จากกระทู้เก่า
มิติใหม่ การเช่ารถทดสอบ ของ MG IM 6
ทริปนี้ ผม ตกลงรับรถจาก ศูนย์ MG ANT บางบัวทอง ตอน 8:30 น.วันเสาร์ฺ เจ้าหน้าที่ให้ Key Fob รถแทนกุญแจ (ถ้าเราซื้อเป็นเจ้าของ จะมีการ์ด และ สามารถใช้ มือถือแทนกุญแจได้เหมือน Tesla รถที่ให้เช่าเป็นตัว Premium (รุ่นเล็ก) นะ
ออกเดินทาง จากบางบัวทอง เข้าสายเอเชีย ไปแวะ เข้าห้องน้ำ และชาร์จไฟครั้งแรก ที่ปั๊มป์ PT มโนรมย์ กับตู้ Elexa 150 KW ชาร์จได้ไฟเข้าจริง ประมาณ 90KW ชาร์จไป แค่ 15KW เป็นการทดลองชาร์จเล่น ระหว่างเข้าห้องน้ำ
ตอนแรก ชาร์จไฟไม่ได้เครืองไม่ทำงานทจนติดต่อถามคุณ มู่ผจกศูนย์บางบัวทอง ปรากฏว่าต้องกดล้อค รถให้เครื่องดับก่อนค่อยชาร์จได่
จากนั้น เข้าสู่อุทัยทาง บ้านหางน้ำสาคร อ โมนรมย์ แวะทานข้าว ที่ร้าน ผัสสะ ในตัวเมืองอุทัย ที่เป็น คาเฟ่สวย มีของสะสมเยอะ

แล้วขับรถต่อไป หุบป่าตาดหนองฉางหุบเขา ดึกดำบรรถ์ ที่มีต้นตาด และพันธุ์ไม้แปลกๆ กับถ้ำหิน เช้าวันก่อนผมไป คุณพลอยไพลิน ธิดาคนโต ทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ ก็เพิ่งแวะไป
จากหุบป่าตาด กลับมา บ้านไร่กะชาร์จไฟให้พอ
แต่บ้านไร่ มีแค่ จุดชาร์ตสองที่คือ ที่ปั๊มป์ PT เป็น ตู้ AC ของที่ปั๊มป์เอง ตั้งให้คนชาร์ต ทำ App ให้ แสกนจ่ายด้วย Truemoney จ่ายไฟได้ 11 kw ค่าไฟ ยูนิตล่ะ 10 บาท โดยเราต้องเติมเงิน เข้าไปก่อน แต่ สรุป ไม่ค่อยเวอร์ค ชาร์จช้า นั่งกินข้าว ไปเกือบชม. ยังได้มาแค่ 5 KW เลย ไม่ชา์ต ขอไป แก่นมะกรูดก่อนมืด
แก่นมะกรูดเป็น สถานีพืชเมืองหนาวอุทัย ไปเพื่อทดสอบการขับขึ้นลงเขา ระยะทางรวม ไปกลับ ราวๆ 70 กว่า โล (ไปและกลับ มีช่วงขึ้นลงเขาชัน ราวๆ 10 กว่า โลต่อเที่ยว รวม 20 โลให้ ทดสอบการลงเขา โดยใช้ Mode Hill Descend หรือ การลงเขาช่วยชะลอรถ อันนี้เป็นห่วง เพราะว่า รถตัวนี้ คนจะรู้สึกว่า ถอนคันเร่งมัน Regen พลังงาน หรือ หน่วงน้อย แต่ว่า ที่ใช้ระบบ มันช่วยได้ดี ขาไปและกลับลงเขามาวัดอุณภูมิ จานเบรค ด้วย Infrared ได้จานหน้า ราวๆ 70C กว่าๆ และ หลัว แค่ 60C กว่าๆเอง แทบไม่ร้อนเลย
อ้อเสียง ในห้องโดยสาร ค่อนข้างเงียบ ขับแถว 100 เสี่ยงในห้อง โดยสารแค่ 60 Db ถือว่าเก็บเสียงได้ดี เพราะว่า กระจก สองชั้นทั้งคัน

ลงจากแก่นมะกรูดมา แวะชมต้นไม้ยักษ์ ก่อนถึงตัว อ.บ้านไร่หน่อยนึง ได้ลองทุเรียนบ้านไร่ ของดังอุทัยด้วย แต่ ไม่อร่อย เท่าไร 555555555

เข้าเช็คอิน รร.ที่ Avatar Miracle รร.ที่ผมชอบมากที่นี่ บรรยากาศดี เนื้อที่สองร้อยไร่กลงเข้า และสระนำแปลกสวย อลัง
มีสปาเกลือสำหรับคนชอบแนว สปา
