ลูกค้าที่มานั่งทานอาหารที่ร้านเกือบทุกวัน นานเป็นเดือน อยู่มาวันหนึ่งก็ไม่เข้ามาทานอีกเลย สาเหตุเป็นเพราะอะไร?

ร้านอาหาประเภทอาหารใต้ ตักราดข้าวหรือเป็นกับข้าว  มีเมนูประมาณ 20 อย่าง มีผัก น้ำ ฟรี (หยิบไม่อั้น)
ลูกค้าเคยหลุดเข้ามาบ้าง เคยถามว่าหายไปไหนมา บอก “เริ่มเบื่อ รู้รสชาติ ท้องเสาะ เลยไม่ได้มาบ่อย”
หลังจากนั้น ไม่มาอีกเลย ทั้งๆ ที่อยู่แถวนั้น
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 57
สาเหตุที่ลูกค้าประจำของคุณหายไป อาจมาจากหลายปัจจัยประกอบกัน จากข้อมูลที่คุณให้มา คุณได้คำตอบจากลูกค้าโดยตรงแล้วว่า “เริ่มเบื่อ รู้รสชาติ ท้องเสาะ เลยไม่ได้มาบ่อย” ซึ่งเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุดและน่าจะเป็นสาเหตุหลัก
ลองพิจารณาจากมุมมองของลูกค้าดู
1. ความเบื่อและซ้ำซากจำเจ
ร้านอาหารใต้แบบตักราดข้าวที่มีเมนูประมาณ 20 อย่าง แม้จะดูหลากหลาย แต่สำหรับลูกค้าที่มาทานเกือบทุกวันเป็นเวลานาน ก็มีโอกาสที่จะรู้สึกเบื่อได้ง่าย เพราะเมนูอาจจะไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก หรือถึงจะเปลี่ยน แต่รสชาติโดยรวมก็ยังคงเดิมอยู่ เมื่อทานซ้ำๆ ทุกวันเป็นเดือนๆ ร่างกายก็จะคุ้นชินกับรสชาติจนไม่รู้สึกตื่นเต้น
2. ปัญหาสุขภาพ (ท้องเสาะ)
ประเด็นนี้สำคัญมาก อาหารใต้ส่วนใหญ่จะมีรสจัดจ้านและมีพริกแกงเป็นส่วนประกอบหลัก การทานอาหารรสจัดทุกวันอาจส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารของลูกค้าบางคนได้ ทำให้เกิดอาการท้องเสียหรือท้องไส้ปั่นป่วนได้ง่าย หากลูกค้าท้องเสาะบ่อยๆ จากการทานอาหารที่ร้าน ก็เป็นไปได้สูงที่เขาจะตัดสินใจหยุดทานเพื่อรักษาสุขภาพของตัวเอง
3. อยู่แถวนั้นแต่ไม่ได้แปลว่าจะต้องมาทานที่ร้าน
แม้ลูกค้าจะพักอาศัยหรือทำงานอยู่ใกล้ร้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะต้องทานอาหารที่ร้านคุณเสมอไป ลูกค้าอาจจะเริ่มสำรวจร้านอาหารอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อหารสชาติใหม่ๆ หรืออาจจะเริ่มทำอาหารทานเองที่บ้านเพื่อควบคุมรสชาติและสุขภาพให้ดีขึ้นก็เป็นได้
สรุปสาเหตุหลักที่อาจทำให้ลูกค้าหายไป:
คำตอบที่ลูกค้าบอกคุณมานั้นน่าจะครอบคลุมสาเหตุทั้งหมดแล้วครับ ความเบื่ออาหาร และ ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากรสชาติอาหาร เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกค้าประจำตัดสินใจหยุดการมาทานที่ร้าน
คำแนะนำที่อาจเป็นประโยชน์:
* เปลี่ยนเมนูหมุนเวียน: ลองเพิ่มเมนูใหม่ๆ เข้ามา หรือสลับเมนูที่มีอยู่ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างความน่าสนใจและไม่ทำให้ลูกค้าประจำรู้สึกเบื่อ
* ปรับรสชาติ: ลองทำอาหารที่มีรสชาติไม่จัดจ้านมากนักในบางเมนู หรือเพิ่มเมนูทางเลือกที่ไม่ใช่อาหารรสจัด เพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่ชอบรสชาติจัดจ้าน
* สร้างความพิเศษ: ลองทำเมนูพิเศษประจำวันหรือประจำสัปดาห์ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าอยากกลับมาลองชิมสิ่งใหม่ๆ
* สอบถามลูกค้าคนอื่น: หากมีโอกาส ลองพูดคุยกับลูกค้าประจำคนอื่นๆ ที่ยังมาทานอยู่ เพื่อสอบถามความเห็นและนำมาปรับปรุงร้านให้ดีขึ้นต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่