ก่อนอื่น ตอนนี้ยางมันตกรุ่นไปแล้วนะครับ ตอนนี้รุ่นใหม่ออกมาเป็น V553 แล้ว แต่ผมก็อยากเขียนรีวิวเก็บไว้ ทุกรุ่นที่ได้ลองใช้ครับ
รีวิวนี้ เป็นรีวิวหลังการใช้งานนะครับ ผมใช้ยางรุ่นนี้ มาทั้งหมด 15 เดือน 54,000+ กม. และได้เปลี่ยนยางชุดนี้ออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (โดยตอนนี้เปลี่ยนเป็น Bridgestone RE004) จึงขอแชร์ประสบการณ์และความรู้สึกที่มีต่อยางชุดนี้ครับ (เปลี่ยนเพราะมันแข็ง ต้องไปรับลูกกับแม่นายที่สุราษฎร์มา กทม. สงสารคนนั่งหลังครับ)
ขอออกตัวก่อนว่าผมเป็นคนใช้รถใช้ถนนธรรมดา ไม่ได้อยู่ในวงการยานยนต์ ไม่ได้เป็นร้านยางหรือร้านทำรถยนต์ แต่เป็นพนักงงานออฟฟิซธรรมดาๆ ที่ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง และอยู่กับมันทุก กม. ตั้งแต่ใหม่ๆยันเปลี่ยนออก จึงอยากแชร์ที่ได้ทดลองใช้ไปตามความรู้สึกจริง หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ข้อมูลรถและเส้นทางหลัก
ยางที่จะรีวิวนี้ใช้กับรถ Toyota Altis หน้าหมู ปี 2004 ช่วงล่างด้านหลังเป็นคาน (ค่อนข้างแข็งเมื่อใช้สตรัท) วางเครื่อง 2zz-ge 6MT เครื่องขนาด 1800 ซีซี ตามสเปค 190 แรงม้า (แต่วัดไดโน่จริงลงพื้นเหลือแค่ 160+) ช่วงล่างเป็นสตรัท RSR Best-i (โมเพิ่ม) สปริง Swift 5k ทั้งหน้า-หลัง ใส่ค้ำบนหน้า XRS ตรงรุ่น ผมเป็นคนค่อนข้างขับรถเร็วและรูดหลุม ไม่ได้ค่อยๆเร่งค่อยๆเบรคเน้นประหยัดน้ำมันเหมือนคนอื่น รวมถึงการใส่สตรัท ค้ำ ที่รีดสมรรถนะของยางมากขึ้นอาจทำให้เปลืองยางมากกว่าปกติ เลยอาจทำให้ยางสึกไวขึ้น และฟีลลิ่งที่รับรู้ได้แตกต่างจากรถสแตนดาร์ดครับ ถนนเส้นที่ขับทุกวันคือรามอินทรา - พระราม 9 - นวมินทร์ ถือว่าสภาพถนนค่อนข้างขรุขระปานกลางถีงมากครับ
ยางที่เคยใช้ทั้งหมด
1. Maxxis MA-P1 = 195/60/15
2. Maxxis MS800 = 195/60/15
3. Yokohama A.Drive = 195/65/15
4. Bridgestone Turanza GR100 = 195/60/15
5. Michelin Primacy 3ST = 195/60/15 อ่านต่อ..
https://pantip.com/topic/37866119
6. Otani EK1000 = 195/65/15 อ่านต่อ..
https://pantip.com/topic/37890490
7. Toyo Proxes C1S (นำเข้าจากญี่ปุ่น) = 195/65/15 อ่านต่อ..
https://pantip.com/topic/39945998
8. Apollo Alnag 4G = 195/60/15 อ่านต่อ..
https://pantip.com/topic/41015836
9. Dunlop Enasave EC300 = 185/65/15 (ยางติดรถ Mazda 2)
10. Bridgestone Ecopia EP150 = 185/65/15 (ใส่ใน Mazda 2) อ่านต่อ..
https://pantip.com/topic/40811813
11. Otani KC2000 = 205/60/15 อ่านต่อ..
https://pantip.com/topic/41718656
12. Bridgestone Ecopia EP300 อ่านต่อ..
https://pantip.com/topic/42527677
13. Yokohama AdvanDB V552 <------- ตัวที่กำลังรีวิวอยู่
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับยาง
ยี่ห้อ/รุ่น : Yokohama AdvanDB V552
ขนาด : 195/60/15
ประเภท : ยางนุ่มเงียบพรีเมียม
ดีชนีย์น้ำหนัก : 88 (560 กก./เส้น)
ดีชนีย์ความเร็ว : H (210 กม./ชม.)
