[CR] == มิติใหม่ ของการ เช่ารถทดสอบ ใช้งานจริง ==

พอดี เขียน เล่าให้เพื่อนๆ ใน FB ตัวเองฟัง ดูน่าสนใจ เลยเอามากเพื่อนๆ ในพันทิปด้วย
======================
โปรเจค นี้น่าจะเป็น มิติใหม่ ของการเช่ารถทดสอบก่อน ตัดสินใจซื้อ เลย

เริ่ม จากที่ตอนนี้ ผมกำลัง หา SUV ตัวใหม่ จะเอามาใช้ แทน Harrier Hybrid ตัวเก่าผม ที่ใช้มา 8 ปี เกือบ 3 แสนโล เตรียมปลดระวาง
ตัวเลือก ตอนแรก มี Tesla Juniper LR กับ Tesla Model Y 3  ตัวเก่าที่ตอนนี้ลดราคาลงประมาณ 3 แสน
ที่ตัวเลือกมาทาง Tesla เพราะว่า ตอนนี้ ใช้ Model 3 อยู่คันนึงแล้ว ชินกับระบบ ของมัน ถ้าใช้ Model Y ที่ APPLICATION คล้ายกัน ก็ รวมใน App เดียวกันได้เลย สะดวกดี
กับอีกใจนึง เห็น  SUV EV  premium ของจีน หลายแบรนด์ตัวเลือกออกมากัน ตัวเลือก ชุดแรกที่เอามาเปรีบบ  XPENG G6 , Avatar 11 , Aion Hyptec HTและ IM6

แต่ หลังจากดูรีวิวเทียบ อ๊อปชั่นต่างๆ และราคาโดยดูจาก รีวิวต่างๆ หลายช่อง

สุดท้ายตัวเลือกรถจีนเหลือ แค่ IM6 ตัวเดียว แข่งกับ Tesla Juniper ( Model Y ใหม่)

iM6ที่  ในไทยจะขายในแบรนด์ MG แต่ว่ามันคือรถ Premium Class ของค่ายนี้ที่แยกทำตลาด ต่างหากจาก MG  มีค่ายเทคดังๆ อย่าง ฉางเจียง และอาลีบาบา ร่วมวิจัย เค้าที่รวมเทคโนยี่ต่างๆมารวมไว้ ในคันนี้ ในราคาที่ดีมากๆ   และเป็นรถคันใหญ large SUV ขนของออกทริปได้เยอะ แต่มีระบบ กล้อง และช่วยจอด ตลอดจน ระบบถอยหลัง ออกจากซอย หรือ ตามทางโค้งต่างที่วิ่งเข้าไปผิดออกมาได้เองโดยการจำเส้นทางที่เข้าไปถอยย้อนออกมา ฉลาดดี  รวมทั้งมี crab Mode ระบบเลี้ยวสี่ล้อที่ความเร็วต่ำ ทำให้วงเลี้ยวแคบมาก้หลือรัศมีวงเลี้ยวแค่ 5.09 เมตร เลี้ยวได้แคบกว่ารถเล็ก อย่าง Boxter 718 ที่ผมใช้อยู่ ที่ รัศมีวงเลี้ยว 5.4 หรือ  Tesla Model 3 ที่ 5.8 เมตร  ทำให้ มันเป็นรถใหญ่ที่ดูจะขับง่ายเลย
เลยอยากลอง ทดสอบจริงๆว่าขับจริงใช้งานจริงเป็นอย่างไร  เสถียรดีจริงมั้ย และขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า รถที่เคยใช้ทั่วไป ใช้งานจริงระบบกล้อง และการช่วยจอด และวงเลี้ยวแคบจะช่วยได้ดีพอมั้ย
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ลองไปเทสต์ไดร๊ฟ์ มา  ได้เจอตัวจริงครั้งแรก

ยอมรับ สวยมาก สวยกว่าที่เห็น ในคลิป และจากรูป รวมทั้งที่ผ่านตาจากท้องถนนบ้าง





ในรีวิวส่วนใหญ่ เกือบทุกคนชมมัน ว่า มันดี  และ สวย แต่การตกแต่งภายในหลายคนพูดคล้ายๆกันว่าวัสดุไม่ดีนัก

แต่ผมเองเท่าที่ดูผมว่าใช้ได้ค่อนข้างดีเลย วัสดุสังเคราะห์แนวรักโลกนุ่มๆไม่ได้ขี้เหร่ เลย