กลางคืน แวะ มาชาร์จไฟเพิ่ม ที่ PEA บ้านไร่ ที่นี่เป็นตู้ DC แต่แรงดันแต่ 25KW เลยกะชาร์ตแต่พอให้ไปชาร์ตต่อที่ด่านช้าง วันพรุ่งนี้ ต่อพอ
ตอนแรกมี ปัญหาชาร์จไม่ได้ มันอ่าน QR Code ที่ ตู้ไม่เจอ เลยสอบถาม จาก Call Center เค้าบอกให้เข้าไปที่แอป แล้ว กดสั่ง
ชาร์จจากได้เลย เป็นอีกวิธี ที่นี่แงไฟเข้าเต็ม 25KW ตามกำหนดเป๊ะ ชาร์ฺจไปไม่ถึงชม.ดี ได้ มา 22 KW แล้ว ขับรถออกนอกเมืองไปทาน ปลาจุ่มที่รุ่งโภชนา ร้านดังที่นี่
เช้าวันอาทิตย์ แวะเที่ยว วัดถ้ำเขาวง ที่มีโบสถ์ไม้สวย บรรยากาศดี
ออกจากบ้านไร่ ตรงไป เขื่อนกระเสียว ด่านช้าง ไปเช่ารถก๊อฟ 300 บาท ขับเล่นสันเขื่อน
แล้ว ออกมาแวะ ชาร์ตไฟที่ PTT ด่านช้าง นี่นี่ วอร์คอินเข้าไป ชาร์ตเลย ก็ชาร์ตให้พอถึง กทม.เลย ตู้ 125KW แต่ไฟเข้าจริง 75 KW
ไปนั่ง Amzon กะว่า ทานขนมแล้ว ไฟเต็มค่อยไป แต่ชาร์จไปได้ 20 นาที ได้แค่ 28 KW มันตัด ด้วยความที่ ใช้แต่ Tesla Supercharge ไม่รู้ระบบเค้า
ปรากฏว่า เราไม่ไ้ดจอง วอล์คอินไป พอมีคนจองช่วงครึ่งชม.ถัดไปถึงเวลา เค้าก็ตัดให้คนที่จองมา ชาร์ตต่อแทน 5555555
แต่ก็มีไฟ พอแระ เลยไปต่อ ไปเที่ยว ตลาดร้อยปี สามชุก แล้ว ก็ ไป
วัดเขาทำเทียม อู่ทอง ที่เค้ากำลังฮิตกัน สวยดีนะ พระ และ Skywalk อลังมาก ชอบ
จากวัดเขาทำเทียม กลับ บางบัวทอง ไปทาง บางเลน ระยะทาง 100 โล คำนวนแบ็ตไม่พอ เลย
แวะชาร์จที่ PTT คงทองอู่ทอง คราวนี้รู้ระบบแระ คาดดว่า จะชาร์จเกิน ครึ่งชม.ให้ไฟเหลื่อให้ เค้าที่ศูนย์หน่อย เลยจองสองช่วง 16-16:30 และ 16:30 -17
ไปถึงมีคนชาร์ตก่อนแต่ เค้ายังไม่มาเอาออก เลยต้องรอแปล๊บ ปรากฏว่าเค้า ก็ยังเพิ่งหัดใช้ งงว่าทำไมของตัวเองยังชาร์จไม่เต็ม แต่โดนตัดเลย อธิบายเค้าว่า ต้องจอง เลยกว่า จะได้ชาร์จ เลทออกมา แต่ชาร์จไปจริง ราวๆ 20 กว่านาที่ ได้ไฟ มา 25 KW พอ ไปถึง บางบัวทองสบาย เลย เลิกชาร์จยกให้คนรอเค้าชาร์จต่อ แบ่งปันกัน
แล้วเดินทางกลับมาบางบัวทอง
===========================
สรุปบท ทดสอบการเช่าใช้ IM6 2 วัน
สิ่งที่ได้และคิดว่าคนที่สนใจ รถคันนี้ควรต้องรู้
1 แค่ รุ่นเริ่มต้น สำหรับผม ช่วงล่างธรรมดาไม่มีถุงลมแต่เป็นช้อคอัพ ของบิลสไตน์ เบรคคอนติเนนตัล และพวงมาลัยไฟฟ้าของ Bosch ยกเยอรมันมาทั้งทีม ผมพอใจกับมันเลย พวงมาลัยคมแม่นยำ หนักกำลังดี
ช่วงล่างหนึบพอใช้ได้ ไม่ย้วย และไม่กระด้างเกิน เก็บการสะเทือนได้ดีพอใจแล้ว
แต่ถ้าคนเอาช่วงล่างเทพจริงๆก้อไป รุ่นPerformance ที่มีถุงลมด้วย เห็นคนที่ลองเชียร์ว่าเจ็งทุกคน แต่ส่วนตัวผมเองแค่นี้พอแล้วดูแลง่ายกว่าประหยัดกว่า
เบรคดีมากรวมทั้ง comfort brake ที่กันหัวทิ่ม เวลาเบรคแรง ใช้งานได้ดี ตอนแรกๆ ไม่คุ้นตอนขับช้าๆในเมือง จะรู้สึกคล้ายเบรคแล้วยังไหล แต่ตอนหลังชินแล้วโอเคร