Treadwear : 280 (อัตราดอกยางสึกกลางๆ ไม่ช้าไม่เร็วไป)
Traction : A (เบรคในทางเปียกได้ดี)
Temperature : A (ระบายความร้อนได้ดี)
ราคา/เส้น: 3450 (ร้านแถวหทัยราษฎร์ที่ผมไปเปลี่ยนมา)
รีวิว การใช้งานโดยรวม
ความนุ่ม - โดยส่วนตัวเคยใช้ยาง Yokohama ก่อนหน้านี้มา 1 รุ่น คือ A.Drive ครับ รู้สึกว่ามันก็ยังนุ่มกว่านี้ ส่วนยางชุดนี้ความรู้สึกมันแค่กลางๆ ไม่นุ่ม ไม่แข็ง แต่มันก็เฟิร์มดี ย้วยน้อย รักษาการทรงเวลาขับได้ดีครับ แต่แอบผิดหวังที่คนในเน็ตบอกว่ามันนุ่ม พอใช้จริงแล้วมันไม่นุ่มอย่างที่เขาว่าครับ ถ้าเทียบคือ มันนุ่มกว่าบริดสโตนแค่ยี่ห้อเดียว นอกนั้น (เรียงจากนุ่มมากไปนุ่มน้อยนะครับ) มิชลิน อะพอลโล่ โตโย ดันลอป โอตานิ แมกซิส เอาเฉพาะรุ่นที่ผมเคยใช้ ล้วนนุ่มกว่า v552 หมดเลยครับ มีแค่บริดสโตนที่นุ่มน้อยกว่า v552 อยู่ยี่ห้อเดียว
การเกาะถนนแห้ง - รู้สึกว่าผ่านตรามมาตรฐานยางนุ่มเงียบพรีเมียมเลยครับ ไม่ได้รู้สึกมั่-นใจเท่า Bridgestone กับ Toyo แต่ถือว่าดีแล้ว (ผมยังมั่นใจกว่า Michelin เยอะ) ผมขับเร็วกว่าชาวบ้านนิดนึงนะครับ เร็ว รูดหลุม เข้าโค้งเร็วประมาณนึงนะครับ อย่างจากเสารีย์มุ่งหน้าพระราม 9 ตอนลงอุโมงค์ดินแดง ก็ขับ 80 แบบไม่ตัดโค้ง (จะอยู่เลนขวาตลอด) ก็เป็นยางชุกนึงที่รู้สึกว่าเข้าโค้งมั่นใจ ไม่ได้รู้สึกว่าด้อยกว่ารุ่นอื่นจนออกอาการเสียวครับ การเร่ง ระยะเบรคอะไร ผมโอเคหมดเลย
ความเงียบ - ยอมรับเรื่องความเงียบ ว่าเป็นไปตามที่เขาว่าจริงๆครับ โอเคมันอาจจะไม่ได้เงียบสนิทแบบแตกต่างจากยี่ห้ออื่น ที่เป็นยางนุ่มเงียบพรีเมียมเหมือนกัน แบบชัดเจน แต่มันก็เงียบที่สุดจริง และผมใช้จนครบ 5 หมื่น แม้จะมีเสียงบดยางมากขึ้น หรือเสียงหอนบ้างเล็กๆน้อยๆ แต่ภาพรวมมันก็ยังคงเงียบที่สุดถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นครับ อันนี้ยกให้เลย เงียบสุดจริง
