บอร์ดสิ่งแวดล้อมได้มีการเคาะเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 สำหรับรถยนต์ดีเซลใหม่ โดยเลื่อนไปเป็นวันที่ 1 มกราคม 2572. การเลื่อนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีเวลาปรับตัวและเพื่อกระตุ้นให้ตลาดรถยนต์ฟื้นตัว.
การเลื่อนบังคับใช้:
เดิมทีมีกำหนดจะบังคับใช้ยูโร 6 สำหรับรถยนต์ดีเซลใหม่ แต่เนื่องจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เสนอผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น เช่น ยอดขายรถยนต์ที่ลดลง และต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น บอร์ดจึงตัดสินใจเลื่อนการบังคับใช้.
ประโยชน์ของการเลื่อน:
การเลื่อนนี้จะช่วยลดภาระทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการและลดความเสี่ยงในการย้ายฐานการผลิต รวมถึงยังเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่มาตรฐานใหม่.
กรอบเวลาสำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่:
สำหรับรถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ จะมีการพิจารณาให้มีผลบังคับใช้ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 2 ปี แต่ไม่เกินวันที่ 1 มกราคม 2575.
เป้าหมาย:
การเลื่อนนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานในการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ฯลฯ
*******************************************************************************************************************
ส่วนตัวก็กำลังสงสัยอยู่ว่า เหล่าบรรดารถดีเซลใหม่ปี69นี้ พวกจะใส่มาตรฐานยูโร6เลยไหม ?
ต้องเติมAdBlueหรือเปล่า....เพราะคาดว่าระบบที่เพิ่มขึ้นมานี้ มันจะทำให้รถกระบะดีเซลมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกคันละเกือบแสนเลยทีเดียว
ความจริงมันเรื่องใหญ่มากเลยนะ แต่ทำไมข่าวมันเงียบกันจัง
ซึ่งสิ้นปี มันก็จะไปชนกับช่วงที่เหล่าบรรดากระบะEV หรือไฮบริดทั้งหลายเปิดตัวพอดี
ราคากระบะดีเซลที่บวกเพิ่มขึ้นมานี่ มันคงสูสีใกล้เคียงกับรถพวกนั้นเลยล่ะมั้ง...
หรือที่เงียบๆเป็นเพราะพวกเหล่ากระบะดีเซลทั้งหลายกำลังซุ่มทำราคากันอยู่ยังไม่อยากเผยไต๋ออกไป ฯลฯ
ก็โอเค....สรุปว่ามาตรฐานยูโร6 ถูกเลื่อนบังคับใช้ออกไปปี 72 โน่นเลย
แต่ก็อย่างว่านะ เศรษฐกิจแบบนี้ ขืนพวกเปิดตัวกระบะใหม่บวกขึ้นอีกเกือบแสนนี่....เดาได้เลย ลูกค้าร้องระงมแน่
และบรรยากาศคงกร่อย ยอดขายกระบะคงดิ่งฮวบลงเหวไปอีกปีแน่นอน
ส่วนกระบะค่ายโตโยต้า ที่ปรับโฉมใหม่และกำลังจะเปิดตัวขายนี่ ตอนแรกก็ลุ้นอยู่ เพราะยังไม่เห็นสื่อไหนพูดถึงเครื่องยนต์เลย...
พอเห็นข่าวเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานยูโร6 ก็โอเค ไม่ต้องคิดเลยว่ากระบะตัวใหม่จะเป็นเครื่องยูโร6 รองรับAdBlueหรือเปล่า?.....จบข่าว
เลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 สำหรับรถยนต์ดีเซลใหม่ ไปเป็นวันที่ 1 มกราคม 2572