2 เสียงในห้องโดยสารเงียบพอประมาณจากการที่เค้าใช้กระจกสองชั้นทั้งคัน ขับ 100 ถนนเรียบๆวัดได้ 60 DB เรียกว่าเงียบ แต่ไม่ถึงขั้นที่นักทดสอบหลายคนอวยกันสุดๆ
3 อัตราเร่งของ ตัวเล็กนี้ 290 แรงม้าพอใช้งานสบาย เร่งแซงรถบนถนนเหลือๆ ขึ้นไปถึง 170 ก้อยังไหลลื่นไม่ตันแต่ตีนหนักหน่อยอย่างผม 400 ของตัว Platinum จะยิ่งลงตัว กว่านี้ ไม่ต้องไปแรง 770-780 แบบตัว performance ให้เปลืองไฟ ก้อได้(แต่ตัวนั้นขับสี่ล้อได้ สมดุลการขับขี่ดีขึ้น แต่สำหรับผมแต่นี้ก้อพอใจแล้ว)
4 เวลาชาร์จไฟ ต้องดับเครื่อง โดยล้อครถก่อนให้เครื่องยนต์ดับ แล้วค่อยปลดล้อคอีกครั้งให้เปิดฝาชาร์จได้ ไม่งั้นบางทีตู้มันไม่ชาร์จให้
5 ระบบ Autopilot และ adaptive cruise ทำงานได้ดี แม่นยำ แต่ เวลาเข้าโค้งผมว่ามันชะลอความเร็วมากไป แบบโค้งที่น่าจะไหลเข้าไป 100-120 สบาย มันลดมาเหลือ 60 เซฟเกินไปหน่อย 5555
ส่วนระบบ ช่วยแซง Lane Change ยังมีเอ๋อๆบ้าง
6 ระบบช่วยจอด ต่างๆ ทำงานดี ทั้งการจอดเข้าซอง จอดเทียบฟุตปาท แต่ผมว่าทำงานช้าไปนิดคนขับคล่องๆ น่าจะไวกว่า
7วงเลี้ยวแคบมากๆ รัศมี แค่ 5.09 เมตรโคตรสะดวก ในการเลี้ยวกลับรถ แทบใช้แค่เลนติดเกาะกลางเลนเดียว ไม่ข้ามไปอีกเลน ได้เลยพอๆกับซิตี้คาร์เล็กๆ
8 กล้องรอบคัน ดีมาก ภาพชัดสวยกว่าเทสล่า เยอะๆๆๆ
และกล้องหน่าบันทึก วีดีโอได้ด้วย
ส่วนกล้องหลังใช้เียกภาพดูแทนกระจกมองหลังได้ง่าย
ภาพด้านข้างเวลาเปืดไฟเลี้ยวซ้ายขวา แทนกระจกมองหลัง อยู่ตำแหน่งซ้ายขวาดูง่ายกว่าของเทสล่าด้วย
9 เบาะนั่งสบายมากใหญ่นุ่ม วัสดุ แม้ไม่เลิศ แต่ผมว่าดูใช้ได้ไม่ได้เลวร้ายขี้เหร่ เหมือนหลายคนบ่น
มีระบบเป่าลมแอร์ที่ก้น และหลังให้คู่หน้า และมีระบบนวดดันหลังให้คนขับ ดีใช้ได้เลย
10 ไฟส่องสว่างของรถ ชัดเจน มองถนนชัด และมี Rainny Night Mode ระบบสร้างภาพถนนบนจอเวลาฝนตกทัศนวิสัยแย่ ขับได้ง่าย และปลอดภัยขึ้นดีมาก
11 แอร์เย็นแรงปรับได้จนพอใจ
ส่วนหลังคากระจก ขับลุยกลางแดดสองวัน ถ้าเอามือไปแตะร้อน พอประมาณ แต่ถ้านั่งขับอยู่ไม่รู้สึกร้อนหัวเท่าไร และไม่รู้สึก แสงจ้าจนน่ารำคาญ
แต่ถ้าซื้อคิดว่าจะติดม่านไฟฟ้า ก้อจะช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลง และประหยัดไฟขึ้น
12 มาตรวัดความเร็วติดรถเพี้ยนมากพอสมควร ไมล์โชว์ 100 ความเร็วจริงตามGPS แค่ 91-92 ถ้าตั้งครู้ส บนไฮเวย์ที่จำกัดความเร็ว 120 ผมเลยตั้ง 125 ซึ่งความเร็วจริงๆ ราวๆ 116-117 เค้าคาดกันว่า เด๋ว soft wear updateใหม่อาจจะแก้ไขดีขึ้น
13 การแสดงระยะทางที่วิ่งได้ บนหน้าจอ ถ้าตั้งหน้าจอเป็น NEDC มันจะมากเกินจริง วิ่งจริงไม่ได้ตามนั้น เพี้ยนไปมาก
