ดุอาอฺคือการบำบัด เป็นการขอพรต่อผู้สร้าง ผู้เป็นพระเจ้า ผู้ทรงให้เป็นให้ตาย ให้หายป่วย และคลี่คลายปัญหาต่างๆ ให้
“การขอดุอาอฺเป็นการบำบัดรักษา”
– การขอดุอาอฺถือว่าเป็นการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ
– ดุอาอฺคือยา คือการรักษาที่มีประโยชน์ มีประสิทธิภาพมาก
– ดุอาอฺเป็นศัตรูของบะลาอฺ (บททดสอบ)
– ดุอาอฺจะทำหน้าที่ป้องกันและแก้ไข ยับยั้งภัยบะลาอฺ โรคภัยไข้เจ็บ อุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น
– ดุอาอฺจะทำหน้าที่บรรเทาอาการ ภัยบะลาอฺ แบ่งเบาความลำบากที่เกิดขึ้น
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “การระวังไม่ช่วยให้พ้นจากเกาะดัรฺ (สิ่งที่อัลลอฮฺทรงกำหนด) และดุอาอฺนั้น มีประโยชน์แม้ว่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วหรือยังไม่เกิดขึ้น และบะลาอฺ (ภัยหรือการทดสอบที่รุนแรง) จะถูกกำหนดให้เกิดขึ้น แต่เมื่อมีการขอดุอาอฺแล้ว ทั้งสองสิ่งจะปะทะกันและกัน จนถึงวันกิยามะฮฺ (คือถ้าดุอาอฺมีความแข็งแรง มีอิคลาศมากกว่าก็จะเอาชนะบะลาอฺนั้นได้)” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดย อัฏฏอบรอนีย และอัลฮากิม แปลโดย อัดนาน นาแซ
- - -
ดุอาอฺที่มีพลัง มีประสิทธิภาพ
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “พวกเจ้าจงขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ โดยที่พวกเจ้าต้องมั่นใจว่าจะถูกตอบรับ และจงรู้เถิดว่า แท้จริง อัลลอฮฺจะไม่ทรงรับดุอาอฺ (ที่ออกมา) จากหัวใจที่หันเห โลเล” (หะดีษหะสัน บันทึกโดย อัตติรมิซียฺ, อัลฮากิม, อัฎฎ็อบรอนียฺ)
– ดุอาอฺที่มีพลัง มีประสิทธิผลประสิทธิภาพ จะต้องเป็นดุอาอฺที่มีอีมาน มีศรัทธา มีความยาเก็น (มั่นใจในอัลลอฮฺ) มีความสะอาด ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
– มันไม่ได้หมายความว่า พอเราสกปรก เราไม่ดี เราอยู่กับบาป อีมานเราอ่อน แล้วไม่ให้เราดุอาอฺนั้น ไม่ใช่
– ดุอาอฺเป็นตัวกระตุ้นสำคัญให้เรากลับมาเป็นคนดี เมื่อเรามีปัญหาอุปสรรค เมื่อเราอยากจะได้รับการช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ หลักการเราคือใช้ดุอาอฺ
– ดุอาอฺจะมีประสิทธิภาพได้ดังที่เราต้องการ ปกปักรักษา แก้ไขสถานการณ์ของเรา ต้องเป็นดุอาอฺที่อัลลอฮฺทรงตอบรับ อัลลอฮฺจะไม่ตอบรับดุอาอฺของคนที่ปล่อยปละละเลยในเรื่องศาสนา และอัลลอฮฺจะไม่รับดุอาอฺของคนที่หัวใจไม่อยู่กับอัลลอฮฺ
– พอเรากลับมาหาอัลลอฮฺ ใจเราก็จะดี ตัวเราก็จะดี เมื่อได้ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ได้มั่นกับอัลลอฮฺ ได้มุ่งกับอัลลอฮฺ ดุอาอฺก็จะมีประสิทธิภาพ และสถานการณ์ดีๆ โดยรวมๆ ก็จะเกิดขึ้นกับเรา ตัวเราก็จะดี มันจะดีไปทั้งหมด
