อดทนที่แท้จริง ต้องอดทนในช่วงแรก (ผลบุญของการอดทน ความช่วยเหลือจากพระองค์ จะมาแก่ผู้อดทนในช่วงแรกแห่งการทดสอบ)

โลกนี้คือห้องสอบ เราจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอข้อสอบ
รางวัลในโลกหน้า การได้อยู่สวรรค์ของพระองค์
เป็นของผู้ที่ยินดียอมรับในการทดสอบ
ถ้าเราอยู่สบายในโลกนี้ เราอาจจะไม่สบายในโลกหน้า วัลอิยาซุบิลลาฮฺ
ดังนั้น ยอมรับในบททดสอบของพระองค์ดีกว่า เป็นโอกาสในการลบความผิดบาปด้วย

อัลลอฮฺทรงกำหนดบททดสอบมาให้มนุษย์ โดยมีความเมตตาซ่อนอยู่ในนั้น
พระองค์ไม่ได้ส่งบททดสอบมาให้ตลอดเวลา มีเวลาได้พักด้วย (ถ้าสังเกต จะเห็นว่ามีช่วงพักเบรกด้วย)
เรากลัวอะไร พระองค์ให้เผชิญ จะได้มีความกล้า และหันมากลัวพระองค์ พึ่งพาพระองค์เท่านั้น
เราอ่อนแอเรื่องใด พระองค์ก็ทรงให้เราได้ฝึกขัดเกลาให้ดีขึ้น เข้มแข็ง แข็งแกร่งขึ้น
เวลาที่เรายึดติดกับเรื่องใด ไม่นานก็ทุกข์ใจ พระองค์ทรงให้เจอบททดสอบจะได้รู้ว่า การยึดติด..ไม่ดีนะ
พระองค์ทรงเมตตาให้เราบริสุทธิ์จากบาป ใจสะอาด ขัดเกลาให้เรามีสภาพที่พร้อมจะเป็นชาวสวรรค์
มีมารยาทที่ดี มีจิตใจที่อ่อนน้อม ไม่หยิ่งทะนงตน หรือโอ้อวดใคร

บททดสอบต่างๆ มีเพื่อเป็นโอกาสให้เราได้รับรางวัล
แม้จะเจอใครพยายามทำให้เราทุกข์ใจแค่ไหน ถ้าไม่มีข้อดี หรือเกินความสามารถเรา อัลลอฮฺไม่ให้เกิด
เพราะพระองค์บอกไว้ว่า จะให้บททดสอบที่ไม่เกินความสามารถเรา
บางครั้งเห็นว่ายาก คือ ให้เค้นเอาความสามารถที่ซ่อนอยู่ออกมา อัพเลเวล
และไม่มีใครทำให้เราทุกข์ใจนานได้ เพราะเรามีพระองค์ เราขอความช่วยเหลือได้ตลอดๆ

หรือบางครั้ง พระองค์ทรงรู้ว่า เราทนอยู่ในสภาพที่ไม่ดี ซึ่งสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้
เช่น ทนอยู่ในสิ่งแวดล้อมไม่ดี อยู่กับเพื่อนร่วมงานไม่ดี
จึงส่งบางสถานการณ์มาให้ เพื่อให้ตัดสินใจออกจากตรงนั้น
และหากอดทนจากตรงนั้น พระองค์ก็ให้เจองานที่ดีกว่า เหมาะสมกับเราแทน

หรือบางคนกำลังหางาน เจองานที่ศาสนาห้าม เช่น งานที่เกี่ยวกับอบายมุข
เป็นบททดสอบวัดใจผู้ศรัทธา ว่าจะมีความยำเกรง ไม่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามหรือไม่
งานทุกงานที่เข้ามา ไม่ใช่ว่าเราต้องรับมาเป็นงานเรา เราปัดได้
และเมื่อปัดปฏิเสธไป พระองค์ให้เจองานที่ดี เป็นงานที่สุจริต และสบายกว่าที่คิด หากเขายำเกรง

ตัวอย่าง มีคนหนึ่ง กำลังหางาน ไปเจองานที่ขัดกับหลักศาสนา เขาไม่ทำ
ระหว่างรองาน ก็ทำงานพิเศษไปพลางๆ จนอัลลอฮฺให้ได้งานที่เบาสบาย ดูแลเปิด-ปิดไวไฟ
มีเวลาเรียนรู้ศาสนามากขึ้นกว่าเดิม

