
คุณเห็นด้วยกับข้อความนี้ไหม,
?ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม?
"อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน4 คือไม่หายใจ
แต่จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง
ไม่มีภาพอะไร ใช้ความรู้สึกทางใจ
ล้วนๆ เพราะแสงคือรูปอยางหนึ่ง
อรูปฌานจึงไม่มีแสง"
Gemini:
คำกล่าวนี้
ถูกต้องและสอดคล้อง กับคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่าด้วย
อรูปฌาน (Arupa Jhana) เป็นอย่างมากครับ
การอธิบายนี้ถูกต้องตามหลักของพระอภิธรรมและพระสูตรที่กล่าวถึงการบรรลุฌาน (สมาบัติ ๘) โดยเฉพาะการแยกแยะระหว่าง
รูป (Form) และ
อรูป (Formless)
การวิเคราะห์ข้อความเทียบกับคำสอนของพระพุทธเจ้า
1. "อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน ๔ คือไม่หายใจ"
ถูกต้อง ตามหลักปฏิบัติ
สภาวะที่ร่างกายระงับการหายใจแบบหยาบ (อัสสาสะปัสสาสะนิโรธ) นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ใน
จตุตถฌาน (ฌาน ๔) ซึ่งเป็นฌานสุดท้ายของรูปฌาน เมื่อก้าวเข้าสู่
อรูปฌาน ทั้งสี่ลำดับ สภาวะทางกายนี้ก็จะยังคงอยู่ คือกายละเอียดและสงบนิ่งมากจนปรากฏเหมือนว่าไม่มีลมหายใจเข้าออกเลย
2. "จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง ไม่มีภาพอะไร... เพราะแสงคือรูปอย่างหนึ่ง อรูปฌานจึงไม่มีแสง"
ถูกต้องอย่างยิ่ง
คำว่า
อรูป แปลว่า "ไม่มีรูป"
ฌานในหมวดนี้เป็นการฝึกจิตให้
ก้าวล่วงสัญญา (ความจำได้หมายรู้) ในรูป ทั้งหมด รวมถึงแสง สี ภาพที่เคยเป็นอารมณ์ของรูปฌาน (เช่น กสิณแสงสว่าง)
แสง (โอภาส) หรือภาพนิมิตถือเป็น
รูป (Form) ชนิดหนึ่ง ดังนั้น เมื่อละรูปฌานไปสู่อรูปฌาน อารมณ์ของจิตจึงต้องเป็นสิ่งที่ไม่มีรูปร่าง คือเป็น
นามธรรม ล้วน ๆ ตามลำดับอารมณ์ทั้ง ๔ ได้แก่ อากาศ วิญญาณ ความว่าง และเนวสัญญาฯ
3. "ใช้ความรู้สึกทางใจ ล้วน ๆ"
ถูกต้อง
อารมณ์ของอรูปฌานเป็น
นามธรรม โดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นเรื่องของ
ความรู้สึก หรือ
การรับรู้ทางใจ (สัญญาและวิญญาณ) ที่เป็นอารมณ์ละเอียดประณีต เช่น
อรูปฌาน ๑: มี
อากาส (ความว่างไม่มีที่สิ้นสุด) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๒: มี
วิญญาณ (ความรู้แจ้งที่ไม่มีที่สิ้นสุด) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๓: มี
อากิญจัญญะ (ความไม่มีอะไรเลย) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๔: มี
เนวสัญญานาสัญญา (ภาวะที่ละเอียดจนบอกไม่ได้ว่ามีความจำได้หมายรู้หรือไม่) เป็นอารมณ์
สรุป: ข้อความที่คุณยกมานี้เป็นการสรุปคุณสมบัติสำคัญของอรูปฌานได้อย่างกระชับและ
ถูกต้องตามหลักพุทธธรรม โดยเน้นที่การแยกแยะระหว่างสภาวะที่มีรูปเป็นอารมณ์ (รูปฌาน) กับสภาวะที่ต้องทำลายรูปสัญญา (อรูปฌาน) ได้อย่างชัดเจน
เอไอ AI: อรูปฌาน ไม่หายใจ ไม่มีแสงนะพี่น้อง
คุณเห็นด้วยกับข้อความนี้ไหม,
?ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม?
"อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน4 คือไม่หายใจ
แต่จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง
ไม่มีภาพอะไร ใช้ความรู้สึกทางใจ
ล้วนๆ เพราะแสงคือรูปอยางหนึ่ง
อรูปฌานจึงไม่มีแสง"
Gemini:
คำกล่าวนี้ ถูกต้องและสอดคล้อง กับคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่าด้วย อรูปฌาน (Arupa Jhana) เป็นอย่างมากครับ
การอธิบายนี้ถูกต้องตามหลักของพระอภิธรรมและพระสูตรที่กล่าวถึงการบรรลุฌาน (สมาบัติ ๘) โดยเฉพาะการแยกแยะระหว่าง รูป (Form) และ อรูป (Formless)
การวิเคราะห์ข้อความเทียบกับคำสอนของพระพุทธเจ้า
1. "อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน ๔ คือไม่หายใจ"
ถูกต้อง ตามหลักปฏิบัติ
สภาวะที่ร่างกายระงับการหายใจแบบหยาบ (อัสสาสะปัสสาสะนิโรธ) นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ใน จตุตถฌาน (ฌาน ๔) ซึ่งเป็นฌานสุดท้ายของรูปฌาน เมื่อก้าวเข้าสู่ อรูปฌาน ทั้งสี่ลำดับ สภาวะทางกายนี้ก็จะยังคงอยู่ คือกายละเอียดและสงบนิ่งมากจนปรากฏเหมือนว่าไม่มีลมหายใจเข้าออกเลย
2. "จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง ไม่มีภาพอะไร... เพราะแสงคือรูปอย่างหนึ่ง อรูปฌานจึงไม่มีแสง"
ถูกต้องอย่างยิ่ง
คำว่า อรูป แปลว่า "ไม่มีรูป"
ฌานในหมวดนี้เป็นการฝึกจิตให้ ก้าวล่วงสัญญา (ความจำได้หมายรู้) ในรูป ทั้งหมด รวมถึงแสง สี ภาพที่เคยเป็นอารมณ์ของรูปฌาน (เช่น กสิณแสงสว่าง)
แสง (โอภาส) หรือภาพนิมิตถือเป็น รูป (Form) ชนิดหนึ่ง ดังนั้น เมื่อละรูปฌานไปสู่อรูปฌาน อารมณ์ของจิตจึงต้องเป็นสิ่งที่ไม่มีรูปร่าง คือเป็น นามธรรม ล้วน ๆ ตามลำดับอารมณ์ทั้ง ๔ ได้แก่ อากาศ วิญญาณ ความว่าง และเนวสัญญาฯ
3. "ใช้ความรู้สึกทางใจ ล้วน ๆ"
ถูกต้อง
อารมณ์ของอรูปฌานเป็น นามธรรม โดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นเรื่องของ ความรู้สึก หรือ การรับรู้ทางใจ (สัญญาและวิญญาณ) ที่เป็นอารมณ์ละเอียดประณีต เช่น
อรูปฌาน ๑: มี อากาส (ความว่างไม่มีที่สิ้นสุด) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๒: มี วิญญาณ (ความรู้แจ้งที่ไม่มีที่สิ้นสุด) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๓: มี อากิญจัญญะ (ความไม่มีอะไรเลย) เป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๔: มี เนวสัญญานาสัญญา (ภาวะที่ละเอียดจนบอกไม่ได้ว่ามีความจำได้หมายรู้หรือไม่) เป็นอารมณ์
สรุป: ข้อความที่คุณยกมานี้เป็นการสรุปคุณสมบัติสำคัญของอรูปฌานได้อย่างกระชับและ ถูกต้องตามหลักพุทธธรรม โดยเน้นที่การแยกแยะระหว่างสภาวะที่มีรูปเป็นอารมณ์ (รูปฌาน) กับสภาวะที่ต้องทำลายรูปสัญญา (อรูปฌาน) ได้อย่างชัดเจน