- - -
ดุอาอฺกับบะลาอฺ มี 3 สถานการณ์
1. ดุอาอฺมีความเข้มแข็ง มีความเข้มข้นมากกว่าบะลาอฺ
ดุอาอฺก็สามารถจะมาขจัดอันตรายนั้นได้
– ถ้าปัญหานั้นรุนแรง เช่น เป็นโรคมะเร็ง บะลาออฺมันใหญ่มาก ดุอาอฺที่จะไปสยบโรคมะเร็ง มันต้องเป็นดุอาอฺที่มีพลังมากกว่าอันตรายหรือความแรงของมะเร็ง ต้องใช้ดุอาอฺที่โฟกัส ดุอาอฺที่มีพลัง มีความยาเก็นอย่างเข้ม ดุอาอฺที่ผู้ขอรู้สึกว่าต้องอาศัยอัลลอฮฺ
– ถ้าปัญหาอุปสรรคนั้นไม่ใหญ่จนเกินไป แล้วดุอาอฺเรามีพลังมากกว่า เราก็จะจัดการได้ด้วยอนุมัติของพระองค์
– ปัญหาเล็ก ปัญหาใหญ่ไม่สำคัญ สำคัญคือดุอาอฺ ที่ผู้ขอจะต้องมีความเข้มข้น มุ่งมั่น ดุอาอฺเราอยู่ในจุดที่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงรัก ทรงเมตตาเรา ดุอาอฺนั้นสามารถจะสยบได้
2. ดุอาอฺนั้นอ่อนกว่าบะลาอฺ (ปัญหา) บะลาอฺก็จะมีอำนาจเหนือดุอาอฺ
– เช่น เป็นมะเร็งแล้วดุอาอฺแบบขอไปที ดุอาอฺไม่ได้มีความมุ่งมั่น ไม่ได้มีพลัง ดุอาอฺไม่สม่ำเสมอ ดุอาอฺก็จะไม่สามารถที่จะไปสยบ ไปจัดการกับสถานการณ์ร้ายๆ ได้
– ยิ่งสถานการณ์รุนแรงมากเท่าไหร่ เรายิ่งต้องเพิ่มพลังดุอาอฺ ประสิทธิภาพดุอาอฺ
“และจงวิงวอนขอต่อพระองค์ด้วยความยำเกรง (ตัฟซีร: คือยำเกรงว่าพระองค์จะไม่ทรงรับ ในการนี้ จะช่วยให้มีการสำรวจมากขึ้น) และความปรารถนาอันแรงกล้า (ตัฟซีร: การวิงวอนขอของเขาเต็มไปด้วยความมั่นใจที่จะได้รับ) แท้จริงความเอ็นดูเมตตาของอัลลอฮฺนั้นใกล้แก่ผู้กระทำดีทั้งหลาย”
อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัล-อะอฺรอฟ 56 (ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
ดุอาอฺจะมีประสิทธิภาพได้ จะต้องตรงตามเงื่อนไขของการดุอาอฺ คือ
1) ผู้ขอดุอาอฺต้องมีความมุ่งมั่น ต้องฟันธง
2) ต้องมีความยาเก็น มีความมั่นใจในการตอบรับจากอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
3) การมุ่งโฟกัสอยู่ที่อัลลอฮฺ
ดุอาอฺมีความเข้ม ภัยบะลาอฺนั้นจะพ่าย แต่เมื่อใดก็ตามที่ดุอาอฺนั้นขาดพลัง หรือพลังน้อยกว่าปัญหาอุปสรรค ดุอาอฺนั้นก็ยังไม่สามารถไปจัดการกับภัยบะลาอฺนั้นได้อย่างเบ็ดเสร็จ บ่าวผู้นั้นก็ยังประสบอยู่กับภัยบะลาอฺนั้น ยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเด็ดขาด แต่ว่าบางครั้งยังผ่อนหนักให้เป็นเบา ตามพลังของดุอาอฺ ขึ้นอยู่กับว่าภัยบะลาอฺนั้นมันใหญ่ในระดับใด ถึงแม้ว่าดุอาอฺนั้นจะมีพลังน้อยก็ตาม แต่ก็ยังแก้ไขสถานการณ์
3. ดุอาอฺกับภัยบะลาอฺเท่าๆ กัน ต่างก็ต่อสู้กัน