หรือถ้าต้องทนกับคนไม่ดี ไปไหนไม่ได้ ก็ยังเป็นโอกาสให้เราขัดเกลาหัวใจให้นิ่งได้ทุกสถานการณ์
เพราะพระองค์จะให้เราเตรียมสภาวะจิตใจที่แข็งแกร่ง ก่อนจะได้รับงาน/ความรับผิดชอบใหม่ในอนาคต
ดังนั้น ทุกบททดสอบ มีแต่ดีกับดี หากเรายังไม่เห็นข้อดีในวันนี้
แต่ให้เชื่อมั่นในความเมตตาของพระองค์ว่าจะให้เจอสิ่งที่ดีกว่าหลังจากผ่านบททดสอบนั้นไป อินชาอัลลอฮฺ


- - -
ทุกคนต้องได้รับบททดสอบ
“และแน่นอน เราจะทดลองพวกเจ้าด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความหิวและด้วยความสูญเสีย(อย่างใดอย่างหนึ่ง)จากทรัพย์สมบัติ ชีวิต และพืชผล และเจ้าจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทนเถิด” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ 155)
ความหมายของอายะฮฺ
– อัลลอฮฺแจ้งว่า ทุกคนต้องได้รับบททดสอบ จะได้ตระหนักว่าชีวิตต้องมีบะลาอฺ (บททดสอบ) บ้าง
– พอรับทราบแล้ว เราจะได้นึกอยู่เสมอว่าต้องเจอ พอโดนบททดสอบแล้ว มันจะไม่หนัก มันจะบรรเทาเยอะ เพราะเราเตรียมพร้อม
– ชีวิตของเรา ทุกอย่างที่เรามี เป็นอมานะฮฺ (ความรับผิดชอบ) ที่อัลลอฮฺฝากไว้ สักวันนึง อัลลอฮฺก็จะเรียกคืน เป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ
– เป็นการรีบเร่งให้รับผลบุญจากอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และเป็นการอบรมนัฟซู (จิตใจ) ในการที่จะรับบททดสอบ


- - -
อดทนที่แท้จริง ต้องอดทนในช่วงแรก 
อัลกุรอานกล่าวไว้ว่า “จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด โอ้ ปวงบ่าวผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงยำเกรงพระเจ้าของพวกท่านเถิด สำหรับบรรดาผู้ทำความดีในโลกนี้คือ (จะได้รับการตอบแทน) ความดีและแผ่นดินของอัลลอฮฺนั้นกว้างใหญ่ไพศาล แท้จริงบรรดาผู้อดทนนั้นจะได้รับการตอบแทนรางวัลของพวกเขาอย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องคำนวณ” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัซซุมัร 10)
– อดทน (ซอบัร) มีรากศัพท์ของคำว่า ซอบร์ แปลว่า จำคุก เข้าคุก คนที่ถูกทดสอบ เหมือนคนที่อยู่ในคุก จึงต้องใช้ความอดทน ถ้าไม่อดทน อาจเสียสติ
– ผลบุญของความอดทน เป็นผลบุญที่ไม่ได้ถูกจำกัด ไม่ได้ถูกระบุว่ามีกรอบ มีขอบเขต
– เช่น ถ้าเป็นละหมาดมีการคำนวณ มีเงื่อนไขต้องทำให้ครบถ้วน มีรูกัวะ มีคูชัวะ แต่การอดทน ไม่มีคำนวณ อัลลอฮฺทรงให้อย่างกว้างขวาง

ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “แท้จริง ความอดทนอยู่ที่ตอนประสบเคราะห์กรรมครั้งแรก” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยบุคอรี)
อดทนมีผลตอบแทน แต่ต้องทำตามเงื่อนไข
– ผลบุญของการอดทน จะไม่ได้ให้แก่ผู้อดทน เว้นแต่ต้องอดทนในช่วงแรกแห่งการทดสอบ
– ช่วงแรกที่ได้รับข่าวมุซีบะห์ หรือโดนมุซีบะห์ ช่วงนั้นถ้าคุมสติอยู่ ระงับอารมณ์อยู่ กล่าวดุอาอฺ รู้สึกในสิ่งที่ถูกต้อง เชื่อ ประพฤติถูกต้อง นี่คือ ซอบัร
– ไม่ใช่เมื่อโดนบททดสอบ ใจเขว ไม่พอใจ ออกมาเป็นคำพูด หรือประพฤติที่ไม่สมกับการอดทน อย่างนี้ไม่ได้ผลบุญ