การรีดน้ำ - ผมว่าก็กลางๆ ปกติ ทั่วไป แบบยางนุ่มเงียบพรีเมียมครับ รีดน้ำดีกว่ายางถูกๆทุกรุ่นที่เคยใช้ แต่ก็ยังแค่กลางๆทั่วไปสำหรับยางนุ่มเงียบพรีเมียม รุ่นที่ผมชอบที่สุด วิ่งทางเปียกและรีดน้ำดีที่สุด ยังยกให้ Michelin Primacy 3ST ครับ (ตอนนี้รุ่นใหม่น่าจะไปถึง Primacy5 แล้ว)
ความขับสนุก - เป็นยางกลางๆที่ไม่ได้แน่นขับสนุกแบบ Bridgestone แต่ก็ไม่ได้ย้วยโคลงขับไม่สนุกแบบ Michelin ครับ เรื่องขับสนุกผมไม่ได้เน้นมาก เลยรู้สึกว่ามันก็กลางๆ โอเคๆ เฉยๆ ทั่วๆไป ไม่ได้ปลื้ม แต่ก็ไม่ได้เซ็งครับ ยางที่ขับสนุก หรือ ค่อนข้างสนุก เท่าที่ผมเคยใช้มี Bridgestone GR100, RE004, Toyo C1S (นุ่ม แต่ขับสนุก), Otani KC2000 (นุ่มแต่ขับสนุก) อ้อ ตอนหลังผมมาใช้ยาง RE004 สิ่งนึงที่สัมผัสได้ชัดเจนคือ V552 มันเด้งดึ๋งกว่ามากครับ คือถ้าเทียบกับยางสปอร์ต V552 จะเด้งกว่า แต่ก่อนหน้านี้ผมใช้ยางนุ่มเงียบ หรือยางถูกมาหลายๆรุ่น แล้วเปลี่ยนมาใชเ้ V552 ก็ไม่ได้รู้สึกว่า V552 มันเด้งกว่ารุ่นก่อนหน้า เพิ่งมารู้สึกตอนใช้ RE004 อาจจะอนุมานได้ว่า RE004 มันหนึบ มันไม่เด้ง กว่ายางนุ่มเงียบ กว่ายางถูก ทุกรุ่นที่ผมเคยใช้มา ก็เป็นได้ครับ
การยืนระยะคุณภาพได้นาน - ถ้าเทียบกับยางกลุ่มนุ่มเงียบพรีเมียม ผมรู้สึกว่าด้อยกว่านิดๆครับ ถ้าเทียบกับยางถูก ยางราคากลางๆมันยืนระยะได้ดีกว่าแหละ แต่พอเทียบกับยางในกลุ่มนุ่มเงียบพรีเมียมด้วยกัน มันจะด้อยกว่าหน่อยๆ เนื่องจาก พอใช้ไปครบ 14000 โล เริ่มรู้สึกว่ามันแข็งขึ้นนิดนึง และรู้สึกว่าแข็งแบบเริ่มต้องทนใช้ละ ในตอนประมาณ 26000 กม. ขึ้นไป ณ ตอนนั้นเริ่มรู้สึกว่าน่าจะอีกไม่นานก็คงเปลี่ยน แต่คิดผิดครับ พอแข็งขึ้นสเต็ปนี้แล้ว มันกลับยืนระยะเท่าเดิมนี้ไปได้อีกนานเลยจนเกือบๆ 5 หมื่นโล ถึงรู้สึกว่าไม่ไหวละ ต้องรีบเปลี่ยนละ โดยรวมก็เลยรู้สึกว่ามันไม่ได้แย่ มันกลางๆครับ ในเรื่องการยืนระยะ
ลมยางอาร์กอน (รายละเอียดตามกระทู้ ..
