All Photos by: timetowalkforsomthingfirstman
.
.
.
เหตุที่ผมยกเลิกบัตรเครดิตใบนี้
.
.
ไม่นานมานี้ ผมตัดสินใจยกเลิกการใช้งานบัตรถาวร สำหรับบัตรเครดิตของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งครับ
หลังจากที่ถือบัตรใช้งานมาหลายปี
ด้วยเหตุผล (ส่วนตัว) คือ...
บัตรเครดิตที่ยกเลิกครั้งนี้เป็นของสถาบันการเงิน A - - - (นามสมมุติ) นะครับ
.
.
หลายปีก่อนตอนเป็นเป็นสมาชิกบัตรช่วงแรกๆ ช่วงเวลาก่อนหน้าวันกำหนดชำระ จนถึงวันกำหนดชำระ รวมเป็น 3 วัน ในช่วงเวลานี้
เจ้าหน้าที่จะมีการโทรหาทุกวัน เช่น กำหนดชำระวันที่ 2 เมษายน จะมีเจ้าหน้าที่โทรมาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม และวันที่ 1 เมษายน
จนถึงวันกำหนดชำระ คือวันที่ 2 เมษายน จะมีการโทรมาอีกครั้ง ว่าชำระหรือยัง รวมโทรมาทั้งหมด 3 ครั้ง
ไม่ใช่การโทรทวงนะครับ แต่เป็นการโทรเตือนว่า ใกล้ถึงวันกำหนดชำระ และถึงวันกำหนดชำระแล้ว
ช่วงแรกๆ ผมพอเข้าใจว่า อาจเป็นนโยบายบริษัทที่ต้องดำเนินการกับลูกค้าที่ถือบัตรใหม่
เป็นแบบนี้ทุกรอบบิลอยู่นานเป็นปี เคยสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ที่โทรมาว่าจะโทรมาแบบนี้ทุกรอบเลยหรือ เจ้าหน้าที่บอกเป็นนโยบายบริษัท
แต่ผมคิดว่าเดี๋ยวพอเข้าสู่ปีที่ 2 ของการถือบัตร คิดว่าคงไม่โทรมาแล้ว
ผมคิดผิดครับ. . .
ปีต่อๆ มา ก็ยังโทรมาเหมือนเดิมแต่รอบนี้จะเป็นสลับกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับระบบอัตโนมัติ แต่เบอร์ที่แสดงเป็นเบอร์มือถือปกติทั่วไป
แต่ความถี่ในการโทรมายังเหมือนเดิม คือ โทรมาล่วงหน้ารวมถึงวันที่กำหนดชำระ รวม 3 ครั้ง
ในครั้งหนึ่งที่รับสาย ผมเลยแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า บางทีโทรมาในเวลาทำงาน ไม่สะดวกที่จะรับสาย และโทรมาบ่อยเกินไป
กำหนดชำระต่างๆ ผมดูผ่านแอปได้อยู่แล้ว เจ้าหน้าที่เลยแจ้งว่าจะลงบันทึกว่าลูกค้าไม่สะดวกให้โทร
ดีขึ้นอยู่ไม่กี่รอบบิล กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก แต่หลังๆ เหมือนจะยกระดับการโทรคือ เจ้าหน้าที่ ที่โทรมาจะรีบพูดแล้วรีบวางสาย หลายครั้งก็รีบพูดจนรัวแทบจะฟังไม่ทัน
จนล่าสุด เวลาของฟางเส้นสุดท้ายก็มาถึง หลังจากที่ใช้บัตรมาหลายปี
รอบบิลล่าสุดโทรมาอีกเหมือนเดิม พร้อมกับประโยคจากเจ้าหน้าที่ ที่บอกว่า ยังไม่เห็นยอดชำระเข้ามา และอาจจะหงุดหงิดมาจากไหนไม่รู้
น้ำเสียงฟังดูหงุดหงิด ร่ายยาวไปถึงว่า วันนี้วันกำหนดชำระแล้วนะ ถ้าชำระหลังวันนี้ จะคิดดอกเบี้ยและค่าปรับแล้วนะ ลูกค้าจะชำระได้วันไหน บลาๆๆๆๆๆ