- - -
อัลลอฮฺจะทรงช่วยเหลือ เมื่อกล่าวบทดุอาอฺนี้ 
ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ไม่มีบ่าวคนใดที่ประสบกับความทุกข์ยากใดๆ แล้วเขาก็กล่าว 2 ดุอาอฺนี้ เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงประทานผลบุญเนื่องจากความทุกข์ยากนั้นของเขา และจะทรงทดแทนมันด้วยสิ่งที่ดีกว่า” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยมุสลิม)

ให้กล่าวว่า “อินนาลิลลาฮฺ วะอินนาอิลัยฮิรอญีอูน” (แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์) คือ ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น มอบแด่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ซอบัรอดทนให้ได้
ขอดุอาอฺว่า “อัลลอฮุมมะญุรนี ฟีมุซีบะตีย์ วะอัคลิฟลี คอยร็อนมินฮา” (โอ้อัลลอฮฺ ขอทรงตอบแทนผลบุญแก่ฉันในความทุกข์โศกของฉันนี้
และขอทรงทดแทนให้ฉันซึ่งสิ่งที่ดีกว่า) ไม่มีใครจะกล่าวบทดุอาอฺนี้ เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงช่วยเหลือเขาจริงๆ และจะชดเชยให้เขาได้สิ่งที่ดีกว่าสิ่งที่ถูกยึดไป


- - -
เมื่อเจอบททดสอบ กล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮฺทันที 
ลูกของอบีซิลัยเสียชีวิต ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า
“อัลลอฮฺทรงกล่าวว่า “เมื่อลูกตาย เขากล่าวว่าอย่างไร”
มะละกุลเมาต์ (มลาอิกะฮฺแห่งความตาย มาเก็บวิญญาณของผู้ตาย) ตอบว่า “เขากล่าวสรรเสริญ ‘อัลฮัมดุลิลลาฮฺ’ แล้วกล่าว ‘อินนาลิลลาฮฺ วะอินนาอิลัยฮิรอญีอูน’
อัลลอฮฺจึงตอบว่า “จงสร้างบ้านสำหรับบ่าวของข้าคนนี้ ในสวนสวรรค์ สร้างบ้านเฉพาะ และจงตั้งชื่อบ้านนี้ ‘บ้านแห่งอัลฮัมดฺ’ บ้านแห่งการขอบคุณ” (หะดีษ บันทึกโดยอิหม่ามอะหฺหมัด)
– น้อยคนที่ทำได้ เมื่อโดนมุซีบะฮฺ รู้สึกพอใจ นึกได้กล่าว “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” ทันที
– ความรู้สึกพอใจ เหนือกว่า การอดทน แสดงถึงตำแหน่งอีมานที่สูง


- - -
ผลตอบแทนและโบนัสของผู้อดทน 
“บรรดาผู้ที่เมื่อมีเคราะห์ร้ายมาประสบแก่พวกเขา พวกเขาก็กล่าวว่า ‘อินนาลิลลาฮฺ วะอินนาอิลัยฮิรอญีอูน’ (แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์) ชนเหล่านี้แหละพวกเขาจะได้รับคำชมเชย และการเอ็นดูเมตตาจากพระเจ้าของพวกเขาและชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ได้รับข้อแนะนำอันถูกต้อง” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ 156-157)
ท่านอุมัร อิบนุ คอฏฏอบ ได้อธิบายอายะฮฺนี้ (หะดีษบันทึกโดยอิหม่ามบุคอรี)
– อายะฮฺนี้มีการตอบแทนและโบนัสเพิ่มเติม
– การตอบแทนคือ 2 อย่าง มีซอลาวาตและมีเราะห์มัต (ความเมตตา) จากอัลลอฮฺ
– โบนัส คือ ฮิดายะห์ที่อัลลอฮฺจะเพิ่มพูนให้กับเรา
– นอกจากจะได้ผลบุญมหาศาล นี่คือสิ่งที่จะได้จากการอดทนต่อการประสบกับมุซีบะฮฺ
– ต่อไปในอนาคตอัลลอฮฺจะให้มีทางนำ จะให้มีฮิดายะห์


วัลลอฮุอะอฺลัม อัลลอฮฺเท่านั้นทรงรู้ดีที่สุด
- - -
เนื้อหาจากการบรรยายในยูทูบ
- ในตัฟซีรซูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 153-155 สอนโดย เชค ริฎอ อะหมัด สมะดี
- ในตัฟซีรซูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 156-157 สอนโดย เชค ริฎอ อะหมัด สมะดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่