ถือว่า ดูดีใช้ได้ และฉลาดมากที่ใช้ฟองน้ำนุ่ม2 นิ้วบุด้านบนทับฟองน้ำแน่นข้างล่างให้ผิวสัมผัสนุ่มสบาย แต่ไม่จม เหมือนโซฟา และที่นอนดีๆที่เสริม ท้อปปิ้ง ชอบ
เรื่องกว้างนั่งสบาย รถใหญ่ แต่ 5 ที่นั่งขนาดนี้เกินพอ
แต่การทดลองขับ Test drive ระยะสั้น ยังบอกไม่ได้ชัดว่า มันถูกใจมั้ย โดยเฉพาะ felling การเบรค เร่งความเร็ว การใช้งานโหมดอัจฉริยะช่วยขับขี่ต่างๆ ดี แค่ไหน ยังไม่แน่ใจ เลยเกิดความคิดว่าอยากหารถเช่าขับ ซัก 2-3 วัน แต่รถเพิ่งออกใหม่ส่งมอบกันไม่มากคงหายากสตามร้าน รถเช่า
เลยไปลองลงโพสต์ในกลุ่ม IM6
ปรากฏว่า ทาง ผู้จัดการศูนย์ MG ANT บางบัวทอง เค้าเห็น และติดต่อมาว่าทางศูนย์เค้าเพิ่งเปิดให้ ทดลองเช่าใช้
เงื่อนไข
ให้เช่าไปทดลองใช้งานจริง 1-3 วัน
1.มัดจำก่อน 10,000 บาท
2. ค่าเช่า ต่อวันๆ ละ 2,000 บาท
3.ถ้านำรถไปใช้ แล้วสรุปว่า “ ชอบ ” เงินที่มัดจำ 10,000 บาท และ เงินที่เช่าต่อวันๆละ 2,000 บาท
สามารถนำมาเป็นเงินมัดจำจองทั้งหมด เพื่อจองรถได้เลย
ถ้าไม่ชอบ ก้อเงิน มัดจำ 1 หมื่นคืนไปจ่ายแต่ค่าเช่า
-----------
ส่วนตัวผมเห็นเงื่อนไขนี่ปิ๊ง เลยชอบมาก ได้สัมผัสรถจริงจังเหมือนกับพวกนักรีวิวหรือนักทดสอบรถเค้าได้ลองกัน จะได้รู้ชัดว่า ชอบหรือไม่ก่อนตัดสินใจซื้อ
ในส่วนของบริษัท  โปรเจคนี้ผมว่าเวิร์คนะชมเค้าเลย ลูกค้าได้ลองสัมผัสเหมือนใช้จริง
ถ้ารถเราดีจริงลูกค้ารักแน่ และตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
และการใช้วิธีคิดค่าเช่า แทน การให้ยืมเฉยๆ จะ ช่วยกรองพวกยืมขับแบบไม่ได้ตั้งใจซื้อจริงออกไปได้ส่วนนึง

และการใช้ส่วนค่าเช่า มาให้หักเป็นส่วนลดในการซื้อรถใหม่ได้นี่ยิ่งฉลาดมาก มันคือจิตวิทยาชั้นสูงเลยที่รู้จิตใจคน
นิสัยคน หลายคน เวลาจ่ายเงินตัวเองออกไป แล้วมีโอกาสเอาคืนได้ เช่น เอามาใช้เป็นส่วนลด แบบนี้ มันกระตุ้นให้อยากเอาคืนโดยการจ่ายเพิ่ม

กลยุทธนี้ แก๊งคอลเซ้นเต้อร์มันใช้ได้ผลมากมาแล้ว โดยให้คนโอนเงินน้อยๆ ก่อน พอ อยากได้เงินตัวเองที่จ่ายไปคืน ต้องโอนเงินเพิ่มเพื่อเอาเงินก้อนเก่าตัวเองคืนพวกนี้จะยอมโอน
ทั้งๆที่ถ้าให้โอนเงินไปแล้วบอกว่าจะให้กลับมามากๆ ถ้าไม่ใช่เงินตัวเอง อาจจะไม่ได้อยากเอาคืนมาก เท่าการเอาเงินตัวเองคืน มันเป็นจิตวิทยาที่ฉลาด

พอดีสุดสัปดาห์หน้าผม มีทริป สุพรรณด่านช้างบ้านไร่ อุทัยธานี สองวันเต็ม เลยเข้าไปทำสัญญาจองไว้แล้ว 2 วัน นัดไปรับรถ เสาร์ 8 โมงเช้า คืนรถ 18 วันอาทิตย์
คุยกับคุณมู่ผู้จัดการศูนย์เค้าบอกเพิ่งเซ็ทเรื่องนี้กับเจ้าของศูนย์เปิดให้ลอง และผมคือคนแรกที่ นำร่อง เป็นเคสแรกเลย 5555
เด๋วลองทริปนี้กลับมาติดใจ แต่ยังได้ฟิลไม่พออาจจะขอเช่ายาว 3 วันขับไปลองเขาที่น่าน เทสต์ระบบ ช่วยลงเขา Hill Dessend รีวิวให้ เค้าด้วย ฝากเพื่อนด้วย
เด็วลองกลับมาแล้วเป็นไงมั่งจะเอามาเล่าให้ฟังอีกที
รับรองประสพการณ์ใช้รถผม สี่สิบกว่า 40-50 คันมากพอที่จับฟิลลิ่ง มาบอกเพื่อนไม่แพ้ ยูทูปเบ้อร์คนอื่นแน่
และรับรองตรงไปตรงมา

