วันนี้ (16 ก.ค.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย (ระยะที่ 2) ตามนโยบายรัฐบาล
📌 ประเด็นสำคัญจากผู้ว่าฯ ชัชชาติ
1. กทม. ไม่ขัดข้อง พร้อมทำตามนโยบายรัฐบาล
2. แต่มีข้อกังวลเรื่อง ค่าส่วนต่างรายได้ที่หายไป จากเอกชนผู้ถือสัญญาสัมปทาน
- ตอนนี้ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 34 บาทต่อคน
- ผู้โดยสารเฉลี่ย 7 แสนคน/วัน และมีแนวโน้มเพิ่ม
- หากลดเหลือ 20 บาท จะมีรายได้หาย ต้องคุยเรื่องการชดเชย
3. ฝั่ง กทม. เองก็มีสัญญาจ้างเอกชนเดินรถอยู่
- ต้นทุนปีละ 8,000 ล้านบาท แต่รายรับแค่ 2,000 ล้านบาท
- สุดท้ายหากไม่สมดุล อาจต้องใช้ ภาษีประชาชนมาจ่ายส่วนต่าง
4. สิ่งที่กังวลที่สุดคือ สัญญากับเอกชน หากไม่ตกลงกันได้ กทม. อาจถูกฟ้อง
- จึงต้องคุย 3 ฝ่าย: กระทรวงคมนาคม – กทม. – เอกชน
- เบื้องต้นน่าจะมีการหารือในสัปดาห์นี้
✍️ สรุปสั้น ๆ
ประชาชนได้ประโยชน์ ค่าโดยสารถูกลง
แต่
กทม. แบกรับต้นทุนมหาศาล ถ้าไม่มีการชดเชยอย่างเป็นธรรม
ชัชชาติย้ำว่า "ไม่ได้ขัดข้อง แต่ต้องชัดเจนเรื่องชดเชย"
ที่มา thestandard
กทม. ไม่ขัดข้องนโยบาย "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" 🚇 แต่กังวลภาระค่าส่วนต่าง ขอชดเชยให้ยุติธรรม
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย (ระยะที่ 2) ตามนโยบายรัฐบาล
📌 ประเด็นสำคัญจากผู้ว่าฯ ชัชชาติ
1. กทม. ไม่ขัดข้อง พร้อมทำตามนโยบายรัฐบาล
2. แต่มีข้อกังวลเรื่อง ค่าส่วนต่างรายได้ที่หายไป จากเอกชนผู้ถือสัญญาสัมปทาน
- ตอนนี้ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 34 บาทต่อคน
- ผู้โดยสารเฉลี่ย 7 แสนคน/วัน และมีแนวโน้มเพิ่ม
- หากลดเหลือ 20 บาท จะมีรายได้หาย ต้องคุยเรื่องการชดเชย
3. ฝั่ง กทม. เองก็มีสัญญาจ้างเอกชนเดินรถอยู่
- ต้นทุนปีละ 8,000 ล้านบาท แต่รายรับแค่ 2,000 ล้านบาท
- สุดท้ายหากไม่สมดุล อาจต้องใช้ ภาษีประชาชนมาจ่ายส่วนต่าง
4. สิ่งที่กังวลที่สุดคือ สัญญากับเอกชน หากไม่ตกลงกันได้ กทม. อาจถูกฟ้อง
- จึงต้องคุย 3 ฝ่าย: กระทรวงคมนาคม – กทม. – เอกชน
- เบื้องต้นน่าจะมีการหารือในสัปดาห์นี้
✍️ สรุปสั้น ๆ
ประชาชนได้ประโยชน์ ค่าโดยสารถูกลง
แต่ กทม. แบกรับต้นทุนมหาศาล ถ้าไม่มีการชดเชยอย่างเป็นธรรม
ชัชชาติย้ำว่า "ไม่ได้ขัดข้อง แต่ต้องชัดเจนเรื่องชดเชย"
ที่มา thestandard