https://pantip.com/topic/43426279)
มาแทรกเพิ่มตอนหลังนะครับ เพิ่งนึกได้ตอนที่พี่ คห.7 เม้นต์ ว่า ตอนที่ผมใช้ถึง 3 หมื่นปลายๆถึงประมาณ 4 หมื่นโล ยางแข็งแล้ว และผมตั้งใจจะเปลี่ยนยางไปทีนึงแล้ว ถามราคา RE004 (ตอนนั้นขาดตลาดหายางไม่ได้) รอยางมาก็ว่าจะเปลี่ยน แต่ระหว่างนั้นนึกขึ้นได้ว่าอยากลองเติมลมยางอาร์กอนดูสักทีเห็นเขาว่ามันนุ่มกว่าลมธรรมดา และนุ่มกว่าลมไนโตรเจน ซึ่งผมเคยลองใช้อาร์กอนมาก่อน ในโช๊คครับ เปลี่ยนลมไนโตรเจนในโช๊ค (สตรัท) ให้เป็นลมอาร์กอน แล้วมันนุ่มขึ้นจริง (ใช้ psi เท่ากัน) เลยลองไปเติมกับยาง ปรากฎว่านุ่มจริง เลยชะลอ ยังไม่เปลี่ยนยางครับ ใช้ต่อไปได้อีกหมื่นกว่าโล จนได้ถึง 5 หมื่นกลางๆจนมันแข็งเพิ่มขึ้นมาอีกที ถึงได้เปลี่ยนจริงๆซะทีครับ
รูป - เปรียบเทียบรูปยางตอนใหม่ๆ กับหลังใช้งานมา 15 เดือน 54,000+ กม. ดอกก็ยังหนาอยู่นะครับ แต่มันแข็งไปแล้วสำหรับรถผม ช่วงล่างรถผม (สตรัท)
รูป - เปรียบเทียบน้ำหนักยางที่หายไป ตอนใหม่ๆ กับหลังใช้งานมา 15 เดือน 54,000+ กม. 8.30 -> 7.70 หายไป 0.60 กก. ถือว่าหายไปเยอะเลยนะครับ
สรุปผลการใช้งาน
ยาง Yokohama AdvanDB V552 เป็นยางนุ่มเงียบพรีเมียมที่ดีรุ่นนึงเลยครับ จุดเด่นที่สุดคือเรื่องเงียบ ส่วนเรื่องเกาะถนน ระยะเบรค รีดน้ำ ถือว่าดีเกาะกลุ่มบางนุ่มเงียบพรีเมียม (ซึ่งดีกว่ายางถูกและยางราคากลางๆ) ส่วนที่ผมประทับใจน้อยหน่อยแต่ยังไม่ถึงกับแย่ คือการยืนระยะคงคุณภาพเหมือนตอนตใหม่ๆจะด้อยกว่ายางพรีเมียมตัวอื่นๆเพียงเล็กน้อย แต่ยังดีกว่ายางถูก ยางราคากลางๆทุกรุ่นที่ผมเคยใช้ครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวฉบับนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจ ผมเป็นเพียงคนใช้รถใช้ถนนธรรมดา ไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึก ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
คะแนนความถึงพอใจ:
นุ่มเงียบ: 8/10
ทางแห้ง: 7.5/10
ทางเปียก: 7/10
คงคุณภาพ: 6.5/10
ความคุ้มราคา: 7/10
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน: ยาง Yokohama AdvanDB V552
รีวิวนี้ เป็นรีวิวหลังการใช้งานนะครับ ผมใช้ยางรุ่นนี้ มาทั้งหมด 15 เดือน 54,000+ กม. และได้เปลี่ยนยางชุดนี้ออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (โดยตอนนี้เปลี่ยนเป็น Bridgestone RE004) จึงขอแชร์ประสบการณ์และความรู้สึกที่มีต่อยางชุดนี้ครับ (เปลี่ยนเพราะมันแข็ง ต้องไปรับลูกกับแม่นายที่สุราษฎร์มา กทม. สงสารคนนั่งหลังครับ)
