รถเบนซ์ S-Class w126 มีทั้งเครื่องทั้ง 6 สูบและ 8 สูบ รถผมเองเป็นรุ่น 6 สูบ 3.0 ลิตรครับ (รุ่น 300SE) ผมขับในเมืองตลอด ค่าน้ำมันพอรับได้ ทีนี้ผมได้ไปขับรุ่น 8 สูบมาตัว 380SEL (3.8 ลิตร V8) เป็นเครื่องรอบไม่จัด ตัวเลขแรงม้าน้อยแต่แรงบิดเยอะที่รอบต่ำ เหมือนวิ่งด้วย torque มากกว่าแรงม้าครับ และผมก็ได้ไปขับ Volvo 760 Turbo Intercooler ตัว 4 สูบ 2.3 เทอร์โบ (เครื่องรหัส B230FT) แม้จะแรงไม่เท่าเบนซ์ 380 แต่ก็มีลักษณะเดียวกันเลยครับคือ แรงม้าไม่มาก แต่วิ่งด้วยทอร์คเช่นกัน
เป้าหมายคือ เเรงม้าไม่ต้องมากเหมือนเครื่องทั้งสองข้างต้น แต่ให้วิ่งด้วยทอร์ค (โดยเฉพาะที่รอบต่ำๆ)
ทีนี้ระหว่างที่หาข้อมูลไป ก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า มันก็มีเครื่องแบบที่เราต้องการอยู่แล้ว ก็คือเครื่องวีแปดไง ไม่ว่าจะเป็น 380sel 420sel หรือ 500sel งั้นผมควรเปลี่ยนเครื่องพวกนี้ไปเลยดีกว่าไหม? แต่พอหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกก็พบว่า มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะชิ้นส่วนมันต่างกันแทบทั้งคันระหว่างรุ่น 6 สูบกับ 8 สูบด้วยครับ แม้กระทั่ง ยอยเพลากลาง ขนาดเหล็กกันโครงหน้า-หลัง หน้าปัทม์ คันเกียร์ ฯลฯ ถ้าอย่างนั้นสู้ขาย 300SE ที่ใช้อยู่แล้วซื้อ 500 SEL เดิมๆไปเลยดีกว่าไหม?
มีคำถามครับว่า
1. เวลาจอดติดไฟแดงหรือรอบเดินเบา อัตราการบริโภคน้ำมันระหว่างเครื่อง วีแปด 5.0 ลิตร กับ หกสูบ 3.0 ลิตร ที่มีเทอร์โบ
แต่ยังไม่บูสต์ มันจะพอๆ กันไหมครับ? เพราะโจทย์ของผมคือ ขับในเมืองเป็นหลักครับ
2. ข้อดี ของเครื่อง 6 สูบเทอร์โบ เทียบกับ V8 เดิมๆ มีอะไรบ้าง?
3. ข้อเสีย ของเครื่อง 6 สูบเทอร์โบ เทียบกับ V8 เดิมๆ มีอะไรบ้าง?
6 สูบ เทอร์โบ หรือ V8
เป้าหมายคือ เเรงม้าไม่ต้องมากเหมือนเครื่องทั้งสองข้างต้น แต่ให้วิ่งด้วยทอร์ค (โดยเฉพาะที่รอบต่ำๆ)
ทีนี้ระหว่างที่หาข้อมูลไป ก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า มันก็มีเครื่องแบบที่เราต้องการอยู่แล้ว ก็คือเครื่องวีแปดไง ไม่ว่าจะเป็น 380sel 420sel หรือ 500sel งั้นผมควรเปลี่ยนเครื่องพวกนี้ไปเลยดีกว่าไหม? แต่พอหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกก็พบว่า มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะชิ้นส่วนมันต่างกันแทบทั้งคันระหว่างรุ่น 6 สูบกับ 8 สูบด้วยครับ แม้กระทั่ง ยอยเพลากลาง ขนาดเหล็กกันโครงหน้า-หลัง หน้าปัทม์ คันเกียร์ ฯลฯ ถ้าอย่างนั้นสู้ขาย 300SE ที่ใช้อยู่แล้วซื้อ 500 SEL เดิมๆไปเลยดีกว่าไหม?
มีคำถามครับว่า
1. เวลาจอดติดไฟแดงหรือรอบเดินเบา อัตราการบริโภคน้ำมันระหว่างเครื่อง วีแปด 5.0 ลิตร กับ หกสูบ 3.0 ลิตร ที่มีเทอร์โบแต่ยังไม่บูสต์ มันจะพอๆ กันไหมครับ? เพราะโจทย์ของผมคือ ขับในเมืองเป็นหลักครับ
2. ข้อดี ของเครื่อง 6 สูบเทอร์โบ เทียบกับ V8 เดิมๆ มีอะไรบ้าง?
3. ข้อเสีย ของเครื่อง 6 สูบเทอร์โบ เทียบกับ V8 เดิมๆ มีอะไรบ้าง?