สรุป ผมว่าโครงการนี้ดีกับทั้งคนใช้ และคนขาย อยากเห็นหลายๆค่ายทำ กันเลย ลูกค้าน่าจะชอบ และเป็นการตลาดที่ดี เลย

แต่ว่า ถ้าให้ แต่ล่ะศูนย์ทำกันเอง อาจจะเป็นภาระของศูนย์ ในการแบกรับตรงนี้ ต้องขอบคุณ ศูนย์บางบัวทองที่ใจถึงนำร่องให้

ถ้าทุกค่ายทำกัน ก็น่าจะดี โดยบริษัทแม่รับภาระ ตรงนี้ไปเตรี่ยมรถ Pool ไว้ ที่ส่วนกลาง แล้ว สาขาไหน มีลูกค้าจะเช่า ค้อยดึงรถมาใช็ ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระดีลเลอร์ และดีกับลูกค้าด้วย

อ้อสำหรับ iM6 นี่เมืองไทย ตอนนี้มีสองตัวเลือก คือ
รุ่นPremium มอร์เต้อร์เดี่ยวขับล้อหลัง แบ้ตจุ 75 kwh ระบบชาร์จไฟ 400 v ให้แรงม้าเกือบๆ 300 แรงม้า ซึ่งแบกน้ำหนักตัวรถ 2280 โล ราคา1.39 ล้าน ล้อ 20นิ้ว ช่วงล่างคอยสปริงใช้ช้อคบิลสไตน์ และเบรคคอนติเนตัล 4 port

ส่วนตัว Top Performane นั่น ขับ 4 ล้อ มอเตอร์คู่ แรงม้าเยอะเว่อร์ๆถึงเกือบ 800 แรงม้าฉุดน้ำหนักตัว 2440 โลสบายๆ เหลือๆ แต่ก้อกินไฟเพิ่ม ช่วงล่างเพิ่มระบบถุงลมที่คนชมกันมากว่านุ่มและหนึบ ดีมากๆ แถมราคา อะไหล่เค้าทำมาดี แค่คู่ล่ะ 5 หมื่นหรือทั้งคันแสนเดียว ล้อ 21 นิ้ว ราคา1.79 ล้าน แพงกว่าตัว premium  4แสน
แต่ทั้งสองตัวตอนนี้มีส่วนลดคันล่ะแสน กับแถมประกัน และพวก wall charger กับอื่นๆ อีกเยอะเหมือนกัน
แต่ส่วนตัว สองรุ่นนี้ มันยังไม่ตรงใจนัก ถ้า custom เองได้ อยากได้ เป็นมอรเต้อร์เดี่ยวที่กินไฟน้อย แรงม้า 300 ก็พอไหว แต่อยากได้ระบบแบตชาร์จ 800 v ขนาด 100 kwh ของ ตัวท้อปมาใส่ จะได้วิ่งไกลชาร์จไวเหมาะเอามาใช้ออกทริปตามหน้าที่มัน
เลยยังเลเลือกตัวไหนถ้าจะถอย

แต่ แว่วว่า ไม่แน่เดือนหน้าทาง MG อาจจะเอาตัวกลาง Platinum เข้ามา เป็นมอเต้อร์เดี่ยว แต่แรงกว่าตัว Premiumอีกหน่อย คือ 400 แรงม้า และได้ชุด แบ้ต 100 kWh  800v ชาร์ตไวมา  ตัวนี้ืเลยประหยัดไฟ และ วิ่งไกลกว่าตัว performance เดิมราวๆ 10กว่า% และตัดถุงลมออก แต่ยังคงให้ล้อขนาด 21 นิ้วมา  ราคาคาดว่าจะบวกจากตัว premium แสนกว่าถึงสองแสน
ซึ่งสเปคนี้ตรงใจผม ยิ่งถ้า ถ้าลดล้อเหลือ 20นิ้วพอ นี่คือ customที่อยากได้ เลย 20นิ้วนี่ เปลี่ยนยางทีก้อ 5 หมื่นกว่าแล้ว ถ้า 21 นิ้วน่าจะโหดกว่าพอสมควร ใช้งานวิ่งเยอะๆ อย่างบ้านผมค่ายางแพงกว่าค่าเชื้อเพลงแน่นอน
อ้อ คนเล่นรถทุกคน คงรู้ว่า ใช้งานส่วนบุคคลค่ายนี้ ประกันทั้งแบตเตอรี่ และ มอรเต้อรไฟฟ้าตลอดอายุการใช้งาน เรียกว่าไม่ต้องห่าง เมนเทนแน้นซ์กันเลย
ชื่อสินค้า:   IM 6 SUV EV ภายใต้ ค่าย MG
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่