ขอออกตัวก่อนว่าผมเป็นคนใช้รถใช้ถนนธรรมดา ไม่ได้อยู่ในวงการยานยนต์ ไม่ได้เป็นร้านยางหรือร้านทำรถยนต์ แต่เป็นพนักงงานออฟฟิซธรรมดาๆ ที่ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง และอยู่กับมันทุก กม. ตั้งแต่ใหม่ๆยันเปลี่ยนออก จึงอยากแชร์ที่ได้ทดลองใช้ไปตามความรู้สึกจริง หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ข้อมูลรถและเส้นทางหลัก
ยางที่จะรีวิวนี้ใช้กับรถ Toyota Altis หน้าหมู ปี 2004 ช่วงล่างด้านหลังเป็นคาน (ค่อนข้างแข็งเมื่อใช้สตรัท) วางเครื่อง 2zz-ge 6MT เครื่องขนาด 1800 ซีซี ตามสเปค 190 แรงม้า (แต่วัดไดโน่จริงลงพื้นเหลือแค่ 160+) ช่วงล่างเป็นสตรัท RSR Best-i (โมเพิ่ม) สปริง Swift 5k ทั้งหน้า-หลัง ใส่ค้ำบนหน้า XRS ตรงรุ่น ผมเป็นคนค่อนข้างขับรถเร็วและรูดหลุม ไม่ได้ค่อยๆเร่งค่อยๆเบรคเน้นประหยัดน้ำมันเหมือนคนอื่น รวมถึงการใส่สตรัท ค้ำ ที่รีดสมรรถนะของยางมากขึ้นอาจทำให้เปลืองยางมากกว่าปกติ เลยอาจทำให้ยางสึกไวขึ้น และฟีลลิ่งที่รับรู้ได้แตกต่างจากรถสแตนดาร์ดครับ ถนนเส้นที่ขับทุกวันคือรามอินทรา - พระราม 9 - นวมินทร์ ถือว่าสภาพถนนค่อนข้างขรุขระปานกลางถีงมากครับ
ยางที่เคยใช้ทั้งหมด
1. Maxxis MA-P1 = 195/60/15
2. Maxxis MS800 = 195/60/15
3. Yokohama A.Drive = 195/65/15
4. Bridgestone Turanza GR100 = 195/60/15
5. Michelin Primacy 3ST = 195/60/15 อ่านต่อ.. https://pantip.com/topic/37866119
6. Otani EK1000 = 195/65/15 อ่านต่อ.. https://pantip.com/topic/37890490
7. Toyo Proxes C1S (นำเข้าจากญี่ปุ่น) = 195/65/15 อ่านต่อ.. https://pantip.com/topic/39945998
8. Apollo Alnag 4G = 195/60/15 อ่านต่อ.. https://pantip.com/topic/41015836
9. Dunlop Enasave EC300 = 185/65/15 (ยางติดรถ Mazda 2)
10. Bridgestone Ecopia EP150 = 185/65/15 (ใส่ใน Mazda 2) อ่านต่อ.. https://pantip.com/topic/40811813
11. Otani KC2000 = 205/60/15 อ่านต่อ.. https://pantip.com/topic/41718656
12. Bridgestone Ecopia EP300 อ่านต่อ.. https://pantip.com/topic/42527677
13. Yokohama AdvanDB V552 <------- ตัวที่กำลังรีวิวอยู่
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับยาง
ยี่ห้อ/รุ่น : Yokohama AdvanDB V552
ขนาด : 195/60/15
ประเภท : ยางนุ่มเงียบพรีเมียม
ดีชนีย์น้ำหนัก : 88 (560 กก./เส้น)
ดีชนีย์ความเร็ว : H (210 กม./ชม.)
Treadwear : 280 (อัตราดอกยางสึกกลางๆ ไม่ช้าไม่เร็วไป)
Traction : A (เบรคในทางเปียกได้ดี)
Temperature : A (ระบายความร้อนได้ดี)
ราคา/เส้น: 3450 (ร้านแถวหทัยราษฎร์ที่ผมไปเปลี่ยนมา)
รีวิว การใช้งานโดยรวม