สำหรับผมตั้งให้แสดงเป็น WLTP เมื่อทางไกลบนไฮเวย์ขับ แบบสบายๆเหมือนปกติ เดินทางความเร็ว 100-120 ระยะทางที่วิ่งจริง กับที่แสดง เป็น WLTP ใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าเชื่อได้ เลยบางทีระยะวิ่งจริงก้ออาจะได้มากกว่าอีกนิด แต่น้อยมากแบบผิดกันไม่ 2-3%
14 การใช้งาน ของหน้าจอสัมผัส ตอบสนองไว และดูง่ายไม่ยุ่งยาก ที่ชอบสุด คือการวางนิ้วสองนิ้วกลางลากจอขึ้นลงปรับ อุณภูมิ และลากซ้ายขวา ปรับพัดลม อันนี้สะดวกมาก ชอบ
===========
การสิ้นเปลืองพลังงานจริง ในทริปนี้ ที่ วิ่งยาวบนไฮเวย์ ความเร็ว ส่วนใหญ่แถวๆ 100-120 มีเกินบ้าง และบางช่วงถนนดีๆ ไม่มีรถ มีขึ้นไป 150-170 บ้าง กินไฟตามนี้
ไฟออกจากศูนย์มามี 80% 60 KWh แวะชาร์จ
Elexa 150KWหางน้ำสาคร มโนรมย์ 15 kwh
ปั๊มป์ PT บ้านไร่ ตู้ AC =5 Kwh
PEA บ้านไร่ 25KW DC = 22 kwh
Ptt ด่านช้างDC125 kw = 28kwh
PTT คงทอง อู่ทอง DC125 kw = 25kwh
รวมมี ไฟทั้งหมด 155 kw
ตอนถึง ถึง ศูนย์ เหลือ ไฟ 33% หรือ 25 kwhใช้ไป 130 kwh
ระยะทางที่เดินทาง ทั้งทริปสองวัน ผมวิ่งไป 688 โล รวมขึ้นเข้าด้วย คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง .1945 Kwh/km
ถ้าคำนวนย้อนกลับไป 75 KWh เต็มๆ ก็ได้ 386 กม.
หลายคนอาจจะคิดว่าตู้ชาร์จตามปั๊มป์มันก็แต่ 125-150 KW ไงมันก้อตัน แต่ความจริงคือ150 kw เท่ากัน volte สูงจาก 400V ของตัว Premium ไป 880 ของตัว Performance หรือตัว platinum ใหม่กระแสมันจะต่ำกว่ามาก และไม่ร้อนทำให้ เวลาชาร์จเต็มมากๆ มันไม่ร้อนความเร็วไม่ค่อยตก มีคนทดลองใช้ตัว 880 volt ชาร์ตตู้ที่จ่าย 150 KW มันยืนคงที่ไปได้จนถึงแถว 82-83% เลย
ขอบคุณ MG ANT บางบัวทอง และ บางบอน ที่ทำให้ ได้ทดสอบ ใช้งานแบบจริงจังกับโปรเจคดีๆ แบบนี้เอาข้อมูล Real ๆ มาฝากเพื่อน
ที่ไหนมี รุ่น Performance ให้เช่าซัก 3 วัน จะลองเอาไปทริปน่าน บ่อเกลือ ห้วยโกร๋น แจ้งได้เลย ยังสนใจลองเช่า ใช้ แชร์ เพิ่มให้
ส่วนตัว จอง ตัว Platinum Long Range มอรเต้อร์เดี่ยว 400 แรงม้าขับหลัง แบต เทคโนโลยี่ 880V จุ 100 KWh ช่วงล่างไม่มีถุงลม แต่ล้อ 21 นิ้วยางใหญ่ (เสียดายน่ามีล้อ20 นิ้วให้เลือก) ราคาเค้าว่าจะเปิด กลางเดือนนี้คำนวนจากราคา ที่ขายที่ออสเตรเลีย คงจะเพิ่มราวๆ 1.5-1.8 แสน
ตอนกลับถึงศูนย์รถลุยฝุ่นลุยโคลนเลอะทั้งคัน จะหาที่ล้างให้เค้าก่อน แต่ไม่มีเวลา เลยต้องคืนเค้าทังเลอะๆ ไม่ได้ล้าง พร้อมขอโทษ อายเค้า 555555
ส่วนสี ว่าจะเอาสีเทาดำ แต่ยังลังเล สีเบจ ตัวที่ออกขาวงา ตัวนี้ก็สวย
