ช่วงนี้การเมืองร้อนแรง หลังเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” มาสู่รัฐบาลเฉพาะกิจของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ที่เข้ามานั่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราว 4 เดือน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ รัฐบาลชุดนี้ประกาศเดินหน้าผลักดันเมกะโปรเจกต์
“แลนด์บริดจ์” มูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและดึงการลงทุนในระยะยาว
📌
แลนด์บริดจ์คืออะไร?
- โครงการนี้คือการเชื่อม “อ่าวไทย–อันดามัน” ด้วยท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่ง + รถไฟรางคู่ + มอเตอร์เวย์ + ระบบท่อขนส่ง เพื่อลดการพึ่งพาช่องแคบมะละกา และทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าขนส่งของภูมิภาค
📌
แผนดำเนินการ
- มูลค่าโครงการล่าสุดปรับลงเหลือ
9.97 แสนล้านบาท
- ใช้รูปแบบ
PPP Net Cost เปิดให้เอกชน 1 รายรับสัมปทาน “ก่อสร้าง–บริหาร” ครบวงจรยาว 50 ปี
- เปิดประมูลปี
2569 → ก่อสร้าง → คาดเปิดใช้
เฟสแรกปี 2573
📌
โครงการที่อนุทินประกาศจะสานต่อ
- นอกจากแลนด์บริดจ์ ยังมีอีก 17 โครงการใหญ่ รวมวงเงินกว่า 2.27 ล้านล้าน เช่น
- รถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน (224,544 ลบ.)
- รถไฟไทย–จีน เฟส 2 (341,351 ลบ.)
- รถไฟทางคู่เฟส 2 (2.97 แสน ลบ.)
- ครงการถนนพระราม 2 และทางด่วนต่างๆ
- โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา + ขยาย 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่)
📌
มุมมองเศรษฐกิจ
- รัฐบาลมองว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน สร้างงาน สร้างโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงเรื่องความคุ้มค่า ความเสี่ยง และภาระทางการคลัง
ที่มา
ฐานเศรษฐกิจ
นายกฯ อนุทิน สั่งลุย แลนด์บริดจ์ 1 ล้านล้าน! ขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะยาว คาดเปิดใช้เฟสแรกปี 2573
📌 แลนด์บริดจ์คืออะไร?
- โครงการนี้คือการเชื่อม “อ่าวไทย–อันดามัน” ด้วยท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่ง + รถไฟรางคู่ + มอเตอร์เวย์ + ระบบท่อขนส่ง เพื่อลดการพึ่งพาช่องแคบมะละกา และทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าขนส่งของภูมิภาค
📌 แผนดำเนินการ
- มูลค่าโครงการล่าสุดปรับลงเหลือ 9.97 แสนล้านบาท
- ใช้รูปแบบ PPP Net Cost เปิดให้เอกชน 1 รายรับสัมปทาน “ก่อสร้าง–บริหาร” ครบวงจรยาว 50 ปี
- เปิดประมูลปี 2569 → ก่อสร้าง → คาดเปิดใช้ เฟสแรกปี 2573
📌 โครงการที่อนุทินประกาศจะสานต่อ
- นอกจากแลนด์บริดจ์ ยังมีอีก 17 โครงการใหญ่ รวมวงเงินกว่า 2.27 ล้านล้าน เช่น
- รถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน (224,544 ลบ.)
- รถไฟไทย–จีน เฟส 2 (341,351 ลบ.)
- รถไฟทางคู่เฟส 2 (2.97 แสน ลบ.)
- ครงการถนนพระราม 2 และทางด่วนต่างๆ
- โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา + ขยาย 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่)
📌 มุมมองเศรษฐกิจ
- รัฐบาลมองว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน สร้างงาน สร้างโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงเรื่องความคุ้มค่า ความเสี่ยง และภาระทางการคลัง
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