พอรถไฟความเร็วสูงไม่มา สนามบินอู่ตะเภาก็ไปต่อไม่ได้ ภาครัฐก็ไม่มีแผนสำรองว่าจะต้องทำไงต่อหากสุดท้ายแล้ว cp จะไม่ทำรถไฟ 3 สนามบิน
บางกอกแอร์เวย์ส จ่อถอนตัว "เมืองการบิน" รอ 1 เดือน ไร้ข้อสรุป เรียกเงินทุน 4 พันล้านคืน
https://www.thairath.co.th/news/governmentpolicy/2880126
ที่จริงแล้ว ภาครัฐเองก็มีแผนทำรถไฟทางคู่ตั้งแต่ศรีราชา-จันทบุรี รถไฟก็ผ่านอู่ตะเภาอยู่แล้ว ก็น่าจะเร่งขยายทางคู่ต่อจากศรีราชามาจนถึงอู่ตะเภา เอารถไฟดีเซลรางวิ่งแทนไปก่อน
เริ่มต้นการวิ่งจากสถานีลาดกระบังจนถึงสถานีอู่ตะเภา โดยมีการวิ่ง 2 แบบ แบบที่ 1 วิ่งจากลาดกระบังตรงถึงอู่ตะเภา ไม่มีการจอดสถานีใดๆ เพราะต้องทำเวลาในการเดินทางสำหรับคนขึ้นเครื่องระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิกับอู่ตะภา แบบที่ 2 วิ่งจากลาดกระบังถึงอู่ตะเภา จอดสถานีใหญ่ๆเช่น ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา พร้อมทั้งทำระบบปิด แก้ไขจุดตัดทางรถไฟให้เรียบร้อยทังหมด
เมื่อมีคนขึ้นกันมากๆแล้ว ค่อยทำเป็นแบบรถไฟสายสีแดงมีการจ่ายไฟเหนือหัวรถไฟฟ้าจนถึงสถานีอู่ตะเภา เมื่อทางคู่ศรีราชา-อู่ตะเภาเสร็จแล้ว ก็ค่อยขยายรถไฟฟ้า airport link จากพญาไทมาให้ถึงสถานีบางซื่อ เพราะงบน้อย
ต้องเน้นทุ่มงบกับทางคู่สายตะวันออกก่อน ให้มีรถไฟวิ่งตั้งแต่ลาดกระบังถึงอู่ตะเภา เชื่อมต่อ 2 สนามบินคือ สุวรรณภูมิกับอู่ตะเภาให้ได้ก่อน ก็จะทำให้การเดินทางจากใจกลางเมืองกรุงเทพถึงสนามบินอู่ตะเภาสะดวกรวดเร็วด้วย นั่งรถไฟฟ้าจากพญาไทมาลงลาดกระบัง แล้วต่อรถไฟไปอู่ตะเภา
ทางคู่ตะวันออกเสร็จ เปิดให้บริการแล้ว ค่อยมาทุ่มงบต่อขยาย airport link ช่วงพญาไทถึงบางซื่อ หรือจะต่อขยายตั้งแต่พญาไทไปจนถึงดอนเมือง แล้วการพิจารณาตามความคุ้มค่า
ถ้าเลือกขยายแค่พญาไทถึงบางซื่อไปก่อน ยังไงจากดอนเมือง-สุวรรณภูมิก็นั่งรถไฟ 2 ต่อได้ สายสีแดงต่อแอร์พอร์ตลิงค์ มีขบวนที่วิ่งตรงถึงปลายทางแบบไม่จอดสถานีใดไว้สำหรับผู้โดยสารที่จะลงเครื่องต่อเครื่อง หรือถ้าการสร้างจากพญาไท-ดอนเมืองทีเดียว มีความคุ้มค่ากว่าการแบ่งสร้าง 2 ช่วง พญาไท-บางซื่อ บางซื่อ-ดอนเมือง ก็ทำตั้งแต่พญาไทถึงดอนเมืองทีเดียวก็ได้
เมื่อสร้าง airport link จากพญาไทถึงดอนเมืองสำเร็จ มีรถไฟฟ้าวิ่งจากดอนเมืองถึงสุวรรณภูมิเรียบร้อย ค่อยต่อขยายรถไฟฟ้าจากสุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภา
สรุปขั้นตอนการสร้างให้ประหยัดงบมีดังนี้
1.ขยายทางคู่ตะวันออกจากศรีราชาไปอู่ตะเภา
2.ต่อขยาย airport link จากพญาไทไปบางซื่อ หรือจากพญาไทไปดอนเมืองทีเดียว แล้วแต่ความคุ้มค่า
3.เมื่อสร้างรถไฟฟ้าตั้งแต่ดอนเมืองถึงสุวรรณภูมิได้แล้ว ก็ต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าจากสุวรรณภูมิไปถึงอู่ตะเภา
ทั้งหมดนี้ก็อาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่ก็เป็นการสร้างแบบคุ้มค่า ประหยัดงบที่สุด แล้วเมืองการบินอู่ตะเภาก็ไม่ส่อล้ม สามารถไปต่อได้