== ทดลองเช่าทดสอบรถ Large SUV IM6 เที่ยว อุทัย หุ้มป่าตาด บ้านไร่ ด่านช้าง สามชุก วัดเขาทำเทียม (ทริปรถไม่ล้าง)
ทริปนี้ ผม ตกลงรับรถจาก ศูนย์ MG ANT บางบัวทอง ตอน 8:30 น.วันเสาร์ฺ เจ้าหน้าที่ให้ Key Fob รถแทนกุญแจ (ถ้าเราซื้อเป็นเจ้าของ จะมีการ์ด และ สามารถใช้ มือถือแทนกุญแจได้เหมือน Tesla รถที่ให้เช่าเป็นตัว Premium (รุ่นเล็ก) นะ
ออกเดินทาง จากบางบัวทอง เข้าสายเอเชีย ไปแวะ เข้าห้องน้ำ และชาร์จไฟครั้งแรก ที่ปั๊มป์ PT มโนรมย์ กับตู้ Elexa 150 KW ชาร์จได้ไฟเข้าจริง ประมาณ 90KW ชาร์จไป แค่ 15KW เป็นการทดลองชาร์จเล่น ระหว่างเข้าห้องน้ำ
ตอนแรก ชาร์จไฟไม่ได้เครืองไม่ทำงานทจนติดต่อถามคุณ มู่ผจกศูนย์บางบัวทอง ปรากฏว่าต้องกดล้อค รถให้เครื่องดับก่อนค่อยชาร์จได่
จากนั้น เข้าสู่อุทัยทาง บ้านหางน้ำสาคร อ โมนรมย์ แวะทานข้าว ที่ร้าน ผัสสะ ในตัวเมืองอุทัย ที่เป็น คาเฟ่สวย มีของสะสมเยอะ
แล้วขับรถต่อไป หุบป่าตาดหนองฉางหุบเขา ดึกดำบรรถ์ ที่มีต้นตาด และพันธุ์ไม้แปลกๆ กับถ้ำหิน เช้าวันก่อนผมไป คุณพลอยไพลิน ธิดาคนโต ทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ ก็เพิ่งแวะไป
จากหุบป่าตาด กลับมา บ้านไร่กะชาร์จไฟให้พอ
แต่บ้านไร่ มีแค่ จุดชาร์ตสองที่คือ ที่ปั๊มป์ PT เป็น ตู้ AC ของที่ปั๊มป์เอง ตั้งให้คนชาร์ต ทำ App ให้ แสกนจ่ายด้วย Truemoney จ่ายไฟได้ 11 kw ค่าไฟ ยูนิตล่ะ 10 บาท โดยเราต้องเติมเงิน เข้าไปก่อน แต่ สรุป ไม่ค่อยเวอร์ค ชาร์จช้า นั่งกินข้าว ไปเกือบชม. ยังได้มาแค่ 5 KW เลย ไม่ชา์ต ขอไป แก่นมะกรูดก่อนมืด
แก่นมะกรูดเป็น สถานีพืชเมืองหนาวอุทัย ไปเพื่อทดสอบการขับขึ้นลงเขา ระยะทางรวม ไปกลับ ราวๆ 70 กว่า โล (ไปและกลับ มีช่วงขึ้นลงเขาชัน ราวๆ 10 กว่า โลต่อเที่ยว รวม 20 โลให้ ทดสอบการลงเขา โดยใช้ Mode Hill Descend หรือ การลงเขาช่วยชะลอรถ อันนี้เป็นห่วง เพราะว่า รถตัวนี้ คนจะรู้สึกว่า ถอนคันเร่งมัน Regen พลังงาน หรือ หน่วงน้อย แต่ว่า ที่ใช้ระบบ มันช่วยได้ดี ขาไปและกลับลงเขามาวัดอุณภูมิ จานเบรค ด้วย Infrared ได้จานหน้า ราวๆ 70C กว่าๆ และ หลัว แค่ 60C กว่าๆเอง แทบไม่ร้อนเลย
อ้อเสียง ในห้องโดยสาร ค่อนข้างเงียบ ขับแถว 100 เสี่ยงในห้อง โดยสารแค่ 60 Db ถือว่าเก็บเสียงได้ดี เพราะว่า กระจก สองชั้นทั้งคัน
ลงจากแก่นมะกรูดมา แวะชมต้นไม้ยักษ์ ก่อนถึงตัว อ.บ้านไร่หน่อยนึง ได้ลองทุเรียนบ้านไร่ ของดังอุทัยด้วย แต่ ไม่อร่อย เท่าไร 555555555
เข้าเช็คอิน รร.ที่ Avatar Miracle รร.ที่ผมชอบมากที่นี่ บรรยากาศดี เนื้อที่สองร้อยไร่กลงเข้า และสระนำแปลกสวย อลัง
มีสปาเกลือสำหรับคนชอบแนว สปา