ผมซึ่งเดินออกมาจากห้องประชุมมารับสายนี้เพราะเกรงว่าจะเป็นน้องในแผนกโทรมาปรึกษาเรื่องงาน เลยเกิดอารมณ์หงุดหงิดเบาๆ ขึ้นมาเลย
แต่ไม่ได้ใช้อารมณ์หงุดหงิดในการสนทนานะครับ ก็ยังคงสนทนากันแบบสุภาพชนทั่วไป
ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า ชำระไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ผ่านการตัดบัญชีธนาคาร รายการชำระสำเร็จเรียบร้อยดี
เจ้าหน้าที่เสียงเปลี่ยนไป กล่าวขออภัยผมและแจ้งกลับมาว่า ช่วงนี้ระบบของทางสถาบันการเงิน A - - - (นามสมมุติ) มีปัญหา อาจทำให้ระบบไม่อัพเดต ต้องขออภัยด้วย
ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะวางสาย ผมเลยสอบถามไปว่า ต้องโทรตามแบบนี้ทุกรอบบิลเลยหรือ ทั้งที่ไม่เคยจ่ายช้า ไม่เคยจ่ายขั้นต่ำ ไม่เคยใช้จ่ายเต็มวงเงิน
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นนโยบายบริษัท แต่หากลูกค้าไม่สะดวกรับสายแบบนี้ จะลงบันไว้ว่าลูกค้าไม่สะดวกให้โทร
ผมเลยตัดบทไปว่า เอาล่ะ พอแล้วครับ เพราะครั้งที่ผ่านมาก็พูดแบบนี้เลย เอาเป็นว่าไม่เป็นไร ทำตามหน้าที่ ไม่ว่ากัน
วันถัดมา ผมได้ติดต่อไปยัง call center A - - - (นามสมมุติ) เพื่อทำการยกเลิกบัตรถาวร จบกันด้วยดี ผม Happy จะไม่มีใครโทรมาเตือนผมเดือนละ 3 ครั้งอีกต่อไป
---------------------- จบการติดต่อและสิ้นสุดการเป็นสมาชิกบัตรเครดิต A - - - (นามสมมุติ) --------------------------
.
.
*** ทิ้งท้ายเล็กน้อยเกี่ยวกับการใช้บัตร A - - - (นามสมมุติ) (สำหรับผมนะครับ ของคนอื่นๆ ที่พบเจอ อาจแตกต่างกันไป แต่ที่ผมเจอมาคือแบบนี้)
ผมใช้จ่ายผ่านบัตรทั่วๆ ไป หลักๆ จะเป็นการตัดบัตรอัตโนมัติเพื่อหักเบี้ยประกันชีวิตจำนวน 2 กรมธรรม์
ผมไม่เคยชำระล่าช้า ไม่เคยจ่ายขั้นต่ำ ส่วนใหญ่จะชำระเต็มจำนวน
ไม่เคยใช้บัตรเกิน 50% ของวงเงินบัตร
ไม่เคยได้รับการปรับเพิ่มวงเงินอัตโนมัติ ทั้งที่ถือบัตรมาหลายปี แต่ผมก็ไม่เคยขอวงเงินเพิ่มเช่นกัน
สิทธิพิเศษของบัตรก็ทั่วๆ ไป ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์แต่ละคน
การติดต่อครั้งล่าสุดเพื่อคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการยกเลิกบัตร ติดต่อยากมากที่สุด โทรหลายรอบ รอสายแต่ละรอบครั้งละหลายนาที
จนเกือบจะถอดใจแล้ว กว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่ ผมใช้เวลาดำเนินการอยู่ 2 วัน ถึงได้คุยกับเจ้าหน้าที่
.
.
.
ขอให้มีวินัยกับการใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเองและใช้จ่ายอย่างสมเหตุผลครับ
เหตุที่ผมยกเลิกบัตรเครดิตใบนี้