หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เห็น ตัณหา เมื่อเข้าใจ อิทัปปัจจยตา ได้ อย่างนี้ 😆
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
สายคิดแบบพุทธธรรม …. เห็นหรือยัง 👂
(เห็นด้วยการคิด เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต)
สายไม่อ่านพุทธวจนะ ….. เห็นหรือยัง 👂
(เห็นแบบพูดใดนั้น เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต)
สายวิสุทธิมัคค์ อรรถกถานิยม …. เห็นหรือยัง 👂
(เห็นแบบข้อความที่ก๊อปปี้ เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต) 👂
สายสวนโมกข์ เข้าใจ อิทัปปัจจยตา + ผัสสปเรโต
🗣️ ความทุกข์ (กระแสปฏิจจ. “ตัณหา”) จะไม่โผล่
ถ้า ไม่โง่ เมื่อผัสสะ……… เห็นหรือยัง 👂
⬆️⬆️⬆️⬆️
😳 เห็นหรือยัง👂👂👂👂
😎 เห็นกัน ตรง “นี้” แหละ (= เห็นแบบ สันทิฏฐิโก)
ตามประเด็น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปรมัตถวิจารณ์เกี่ยวกับพระคุณแม่
บทความดังกล่าว มาจาก ปาฐกถาธรรมตอนหนึ่งของ ท่านพุทธทาส อินทปญฺโญ หวังว่าจะได้รับประโยชน์แก่การพิจารณาสำหรับผู้มีดวงตา หรือเพื่อจะให้ตาสว่าง เป็นตาธรรม ไม่มากก็น้อย ผู้เรียบเรียงเห็นว่าจะเป็นคุณ และเป็
สมาชิกหมายเลข 7524605
จิต = 🤔 เมื่อ ตรัสว่า วิญญาณ ดุจ มายากล ..
พุทธวจนะ หนึ่ง “เผณปิณฑสูตร” ทรงอุปมา ไว้ ตามภาพ 😆 จิต น่าจะ อุปมา “นัก” “มายากล” ?!?! … ใช่หรือไม่ 😆 แล้ว “สุวิมุตตจิต” “จาก” อวิชช
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
นับถือ พุทธ แต่อยากเป็นฤาษีครับ
เราจะแยกออกได้ยังไง ว่าอันไหนคือฉันทะ หรือ ตัณหาหรอครับ ภาวนาถึงสังขาร◌ุเบกขาญาณ อันเป็นญาณสูงสุดแล้ว แต่อาการลูบคลำยังมีอยู่ ยังอยากเข้าป่า อยากเข้าถ้ำ อยากตัดขาดโลกอยู่ แต่ความเป็นจริง เมื่อกำหนดรู่
สมาชิกหมายเลข 8722722
ปฏิจจสมุปบาทเป็นธรรมที่เที่ยงตรง
ปฏิจจสมุปบาท ตถตา ( ภาวะที่เป็นของมันอย่างนั้น ) อวิตถตา ( ภาวะที่ไม่คลาดเคลื่อนไปได้) อนัญญถตา ( ภาวะที่ไม่เป็นอย่างอื่น ) คือหลักอิทัปปัจจยตาดังกล่าว มานี้แลเรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท " อดีต
สมาชิกหมายเลข 3949931
อยากรู้เรื่องโลกิยะ โลกุตระ และอิทัปปัจจยตา ที่คนทั่วๆไปเข้าใจได้ นำไปใช้ในชีวิตได้
เจอมาว่า โลกียะสิ่งที่คนอื่นรู้ เรารู้คนอื่นก็รู้ โลกุตระ เป็นสิ่งที่เรารู้จากการพินิจพิจารณา แยกย่อยไปแต่คนอื่นไม่รู้ และการจะรู้โลกุตระต้องเข้าใจ อิทัปปัจจยตา อยากรู้ว่านำไปเป็นแนวทางการใช้ชีวิตประ
สมาชิกหมายเลข 826195
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เห็น ตัณหา เมื่อเข้าใจ อิทัปปัจจยตา ได้ อย่างนี้ 😆
(เห็นด้วยการคิด เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต)
สายไม่อ่านพุทธวจนะ ….. เห็นหรือยัง 👂
(เห็นแบบพูดใดนั้น เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต)
สายวิสุทธิมัคค์ อรรถกถานิยม …. เห็นหรือยัง 👂
(เห็นแบบข้อความที่ก๊อปปี้ เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต) 👂
สายสวนโมกข์ เข้าใจ อิทัปปัจจยตา + ผัสสปเรโต
🗣️ ความทุกข์ (กระแสปฏิจจ. “ตัณหา”) จะไม่โผล่
ถ้า ไม่โง่ เมื่อผัสสะ……… เห็นหรือยัง 👂
⬆️⬆️⬆️⬆️
😳 เห็นหรือยัง👂👂👂👂
😎 เห็นกัน ตรง “นี้” แหละ (= เห็นแบบ สันทิฏฐิโก)
ตามประเด็น