กลางคืน แวะ มาชาร์จไฟเพิ่ม ที่ PEA บ้านไร่ ที่นี่เป็นตู้ DC แต่แรงดันแต่ 25KW เลยกะชาร์ตแต่พอให้ไปชาร์ตต่อที่ด่านช้าง วันพรุ่งนี้ ต่อพอ
ตอนแรกมี ปัญหาชาร์จไม่ได้ มันอ่าน QR Code ที่ ตู้ไม่เจอ เลยสอบถาม จาก Call Center เค้าบอกให้เข้าไปที่แอป แล้ว กดสั่ง
ชาร์จจากได้เลย เป็นอีกวิธี ที่นี่แงไฟเข้าเต็ม 25KW ตามกำหนดเป๊ะ ชาร์ฺจไปไม่ถึงชม.ดี ได้ มา 22 KW แล้ว ขับรถออกนอกเมืองไปทาน ปลาจุ่มที่รุ่งโภชนา ร้านดังที่นี่
เช้าวันอาทิตย์ แวะเที่ยว วัดถ้ำเขาวง ที่มีโบสถ์ไม้สวย บรรยากาศดี
ออกจากบ้านไร่ ตรงไป เขื่อนกระเสียว ด่านช้าง ไปเช่ารถก๊อฟ 300 บาท ขับเล่นสันเขื่อน
แล้ว ออกมาแวะ ชาร์ตไฟที่ PTT ด่านช้าง นี่นี่ วอร์คอินเข้าไป ชาร์ตเลย ก็ชาร์ตให้พอถึง กทม.เลย ตู้ 125KW แต่ไฟเข้าจริง 75 KW
ไปนั่ง Amzon กะว่า ทานขนมแล้ว ไฟเต็มค่อยไป แต่ชาร์จไปได้ 20 นาที ได้แค่ 28 KW มันตัด ด้วยความที่ ใช้แต่ Tesla Supercharge ไม่รู้ระบบเค้า
ปรากฏว่า เราไม่ไ้ดจอง วอล์คอินไป พอมีคนจองช่วงครึ่งชม.ถัดไปถึงเวลา เค้าก็ตัดให้คนที่จองมา ชาร์ตต่อแทน 5555555
แต่ก็มีไฟ พอแระ เลยไปต่อ ไปเที่ยว ตลาดร้อยปี สามชุก แล้ว ก็ ไป
วัดเขาทำเทียม อู่ทอง ที่เค้ากำลังฮิตกัน สวยดีนะ พระ และ Skywalk อลังมาก ชอบ
จากวัดเขาทำเทียม กลับ บางบัวทอง ไปทาง บางเลน ระยะทาง 100 โล คำนวนแบ็ตไม่พอ เลย
แวะชาร์จที่ PTT คงทองอู่ทอง คราวนี้รู้ระบบแระ คาดดว่า จะชาร์จเกิน ครึ่งชม.ให้ไฟเหลื่อให้ เค้าที่ศูนย์หน่อย เลยจองสองช่วง 16-16:30 และ 16:30 -17
ไปถึงมีคนชาร์ตก่อนแต่ เค้ายังไม่มาเอาออก เลยต้องรอแปล๊บ ปรากฏว่าเค้า ก็ยังเพิ่งหัดใช้ งงว่าทำไมของตัวเองยังชาร์จไม่เต็ม แต่โดนตัดเลย อธิบายเค้าว่า ต้องจอง เลยกว่า จะได้ชาร์จ เลทออกมา แต่ชาร์จไปจริง ราวๆ 20 กว่านาที่ ได้ไฟ มา 25 KW พอ ไปถึง บางบัวทองสบาย เลย เลิกชาร์จยกให้คนรอเค้าชาร์จต่อ แบ่งปันกัน
แล้วเดินทางกลับมาบางบัวทอง
===========================
สรุปบท ทดสอบการเช่าใช้ IM6 2 วัน
สิ่งที่ได้และคิดว่าคนที่สนใจ รถคันนี้ควรต้องรู้
1 แค่ รุ่นเริ่มต้น สำหรับผม ช่วงล่างธรรมดาไม่มีถุงลมแต่เป็นช้อคอัพ ของบิลสไตน์ เบรคคอนติเนนตัล และพวงมาลัยไฟฟ้าของ Bosch ยกเยอรมันมาทั้งทีม ผมพอใจกับมันเลย พวงมาลัยคมแม่นยำ หนักกำลังดี
ช่วงล่างหนึบพอใช้ได้ ไม่ย้วย และไม่กระด้างเกิน เก็บการสะเทือนได้ดีพอใจแล้ว
แต่ถ้าคนเอาช่วงล่างเทพจริงๆก้อไป รุ่นPerformance ที่มีถุงลมด้วย เห็นคนที่ลองเชียร์ว่าเจ็งทุกคน แต่ส่วนตัวผมเองแค่นี้พอแล้วดูแลง่ายกว่าประหยัดกว่า
เบรคดีมากรวมทั้ง comfort brake ที่กันหัวทิ่ม เวลาเบรคแรง ใช้งานได้ดี ตอนแรกๆ ไม่คุ้นตอนขับช้าๆในเมือง จะรู้สึกคล้ายเบรคแล้วยังไหล แต่ตอนหลังชินแล้วโอเคร
