หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความเห็นว่าสัตว์ ..ฯลฯ...ย่อมมีแก่ใคร...ฯลฯ...ย่อมไม่มีแก่ใคร..ฯลฯ...
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผมคิดว่า คนเกิดหนเดียว ไม่มีการเกิดใหม่
เพราะคนตาย เห็นและสัมผัสได้ ส่วนการเกิดใหม่ เห็นและสัมผัสไม่ได้
สมาชิกหมายเลข 8574599
สัตว์:..ตอนที่ 162 : คำว่า " อัตตาไม่มี "...ก็เพราะว่า...มันเป็นคำกล่าวของพวก " ขาดสูญ "...เป็นมิจฉาทิฏฐิ
ฟังเลย... อานันทสูตร.. 👇 👇 👇 👆 👆 คำพูดนี้..ล่อแหลม.. มันจะไปเข้าพวกกับ " นัตถิกะ_ทิฏฐิ "..พวก..อุจเฉทวาทะ ดูเหตุผลที่พระองค์ไม่ตอบว่า " อัตตาไม่มี "...ก็เพราะว่า...มันเป็นคำ
สมาชิกหมายเลข 5449398
ปล่อยสัตว์กับสมาทานไม่กินเนื้อสัตว์ อะไรได้บุญกว่ากัน ?
พรพระพรหม
สัตว์ก็มีจิตใจ: อย่าตากฝน
คุณธรรมอีกประการหนึ่งที่มนุษย์มีให้แก่กัน คือความมีน้ำใจ ห่วงใยกัน ในสัตว์ก็มีคุณธรรมแบบนี้ ช่วยยืนยันข้อความในพระไตรปิฎก ว่าสัตว์ก็มีจิตใจ รัก โลภ โกรธ หลง ฯลฯ https://www.youtube.com/watch?v=Px5wgR
Mahasati Neo
มีผู้รู้มาถามว่า สัตว์ฝึกอบรมจิตได้อย่างไร
มีผู้สงสัยว่า สัตว์ จะฝึกอบรมจิตได้อย่างไร แล้วก็ท่องบริกรรมคำว่า สัตว์เป็นสิ่งสมมติ ที่จริงมีพระสูตรเยอะแยะที่พระพุทธเจ้าสั่งสอนหมู่สัตว์ทั้งหลาย (ไม่ได้หมายถึงสัตว์แบบโลกๆ) พระสูตรยาว คัดมาบางส่วน
สมาชิกหมายเลข 755842
มาดู อนุปาทาปรินิพพาน ที่ อภิธรรม เอาไปทิ้งกัน...
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปฏิปทา ๔ ประการนี้ ๔ ประการเป็นไฉน คือ ปฏิบัติ ลำบากทั้งรู้ได้ช้า ๑ ปฏิบัติลำบากแต่รู้ได้เร็ว ๑ ปฏิบัติสะดวกแต่รู้ได้ช้า ๑ ปฏิบัติ สะดวกทั้งรู้ได้เร็ว ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปฏิปทา ๔ ปร
กระบี่นางฟ้า
ปัญจังคิกสูตร ว่าด้วยการเจริญสัมมาสมาธิที่ประกอบด้วยองค์ ๕ เชิงอรรถข้อ ปัจจเวกขณนิมิต น่าจะอธิบายผิดหรือเปล่า?
ปัญจังคิกสูตร ส่วนเชิงอรรถข้อ ปัจจเวกขณนิมิต (สัมมาสมาธิที่ประกอบด้วยองค์ ๕ อันเป็นอริยะ ประการที่ ๕) อธิบายว่าหมายถึง ปัจจเวกขณญาณ (วิปัสสนาญาณที่ ๑๖ ในโสฬสญาณ) อ่านดูแล้วมันน่าจะขัดกันกับสภาวะจริง
สมาชิกหมายเลข 4655194
///// " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน "ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
. ----------- " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน " ข้อพระธรรม ในภาพด้านบน เป็น ผู้กระทำชั่ว และน่ารังเกียจอย่างยิ่ง เพราะกล่าว ตู่ พระศาสดา และ พระธรรม อย่างชัดเจน ด้วย การแป
วงกลม
สัทธา......เจตสิกตัวที่ 9ที่ประกอบในกามาวจรจิต มีคำจำกัดความ และลักขณาทิจตุกะ ดังนี้...
365 7.23 ต่อไป เจตสิกลำดับที่ 9 ก็คือ สทฺธา สัทธา นั่นเอง ท่านก็บอกคำจำกัดความก่อน นะ คำจำกัดความท่านก็ขยายว่า สัททะหันติ เอตายะ สัตว์ทั้งหลายย่อมถูกทำให้เชื่อด้วยสภาวะนี้ ด้วย สัทธา นี้ ฉะนั้น สัทธา
satanmipop
"สัมมาสมาธิของอริยะ" ในพระไตรปิฎก เป็นอย่างไร เชิญชมก่อนถูกลบ
สวัสดีครับ "สัมมาสมาธิของอริยะ" ในพระไตรปิฎก เป็นอย่างไร เชิญชมก่อนถูกลบออก กางพระไตรปิฎกอธิบายเลย ดูเป็นปรโตโฆสะ ลองโยนิโสมนสิการดู เทียบดูกับ ที่เราเข้าใจตาม ๆ กันมา ตามครูอาจารย์สอน ว่า
จุ๊ด.จุ๊ด
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความเห็นว่าสัตว์ ..ฯลฯ...ย่อมมีแก่ใคร...ฯลฯ...ย่อมไม่มีแก่ใคร..ฯลฯ...