ดุอาอฺก็จะผ่อนหนักให้เป็นเบากับผู้ที่ขอดุอาอฺ
– เช่น เป็นบ้าง หายบ้าง บางครั้งก็หาย บางครั้งก็กลับมา บางครั้งอาการก็กำเริบ เหมือนคนที่โดนไสยศาสตร์ บางครั้งเมื่อมั่นกับอัลลอฮฺ ดุอาอฺมีพลัง ก็สยบญินได้ แต่บางครั้งดุอาอฺอ่อน ญินก็เข้ามาครอบงำ ซึ่งหลายๆ คนที่เป็นอาการนี้
- - -
ดุอาอฺทำหน้าที่ทั้งกันและแก้
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ดุอาอฺนั้นให้ประโยชน์กับภัยบะลาอฺที่เกิดขึ้นแล้ว (แก้ไข ผ่อนหนักให้เป็นเบา) “และดุอาอฺนั้นให้ประโยชน์กับภัยบะลาอฺที่ยังไม่เกิด (ป้องกัน) ดังนั้นถือเป็นวาญิบสำหรับท่าน โอ้บ่าวของอัลลอฮฺที่ท่านจะต้องขอดุอาอฺกับอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา” (หะดีษรายงานโดย อับดุลลอฮฺ อิบนิอุมัร)
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ไม่มีอะไรที่จะยับยั้งเกาะฎออฺ (การกำหนดสภาวะ) ได้ ยกเว้นดุอาอฺ และจะไม่มีอะไรที่จะเพิ่มอายุได้ ยกเว้นความกตัญญู” (หะดีษหะสัน บันทึกโดย อัตติรฺมิซียฺ แปลโดย อัดนาน นาแซ)
– เกาะฎออฺ เกาะดัรฺ อย่างไรก็ต้องเกิด แต่ความหมายในหะดีษนี้คือ ดุอาอฺเป็นเหตุ เป็นปัจจัยในเชิงลึก มีความละเอียดอ่อน ดุอาอฺเหมือนการกินยา ใส่แมสก์ อัลลอฮฺทรงให้ดุอาอฺมีความพิเศษทำหน้าที่ทั้งกันและแก้ได้
– การทำความดีกับพ่อแม่ เครือญาติ ติดต่อสัมพันธ์กับเขา ช่วยเหลือเขานั้น อายุจะยืนด้วยอนุมัติของพระองค์
- - -
ดุอาอฺมีความดีงาม
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ใครก็ตามที่อยากจะให้อายุยืน และมีปัจจัยยังชีพ ให้ติดต่อกับเครือญาติ”
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “และแท้จริงบ่าว (คนหนึ่ง) ริสกี (ปัจจัยยังชีพ) จะถูกห้าม (สำหรับเขา) ตราบที่เขายังกระทำความผิด (บัญญัติศาสนา)” (หะดีษหะสัน บันทึกโดยอะห์มัด เลขที่ 22413)
– หมายความว่า เขาจะถูกขัดขวางริสกี ริสกีแร้นแค้น หายาก ไม่ค่อยได้ สาเหตุคือเขาทำบาป ละเมิดคำสั่งของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
ดุอาอฺนั้นมีความดีงามที่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา จะให้กับเราอย่างแน่นอน
- - -
เพิ่มเติม
1. ผู้ที่ยังไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ สามารถขอดุอาอฺได้ เพราะพระองค์เป็นเดียวที่ตอบรับการขอพร มีผู้สนใจอิสลาม ขอให้เขาหายจากอาการป่วย เขาก็หายจากโรคที่รักษายากนั้นอย่างง่ายดาย ด้วยการช่วยเหลือของพระองค์
2. สำหรับผู้ศรัทธา แม้จะรู้ว่าตัวเองนั้นทำผิดบาปต่อพระองค์ ก็ต้องมั่นใจในการขอดุอาอฺ สำนึกผิดและขออภัยโทษต่อพระองค์ พระองค์ทรงตอบรับดุอาอฺของบ่าวที่สำนึกผิด อินชาอัลลอฮฺ
