หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความเห็นว่าสัตว์ ..ฯลฯ...ย่อมมีแก่ใคร...ฯลฯ...ย่อมไม่มีแก่ใคร..ฯลฯ...
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ว่าด้วย ความกังวลอะไรๆ ... ย่อมไม่มีแก่ผู้ใด
ย่อมไม่มีแก่ผู้พิจารณาเห็นตามความเป็นจริงซึ่งความเกิดขึ้นแห่งธรรมอันบริสุทธิ์ และความสืบต่อแห่งสังขารล้วน ๆ เมื่อใด บุคคลพิจารณาเห็นโลก(คือสังขารธรรม) เสมอด้วยหญ้าและดอกไม้ในท้องทุ่งด้วยปัญญา 🌱🌳🍃🍂🪵
สมาชิกหมายเลข 3459975
ความเดือดร้อนย่อมเจริญแก่เขา เขาย่อมไม่พ้นไปจากชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ.....
ครั้งนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ถวายบังคมแล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้วได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อะไรหนอเป็นเหตุเป็นปัจจัยเครื่องให้คว
สมาชิกหมายเลข 962719
สัตว์ก็มีจิตใจ: อย่าตากฝน
คุณธรรมอีกประการหนึ่งที่มนุษย์มีให้แก่กัน คือความมีน้ำใจ ห่วงใยกัน ในสัตว์ก็มีคุณธรรมแบบนี้ ช่วยยืนยันข้อความในพระไตรปิฎก ว่าสัตว์ก็มีจิตใจ รัก โลภ โกรธ หลง ฯลฯ https://www.youtube.com/watch?v=Px5wgR
Mahasati Neo
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
เพราะอะไรเป็นปัจจัยหนอ จึงมีผัสสะ......
ดังนี้ ต่างหาก ก็เรา(ตถาคต)มิได้กล่าวว่า ใครย่อมถูกต้อง .... ผู้ใดถามเราผู้มิได้กล่าวอย่างนั้น ...ฯลฯ 🤗 .
สมาชิกหมายเลข 3459975
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
๛ ให้ความไม่มีภัย ไม่มีเวร ย่อมได้รับความไม่มีภัย ไม่มีเวร เช่นกัน ๛
ศีล ๕ ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ละปาณาติบาต งดเว้นจากปาณาติบาต ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากปาณาติบาต ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน แก่สัตว์หาปร
สมาชิกหมายเลข 1111318
๒. ทิฏฐิกถา ว่าด้วยทิฏฐิ--ใช้ประกอบการเรียนปฏิสัมภิทามรรค เรื่องทิฏฐิ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ๒. ทิฏฐิกถา ว่าด้วยทิฏฐิ อะไรชื่อว่าทิฏฐิ ฐาน๑- แห่งทิฏฐิ มีเท่าไร ปริยุฏฐานแห่งทิฏฐิมีเท่าไร ทิฏฐิมีเท่าไร ความยึดมั่นทิฏฐิมี
satanmipop
พระพุทธเจ้าสอนกุฎมพีบรรลุโสดาบัน
#เปรียบความตายเหมือนงูลอกคราบ พระศาสดาเสด็จไปยังนิเวศน์ของกุฎุมพีผู้หนึ่ง ผู้ที่ภรรยาและบิดาตาย แล้วตรัสถามกุฎุมพีว่าเศร้าโศกหรือ กุฎุมพีนั้นกราบทูลว่า เศร้าโศกตั้งแต่บุตรตายไปแล้ว พระพุทธองค์ทรงตรัส
สมาชิกหมายเลข 9067942
คุณแห่งวิชาประพันธ์ไม่สถิต!กับคนอื่น แต่สถิต!อยู่กับพระพุทธเจ้าทั้งหลาย หรือว่าอย่างไร?
พิสูจน์ใจ พิสูจน์ตำรา พิสูจน์อักษร? “เสิร์ชใน พระไตรปิฎก พบคำว่า ‘คาถาประพันธ์’ ในพระไตรปิฎก ๓๗๑ รายการ ฉะนั้น” “ถามว่า สิ่งใด? คือสิ่งที่พระตถาคตลิขิต! เพราะ สิ่งที่
สมาชิกหมายเลข 4470857
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความเห็นว่าสัตว์ ..ฯลฯ...ย่อมมีแก่ใคร...ฯลฯ...ย่อมไม่มีแก่ใคร..ฯลฯ...