เวลาธุรกิจมีภาวะ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ประมาณว่าเขาไม่จ่ายแต่ก็ไล่เขาไปไม่ได้ หาใหม่ก็หายาก แก้ไข/ประคองสถานการณ์ยังไงครั

ไม่รู้จะอธิบายยังไงดีครับ
ประมาณว่า ลักษณะ ธุรกิจมีภาวะ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ธุรกิจผม คือ ให้เช่าครับ เป็นแนว SME บ้านๆ
ไม่ได้ใหญ่โตในระดับจ้างคนดูแลแบบ full-time

ก่อนโควิด
ทุกอย่างดีงาม ไม่มีปัญหาอะไรเลย โลกสวย ทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดไว้ ตามตำรา

แต่พอหลังโควิด คือ
รวนไปหมด ไอ้ที่คิดว่าไม่น่าจะได้เจอ ก็ได้เจอ (ไม่มีในตำรา)
ก็การเงินตึงๆ ครับ ไม่ได้แย่ในระดับวิกฤติ แต่ก็เรียกได้ว่าไม่ดี

ยกตัวอย่างปัญหาครับ

1. รายรับที่ควรได้ ก็ไม่ได้100%
เพราะ แต่ละราย คือ
จ่ายตรง-มีน้อยรายมาก
จ่ายไม่ตรง-จ่ายช้า-จ่ายช้ามาก แต่ก็จ่ายครบ
จ่ายบางส่วน-ผลัดวันประกันพรุ่ง-รับปากแบบขอไปทีสุดท้ายก็ไม่จ่าย-ค้างค่าเช่านั่นแหละครับแต่ค้างทุกเดือน-แล้วก็พอกหางหมูทบไปเรื่อยๆ จนเป็นยอดสูง
ภาพรวม คือ จ่ายบ้างให้ผมมีรายรับ แต่ก็ต้องแลกกับเสี่ยงว่าที่ค้างอยู่เขาจะจ่ายไหม (หมายถึงสุดท้ายหนี)

ที่เคยเจอหนักสุด คือ ไม่จ่ายเลย ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ค้างค่าน้ำค่าไฟ ติดต่อไม่ได้ ผ่านไปเกินครึ่งปีก็ย้ายหนีดื้อๆ ทิ้งภาระให้ผม (ค่าน้ำค่าไฟ ความเสียหาย กองขยะ)

2. ทำผิดสัญญา
อย่างที่ยกตัวอย่างในข้อ 1 ก็ถือว่าผิดสัญญา
แต่ก็ยังมีอย่างอื่นอีก เช่น ทำอะไรโดยพลการไม่ขออนุญาต, วางของเกะกะเอาของมากองนอกพื้นที่, ทำของเสียหาย ฯลฯ
ผมก็พูดบอกเขาว่าให้แก้ไข แล้วเขาก็รับปากแต่ก็ไม่แก้ไขเลย หรือผ่านไปหลายวันหรือหลายอาทิตย์ค่อยแก้
ภาพรวม ส่วนใหญ่ จะรับปากแบบขอไปที ค่อนข้างน่าหงุดหงิดพอสมควรครับ แต่ก็ทำได้แค่พูดบอกตามหน้าที่

ความรู้สึกผม เหมือนพวกเขาคุยกัน แล้วพวกเขารู้ว่า ผมไม่กล้าไล่หรอก ยังไงผมก็ต้องง้อเขาอยู่

คือ ผมก็รู้ทั้งรู้นั่นแหละครับว่า มันผิดสัญญา
แต่จะไล่เขา ก็ทำไม่ได้อีก เพราะรู้ว่าถ้าไล่เขาไป คือ รายรับส่วนนั้นจะเป็น 0 ทันที หมายความว่า การเงินในเดือนนั้นจะมีปัญหา
แล้วการหาใหม่มาแทนที่ ก็หายากมาก อาจจะหาได้ หรือไม่ได้ แต่แนวโน้มคือหาไม่ได้ครับ หรือหาได้ก็ต้องใช้เวลาหลายเดือน
คนมาใหม่อาจจะแย่กว่าคนปัจจุบัน (เคยเจอแล้ว หนักกว่าเดิม)

แรกๆ ก็เครียดครับ คิดเยอะหลายตลบ
แต่หลังๆ ผมเรียนรู้การอยู่กับมันครับ ถึงเวลาหน้าที่ผม ผมก็แค่ใส่หัวโขน พอหมดเวลาผมก็ถอดหัวโขนออก

แต่ก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ
แก้ไข หรือ ประคองสถานการณ์ยังไงครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่