3. ยุคนี้มีความผิดหนึ่งที่มีกันแพร่หลาย คือ การทำภาพสิ่งมีชีวิต ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว คือสาเหตุของการเจอบะลาอฺ บททดสอบ โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด เป็นภาพเคลื่อนไหวที่เกิดจากภาพนิ่งหลายร้อยภาพต่อกัน ดังนั้น ควรจะกลับเนื้อกลับตัว ขออภัยโทษต่อพระองค์ เพราะการทำภาพสิ่งมีชีวิตภาพหนึ่ง เป็นการเพิ่มพื้นที่ให้ชัยฏอนเข้ามาในบ้าน ในชีวิต และส่งผลต่อคนในภาพ คนทำภาพ จนมีอาการเจ็บป่วย เจอกับสายตาริษยาของคนและชัยฏอน ตามมา กล้องวงจรปิดในร้านเป็นสาเหตุของการค้าขายขาดบารอกะฮฺ ซบเซาตามมา วัลอิยาซุบิลลาฮฺ
– สะอี๊ด บินอับดุลฮะซัน รายงานว่า : ในขณะที่ฉันอยู่กับอิบนุอับบาส ชายคนหนึ่งได้เข้ามาและกล่าวว่า “ฉันทำภาพเหล่านี้” อิบนุอับบาส กล่าวว่า “เข้ามาใกล้ๆ ซิ” และเมื่อชายคนนั้นเข้ามาใกล้ อิบนุอับบาสได้เอามือของเขาวางไว้บนหัวของชายผู้นั้นและกล่าวว่า “ฉันบอกท่านเท่าที่ฉันได้ยินจากท่านรอซูลุลลอฮฺนะ ฉันได้ยินท่านกล่าวว่า ‘ผู้ทำรูปภาพทุกคนจะอยู่ในไฟ ทุกรูปภาพที่เขาทำจะกลายเป็นสิ่งที่ลงโทษทรมานเขาในนรก’ ดังนั้น ถ้าท่านทำรูปภาพ จงทำเป็นรูปต้นไม้และสิ่งที่ไม่มีชีวิต” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยบุคอรี เลขที่ 2225 และมุสลิม เลขที่ 2110)
– ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “มลาอิก๊ะฮฺไม่เข้าบ้านที่มีรูปปั้น หรือรูปภาพ (สิ่งมีชีวิต)” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยมุสลิม เลขที่ 2112)
วัลลอฮุอะอฺลัม
- - -
เนื้อหาจากการบรรยายในยูทูบ
หัวข้อ ดุอาอฺคือการบำบัด สอนโดย อ.ยาซีน สลักเพชร
ดุอาอฺ การขอพร คือการบำบัด บรรเทา ป้องกันและแก้ไข ยับยั้งภัยบะลาอฺ ปัญหาชีวิต อุปสรรคต่างๆ และโรคภัยไข้เจ็บ
“การขอดุอาอฺเป็นการบำบัดรักษา”
– การขอดุอาอฺถือว่าเป็นการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ
– ดุอาอฺคือยา คือการรักษาที่มีประโยชน์ มีประสิทธิภาพมาก
– ดุอาอฺเป็นศัตรูของบะลาอฺ (บททดสอบ)
– ดุอาอฺจะทำหน้าที่ป้องกันและแก้ไข ยับยั้งภัยบะลาอฺ โรคภัยไข้เจ็บ อุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น
– ดุอาอฺจะทำหน้าที่บรรเทาอาการ ภัยบะลาอฺ แบ่งเบาความลำบากที่เกิดขึ้น