2 เสียงในห้องโดยสารเงียบพอประมาณจากการที่เค้าใช้กระจกสองชั้นทั้งคัน ขับ 100 ถนนเรียบๆวัดได้ 60 DB เรียกว่าเงียบ แต่ไม่ถึงขั้นที่นักทดสอบหลายคนอวยกันสุดๆ
3 อัตราเร่งของ ตัวเล็กนี้ 290 แรงม้าพอใช้งานสบาย เร่งแซงรถบนถนนเหลือๆ ขึ้นไปถึง 170 ก้อยังไหลลื่นไม่ตันแต่ตีนหนักหน่อยอย่างผม 400 ของตัว Platinum จะยิ่งลงตัว กว่านี้ ไม่ต้องไปแรง 770-780 แบบตัว performance ให้เปลืองไฟ ก้อได้(แต่ตัวนั้นขับสี่ล้อได้ สมดุลการขับขี่ดีขึ้น แต่สำหรับผมแต่นี้ก้อพอใจแล้ว)
4 เวลาชาร์จไฟ ต้องดับเครื่อง โดยล้อครถก่อนให้เครื่องยนต์ดับ แล้วค่อยปลดล้อคอีกครั้งให้เปิดฝาชาร์จได้ ไม่งั้นบางทีตู้มันไม่ชาร์จให้
5 ระบบ Autopilot และ adaptive cruise ทำงานได้ดี แม่นยำ แต่ เวลาเข้าโค้งผมว่ามันชะลอความเร็วมากไป แบบโค้งที่น่าจะไหลเข้าไป 100-120 สบาย มันลดมาเหลือ 60 เซฟเกินไปหน่อย 5555
ส่วนระบบ ช่วยแซง Lane Change ยังมีเอ๋อๆบ้าง
6 ระบบช่วยจอด ต่างๆ ทำงานดี ทั้งการจอดเข้าซอง จอดเทียบฟุตปาท แต่ผมว่าทำงานช้าไปนิดคนขับคล่องๆ น่าจะไวกว่า
7วงเลี้ยวแคบมากๆ รัศมี แค่ 5.09 เมตรโคตรสะดวก ในการเลี้ยวกลับรถ แทบใช้แค่เลนติดเกาะกลางเลนเดียว ไม่ข้ามไปอีกเลน ได้เลยพอๆกับซิตี้คาร์เล็กๆ
8 กล้องรอบคัน ดีมาก ภาพชัดสวยกว่าเทสล่า เยอะๆๆๆ
และกล้องหน่าบันทึก วีดีโอได้ด้วย
ส่วนกล้องหลังใช้เียกภาพดูแทนกระจกมองหลังได้ง่าย
ภาพด้านข้างเวลาเปืดไฟเลี้ยวซ้ายขวา แทนกระจกมองหลัง อยู่ตำแหน่งซ้ายขวาดูง่ายกว่าของเทสล่าด้วย
9 เบาะนั่งสบายมากใหญ่นุ่ม วัสดุ แม้ไม่เลิศ แต่ผมว่าดูใช้ได้ไม่ได้เลวร้ายขี้เหร่ เหมือนหลายคนบ่น
มีระบบเป่าลมแอร์ที่ก้น และหลังให้คู่หน้า และมีระบบนวดดันหลังให้คนขับ ดีใช้ได้เลย
10 ไฟส่องสว่างของรถ ชัดเจน มองถนนชัด และมี Rainny Night Mode ระบบสร้างภาพถนนบนจอเวลาฝนตกทัศนวิสัยแย่ ขับได้ง่าย และปลอดภัยขึ้นดีมาก
11 แอร์เย็นแรงปรับได้จนพอใจ
ส่วนหลังคากระจก ขับลุยกลางแดดสองวัน ถ้าเอามือไปแตะร้อน พอประมาณ แต่ถ้านั่งขับอยู่ไม่รู้สึกร้อนหัวเท่าไร และไม่รู้สึก แสงจ้าจนน่ารำคาญ
แต่ถ้าซื้อคิดว่าจะติดม่านไฟฟ้า ก้อจะช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลง และประหยัดไฟขึ้น
12 มาตรวัดความเร็วติดรถเพี้ยนมากพอสมควร ไมล์โชว์ 100 ความเร็วจริงตามGPS แค่ 91-92 ถ้าตั้งครู้ส บนไฮเวย์ที่จำกัดความเร็ว 120 ผมเลยตั้ง 125 ซึ่งความเร็วจริงๆ ราวๆ 116-117 เค้าคาดกันว่า เด๋ว soft wear updateใหม่อาจจะแก้ไขดีขึ้น
