คืนนี้ผมได้รับ SMS จากเบอร์ 4239243 ข้อความว่า
“ขอบคุณที่สมัคร Horo Lucky D2 5 บาท/ข้อความ”
ผมอยากถามตรง ๆ ครับ ว่า ผมไปสมัครตอนไหน?
เพราะความจริงคือ ผมไม่เคยกดสมัครเอง ผมไม่เคยกดยินยอม และก่อนหน้านี้ผมก็กดบล็อก SMS โฆษณาไปแล้วชัด ๆ แต่สุดท้ายก็ยังโดนระบบ “ยัดเยียดสมัคร” แล้วหักเงินอัตโนมัติอยู่ดี
คำถามคือ
1. ทำไม True ถึงยังปล่อยให้เกิดการสมัครบริการเสริมโดยที่ลูกค้าไม่ได้กดยินยอม?
2. ใครเป็นคนกดสมัคร? ถ้าไม่ใช่ลูกค้า แล้วทำไมระบบถึงอนุญาตให้คิดเงินได้?
3. การทำแบบนี้มันเข้าข่าย “เอาเปรียบลูกค้า” หรือไม่?
4. ใครได้ผลประโยชน์จาก 5 บาท/ข้อความนี้? True เอง? หรือบริษัทที่รับสมัคร?
5. แล้วจะมีมาตรการป้องกันยังไงไม่ให้ลูกค้าถูกยัดเยียดซ้ำ ๆ แบบนี้?
สิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจมาก ๆ คือ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก
ผมเคยเจอแล้ว เคยตั้งกระทู้ร้องเรียนไปแล้วครั้งหนึ่ง (แต่ก็ยังเกิดอีก) เหมือนเป็น ช่องโหว่ที่ปล่อยไว้เพื่อดูดเงินลูกค้าแบบเนียน ๆ
ทุกครั้งที่โดน True จะให้กด *137 เพื่อยกเลิก…
คำถามคือ นี่มันแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจริงหรือ? หรือเป็นเพียงการผลักภาระให้ลูกค้าต้องมากดยกเลิกเองทุกครั้งที่ถูกยัดเยียด?
อยากฝากถึงเพื่อน ๆ ผู้ใช้ True
ใครที่ใช้เครือข่ายนี้ แนะนำว่าให้ลองตรวจสอบในระบบดูว่า มีบริการเสริมอะไรที่เราไม่ได้สมัครเองแต่ถูกคิดเงินหรือไม่ เพราะหลายคนอาจจะเสียเงินฟรีไปโดยไม่รู้ตัว
โทรเช็กที่ *137 (ฟรี)
หรือโทรคอลเซ็นเตอร์เพื่อตรวจสอบรายการหักเงิน
ลูกค้าจ่ายค่าบริการรายเดือนก็หนักพอแล้ว แต่ยังต้องมาเสียเงินฟรีกับบริการเสริมที่ไม่ได้สมัครเองอีก แบบนี้จะเรียกว่าแฟร์กับลูกค้าได้ยังไง?
อยากให้ True ออกมาชี้แจงอย่างจริงจัง ว่าทำไมระบบถึงยังเปิดช่องให้เกิดเรื่องแบบนี้ และใครได้ประโยชน์จากเงินที่ถูกหักไปทีละเล็กทีละน้อยจากลูกค้าหลายหมื่น หลายแสนราย?
ถ้าไม่ชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา คงต้องถือว่าเป็นการเอาเปรียบลูกค้าอย่างร้ายแรง และบั่นทอนความเชื่อมั่นอย่างที่สุดครับ
True เอาเปรียบลูกค้า? ยัดเยียดสมัครบริการเสริมทั้งที่กดบล็อกแล้ว ยังแอบหักเงิน 5 บาท/ข้อความ แบบนี้แฟร์กับลูกค้าหรือครับ
“ขอบคุณที่สมัคร Horo Lucky D2 5 บาท/ข้อความ”
ผมอยากถามตรง ๆ ครับ ว่า ผมไปสมัครตอนไหน?
เพราะความจริงคือ ผมไม่เคยกดสมัครเอง ผมไม่เคยกดยินยอม และก่อนหน้านี้ผมก็กดบล็อก SMS โฆษณาไปแล้วชัด ๆ แต่สุดท้ายก็ยังโดนระบบ “ยัดเยียดสมัคร” แล้วหักเงินอัตโนมัติอยู่ดี
คำถามคือ
1. ทำไม True ถึงยังปล่อยให้เกิดการสมัครบริการเสริมโดยที่ลูกค้าไม่ได้กดยินยอม?
2. ใครเป็นคนกดสมัคร? ถ้าไม่ใช่ลูกค้า แล้วทำไมระบบถึงอนุญาตให้คิดเงินได้?
3. การทำแบบนี้มันเข้าข่าย “เอาเปรียบลูกค้า” หรือไม่?
4. ใครได้ผลประโยชน์จาก 5 บาท/ข้อความนี้? True เอง? หรือบริษัทที่รับสมัคร?
5. แล้วจะมีมาตรการป้องกันยังไงไม่ให้ลูกค้าถูกยัดเยียดซ้ำ ๆ แบบนี้?
สิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจมาก ๆ คือ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก
ผมเคยเจอแล้ว เคยตั้งกระทู้ร้องเรียนไปแล้วครั้งหนึ่ง (แต่ก็ยังเกิดอีก) เหมือนเป็น ช่องโหว่ที่ปล่อยไว้เพื่อดูดเงินลูกค้าแบบเนียน ๆ
ทุกครั้งที่โดน True จะให้กด *137 เพื่อยกเลิก…
คำถามคือ นี่มันแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจริงหรือ? หรือเป็นเพียงการผลักภาระให้ลูกค้าต้องมากดยกเลิกเองทุกครั้งที่ถูกยัดเยียด?
อยากฝากถึงเพื่อน ๆ ผู้ใช้ True
ใครที่ใช้เครือข่ายนี้ แนะนำว่าให้ลองตรวจสอบในระบบดูว่า มีบริการเสริมอะไรที่เราไม่ได้สมัครเองแต่ถูกคิดเงินหรือไม่ เพราะหลายคนอาจจะเสียเงินฟรีไปโดยไม่รู้ตัว
โทรเช็กที่ *137 (ฟรี)
หรือโทรคอลเซ็นเตอร์เพื่อตรวจสอบรายการหักเงิน
ลูกค้าจ่ายค่าบริการรายเดือนก็หนักพอแล้ว แต่ยังต้องมาเสียเงินฟรีกับบริการเสริมที่ไม่ได้สมัครเองอีก แบบนี้จะเรียกว่าแฟร์กับลูกค้าได้ยังไง?
อยากให้ True ออกมาชี้แจงอย่างจริงจัง ว่าทำไมระบบถึงยังเปิดช่องให้เกิดเรื่องแบบนี้ และใครได้ประโยชน์จากเงินที่ถูกหักไปทีละเล็กทีละน้อยจากลูกค้าหลายหมื่น หลายแสนราย?
ถ้าไม่ชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา คงต้องถือว่าเป็นการเอาเปรียบลูกค้าอย่างร้ายแรง และบั่นทอนความเชื่อมั่นอย่างที่สุดครับ