คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) เพิ่งอนุมัติการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบบไร้รอยต่อ คือ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ซึ่งคาดว่าจะเปิดร่าง TOR ได้ในเดือน เม.ย. หรือ พ.ค. นี้
โครงการนี้ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของโครงการ Airport Rail Link โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) ส่วนต่อขยาย 2 ช่วง จากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบัง ไปยังสนามบินอู่ตะเภา
การเดินรถในช่วงที่ผ่านกรุงเทพฯ ชั้นใน จะใช้ความเร็วที่ 160 กม./ชม. และจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ในเขตนอกเมือง โดยมีสถานีรถไฟความเร็วสูงจำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีดอนเมือง สถานีบางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีสุวรรณภูมิ สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และสถานีอู่ตะเภา ค่าโดยสารจากสนามบินดอนเมืองไปยังสนามบินอู่ตะเภา และจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินอู่ตะเภา อยู่ที่ประมาณ 500 และ 300 บาทต่อเที่ยว ตามลำดับ คาดว่าใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 45 นาที

นำข้อมูลมาพอให้เห็นภาพคร่าว ๆ ว่าหากเรามีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการเดินทาง ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว
นึกถึงตอนไปเซี่ยงไฮ้เมื่อสองปีก่อน ได้ไปนั่งรถไฟความเร็วสูงเป็นครั้งแรกในชีวิต ต่างจากรถไฟใต้ดินหรือบนดินที่เราใช้บริการอยู่ที่นี่ทุกวัน รถไฟความเร็วสูงก็เร็วสูงสมชื่อจริง ๆ มองข้างทางจะเห็นเลยว่าภาพข้างหน้าต่างผ่านไปเร็วมาก แต่ที่ประทับใจสุด ๆ คือ แม้จะวิ่งด้วยความเร็ว 300 กว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ไม่รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนเหมือนรถไฟฟ้าใต้ดินบนดินเลย ได้ทดลองนำขวดน้ำดื่มวางไว้ข้างหน้าต่าง แทบไม่เห็นน้ำกระดิกเลยสักนิด (เสียดายไม่มีภาพประกอบมาโชว์ แต่คงพอเสริชหาได้ทางเน็ต)
วันก่อนได้อ่านบทความหนึ่งเกี่ยวกับพัฒนาการด้านวิศวกรรมรถไฟความเร็วสูงของจีน ได้เห็นถึงความพยายามและศักยภาพของจีน ที่ใช้เวลาเพียง 10 กว่าปีก็สามารถพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงจนก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงมากที่สุดในโลกได้
ล่าสุดเมืองใหญ่ที่สำคัญของจีนสองเมืองคือปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ก็จะถูกเชื่อมต่อกันด้วยระบบขนส่งมวลชนที่เร็วและประหยัด คือ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดในโลก คือ 1,318 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 380 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
มีคลิปพัฒนาการระบบรถไฟความเร็วสูงของจีน เส้นทางปักกิ่ง – เซี่ยงไฮ้ มาให้ดู ซึ่งไทยเราก็จะได้ใช้ระบบรถไฟความเร็วสูงของจีน บนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน เช่นกัน
วิศวกรรมรถไฟความเร็วสูงจีน
โครงการนี้ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของโครงการ Airport Rail Link โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) ส่วนต่อขยาย 2 ช่วง จากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบัง ไปยังสนามบินอู่ตะเภา
การเดินรถในช่วงที่ผ่านกรุงเทพฯ ชั้นใน จะใช้ความเร็วที่ 160 กม./ชม. และจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ในเขตนอกเมือง โดยมีสถานีรถไฟความเร็วสูงจำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีดอนเมือง สถานีบางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีสุวรรณภูมิ สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และสถานีอู่ตะเภา ค่าโดยสารจากสนามบินดอนเมืองไปยังสนามบินอู่ตะเภา และจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินอู่ตะเภา อยู่ที่ประมาณ 500 และ 300 บาทต่อเที่ยว ตามลำดับ คาดว่าใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 45 นาที
นำข้อมูลมาพอให้เห็นภาพคร่าว ๆ ว่าหากเรามีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการเดินทาง ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว
นึกถึงตอนไปเซี่ยงไฮ้เมื่อสองปีก่อน ได้ไปนั่งรถไฟความเร็วสูงเป็นครั้งแรกในชีวิต ต่างจากรถไฟใต้ดินหรือบนดินที่เราใช้บริการอยู่ที่นี่ทุกวัน รถไฟความเร็วสูงก็เร็วสูงสมชื่อจริง ๆ มองข้างทางจะเห็นเลยว่าภาพข้างหน้าต่างผ่านไปเร็วมาก แต่ที่ประทับใจสุด ๆ คือ แม้จะวิ่งด้วยความเร็ว 300 กว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ไม่รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนเหมือนรถไฟฟ้าใต้ดินบนดินเลย ได้ทดลองนำขวดน้ำดื่มวางไว้ข้างหน้าต่าง แทบไม่เห็นน้ำกระดิกเลยสักนิด (เสียดายไม่มีภาพประกอบมาโชว์ แต่คงพอเสริชหาได้ทางเน็ต)
วันก่อนได้อ่านบทความหนึ่งเกี่ยวกับพัฒนาการด้านวิศวกรรมรถไฟความเร็วสูงของจีน ได้เห็นถึงความพยายามและศักยภาพของจีน ที่ใช้เวลาเพียง 10 กว่าปีก็สามารถพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงจนก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงมากที่สุดในโลกได้
ล่าสุดเมืองใหญ่ที่สำคัญของจีนสองเมืองคือปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ก็จะถูกเชื่อมต่อกันด้วยระบบขนส่งมวลชนที่เร็วและประหยัด คือ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดในโลก คือ 1,318 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 380 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
มีคลิปพัฒนาการระบบรถไฟความเร็วสูงของจีน เส้นทางปักกิ่ง – เซี่ยงไฮ้ มาให้ดู ซึ่งไทยเราก็จะได้ใช้ระบบรถไฟความเร็วสูงของจีน บนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน เช่นกัน