เมืองการบินส่อล้มเพราะรถไฟ 3 สนามบินไม่มา รัฐค่อยๆทำรถไฟเองแบบประหยัดงบไม่ได้หรือ
บางกอกแอร์เวย์ส จ่อถอนตัว "เมืองการบิน" รอ 1 เดือน ไร้ข้อสรุป เรียกเงินทุน 4 พันล้านคืน
https://www.thairath.co.th/news/governmentpolicy/2880126
ที่จริงแล้ว ภาครัฐเองก็มีแผนทำรถไฟทางคู่ตั้งแต่ศรีราชา-จันทบุรี รถไฟก็ผ่านอู่ตะเภาอยู่แล้ว ก็น่าจะเร่งขยายทางคู่ต่อจากศรีราชามาจนถึงอู่ตะเภา เอารถไฟดีเซลรางวิ่งแทนไปก่อน
เริ่มต้นการวิ่งจากสถานีลาดกระบังจนถึงสถานีอู่ตะเภา โดยมีการวิ่ง 2 แบบ แบบที่ 1 วิ่งจากลาดกระบังตรงถึงอู่ตะเภา ไม่มีการจอดสถานีใดๆ เพราะต้องทำเวลาในการเดินทางสำหรับคนขึ้นเครื่องระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิกับอู่ตะภา แบบที่ 2 วิ่งจากลาดกระบังถึงอู่ตะเภา จอดสถานีใหญ่ๆเช่น ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา พร้อมทั้งทำระบบปิด แก้ไขจุดตัดทางรถไฟให้เรียบร้อยทังหมด
เมื่อมีคนขึ้นกันมากๆแล้ว ค่อยทำเป็นแบบรถไฟสายสีแดงมีการจ่ายไฟเหนือหัวรถไฟฟ้าจนถึงสถานีอู่ตะเภา เมื่อทางคู่ศรีราชา-อู่ตะเภาเสร็จแล้ว ก็ค่อยขยายรถไฟฟ้า airport link จากพญาไทมาให้ถึงสถานีบางซื่อ เพราะงบน้อย ต้องเน้นทุ่มงบกับทางคู่สายตะวันออกก่อน ให้มีรถไฟวิ่งตั้งแต่ลาดกระบังถึงอู่ตะเภา เชื่อมต่อ 2 สนามบินคือ สุวรรณภูมิกับอู่ตะเภาให้ได้ก่อน ก็จะทำให้การเดินทางจากใจกลางเมืองกรุงเทพถึงสนามบินอู่ตะเภาสะดวกรวดเร็วด้วย นั่งรถไฟฟ้าจากพญาไทมาลงลาดกระบัง แล้วต่อรถไฟไปอู่ตะเภา
ทางคู่ตะวันออกเสร็จ เปิดให้บริการแล้ว ค่อยมาทุ่มงบต่อขยาย airport link ช่วงพญาไทถึงบางซื่อ หรือจะต่อขยายตั้งแต่พญาไทไปจนถึงดอนเมือง แล้วการพิจารณาตามความคุ้มค่า
ถ้าเลือกขยายแค่พญาไทถึงบางซื่อไปก่อน ยังไงจากดอนเมือง-สุวรรณภูมิก็นั่งรถไฟ 2 ต่อได้ สายสีแดงต่อแอร์พอร์ตลิงค์ มีขบวนที่วิ่งตรงถึงปลายทางแบบไม่จอดสถานีใดไว้สำหรับผู้โดยสารที่จะลงเครื่องต่อเครื่อง หรือถ้าการสร้างจากพญาไท-ดอนเมืองทีเดียว มีความคุ้มค่ากว่าการแบ่งสร้าง 2 ช่วง พญาไท-บางซื่อ บางซื่อ-ดอนเมือง ก็ทำตั้งแต่พญาไทถึงดอนเมืองทีเดียวก็ได้
เมื่อสร้าง airport link จากพญาไทถึงดอนเมืองสำเร็จ มีรถไฟฟ้าวิ่งจากดอนเมืองถึงสุวรรณภูมิเรียบร้อย ค่อยต่อขยายรถไฟฟ้าจากสุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภา
สรุปขั้นตอนการสร้างให้ประหยัดงบมีดังนี้
1.ขยายทางคู่ตะวันออกจากศรีราชาไปอู่ตะเภา
2.ต่อขยาย airport link จากพญาไทไปบางซื่อ หรือจากพญาไทไปดอนเมืองทีเดียว แล้วแต่ความคุ้มค่า
3.เมื่อสร้างรถไฟฟ้าตั้งแต่ดอนเมืองถึงสุวรรณภูมิได้แล้ว ก็ต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าจากสุวรรณภูมิไปถึงอู่ตะเภา
ทั้งหมดนี้ก็อาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่ก็เป็นการสร้างแบบคุ้มค่า ประหยัดงบที่สุด แล้วเมืองการบินอู่ตะเภาก็ไม่ส่อล้ม สามารถไปต่อได้