
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568 เวลา 10:17 น. มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาหลายสาย ซึ่งด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มิจฉาชีพระบาดมาก จึงไม่ได้รับสาย
แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีสายเข้าจากเบอร์ที่ขึ้นชื่อว่า “Call i Center” ของดีแทค ผมจึงรับสาย
พอรับสายก็พบว่าเป็นเสียงของเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนเดียวกันกับที่โทรมาจากเบอร์แปลกก่อนหน้า
เธอแนะนำตัวว่าโทรมาจากดีแทค และแจ้งว่า
“ตอนนี้โปรโมชั่นที่คุณผู้ชายใช้อยู่เป็นแบบนี้… ทางเรามีโปรใหม่ที่คุ้มกว่ามาก (เพิ่มจากโปรเดิม 100 บาท) เดี๋ยวเราขออนุญาตเปลี่ยนโปรโมชั่นให้อัตโนมัติตามท่านอื่นเลยนะคะ”
❗️ประเด็นสำคัญคือ — ไม่มีการสอบถามความยินยอมจากผมก่อนเลยว่าจะตกลงหรือไม่ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้งานเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเน็ตหรือการโทร
ผมจึงรีบตอบกลับไปทันทีว่า:
“ไม่เอาครับ! ถามก่อนสิว่าจะยินยอมหรือเปล่า ไม่ใช่อยู่ๆ จะมาเปลี่ยนโดยพลการ”
ภายหลังจากตรวจสอบข้อมูลใน Pantip ก็พบว่ามีผู้ใช้หลายรายเจอกับเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันได้คิด และเผลอตอบ “ตกลง” ไปโดยไม่รู้ตัว
⸻
ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
ถึงแม้อาจเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่บางรายที่หวังค่าคอมมิชชัน แต่พฤติกรรมแบบนี้สะท้อนถึงความไม่โปร่งใส และกระทบความไว้วางใจของลูกค้าโดยตรง
ลูกค้าไม่มีทางรู้เลยว่าโปรที่ถูกเปลี่ยนให้นั้นเหมาะสมหรือจำเป็นกับการใช้งานจริงหรือไม่ และยิ่งไม่มีการยืนยันหรือบันทึกความยินยอมที่ชัดเจน ยิ่งทำให้รู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ
⸻
จึงขอให้ดีแทคช่วยตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง และปรับปรุงกระบวนการติดต่อเสนอโปรโมชันให้โปร่งใส มีความรับผิดชอบ และคำนึงถึงสิทธิของลูกค้ามากกว่านี้
Dtac ฉวยโอกาส มัดมือชก จะให้เปลี่ยนโปร แย่มากกก!!
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568 เวลา 10:17 น. มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาหลายสาย ซึ่งด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มิจฉาชีพระบาดมาก จึงไม่ได้รับสาย
แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีสายเข้าจากเบอร์ที่ขึ้นชื่อว่า “Call i Center” ของดีแทค ผมจึงรับสาย
พอรับสายก็พบว่าเป็นเสียงของเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนเดียวกันกับที่โทรมาจากเบอร์แปลกก่อนหน้า
เธอแนะนำตัวว่าโทรมาจากดีแทค และแจ้งว่า
“ตอนนี้โปรโมชั่นที่คุณผู้ชายใช้อยู่เป็นแบบนี้… ทางเรามีโปรใหม่ที่คุ้มกว่ามาก (เพิ่มจากโปรเดิม 100 บาท) เดี๋ยวเราขออนุญาตเปลี่ยนโปรโมชั่นให้อัตโนมัติตามท่านอื่นเลยนะคะ”
❗️ประเด็นสำคัญคือ — ไม่มีการสอบถามความยินยอมจากผมก่อนเลยว่าจะตกลงหรือไม่ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้งานเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเน็ตหรือการโทร
ผมจึงรีบตอบกลับไปทันทีว่า:
“ไม่เอาครับ! ถามก่อนสิว่าจะยินยอมหรือเปล่า ไม่ใช่อยู่ๆ จะมาเปลี่ยนโดยพลการ”
ภายหลังจากตรวจสอบข้อมูลใน Pantip ก็พบว่ามีผู้ใช้หลายรายเจอกับเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันได้คิด และเผลอตอบ “ตกลง” ไปโดยไม่รู้ตัว
⸻
ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
ถึงแม้อาจเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่บางรายที่หวังค่าคอมมิชชัน แต่พฤติกรรมแบบนี้สะท้อนถึงความไม่โปร่งใส และกระทบความไว้วางใจของลูกค้าโดยตรง
ลูกค้าไม่มีทางรู้เลยว่าโปรที่ถูกเปลี่ยนให้นั้นเหมาะสมหรือจำเป็นกับการใช้งานจริงหรือไม่ และยิ่งไม่มีการยืนยันหรือบันทึกความยินยอมที่ชัดเจน ยิ่งทำให้รู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ
⸻
จึงขอให้ดีแทคช่วยตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง และปรับปรุงกระบวนการติดต่อเสนอโปรโมชันให้โปร่งใส มีความรับผิดชอบ และคำนึงถึงสิทธิของลูกค้ามากกว่านี้