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “การระวังไม่ช่วยให้พ้นจากเกาะดัรฺ (สิ่งที่อัลลอฮฺทรงกำหนด) และดุอาอฺนั้น มีประโยชน์แม้ว่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วหรือยังไม่เกิดขึ้น และบะลาอฺ (ภัยหรือการทดสอบที่รุนแรง) จะถูกกำหนดให้เกิดขึ้น แต่เมื่อมีการขอดุอาอฺแล้ว ทั้งสองสิ่งจะปะทะกันและกัน จนถึงวันกิยามะฮฺ (คือถ้าดุอาอฺมีความแข็งแรง มีอิคลาศมากกว่าก็จะเอาชนะบะลาอฺนั้นได้)” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดย อัฏฏอบรอนีย และอัลฮากิม แปลโดย อัดนาน นาแซ
- - -
ดุอาอฺที่มีพลัง มีประสิทธิภาพ
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “พวกเจ้าจงขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ โดยที่พวกเจ้าต้องมั่นใจว่าจะถูกตอบรับ และจงรู้เถิดว่า แท้จริง อัลลอฮฺจะไม่ทรงรับดุอาอฺ (ที่ออกมา) จากหัวใจที่หันเห โลเล” (หะดีษหะสัน บันทึกโดย อัตติรมิซียฺ, อัลฮากิม, อัฎฎ็อบรอนียฺ)
– ดุอาอฺที่มีพลัง มีประสิทธิผลประสิทธิภาพ จะต้องเป็นดุอาอฺที่มีอีมาน มีศรัทธา มีความยาเก็น (มั่นใจในอัลลอฮฺ) มีความสะอาด ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
– มันไม่ได้หมายความว่า พอเราสกปรก เราไม่ดี เราอยู่กับบาป อีมานเราอ่อน แล้วไม่ให้เราดุอาอฺนั้น ไม่ใช่
– ดุอาอฺเป็นตัวกระตุ้นสำคัญให้เรากลับมาเป็นคนดี เมื่อเรามีปัญหาอุปสรรค เมื่อเราอยากจะได้รับการช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ หลักการเราคือใช้ดุอาอฺ
– ดุอาอฺจะมีประสิทธิภาพได้ดังที่เราต้องการ ปกปักรักษา แก้ไขสถานการณ์ของเรา ต้องเป็นดุอาอฺที่อัลลอฮฺทรงตอบรับ อัลลอฮฺจะไม่ตอบรับดุอาอฺของคนที่ปล่อยปละละเลยในเรื่องศาสนา และอัลลอฮฺจะไม่รับดุอาอฺของคนที่หัวใจไม่อยู่กับอัลลอฮฺ
– พอเรากลับมาหาอัลลอฮฺ ใจเราก็จะดี ตัวเราก็จะดี เมื่อได้ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ได้มั่นกับอัลลอฮฺ ได้มุ่งกับอัลลอฮฺ ดุอาอฺก็จะมีประสิทธิภาพ และสถานการณ์ดีๆ โดยรวมๆ ก็จะเกิดขึ้นกับเรา ตัวเราก็จะดี มันจะดีไปทั้งหมด
- - -
ดุอาอฺกับบะลาอฺ มี 3 สถานการณ์
1. ดุอาอฺมีความเข้มแข็ง มีความเข้มข้นมากกว่าบะลาอฺ
ดุอาอฺก็สามารถจะมาขจัดอันตรายนั้นได้
– ถ้าปัญหานั้นรุนแรง เช่น เป็นโรคมะเร็ง บะลาออฺมันใหญ่มาก ดุอาอฺที่จะไปสยบโรคมะเร็ง มันต้องเป็นดุอาอฺที่มีพลังมากกว่าอันตรายหรือความแรงของมะเร็ง ต้องใช้ดุอาอฺที่โฟกัส ดุอาอฺที่มีพลัง มีความยาเก็นอย่างเข้ม ดุอาอฺที่ผู้ขอรู้สึกว่าต้องอาศัยอัลลอฮฺ
– ถ้าปัญหาอุปสรรคนั้นไม่ใหญ่จนเกินไป แล้วดุอาอฺเรามีพลังมากกว่า เราก็จะจัดการได้ด้วยอนุมัติของพระองค์
– ปัญหาเล็ก ปัญหาใหญ่ไม่สำคัญ สำคัญคือดุอาอฺ ที่ผู้ขอจะต้องมีความเข้มข้น มุ่งมั่น ดุอาอฺเราอยู่ในจุดที่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงรัก ทรงเมตตาเรา ดุอาอฺนั้นสามารถจะสยบได้
