ตอนนี้ เชียงใหม่ก็มีนโยบายการทำขนส่งสาธารณะให้ทั่วถึง รถโดยสารที่จะให้บริการ ก็เป็นรถเมล์ไฟฟ้าคันไม่ใหญ่มาก วิ่งถี่ในชั่วโมงเร่งด่วน รอคันละไม่เกิน 10 นาที นอกชั่วโมงเร่งด่วน รอคันละไม่เกิน 20 นาที ก็น่าจะเอามินิบัส 4 ล้อ 15-20 ที่นั่งมาเป็นทดลองวิ่งดูซักระยะ ดูว่าจะมีผู้โดยสารมากหรือน้อย เป็นไปในทิศทางใด ถ้าผู้โดยสารมากกว่าที่คิด ก็อาจจะปรับเป็นมินิบัส 20-25 ที่นั่ง ถ้ายังไม่พอก็ปรับอีก เป็นรถเมล์ใหญ่ 30-37 ที่นั่ง และมีรอบเวลาที่วิ่งถี่ขึ้น ชั่วโมงเร่งด่วนคันละ 5 นาที นอกชั่วโมงเร่งด่วนคันละ 10 นาที ถ้ายังมีคนนิยมเดินทางด้วยรถโดยสารมาก ตอบโจทย์มากกว่าที่คิด ต่อไปก็สามารถทำเป็นรถรางวิ่งไปตามเส้นทางต่างๆรอบเมือง รถรางของเชียงใหม่คงไม่ต้องถึงขนาดยกระดับลอยฟ้าแบบในกรุงเทพ วิ่งกับพื้นดินก็น่าจะพอ เว้นแต่บางสี่แยก อาจทำทางยกระดับให้รถรางวิ่งข้ามแยกไปได้
ชาวเชียงใหม่หวังรถเมล์ไฟฟ้า แก้ไขปัญหาขนส่งสาธารณะ
https://youtu.be/7Stt6bzt81o?si=BmoCZyhBPsVKYuc-
ถ้าเอารถมินิบัส 4 ล้อมาวิ่งแล้ว แต่คนใช้บริการน้อยกว่าที่คิดก็ปรับระดับลงมา ใช้รถที่ต้นทุนมีต้นทุนพลังงานถูกลงเพื่อบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น อาจจะจะใช้รถสองแถวไฟฟ้า 10-12 ที่นั่ง รถกะป๊อไฟฟ้า 8-10 ที่นั่ง หรือรถสามล้อสองแถวไฟฟ้า 6-8 ที่นั่งหรือแบบตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า muvmi ซึ่งก็กะเก็งจากจำนวนผู้ใช้งานรถมินิบัสเอา มันต้องมีจุดลงตัวของการใช้รถขนส่งสาธารณะ ทุกวันนี้เศรษฐกิจย่ำแย่ คนยากจนลง ไม่ปล่อยให้คนซื้อรถได้ง่ายเหมือนแต่ก่อน จึงทำให้คนใช้รถสาธารณะได้
มากขึ้น
ถ้าทำการตลาดให้ดี มีทั้งตั๋วรายเดือนราคา 900 บาท ราคาเที่ยวละ 15 บาท วิ่งได้ 60 เที่ยว ตั๋วบุฟเฟต์ราคา 1200 บาท วิ่งไม่จำกัดเที่ยว ตั๋วปกติก็ 20 บาท/เที่ยว และทำให้คนรู้ว่านั่งรถสาธารณะมีความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวถูกขโมยรถ ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเหนื่อยกับการขับรถ ไม่ต้องกลัวโดนใบสั่ง
พยายามรณรงค์และทำการตลาดให้มาใช้ขนส่งสาธารณะให้ได้มากที่สุด อาจจะมีโปรโมชั่นลดราคาอาหารบางร้านสำหรับผู้ใช้ขนส่งสาธารณะ หรือเด็กนักเรียนที่เปลี่ยนจากการขับมอเตอร์ไซด์มาโรงเรียนเป็นนั่งรถสาธารณะ ครูก็เพิ่มคะแนนจิตพิสัยให้
ดูไปซักราวๆ 6 เดือน ก็น่าจะเห็นทิศทางแล้วว่า การใช้ขนส่งสาธารณะของเชียงใหม่ไปในทิศทางใด จะมีคนใช้ตามที่คาดไว้หรือไม่ จำนวนผู้โดยสารเหมาะแก่รถมินิบัสที่เปิดบริการใหม่หรือไม่ หากจำนวนผู้โดยสารน้อยกว่าที่นั่งรถมินิบัสซัก 40% เช่นรถมี 20 ที่นั่ง แต่คนใช้บริการอยู่ช่วง 12-13 คนอยู่บ่อยๆ ก็ต้องปรับมาใช้รถที่เล็กลง ประหยัดต้นทุนพลังงานมากขึ้น หรือจำนวนผู้โดยสารมากกว่าจำนวนที่นั่งมินิบัส ต้องเปลี่ยนไปใช้รถบัสใหญ่ หรือได้สร้างรถรางในอนาคต ถ้าได้สร้างรถรางก็ขอแบบญี่ปุ่น รถรางระดับพื้นดินก็น่าจะเพียงพอแล้ว
รถรางไฟฟ่าญี่ปุ่น เปิดใหม่รอบ 75 ปี
