เราสั่ง ชานมไต้หวัน 2 แก้ว และชูครีม 1 ชิ้น จาก แอพสั่งอาหารมาค่ะ ในราคาประมาณ 150 เราก็เขียนรีวิวตามที่เรารู้สึก ซึ่งเราไม่ได้คิดในแง่ลบเลยในรีวิว หลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง ทางร้านโทรเข้าเบอร์เราโดยตรงเลย แล้วบอกว่า
"สวัสดีค่ะลูกค้า ไม่ทราบว่า ลูกค้ามีปัญหากับอาหารหรอคะ ทางร้านตกใจมากเลยค่ะที่ดาวลด ลูกค้าช่วยลบรีวิวให้ทางร้านหน่อยได้ไหมคะ รีวิวของลูกค้ากระทบกับทางร้านมากเลย วันนี้ทางร้านก็ได้ออเดอร์ลูกค้าเป็นออเดอร์ที่ 2 เองค่ะ เห็นใจคนทำมาหากินได้ไหมคะ"
เราก็เลยบอกว่า
"เราไม่มีมีปัญหาอะไรกับออเดอร์ที่สั่งไปนะคะ รสชาติก็โอเคดี แต่ตกใจแว๊บแรกที่สีชานมเป็นสีส้มเหมือนชาไทยเฉยๆค่ะ"
ร้านบอกว่า"ทางร้านไม่ทราบนะคะว่า ลูกค้าเคยทานชานมร้านอื่นมสแบบไหน แต่ร้านเราใช้ใบชาจากไต้หวัน และไม่ใช้ครีมเทียมเลยค่ะ ชูครีม ทำสดใหม่ทุกวัน ถ้าขายไม่หมดก็ทิ้งเลยนะคะ"
เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในมุมเรา เราเลยบอกไปว่า
"งั้นเดี๋ยวจะลบรีวิวอันนี้ให้นะคะ ไว้จะสั่งใหม่แล้วรีวิวใหม่ให้นะคะ"
แต่ร้านกลับบอกว่า "ถ้าลูกค้ามีปัญหาอะไรควรโทรหาร้านก่อนจะรีวิวนะคะ"
เราก็พูดแบบเดิมไปว่าจะสั่งและรีวิวใหม่นะ และบอกไปว่า มันอร่อยดีค่ะ ไม่มีปัญหาอะไรจริงๆ แต่ร้านพูดแทรกและบอกว่าใบชาสั่งจากไต้หวันนะใช้ของดีนะ บลาๆ ระหว่างที่คุยกันตลอดเลย แต่เราก็พยายามพูดให้จบและเคลียร์ ว่ามันไม่มีปัญหาจริงๆ
สุดท้ายร้านบอกว่า
"ถ้าสั่งใหม่แล้วไม่ต้องก็รีวิวก็ได้ค่ะลูกค้า มันกระทบกับร้าน"
ตอนแรกว่าจะสั่งชูครีมสตอเบอรี่มาลองอีกนะ แต่เจอแบบนี้ ไม่ซ้ำแล้ว
เราก็รีวิวตามปกติเวลาสั่งอาหารจากแอพ พึ่งเคยเจอร้านโทรมาว่าแบบนี้ครั้งแรก จริงๆ
การรีวิวคืออะไรบอกประสบการณ์ของเราที่ได้รับให้กับผู้อื่นได้รับทราบเป็นตัวช่วยตัดสินใจเลือก ไม่ใช่หรอ? ทำมามาอ้างเอาความเห็นใจ
ตอนนี้เราก็ลบรีวิวในแอพไปแล้วค่ะ แต่ก็ไม่เห็นเรตติ้งร้านหรือคะแนนรวมเปลี่ยนไปนะคะ ที่ร้านได้ 4.9 ดาวเพราะทำแบบนี้กับลูกค้าหรือป่าวนะ
คนอื่นคิดยังไงบ้างคะ เราผิดไหมที่รีวิวแบบนี้
รัวิว 4 ดาว แต่ร้านโทรมา คอมเพลนให้ลบรีวิว ในฐานะผู้บริโภคเราผิดหรอ?
"สวัสดีค่ะลูกค้า ไม่ทราบว่า ลูกค้ามีปัญหากับอาหารหรอคะ ทางร้านตกใจมากเลยค่ะที่ดาวลด ลูกค้าช่วยลบรีวิวให้ทางร้านหน่อยได้ไหมคะ รีวิวของลูกค้ากระทบกับทางร้านมากเลย วันนี้ทางร้านก็ได้ออเดอร์ลูกค้าเป็นออเดอร์ที่ 2 เองค่ะ เห็นใจคนทำมาหากินได้ไหมคะ"
เราก็เลยบอกว่า
"เราไม่มีมีปัญหาอะไรกับออเดอร์ที่สั่งไปนะคะ รสชาติก็โอเคดี แต่ตกใจแว๊บแรกที่สีชานมเป็นสีส้มเหมือนชาไทยเฉยๆค่ะ"
ร้านบอกว่า"ทางร้านไม่ทราบนะคะว่า ลูกค้าเคยทานชานมร้านอื่นมสแบบไหน แต่ร้านเราใช้ใบชาจากไต้หวัน และไม่ใช้ครีมเทียมเลยค่ะ ชูครีม ทำสดใหม่ทุกวัน ถ้าขายไม่หมดก็ทิ้งเลยนะคะ"
เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในมุมเรา เราเลยบอกไปว่า
"งั้นเดี๋ยวจะลบรีวิวอันนี้ให้นะคะ ไว้จะสั่งใหม่แล้วรีวิวใหม่ให้นะคะ"
แต่ร้านกลับบอกว่า "ถ้าลูกค้ามีปัญหาอะไรควรโทรหาร้านก่อนจะรีวิวนะคะ"
เราก็พูดแบบเดิมไปว่าจะสั่งและรีวิวใหม่นะ และบอกไปว่า มันอร่อยดีค่ะ ไม่มีปัญหาอะไรจริงๆ แต่ร้านพูดแทรกและบอกว่าใบชาสั่งจากไต้หวันนะใช้ของดีนะ บลาๆ ระหว่างที่คุยกันตลอดเลย แต่เราก็พยายามพูดให้จบและเคลียร์ ว่ามันไม่มีปัญหาจริงๆ
สุดท้ายร้านบอกว่า
"ถ้าสั่งใหม่แล้วไม่ต้องก็รีวิวก็ได้ค่ะลูกค้า มันกระทบกับร้าน"
ตอนแรกว่าจะสั่งชูครีมสตอเบอรี่มาลองอีกนะ แต่เจอแบบนี้ ไม่ซ้ำแล้ว
เราก็รีวิวตามปกติเวลาสั่งอาหารจากแอพ พึ่งเคยเจอร้านโทรมาว่าแบบนี้ครั้งแรก จริงๆการรีวิวคืออะไรบอกประสบการณ์ของเราที่ได้รับให้กับผู้อื่นได้รับทราบเป็นตัวช่วยตัดสินใจเลือก ไม่ใช่หรอ? ทำมามาอ้างเอาความเห็นใจ
ตอนนี้เราก็ลบรีวิวในแอพไปแล้วค่ะ แต่ก็ไม่เห็นเรตติ้งร้านหรือคะแนนรวมเปลี่ยนไปนะคะ ที่ร้านได้ 4.9 ดาวเพราะทำแบบนี้กับลูกค้าหรือป่าวนะ
คนอื่นคิดยังไงบ้างคะ เราผิดไหมที่รีวิวแบบนี้