ความนุ่ม - โดยส่วนตัวเคยใช้ยาง Yokohama ก่อนหน้านี้มา 1 รุ่น คือ A.Drive ครับ รู้สึกว่ามันก็ยังนุ่มกว่านี้ ส่วนยางชุดนี้ความรู้สึกมันแค่กลางๆ ไม่นุ่ม ไม่แข็ง แต่มันก็เฟิร์มดี ย้วยน้อย รักษาการทรงเวลาขับได้ดีครับ แต่แอบผิดหวังที่คนในเน็ตบอกว่ามันนุ่ม พอใช้จริงแล้วมันไม่นุ่มอย่างที่เขาว่าครับ ถ้าเทียบคือ มันนุ่มกว่าบริดสโตนแค่ยี่ห้อเดียว นอกนั้น (เรียงจากนุ่มมากไปนุ่มน้อยนะครับ) มิชลิน อะพอลโล่ โตโย ดันลอป โอตานิ แมกซิส เอาเฉพาะรุ่นที่ผมเคยใช้ ล้วนนุ่มกว่า v552 หมดเลยครับ มีแค่บริดสโตนที่นุ่มน้อยกว่า v552 อยู่ยี่ห้อเดียว
การเกาะถนนแห้ง - รู้สึกว่าผ่านตรามมาตรฐานยางนุ่มเงียบพรีเมียมเลยครับ ไม่ได้รู้สึกมั่-นใจเท่า Bridgestone กับ Toyo แต่ถือว่าดีแล้ว (ผมยังมั่นใจกว่า Michelin เยอะ) ผมขับเร็วกว่าชาวบ้านนิดนึงนะครับ เร็ว รูดหลุม เข้าโค้งเร็วประมาณนึงนะครับ อย่างจากเสารีย์มุ่งหน้าพระราม 9 ตอนลงอุโมงค์ดินแดง ก็ขับ 80 แบบไม่ตัดโค้ง (จะอยู่เลนขวาตลอด) ก็เป็นยางชุกนึงที่รู้สึกว่าเข้าโค้งมั่นใจ ไม่ได้รู้สึกว่าด้อยกว่ารุ่นอื่นจนออกอาการเสียวครับ การเร่ง ระยะเบรคอะไร ผมโอเคหมดเลย
ความเงียบ - ยอมรับเรื่องความเงียบ ว่าเป็นไปตามที่เขาว่าจริงๆครับ โอเคมันอาจจะไม่ได้เงียบสนิทแบบแตกต่างจากยี่ห้ออื่น ที่เป็นยางนุ่มเงียบพรีเมียมเหมือนกัน แบบชัดเจน แต่มันก็เงียบที่สุดจริง และผมใช้จนครบ 5 หมื่น แม้จะมีเสียงบดยางมากขึ้น หรือเสียงหอนบ้างเล็กๆน้อยๆ แต่ภาพรวมมันก็ยังคงเงียบที่สุดถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นครับ อันนี้ยกให้เลย เงียบสุดจริง
การรีดน้ำ - ผมว่าก็กลางๆ ปกติ ทั่วไป แบบยางนุ่มเงียบพรีเมียมครับ รีดน้ำดีกว่ายางถูกๆทุกรุ่นที่เคยใช้ แต่ก็ยังแค่กลางๆทั่วไปสำหรับยางนุ่มเงียบพรีเมียม รุ่นที่ผมชอบที่สุด วิ่งทางเปียกและรีดน้ำดีที่สุด ยังยกให้ Michelin Primacy 3ST ครับ (ตอนนี้รุ่นใหม่น่าจะไปถึง Primacy5 แล้ว)
ความขับสนุก - เป็นยางกลางๆที่ไม่ได้แน่นขับสนุกแบบ Bridgestone แต่ก็ไม่ได้ย้วยโคลงขับไม่สนุกแบบ Michelin ครับ เรื่องขับสนุกผมไม่ได้เน้นมาก เลยรู้สึกว่ามันก็กลางๆ โอเคๆ เฉยๆ ทั่วๆไป ไม่ได้ปลื้ม แต่ก็ไม่ได้เซ็งครับ ยางที่ขับสนุก หรือ ค่อนข้างสนุก เท่าที่ผมเคยใช้มี Bridgestone GR100, RE004, Toyo C1S (นุ่ม แต่ขับสนุก), Otani KC2000 (นุ่มแต่ขับสนุก) อ้อ ตอนหลังผมมาใช้ยาง RE004 สิ่งนึงที่สัมผัสได้ชัดเจนคือ V552 มันเด้งดึ๋งกว่ามากครับ คือถ้าเทียบกับยางสปอร์ต V552 จะเด้งกว่า แต่ก่อนหน้านี้ผมใช้ยางนุ่มเงียบ หรือยางถูกมาหลายๆรุ่น แล้วเปลี่ยนมาใชเ้ V552 ก็ไม่ได้รู้สึกว่า V552 มันเด้งกว่ารุ่นก่อนหน้า เพิ่งมารู้สึกตอนใช้ RE004 อาจจะอนุมานได้ว่า RE004 มันหนึบ มันไม่เด้ง กว่ายางนุ่มเงียบ กว่ายางถูก ทุกรุ่นที่ผมเคยใช้มา ก็เป็นได้ครับ