13 การแสดงระยะทางที่วิ่งได้ บนหน้าจอ ถ้าตั้งหน้าจอเป็น NEDC มันจะมากเกินจริง วิ่งจริงไม่ได้ตามนั้น เพี้ยนไปมาก
สำหรับผมตั้งให้แสดงเป็น WLTP เมื่อทางไกลบนไฮเวย์ขับ แบบสบายๆเหมือนปกติ เดินทางความเร็ว 100-120 ระยะทางที่วิ่งจริง กับที่แสดง เป็น WLTP ใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าเชื่อได้ เลยบางทีระยะวิ่งจริงก้ออาจะได้มากกว่าอีกนิด แต่น้อยมากแบบผิดกันไม่ 2-3%
14 การใช้งาน ของหน้าจอสัมผัส ตอบสนองไว และดูง่ายไม่ยุ่งยาก ที่ชอบสุด คือการวางนิ้วสองนิ้วกลางลากจอขึ้นลงปรับ อุณภูมิ และลากซ้ายขวา ปรับพัดลม อันนี้สะดวกมาก ชอบ
===========
การสิ้นเปลืองพลังงานจริง ในทริปนี้ ที่ วิ่งยาวบนไฮเวย์ ความเร็ว ส่วนใหญ่แถวๆ 100-120 มีเกินบ้าง และบางช่วงถนนดีๆ ไม่มีรถ มีขึ้นไป 150-170 บ้าง กินไฟตามนี้
ไฟออกจากศูนย์มามี 80% 60 KWh แวะชาร์จ
Elexa 150KWหางน้ำสาคร มโนรมย์ 15 kwh
ปั๊มป์ PT บ้านไร่ ตู้ AC =5 Kwh
PEA บ้านไร่ 25KW DC = 22 kwh
Ptt ด่านช้างDC125 kw = 28kwh
PTT คงทอง อู่ทอง DC125 kw = 25kwh
รวมมี ไฟทั้งหมด 155 kw
ตอนถึง ถึง ศูนย์ เหลือ ไฟ 33% หรือ 25 kwhใช้ไป 130 kwh
ระยะทางที่เดินทาง ทั้งทริปสองวัน ผมวิ่งไป 688 โล รวมขึ้นเข้าด้วย คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง .1945 Kwh/km
ถ้าคำนวนย้อนกลับไป 75 KWh เต็มๆ ก็ได้ 386 กม.
หลายคนอาจจะคิดว่าตู้ชาร์จตามปั๊มป์มันก็แต่ 125-150 KW ไงมันก้อตัน แต่ความจริงคือ150 kw เท่ากัน volte สูงจาก 400V ของตัว Premium ไป 880 ของตัว Performance หรือตัว platinum ใหม่กระแสมันจะต่ำกว่ามาก และไม่ร้อนทำให้ เวลาชาร์จเต็มมากๆ มันไม่ร้อนความเร็วไม่ค่อยตก มีคนทดลองใช้ตัว 880 volt ชาร์ตตู้ที่จ่าย 150 KW มันยืนคงที่ไปได้จนถึงแถว 82-83% เลย
ขอบคุณ MG ANT บางบัวทอง และ บางบอน ที่ทำให้ ได้ทดสอบ ใช้งานแบบจริงจังกับโปรเจคดีๆ แบบนี้เอาข้อมูล Real ๆ มาฝากเพื่อน
ที่ไหนมี รุ่น Performance ให้เช่าซัก 3 วัน จะลองเอาไปทริปน่าน บ่อเกลือ ห้วยโกร๋น แจ้งได้เลย ยังสนใจลองเช่า ใช้ แชร์ เพิ่มให้
ส่วนตัว จอง ตัว Platinum Long Range มอรเต้อร์เดี่ยว 400 แรงม้าขับหลัง แบต เทคโนโลยี่ 880V จุ 100 KWh ช่วงล่างไม่มีถุงลม แต่ล้อ 21 นิ้วยางใหญ่ (เสียดายน่ามีล้อ20 นิ้วให้เลือก) ราคาเค้าว่าจะเปิด กลางเดือนนี้คำนวนจากราคา ที่ขายที่ออสเตรเลีย คงจะเพิ่มราวๆ 1.5-1.8 แสน
ตอนกลับถึงศูนย์รถลุยฝุ่นลุยโคลนเลอะทั้งคัน จะหาที่ล้างให้เค้าก่อน แต่ไม่มีเวลา เลยต้องคืนเค้าทังเลอะๆ ไม่ได้ล้าง พร้อมขอโทษ อายเค้า 555555
ส่วนสี ว่าจะเอาสีเทาดำ แต่ยังลังเล สีเบจ ตัวที่ออกขาวงา ตัวนี้ก็สวย