กฎใหม่ Shopee บังคับสั่งก่อนเที่ยง ร้านค้าต้องส่ง “วันเดียวกัน”

รายย่อยตายแน่ โดยเฉพาะคนทำงาน

กฎใหม่ Shopee บังคับใช้แล้ว! สั่งก่อนเที่ยง ร้านค้าต้องจัดส่งภายในวันเดียวกัน ส่งล่าช้าถูกหักคะแนน แนะร้านค้าบริหารสต๊อก จัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ

Shopee ปรับนโยบายการจัดส่งสินค้าใหม่ บังคับใช้แล้วตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ย. 2568) กำหนดให้ร้านค้าต้องส่งสินค้าเร็วขึ้น โดยหากลูกค้าสั่งซื้อและชำระเงินสำเร็จก่อนเวลา 12.00 น. ร้านค้าจะต้องจัดส่งสินค้าให้ขนส่ง “ภายในวันเดียวกัน” ทันที
 

เดิมทีร้านค้าจะมีเวลา 1 วันเต็มในการเตรียมและส่งสินค้า แต่กฎใหม่ได้ปรับให้กระชับขึ้นเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ซื้อ โดยมีรายละเอียดดังนี้
 

คำสั่งซื้อที่ชำระเงินสำเร็จภายในเวลา 12.00 น. ร้านค้าต้องจัดส่งภายในวันเดียวกัน
คำสั่งซื้อที่ชำระเงินสำเร็จ หลังเวลา 12.00 น. ร้านค้าต้องจัดส่งภายในวันถัดไป
ไม่รวมวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์
ไม่ครอบคลุมสินค้าขนาดใหญ่ (Standard Delivery Bulky) และสินค้าพรีออร์เดอร์
 

 

ตัวอย่างเช่น 
หากลูกค้าสั่งสินค้าเวลา 10.30 น. วันจันทร์ ร้านค้าจะต้องส่งของให้ขนส่งภายในวันจันทร์ทันที แต่ถ้าสั่งตอน 14.00 น. วันจันทร์ ร้านค้าสามารถส่งวันอังคารได้

หรือ หากลูกค้าสั่งสินค้าเวลา 10.00 น. วันเสาร์ ร้านค้าต้องส่งให้ขนส่ง ภายในวันเดียวกัน หากสั่งเวลา 14.00 น. วันเสาร์ ร้านค้าจะต้องจัดส่งภายในวันถัดไป แต่ไม่นับวันอาทิตย์ หมายความว่า ร้านค้าต้องส่งภายในวันจันทร์ กรณีลูกค้าสั่งซื้อในวันอาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ร้านค้าจะต้องจัดส่งภายในวันถัดไปเช่นกัน
 

ทั้งนี้ นโยบายใหม่ ไม่ครอบคลุม สินค้าที่จัดส่งผ่าน Standard Delivery Bulky (สำหรับสินค้าขนาดใหญ่) ซึ่งยังคงกำหนดเวลาเตรียมและส่ง 1 วันเหมือนเดิม ส่วนสินค้าพรีออร์เดอร์ ร้านค้ายังคงสามารถกำหนดระยะเวลาเตรียมพัสดุได้ตามเดิม คือ 7–30 วัน
 

แล้วในกรณีที่ร้านค้าจัดส่งสินค้าให้ขนส่งล่าช้ากว่ากำหนด มีผลอย่างไร ?
 

สำหรับร้านค้าที่จัดส่งช้ากว่ากำหนด Shopee ระบุว่าจะส่งผลต่อคะแนนความประพฤติของร้านค้า อาจถูกตัดสิทธิประโยชน์หรือถูกระงับการใช้งาน หากเกิดบ่อยเกินกำหนด โดยปัจจุบัน Shopee อนุโลมให้ร้านค้าส่งช้าได้ไม่เกิน 10% ของจำนวนคำสั่งซื้อภายในรอบ 7 วัน และจะปรับเป็น 15% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2568 เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากความล่าช้าเกิดจากบริษัทขนส่ง Shopee อนุญาตให้ร้านค้ายื่นอุทธรณ์ได้
 

ทำอย่างไร ไม่ให้ร้านค้า จัดส่งสินค้าให้ขนส่งล่าช้า ?
อย่างไรก็ตาม Shopee แนะนำวิธีป้องกันการจัดส่งสินค้าให้ขนส่งล่าช้า เช่น
ตรวจสอบคำสั่งซื้อ ดูว่าสินค้าตัวไหนขายดี เพื่อใช้ปรับปรุงการเติมสินค้าในคลังให้เพียงพอต่อความต้องการ
จัดวางสินค้าขายดี ให้อยู่ใกล้กับจุดที่ใช้บรรจุสินค้า
ใช้ฟีเชอร์ต่าง ๆ ของ Shopee ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดเตรียมสินค้า เช่น ฟีเชอร์ Picklist และ Packlist 



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่