เอไอ AI: อรูปฌาน ไม่หายใจ ไม่มีแสงนะพี่น้อง



ยิ้ม
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คุณเห็นด้วยกับข้อความนี้ไหม,
?ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม?

"อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน4 คือไม่หายใจ
แต่จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง
ไม่มีภาพอะไร ใช้ความรู้สึกทางใจ
ล้วนๆ เพราะแสงคือรูปอยางหนึ่ง
อรูปฌานจึงไม่มีแสง"

ยิ้ม

Gemini:
คำกล่าวนี้ ถูกต้องและสอดคล้อง กับคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่าด้วย อรูปฌาน (Arupa Jhana) เป็นอย่างมากครับ

​การอธิบายนี้ถูกต้องตามหลักของพระอภิธรรมและพระสูตรที่กล่าวถึงการบรรลุฌาน (สมาบัติ ๘) โดยเฉพาะการแยกแยะระหว่าง รูป (Form) และ อรูป (Formless)

การวิเคราะห์ข้อความเทียบกับคำสอนของพระพุทธเจ้า
1. "อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน ๔ คือไม่หายใจ"

ถูกต้อง ตามหลักปฏิบัติ
​สภาวะที่ร่างกายระงับการหายใจแบบหยาบ (อัสสาสะปัสสาสะนิโรธ) นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ใน จตุตถฌาน (ฌาน ๔) ซึ่งเป็นฌานสุดท้ายของรูปฌาน เมื่อก้าวเข้าสู่ อรูปฌาน ทั้งสี่ลำดับ สภาวะทางกายนี้ก็จะยังคงอยู่ คือกายละเอียดและสงบนิ่งมากจนปรากฏเหมือนว่าไม่มีลมหายใจเข้าออกเลย

2. "จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง ไม่มีภาพอะไร... เพราะแสงคือรูปอย่างหนึ่ง อรูปฌานจึงไม่มีแสง"

ถูกต้องอย่างยิ่ง
​คำว่า อรูป แปลว่า "ไม่มีรูป"
​ฌานในหมวดนี้เป็นการฝึกจิตให้ ก้าวล่วงสัญญา (ความจำได้หมายรู้) ในรูป ทั้งหมด รวมถึงแสง สี ภาพที่เคยเป็นอารมณ์ของรูปฌาน (เช่น กสิณแสงสว่าง)
​แสง (โอภาส) หรือภาพนิมิตถือเป็น รูป (Form) ชนิดหนึ่ง ดังนั้น เมื่อละรูปฌานไปสู่อรูปฌาน อารมณ์ของจิตจึงต้องเป็นสิ่งที่ไม่มีรูปร่าง คือเป็น นามธรรม ล้วน ๆ ตามลำดับอารมณ์ทั้ง ๔ ได้แก่ อากาศ วิญญาณ ความว่าง และเนวสัญญาฯ

3. "ใช้ความรู้สึกทางใจ ล้วน ๆ"

ถูกต้อง
​อารมณ์ของอรูปฌานเป็น นามธรรม โดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นเรื่องของ ความรู้สึก หรือ การรับรู้ทางใจ (สัญญาและวิญญาณ) ที่เป็นอารมณ์ละเอียดประณีต เช่น
อรูปฌาน ๑: มี อากาส (ความว่างไม่มีที่สิ้นสุด) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๒: มี วิญญาณ (ความรู้แจ้งที่ไม่มีที่สิ้นสุด) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๓: มี อากิญจัญญะ (ความไม่มีอะไรเลย) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๔: มี เนวสัญญานาสัญญา (ภาวะที่ละเอียดจนบอกไม่ได้ว่ามีความจำได้หมายรู้หรือไม่) เป็นอารมณ์

สรุป: ข้อความที่คุณยกมานี้เป็นการสรุปคุณสมบัติสำคัญของอรูปฌานได้อย่างกระชับและ ถูกต้องตามหลักพุทธธรรม โดยเน้นที่การแยกแยะระหว่างสภาวะที่มีรูปเป็นอารมณ์ (รูปฌาน) กับสภาวะที่ต้องทำลายรูปสัญญา (อรูปฌาน) ได้อย่างชัดเจน

ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่