https://youtu.be/W0CFQqyt0JY?si=U0hcLi8yN76TnWOV
ถ้าสามารถทำแผนการตลาดขนส่งสาธารณะที่เชียงใหม่ได้ผ่าน ก็จะสามารถนำรูปแบบนี้มาปรับใช้กับเมืองใหญ่หลายแห่งที่ไม่ใช่กรุงเทพได้
หรือสามารถนำไปใช้กับพื้นที่ตามชนบทบางแห่งได้ เพียงแต่ตามชนบท ก็อาจจะใช้ได่แค่รถเล็กๆ และไม่วิ่งถี่มาก ชั่วโมงเร่งด่วน 15 นาทีต่อคัน นอกชั่วโมงเร่งด่วน 30 นาทีต่อคัน
ขนส่งสาธารณะเชียงใหม่ ถ้ามีนโยบายดีๆเช่น ตั๋วรายเดือน ตั๋วบุฟเฟ่ต์ ก็น่าจะช่วยได้เยอะ
ชาวเชียงใหม่หวังรถเมล์ไฟฟ้า แก้ไขปัญหาขนส่งสาธารณะ
https://youtu.be/7Stt6bzt81o?si=BmoCZyhBPsVKYuc-
ถ้าเอารถมินิบัส 4 ล้อมาวิ่งแล้ว แต่คนใช้บริการน้อยกว่าที่คิดก็ปรับระดับลงมา ใช้รถที่ต้นทุนมีต้นทุนพลังงานถูกลงเพื่อบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น อาจจะจะใช้รถสองแถวไฟฟ้า 10-12 ที่นั่ง รถกะป๊อไฟฟ้า 8-10 ที่นั่ง หรือรถสามล้อสองแถวไฟฟ้า 6-8 ที่นั่งหรือแบบตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า muvmi ซึ่งก็กะเก็งจากจำนวนผู้ใช้งานรถมินิบัสเอา มันต้องมีจุดลงตัวของการใช้รถขนส่งสาธารณะ ทุกวันนี้เศรษฐกิจย่ำแย่ คนยากจนลง ไม่ปล่อยให้คนซื้อรถได้ง่ายเหมือนแต่ก่อน จึงทำให้คนใช้รถสาธารณะได้มากขึ้น
ถ้าทำการตลาดให้ดี มีทั้งตั๋วรายเดือนราคา 900 บาท ราคาเที่ยวละ 15 บาท วิ่งได้ 60 เที่ยว ตั๋วบุฟเฟต์ราคา 1200 บาท วิ่งไม่จำกัดเที่ยว ตั๋วปกติก็ 20 บาท/เที่ยว และทำให้คนรู้ว่านั่งรถสาธารณะมีความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวถูกขโมยรถ ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเหนื่อยกับการขับรถ ไม่ต้องกลัวโดนใบสั่ง
พยายามรณรงค์และทำการตลาดให้มาใช้ขนส่งสาธารณะให้ได้มากที่สุด อาจจะมีโปรโมชั่นลดราคาอาหารบางร้านสำหรับผู้ใช้ขนส่งสาธารณะ หรือเด็กนักเรียนที่เปลี่ยนจากการขับมอเตอร์ไซด์มาโรงเรียนเป็นนั่งรถสาธารณะ ครูก็เพิ่มคะแนนจิตพิสัยให้
ดูไปซักราวๆ 6 เดือน ก็น่าจะเห็นทิศทางแล้วว่า การใช้ขนส่งสาธารณะของเชียงใหม่ไปในทิศทางใด จะมีคนใช้ตามที่คาดไว้หรือไม่ จำนวนผู้โดยสารเหมาะแก่รถมินิบัสที่เปิดบริการใหม่หรือไม่ หากจำนวนผู้โดยสารน้อยกว่าที่นั่งรถมินิบัสซัก 40% เช่นรถมี 20 ที่นั่ง แต่คนใช้บริการอยู่ช่วง 12-13 คนอยู่บ่อยๆ ก็ต้องปรับมาใช้รถที่เล็กลง ประหยัดต้นทุนพลังงานมากขึ้น หรือจำนวนผู้โดยสารมากกว่าจำนวนที่นั่งมินิบัส ต้องเปลี่ยนไปใช้รถบัสใหญ่ หรือได้สร้างรถรางในอนาคต ถ้าได้สร้างรถรางก็ขอแบบญี่ปุ่น รถรางระดับพื้นดินก็น่าจะเพียงพอแล้ว
รถรางไฟฟ่าญี่ปุ่น เปิดใหม่รอบ 75 ปี
https://youtu.be/W0CFQqyt0JY?si=U0hcLi8yN76TnWOV
ถ้าสามารถทำแผนการตลาดขนส่งสาธารณะที่เชียงใหม่ได้ผ่าน ก็จะสามารถนำรูปแบบนี้มาปรับใช้กับเมืองใหญ่หลายแห่งที่ไม่ใช่กรุงเทพได้
หรือสามารถนำไปใช้กับพื้นที่ตามชนบทบางแห่งได้ เพียงแต่ตามชนบท ก็อาจจะใช้ได่แค่รถเล็กๆ และไม่วิ่งถี่มาก ชั่วโมงเร่งด่วน 15 นาทีต่อคัน นอกชั่วโมงเร่งด่วน 30 นาทีต่อคัน