สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Pantip
วันนี้จะมาอัพเดตข่าวคราวที่หลายคนน่าจะติดตามกันนะครับ กับกรณีของสาวผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายดังที่ต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อเหล็กเส้นปริศนาพุ่งเข้าแทงแบตเตอรี่รถของเธอขณะขับขี่อยู่บนถนนบางนา-ตราด กม.16 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นหลายคนคงกังวลว่าค่าซ่อมจะบานปลายขนาดไหน และต้องรอนานเท่าไหร่
ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้ออกมาโพสต์อัพเดตลงในกลุ่ม BYD THAILAND ความคืบหน้าพร้อมใบเสร็จค่าใช้จ่ายให้ได้ทราบกันครับ ซึ่งบอกเลยว่ายอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้นทำเอาหลายคนถึงกับอึ้ง!
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าแบตเตอรี่รุ่น
ATTO 3 Extended ในส่วนของ
BIC10 เซลล์แบตที่ 115-118 ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ยกชุด ซึ่งต้องบอกว่าใช้เวลาในการเปลี่ยนเคลมแบตเตอรี่เพียง
3 วัน เท่านั้น ถือว่าเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้มากครับ
แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ที่ออกมาคือ
489,988.78 บาท! เกือบครึ่งล้านบาทเลยทีเดียวครับ
อย่างไรก็ตาม โชคดีที่เคสนี้มีประกันคุ้มครองอยู่ โดยเงื่อนไขคือ
แบตเตอรี่เข้าปีที่ 3 ทำให้ทางประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ไป แต่ก็ยังมีส่วนที่ผู้เสียหายต้องรับผิดชอบเอง
20% ซึ่งคิดเป็นเงิน
81,770 บาท
นอกจากนี้ ในส่วนของการรับประกันคุณภาพของแบตเตอรี่ลูกใหม่นั้น จะยังคงนับต่อเนื่องจากแบตเตอรี่ลูกเดิม คือ
160,000 กิโลเมตร หรือ 8 ปี เนื่องจากกรณีนี้เป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้เกิดจากความเสียหายของผลิตภัณฑ์เอง
และที่พอจะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดไปได้บ้างก็คือ ทางประกันได้ดำเนินการ
ขายซากแบตเตอรี่ ที่เสียหายไปในราคา
50,000 บาท โดยผู้เสียหายจะได้รับส่วนแบ่ง
20% จากการขายซากนี้ คิดเป็นเงิน
10,000 บาท
สรุปค่าใช้จ่ายที่ผู้เสียหายต้องจ่ายเอง
จากทั้งหมดที่กล่าวมา สรุปแล้วค่าใช้จ่ายที่ผู้เสียหายต้องควักกระเป๋าจ่ายเองในเคสนี้คือ
71,770 บาท ครับ แม้จะมีประกันคอยช่วยเหลือ แต่ยอดนี้ก็ถือว่า "เจ็บหนัก" จริง ๆ ครับ อย่างที่เจ้าตัวได้กล่าวไว้
เหล็กเส้นปริศนา... ความซวยจากถนนที่ภาครัฐควรใส่ใจ
เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแค่ความซวยส่วนบุคคล แต่ยังตอกย้ำว่าการขับรถบนถนนประเทศไทยคือการวัดดวงกับสิ่งแปลกปลอมที่ภาครัฐปล่อยปละละเลย หวังว่ามันจะกระตุ้นให้เกิดการแก้ไขเพื่อความปลอดภัยที่แท้จริงครับ
เรื่องนี้คงเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าหลาย ๆ คนนะครับ ว่าการมีประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมถึงแบตเตอรี่นั้นสำคัญแค่ไหน เพราะค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้นสูงมากจริง ๆ ครับ
ถึงมีประกันก็ยังเจ็บหนัก! สาวอัพเดตเคสซ่อมรถไฟฟ้ายี่ห้อดัง ถูกเหล็กเส้นแทงแบตฯ ย่านบางนา ใช้เวลา 3 วัน ค่าใช้จ่ายสุดอึ้ง
วันนี้จะมาอัพเดตข่าวคราวที่หลายคนน่าจะติดตามกันนะครับ กับกรณีของสาวผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายดังที่ต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อเหล็กเส้นปริศนาพุ่งเข้าแทงแบตเตอรี่รถของเธอขณะขับขี่อยู่บนถนนบางนา-ตราด กม.16 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นหลายคนคงกังวลว่าค่าซ่อมจะบานปลายขนาดไหน และต้องรอนานเท่าไหร่
ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้ออกมาโพสต์อัพเดตลงในกลุ่ม BYD THAILAND ความคืบหน้าพร้อมใบเสร็จค่าใช้จ่ายให้ได้ทราบกันครับ ซึ่งบอกเลยว่ายอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้นทำเอาหลายคนถึงกับอึ้ง!
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าแบตเตอรี่รุ่น ATTO 3 Extended ในส่วนของ BIC10 เซลล์แบตที่ 115-118 ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ยกชุด ซึ่งต้องบอกว่าใช้เวลาในการเปลี่ยนเคลมแบตเตอรี่เพียง 3 วัน เท่านั้น ถือว่าเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้มากครับ
แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ที่ออกมาคือ 489,988.78 บาท! เกือบครึ่งล้านบาทเลยทีเดียวครับ
อย่างไรก็ตาม โชคดีที่เคสนี้มีประกันคุ้มครองอยู่ โดยเงื่อนไขคือ แบตเตอรี่เข้าปีที่ 3 ทำให้ทางประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ไป แต่ก็ยังมีส่วนที่ผู้เสียหายต้องรับผิดชอบเอง 20% ซึ่งคิดเป็นเงิน 81,770 บาท
นอกจากนี้ ในส่วนของการรับประกันคุณภาพของแบตเตอรี่ลูกใหม่นั้น จะยังคงนับต่อเนื่องจากแบตเตอรี่ลูกเดิม คือ 160,000 กิโลเมตร หรือ 8 ปี เนื่องจากกรณีนี้เป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้เกิดจากความเสียหายของผลิตภัณฑ์เอง
และที่พอจะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดไปได้บ้างก็คือ ทางประกันได้ดำเนินการ ขายซากแบตเตอรี่ ที่เสียหายไปในราคา 50,000 บาท โดยผู้เสียหายจะได้รับส่วนแบ่ง 20% จากการขายซากนี้ คิดเป็นเงิน 10,000 บาท
สรุปค่าใช้จ่ายที่ผู้เสียหายต้องจ่ายเอง
จากทั้งหมดที่กล่าวมา สรุปแล้วค่าใช้จ่ายที่ผู้เสียหายต้องควักกระเป๋าจ่ายเองในเคสนี้คือ 71,770 บาท ครับ แม้จะมีประกันคอยช่วยเหลือ แต่ยอดนี้ก็ถือว่า "เจ็บหนัก" จริง ๆ ครับ อย่างที่เจ้าตัวได้กล่าวไว้
เหล็กเส้นปริศนา... ความซวยจากถนนที่ภาครัฐควรใส่ใจ
เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแค่ความซวยส่วนบุคคล แต่ยังตอกย้ำว่าการขับรถบนถนนประเทศไทยคือการวัดดวงกับสิ่งแปลกปลอมที่ภาครัฐปล่อยปละละเลย หวังว่ามันจะกระตุ้นให้เกิดการแก้ไขเพื่อความปลอดภัยที่แท้จริงครับ
เรื่องนี้คงเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าหลาย ๆ คนนะครับ ว่าการมีประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมถึงแบตเตอรี่นั้นสำคัญแค่ไหน เพราะค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้นสูงมากจริง ๆ ครับ