2. ดุอาอฺนั้นอ่อนกว่าบะลาอฺ (ปัญหา) บะลาอฺก็จะมีอำนาจเหนือดุอาอฺ
– เช่น เป็นมะเร็งแล้วดุอาอฺแบบขอไปที ดุอาอฺไม่ได้มีความมุ่งมั่น ไม่ได้มีพลัง ดุอาอฺไม่สม่ำเสมอ ดุอาอฺก็จะไม่สามารถที่จะไปสยบ ไปจัดการกับสถานการณ์ร้ายๆ ได้
– ยิ่งสถานการณ์รุนแรงมากเท่าไหร่ เรายิ่งต้องเพิ่มพลังดุอาอฺ ประสิทธิภาพดุอาอฺ
“และจงวิงวอนขอต่อพระองค์ด้วยความยำเกรง (ตัฟซีร: คือยำเกรงว่าพระองค์จะไม่ทรงรับ ในการนี้ จะช่วยให้มีการสำรวจมากขึ้น) และความปรารถนาอันแรงกล้า (ตัฟซีร: การวิงวอนขอของเขาเต็มไปด้วยความมั่นใจที่จะได้รับ) แท้จริงความเอ็นดูเมตตาของอัลลอฮฺนั้นใกล้แก่ผู้กระทำดีทั้งหลาย”
อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัล-อะอฺรอฟ 56 (ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
ดุอาอฺจะมีประสิทธิภาพได้ จะต้องตรงตามเงื่อนไขของการดุอาอฺ คือ
1) ผู้ขอดุอาอฺต้องมีความมุ่งมั่น ต้องฟันธง
2) ต้องมีความยาเก็น มีความมั่นใจในการตอบรับจากอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
3) การมุ่งโฟกัสอยู่ที่อัลลอฮฺ
ดุอาอฺมีความเข้ม ภัยบะลาอฺนั้นจะพ่าย แต่เมื่อใดก็ตามที่ดุอาอฺนั้นขาดพลัง หรือพลังน้อยกว่าปัญหาอุปสรรค ดุอาอฺนั้นก็ยังไม่สามารถไปจัดการกับภัยบะลาอฺนั้นได้อย่างเบ็ดเสร็จ บ่าวผู้นั้นก็ยังประสบอยู่กับภัยบะลาอฺนั้น ยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเด็ดขาด แต่ว่าบางครั้งยังผ่อนหนักให้เป็นเบา ตามพลังของดุอาอฺ ขึ้นอยู่กับว่าภัยบะลาอฺนั้นมันใหญ่ในระดับใด ถึงแม้ว่าดุอาอฺนั้นจะมีพลังน้อยก็ตาม แต่ก็ยังแก้ไขสถานการณ์
3. ดุอาอฺกับภัยบะลาอฺเท่าๆ กัน ต่างก็ต่อสู้กัน
ดุอาอฺก็จะผ่อนหนักให้เป็นเบากับผู้ที่ขอดุอาอฺ
– เช่น เป็นบ้าง หายบ้าง บางครั้งก็หาย บางครั้งก็กลับมา บางครั้งอาการก็กำเริบ เหมือนคนที่โดนไสยศาสตร์ บางครั้งเมื่อมั่นกับอัลลอฮฺ ดุอาอฺมีพลัง ก็สยบญินได้ แต่บางครั้งดุอาอฺอ่อน ญินก็เข้ามาครอบงำ ซึ่งหลายๆ คนที่เป็นอาการนี้
- - -
ดุอาอฺทำหน้าที่ทั้งกันและแก้
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ดุอาอฺนั้นให้ประโยชน์กับภัยบะลาอฺที่เกิดขึ้นแล้ว (แก้ไข ผ่อนหนักให้เป็นเบา) “และดุอาอฺนั้นให้ประโยชน์กับภัยบะลาอฺที่ยังไม่เกิด (ป้องกัน) ดังนั้นถือเป็นวาญิบสำหรับท่าน โอ้บ่าวของอัลลอฮฺที่ท่านจะต้องขอดุอาอฺกับอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา” (หะดีษรายงานโดย อับดุลลอฮฺ อิบนิอุมัร)
