลังจากที่สมัครกับธนาคารกสิกรไทย คุณรู้ไหมธนาคารเล็กๆ เดินเรื่องเสร็จแล้ว เอกสารถึงมือเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และตอนนี้รอรับจดหมายแล้ว ในขณะที่ธนาคารที่ยกตนว่าเป็นผู้นำยังหาเอกสารไม่เจอ
...ผมอาจเป็นลูกค้าเล็กที่ฐานเงินเดือนพึ่งถึงขั้นที่จะเป็นลูกค้าคุณได้ แต่ถ้าคุณไม่ดูแล หรือใส่ใจ คิดหรือว่าลูกค้าจะมีความจงรักภักดีกับองค์กรของคุณ คนทุกคนย่อมหาสิ่งที่ดีกว่า โฆษณาช่วยธุรกิจ 10% แต่การให้บริการไม่ว่า ก่อน หรือ หลัง มันช่วยได้มากกว่าที่จะเปรียบเทียบได้นะครับ
กสิกรไทย... นี้หรือธนาคารชั้นนำ
...จนเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ผมคุยกับเพื่อนที่ทำงาน เพื่อนผมแจ้งว่า เธอได้ทำบัตรเครดิตที่เดียวกัน ของเธอนั้นอนุมัติ และสามารถซื้อของได้เกือบสัปดาห์แล้ว พอผมถามรายละเอียด เธอไปสมัครบัตรเครดิตก่อนผม 5 วัน (วันที่ 21 ธันวาคม 2555) ผมจึงทำการโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์มหญ่ (Call-Center) เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่ได้เอกสารใด ผมเลยตามไปที่สาขาสอบถามว่าเอกสารผมอยู่ไหน? ทางสาขาแจ้งว่าคนรับเรื่องของผมลาและหาเอกสารไม่เจอ ไม่มีข้อมูลเอกสารด้วย เดี๋ยวเขาจะแจ้งเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องผมให้ติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น
...วันที่ 15 มกราคม 2556 ผมโทรตามอีกครั้ง ประมาณ 16.00 น. ผมติดต่อกับสาขาและได้คุยเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องผม เธอแจ้งว่ากำลังหาเอกสารอยู่เธอจะแจ้งอีกที เวลาประมาณ 18.30 ผมติดต่ออีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสาขายังไม่ปิดทำการ จึงยังไม่สามารถหาเอกสารให้ได้ เธอขอเวลาคืนนี้จะหาเอกสารให้ แล้วติดต่อในวันรุ่งขึ้น
วันที่ 16 มกราคม 2556 ไม่มีการติดต่อใด ผมไปที่สาขา เวลา 18.30 น. เพราะถ้าหากเอกสารหายผมก็ยินดีที่จะทำใหม่ พอไปที่สาขาปรากฏคนเยอะมากผมยืนรอสักครู่มีพนักงานสาวมารับ ผมแจ้งว่า "มาตามเอกสารสมัครบัตรเครดิตไว้" ทันใดนั้นก็มีพนังงานคล้ายแม่บ้านเข้ามาแจ้งว่า "เอกสารส่งไปแล้วคะ รบกวนติดต่อศูนย์ใหญ่ก่อนนะคะ" ผมเลยบอกว่า "ศูนย์ใหญ่แจ้งยังไม่ได้รับนะครับ" เธอก็ว่า "เอกสารส่งไปแล้วคะ" ตรงนี้พนักงานต้อนรับเริ่มยิ้มแหย่ๆ ผมถามต้อว่า "ส่งเมื่อไร?" แม่บ้านตอบคำเดิมว่า "เอกสารส่งไปแล้วคะ" ผมเลยเดินออกมาโทรถามศูนย์ใหญ่ ถางศูนย์ใหญ่ยืนยันว่ายังไม่ได้เอกสารใดๆ พอผมลงไปที่สาขาปรากฎว่าปิดให้บริการแล้ว
...วันนี้ (17 มกราคม 2556) ผมพยายามติดต่อพนักงานเพื่อถามความคืบหน้า โทรไปที่สาขา ปรากฎโทรไม่ติด ผมเลยอยากสอบถาม (K8888) ว่า ผมควรทำอย่างไร จะให้ผมสมัครใหม่หรือไม เพื่อความสะดวกของเจ้าหน้าที่ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหาเอกสาร เพื่อเอกสารหาย
...ผมไม่อยากเปรียบเทียบกับธนาคารที่ไม่พัฒนา หรือล่าหลัง ที่ผมสมัครบัตรเครดิตหลังจากที่สมัครกับธนาคารกสิกรไทย คุณรู้ไหมธนาคารเล็กๆ เดินเรื่องเสร็จแล้ว เอกสารถึงมือเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และตอนนี้รอรับจดหมายแล้ว ในขณะที่ธนาคารที่ยกตนว่าเป็นผู้นำยังหาเอกสารไม่เจอ
...ผมอาจเป็นลูกค้าเล็กที่ฐานเงินเดือนพึ่งถึงขั้นที่จะเป็นลูกค้าคุณได้ แต่ถ้าคุณไม่ดูแล หรือใส่ใจ คิดหรือว่าลูกค้าจะมีความจงรักภักดีกับองค์กรของคุณ คนทุกคนย่อมหาสิ่งที่ดีกว่า โฆษณาช่วยธุรกิจ 10% แต่การให้บริการไม่ว่า ก่อน หรือ หลัง มันช่วยได้มากกว่าที่จะเปรียบเทียบได้นะครับ