ผมเหมาะกับ เทอร์โบ หรือ ซุปเปอร์ชาร์จ มากกว่ากันครับ?

ขออนุญาติถามเกี่ยวกับแนวทางการเพิ่มพลังเครื่องยนต์ต่อจากกระทู้ก่อนๆ อีกสักครั้งนะครับ อย่าเพิ่งเบื่อกันเสียก่อน

ผมใช้เบนซ์ รุ่น 300se w126 เครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตร รหัส M103 ตัวเดียวกับ w124 300e ต้องการจะเพิ่มพลัง ทีแรก (กระทู้ก่อน) สอบถามเรื่องเทอร์โบเพราะสนใจ แต่ตอนนี้ดันมีอีกตัวเลือกครับ นั่นคือ ซุปเปอร์ชาร์จ

เป้าหมายของผมคือ ต้องการแรงบิดจากเครื่องให้ได้มากที่สุดโดยที่ไม่ยุ่งกับไส้ใน และเน้นเฉพาะช่วงรอบต่ำ-กลาง (ไม่เกิน 4,000 รตน.) ส่วนแรงม้านั้นไม่สนใจครับ เนื่องจากผมพบว่าระบบเกียร์เบนซ์จะให้ความนุ่มนวลสูงสุดเมื่อคิกดาวน์ทำงานช้าครับ หมายถึง ต้องทำให้กดคันเร่งใกล้ติดพื้น หรือลึกประมาณ 3/4 ของระยะทั้งหมด ระบบคิกดาวน์ถึงจะทำงาน

แต่ผมก็พบอีกว่า การจะทำแบบนั้นได้ ต้องอาศัยเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดมาก และมาที่รอบต่ำด้วย จึงจะเร่งแซงได้ทันใจอย่างนุ่มนวล

เหตุผลที่ผมไม่เปลี่ยนเครื่องที่ใหญ่กว่ามาลง เช่น 380sel, 500sel, 560sel เพราะมันมีชิ้นส่วนที่แตกต่างกันเกือบทั้งคันเลยครับ แม้แต่ยอยเพลากลางก็ยังคนละแบบ

อย่างไรก็ตาม เครื่องผมมันเป็นรุ่นเล็กสุดของบอดี้นี้ ทำให้ไม่เป็นอย่างที่คิด จึงเป็นที่มาที่ทำให้ผมต้องการจะคบกับระบบอัดอากาศครับ

1. จากที่เล่ามา ความต้องการที่บอก มันน่าจะเข้าข่ายซุปเปอร์ชาร์จนะครับ ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่?
2. แต่น่าเสียดายที่ซุปฯ มันไม่นิยมเท่าเทอร์โบ ผมจึงอยากทราบว่าเพราะเหตุใดถึงไม่นิยมในไทยครับ?  
3. แล้วผมควรไปทางซุปฯ หรือเทอร์โบดีกว่า กับเครื่อง M103?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่