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ไม่มีอะไรที่จะยับยั้งเกาะฎออฺ (การกำหนดสภาวะ) ได้ ยกเว้นดุอาอฺ และจะไม่มีอะไรที่จะเพิ่มอายุได้ ยกเว้นความกตัญญู” (หะดีษหะสัน บันทึกโดย อัตติรฺมิซียฺ แปลโดย อัดนาน นาแซ)
– เกาะฎออฺ เกาะดัรฺ อย่างไรก็ต้องเกิด แต่ความหมายในหะดีษนี้คือ ดุอาอฺเป็นเหตุ เป็นปัจจัยในเชิงลึก มีความละเอียดอ่อน ดุอาอฺเหมือนการกินยา ใส่แมสก์ อัลลอฮฺทรงให้ดุอาอฺมีความพิเศษทำหน้าที่ทั้งกันและแก้ได้
– การทำความดีกับพ่อแม่ เครือญาติ ติดต่อสัมพันธ์กับเขา ช่วยเหลือเขานั้น อายุจะยืนด้วยอนุมัติของพระองค์
- - -
ดุอาอฺมีความดีงาม
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ใครก็ตามที่อยากจะให้อายุยืน และมีปัจจัยยังชีพ ให้ติดต่อกับเครือญาติ”
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “และแท้จริงบ่าว (คนหนึ่ง) ริสกี (ปัจจัยยังชีพ) จะถูกห้าม (สำหรับเขา) ตราบที่เขายังกระทำความผิด (บัญญัติศาสนา)” (หะดีษหะสัน บันทึกโดยอะห์มัด เลขที่ 22413)
– หมายความว่า เขาจะถูกขัดขวางริสกี ริสกีแร้นแค้น หายาก ไม่ค่อยได้ สาเหตุคือเขาทำบาป ละเมิดคำสั่งของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
ดุอาอฺนั้นมีความดีงามที่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา จะให้กับเราอย่างแน่นอน
- - -
เพิ่มเติม
1. ผู้ที่ยังไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ สามารถขอดุอาอฺได้ เพราะพระองค์เป็นเดียวที่ตอบรับการขอพร มีผู้สนใจอิสลาม ขอให้เขาหายจากอาการป่วย เขาก็หายจากโรคที่รักษายากนั้นอย่างง่ายดาย ด้วยการช่วยเหลือของพระองค์
2. สำหรับผู้ศรัทธา แม้จะรู้ว่าตัวเองนั้นทำผิดบาปต่อพระองค์ ก็ต้องมั่นใจในการขอดุอาอฺ สำนึกผิดและขออภัยโทษต่อพระองค์ พระองค์ทรงตอบรับดุอาอฺของบ่าวที่สำนึกผิด อินชาอัลลอฮฺ
3. ยุคนี้มีความผิดหนึ่งที่มีกันแพร่หลาย คือ การทำภาพสิ่งมีชีวิต ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว คือสาเหตุของการเจอบะลาอฺ บททดสอบ โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด เป็นภาพเคลื่อนไหวที่เกิดจากภาพนิ่งหลายร้อยภาพต่อกัน ดังนั้น ควรจะกลับเนื้อกลับตัว ขออภัยโทษต่อพระองค์ เพราะการทำภาพสิ่งมีชีวิตภาพหนึ่ง เป็นการเพิ่มพื้นที่ให้ชัยฏอนเข้ามาในบ้าน ในชีวิต และส่งผลต่อคนในภาพ คนทำภาพ จนมีอาการเจ็บป่วย เจอกับสายตาริษยาของคนและชัยฏอน ตามมา กล้องวงจรปิดในร้านเป็นสาเหตุของการค้าขายขาดบารอกะฮฺ ซบเซาตามมา วัลอิยาซุบิลลาฮฺ
วัลลอฮุอะอฺลัม
- - -
เนื้อหาจากการบรรยายในยูทูบ
หัวข้อ ดุอาอฺคือการบำบัด สอนโดย อ.ยาซีน สลักเพชร