เครื่อง 2 ตัวนี้ เลือกตัวไหนดี?

ผมใช้ Benz w126 ซึ่งถูกเปลี่ยนเครื่องยนต์จากเดิม M110 2.8 คาร์บู (รุ่น 280S) มาเป็น 1JZ-GE ฝาดำ เฟืองท้ายเดิม 3.46

ขณะนี้รถวิ่งอืดมากเพราะเฟืองท้ายเบอร์ต่ำเกินไปสำหรับเครื่อง JZ อีกทั้งกำลัง 1JZ ไม่เพียงพอกับน้ำหนักรถ



ผมจึงมองหาเครื่องใหม่ครับ โดยสนใจจะกลับไปใช้เครื่องเบนซ์เนื่องจากจะได้ไม่ต้องแปลงเฟืองท้าย (3.46 คือเบอร์สูงสุดของบอดี้ w126 แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนต้องเอาของ นิสสันสกายไลน์ หรือ โตโยต้าคราวน์ ที่มีอัตราทด 4.1 ขึ้นไปมาแปลงใส่)

ตอนนี้ที่ดูไว้มีเครื่อง 2 รุ่นครับ ได้แก่
1) เครื่อง M110 เวอร์ชั่นหัวฉีด ซึ่งมาจากรุ่น 280SE
สเปก : 2.8 ลิตร 185 แรงม้า @ 5,800 rpm / 240 Nm @ 4,500 rpm
2) เครื่อง M103 ซึ่งมาจากรุ่น 300SE
สเปก : 3.0 ลิตร 188 แรงม้า @ 5,700 rpm / 260 Nm @ 4,400 rpm

ทั้งสองรุ่นใช้อัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายเหมือนกันทุกประการ ดังนั้นสิ่งที่แตกต่างก็คือเรื่องกำลังของเครื่องล้วนๆ เลยครับ

เปรียบเทียบ



M110
- ได้ความเดิมของรถ ตรงยุคตรงปี (รุ่นกาบร่อง) เครื่องตัวนี้ 12 วาล์วก็จริงแต่เป็น DOHC ทำให้สามารถทำรอบสูงสุดได้สูงกว่า (redline ~ 6,500 rpm) คนเล่นเบนซ์เก่าเขาว่าเป็นเครื่องรอบจัด ให้อารมณ์เหมือนขับ Alfa Romeo แต่ผมกังวลเรื่องอะไหล่และช่างที่จะทำเครื่องนี้ในปัจจุบัน และราคาเครื่องก็ไม่ได้ถูกสักเท่าไร และกินน้ำมันค่อนข้างจุ



M103
- ตัวนี้อยู่ใน w126 เหมือนกันแต่เป็นตัวไมเนอร์เชนจ์แล้ว (รุ่นกาบเรียบ) เครื่อง 12 วาล์ว SOHC คนเล่นเบนซ์เก่าบอกว่าเป็นเครื่องเน้นทอร์ครอบต่ำ รอบไม่จัด (redline ~ 6,200 rpm) เสียงเครื่องเงียบกว่า กินน้ำมันน้อยกว่าเล็กน้อย แต่ความจุเครื่องมากกว่า M110 อยู่ 200 cc. กำลังเครื่องมากกว่ากันแค่ 3 แรงม้า กับ 20 Nm เท่านั้นเอง (ขอนอกเรื่อง อันนี้มันสมเหตุสมผลกันไหมครับ?) ราคาเครื่องถูกกว่าเพราะอยู่ใน w124 ด้วย (รุ่น 300E) ช่างทำเป็นจึงเยอะกว่า แต่ระบบหัวฉีดมีอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่าไม่เหมือนกับ M110 ที่เป็นระบบหัวฉีดกลไกล้วน (M110 : K-Jetronic กับ M103 : KE-Jetronic)

อยากทราบว่าเพื่อนๆ จะเลือกเครื่องไหน? เพราะอะไรครับ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่