การยืนระยะคุณภาพได้นาน - ถ้าเทียบกับยางกลุ่มนุ่มเงียบพรีเมียม ผมรู้สึกว่าด้อยกว่านิดๆครับ ถ้าเทียบกับยางถูก ยางราคากลางๆมันยืนระยะได้ดีกว่าแหละ แต่พอเทียบกับยางในกลุ่มนุ่มเงียบพรีเมียมด้วยกัน มันจะด้อยกว่าหน่อยๆ เนื่องจาก พอใช้ไปครบ 14000 โล เริ่มรู้สึกว่ามันแข็งขึ้นนิดนึง และรู้สึกว่าแข็งแบบเริ่มต้องทนใช้ละ ในตอนประมาณ 26000 กม. ขึ้นไป ณ ตอนนั้นเริ่มรู้สึกว่าน่าจะอีกไม่นานก็คงเปลี่ยน แต่คิดผิดครับ พอแข็งขึ้นสเต็ปนี้แล้ว มันกลับยืนระยะเท่าเดิมนี้ไปได้อีกนานเลยจนเกือบๆ 5 หมื่นโล ถึงรู้สึกว่าไม่ไหวละ ต้องรีบเปลี่ยนละ โดยรวมก็เลยรู้สึกว่ามันไม่ได้แย่ มันกลางๆครับ ในเรื่องการยืนระยะ
ลมยางอาร์กอน (รายละเอียดตามกระทู้ .. https://pantip.com/topic/43426279)
มาแทรกเพิ่มตอนหลังนะครับ เพิ่งนึกได้ตอนที่พี่ คห.7 เม้นต์ ว่า ตอนที่ผมใช้ถึง 3 หมื่นปลายๆถึงประมาณ 4 หมื่นโล ยางแข็งแล้ว และผมตั้งใจจะเปลี่ยนยางไปทีนึงแล้ว ถามราคา RE004 (ตอนนั้นขาดตลาดหายางไม่ได้) รอยางมาก็ว่าจะเปลี่ยน แต่ระหว่างนั้นนึกขึ้นได้ว่าอยากลองเติมลมยางอาร์กอนดูสักทีเห็นเขาว่ามันนุ่มกว่าลมธรรมดา และนุ่มกว่าลมไนโตรเจน ซึ่งผมเคยลองใช้อาร์กอนมาก่อน ในโช๊คครับ เปลี่ยนลมไนโตรเจนในโช๊ค (สตรัท) ให้เป็นลมอาร์กอน แล้วมันนุ่มขึ้นจริง (ใช้ psi เท่ากัน) เลยลองไปเติมกับยาง ปรากฎว่านุ่มจริง เลยชะลอ ยังไม่เปลี่ยนยางครับ ใช้ต่อไปได้อีกหมื่นกว่าโล จนได้ถึง 5 หมื่นกลางๆจนมันแข็งเพิ่มขึ้นมาอีกที ถึงได้เปลี่ยนจริงๆซะทีครับ
รูป - เปรียบเทียบรูปยางตอนใหม่ๆ กับหลังใช้งานมา 15 เดือน 54,000+ กม. ดอกก็ยังหนาอยู่นะครับ แต่มันแข็งไปแล้วสำหรับรถผม ช่วงล่างรถผม (สตรัท)
รูป - เปรียบเทียบน้ำหนักยางที่หายไป ตอนใหม่ๆ กับหลังใช้งานมา 15 เดือน 54,000+ กม. 8.30 -> 7.70 หายไป 0.60 กก. ถือว่าหายไปเยอะเลยนะครับ
สรุปผลการใช้งาน
ยาง Yokohama AdvanDB V552 เป็นยางนุ่มเงียบพรีเมียมที่ดีรุ่นนึงเลยครับ จุดเด่นที่สุดคือเรื่องเงียบ ส่วนเรื่องเกาะถนน ระยะเบรค รีดน้ำ ถือว่าดีเกาะกลุ่มบางนุ่มเงียบพรีเมียม (ซึ่งดีกว่ายางถูกและยางราคากลางๆ) ส่วนที่ผมประทับใจน้อยหน่อยแต่ยังไม่ถึงกับแย่ คือการยืนระยะคงคุณภาพเหมือนตอนตใหม่ๆจะด้อยกว่ายางพรีเมียมตัวอื่นๆเพียงเล็กน้อย แต่ยังดีกว่ายางถูก ยางราคากลางๆทุกรุ่นที่ผมเคยใช้ครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวฉบับนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจ ผมเป็นเพียงคนใช้รถใช้ถนนธรรมดา ไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึก ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
คะแนนความถึงพอใจ:
นุ่มเงียบ: 8/10
ทางแห้ง: 7.5/10
ทางเปียก: 7/10
คงคุณภาพ: 6.5/10
ความคุ้มราคา: 7/10
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้