📍 รัฐบาลประชานิยม: ทำลายรากฐานการสร้าง “พลเมืองไทยที่มีคุณภาพ”
❌ ปัญหาสำคัญที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้:
หลังปี 2544 รัฐบาลประชานิยมได้ “ปฏิรูประบบราชการ” อย่างผิดวัตถุประสงค์ของแผนแม่บท
และ ไม่ได้พัฒนาคุณภาพคนไทยอย่างเป็นระบบ กลับ ทำลายกลไกสำคัญ 3 อย่าง ในการสร้างพลเมืองที่ดี คือ
⚠️ 1. แยกกีฬาออกจากการศึกษา
กรมพลศึกษาเคยอยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ → ถูกย้ายไปสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ผลคือ เด็กไทยไม่มีระบบดูแลสุขภาพและพลศึกษาที่สม่ำเสมอทั่วประเทศ
โรงเรียนเล็กไม่มีครูพลศึกษาอย่างแท้จริงอีกต่อไป
⚠️ 2. แยกศิลปะออกจากโรงเรียน
กรมศิลปากรถูกย้ายไปอยู่ในกระทรวงวัฒนธรรม (แยกออกจากการศึกษาหลัก)
การเรียนรู้ศิลปะไทย ศิลปะพื้นบ้าน ถูกลดความสำคัญในหลักสูตร
เด็กไทยขาดการปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์และรากวัฒนธรรม
⚠️ 3. แยกศาสนาออกจากระบบการศึกษาหลัก
กรมการศาสนาไปอยู่กระทรวงวัฒนธรรม → ศาสนาไม่ใช่ภารกิจหลักของโรงเรียนอีกต่อไป
หลักสูตรศีลธรรมและจริยธรรมถูกลดทอน บางโรงเรียนไม่มีครูสอนศาสนา
เด็กจำนวนมากเติบโตโดยไม่มีเข็มทิศทางใจ
💥 ผลที่เกิดขึ้น:
เยาวชนขาดสมรรถภาพทั้งด้านร่างกาย (ไม่มีพลศึกษา), ด้านจิตใจ (ขาดศิลปะ), และด้านจริยธรรม (ขาดศาสนา)
โรงเรียนกลายเป็น “สถานที่ติวสอบ” ไม่ใช่ “สถานที่สร้างมนุษย์”
ประเทศไทยได้ประชาชนที่ “เก่งท่องจำ แต่ไม่แข็งแรง ไม่มีความคิด และขาดคุณธรรม”
✅ ข้อเท็จจริงที่ควรรู้:
ก่อนปี 2544: กีฬา ศิลป ศาสนา อยู่ภายใต้ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นระบบเดียวกันในการ “สร้างพลเมือง”
หลังปี 2545: โครงสร้างถูกแยกออก → ระบบเละเทะ ขาดเอกภาพ
📍 รัฐบาลประชานิยม: ทำลายรากฐานการสร้าง “พลเมืองไทยที่มีคุณภาพ”
❌ ปัญหาสำคัญที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้:
หลังปี 2544 รัฐบาลประชานิยมได้ “ปฏิรูประบบราชการ” อย่างผิดวัตถุประสงค์ของแผนแม่บท
และ ไม่ได้พัฒนาคุณภาพคนไทยอย่างเป็นระบบ กลับ ทำลายกลไกสำคัญ 3 อย่าง ในการสร้างพลเมืองที่ดี คือ
⚠️ 1. แยกกีฬาออกจากการศึกษา
กรมพลศึกษาเคยอยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ → ถูกย้ายไปสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ผลคือ เด็กไทยไม่มีระบบดูแลสุขภาพและพลศึกษาที่สม่ำเสมอทั่วประเทศ
โรงเรียนเล็กไม่มีครูพลศึกษาอย่างแท้จริงอีกต่อไป
⚠️ 2. แยกศิลปะออกจากโรงเรียน
กรมศิลปากรถูกย้ายไปอยู่ในกระทรวงวัฒนธรรม (แยกออกจากการศึกษาหลัก)
การเรียนรู้ศิลปะไทย ศิลปะพื้นบ้าน ถูกลดความสำคัญในหลักสูตร
เด็กไทยขาดการปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์และรากวัฒนธรรม
⚠️ 3. แยกศาสนาออกจากระบบการศึกษาหลัก
กรมการศาสนาไปอยู่กระทรวงวัฒนธรรม → ศาสนาไม่ใช่ภารกิจหลักของโรงเรียนอีกต่อไป
หลักสูตรศีลธรรมและจริยธรรมถูกลดทอน บางโรงเรียนไม่มีครูสอนศาสนา
เด็กจำนวนมากเติบโตโดยไม่มีเข็มทิศทางใจ
💥 ผลที่เกิดขึ้น:
เยาวชนขาดสมรรถภาพทั้งด้านร่างกาย (ไม่มีพลศึกษา), ด้านจิตใจ (ขาดศิลปะ), และด้านจริยธรรม (ขาดศาสนา)
โรงเรียนกลายเป็น “สถานที่ติวสอบ” ไม่ใช่ “สถานที่สร้างมนุษย์”
ประเทศไทยได้ประชาชนที่ “เก่งท่องจำ แต่ไม่แข็งแรง ไม่มีความคิด และขาดคุณธรรม”
✅ ข้อเท็จจริงที่ควรรู้:
ก่อนปี 2544: กีฬา ศิลป ศาสนา อยู่ภายใต้ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นระบบเดียวกันในการ “สร้างพลเมือง”
หลังปี 2545: โครงสร้างถูกแยกออก → ระบบเละเทะ ขาดเอกภาพ