*** ครม.อนุมัติใช้มาตรฐานจักรยานยนต์ ยูโร4 แก้มลพิษอากาศ ***

ครม.อนุมัติใช้มาตรฐานจักรยานยนต์ ยูโร4 แก้มลพิษอากาศ


ภาพจาก https://thestandard.co/motorcycle-exhaust-standards/

7 พฤศจิกายน 2562

      ครม.อนุมัติมาตรฐานไอเสียจากรถจักรยานยนต์ใหม่ เทียบเท่ามาตรฐานระดับ 7 
หรือมาตรฐานยูโร 4 เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ คาดช่วยลดปริมาณคาร์บอนฯ
ในอากาศได้ 50% จากมาตรฐานเดิม
 
 
      นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
เลขที่ มอก. 2915 -2561 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 5126 (พ.ศ. 2562)

      ซึ่งกำหนดให้การผลิตรถจักรยานยนต์ เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ต้องอยู่ระดับที่ 7
หรือเทียบเท่ายูโร 4  โดยร่างกฎกระทรวงนี้เป็นการสอดรับกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามลพิษทาง
อากาศเพราะไอเสียจากรถจักรยานยนต์เป็นตัวการสำคัญของอากาศเสีย ที่ผ่านมา มาตรฐานไอเสียจักรยานยนต์
ของประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 6 หรือเทียบเท่ายูโร 3 แต่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 

      กระทรวงอุตสาหากรรม โดยสำนักงานมาตรฐานได้จัดทำประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดมาตรฐาน
ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจักรยานยนต์เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ปรับมาตรฐานเป็นระดับที่ 7
เทียบเท่ากับมาตรฐานยูโร 4

       โดยมาตรฐานใหม่นี้จะสามารถลดปริมาณสารมลพิษ เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ และไฮโดรคาร์บอน ในภาพรวม
ได้ประมาณ 50% การยกระดับจากประกาศกระทรวงเป็นกฎกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามมารตฐานอย่างจริงจัง
ทั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ทัน เพราะมีเวลาปรับตัวตั้งแต่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศมาตรฐาน
ใหม่เมื่อมกราคมที่ผ่านมา และร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้ในทันที แต่จะให้เวลาอีกไม่น้อยกว่าหกสิบวัน
นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/853670

อีก 2 เดือน ราคามอไซค์จะแพงขึ้นมั๊ย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  กระทรวงอุตสาหกรรม มอเตอร์ไซค์ มลพิษทางอากาศ เศรษฐกิจ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่