หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
๛ ให้ความไม่มีภัย ไม่มีเวร ย่อมได้รับความไม่มีภัย ไม่มีเวร เช่นกัน ๛
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศีล ๕
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้
ละปาณาติบาต
งดเว้นจากปาณาติบาต
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากปาณาติบาต
ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน แก่สัตว์หาประมาณมิได้
ครั้นให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว
ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน หาประมาณมิได้
อริยสาวก
ละอทินนาทาน
งดเว้นจากอทินนาทาน ฯลฯ
อริยสาวก
ละกาเมสุมิจฉาจาร
งดเว้นจากกาเมสุมิจฉาจาร ฯลฯ
อริยสาวก
ละมุสาวาท
งดเว้นจากมุสาวาท ฯลฯ
อริยสาวก
ละการดื่มน้ำเมา
คือ สุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือสุราและเมรัย
อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทแล้ว
ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้
ครั้นให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว
ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนหาประมาณมิได้
บางส่วนจาก ปุญญาภิสันทสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=23&A=5079&Z=5126&pagebreak=0
ผู้มีศีล
ผู้ใดสำรวมในโลกนี้ สำรวมทางกาย วาจาและใจ
ไม่ทำบาปอะไรๆ และไม่พูดพล่อย เพราะเหตุแห่งตน
ท่านย่อมเรียกคนเช่นนั้นว่า ผู้มีศีล
บางส่วนจาก สรภังคชาดก
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=27&A=10186&Z=10323&pagebreak=0
☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆
หลักสัจธรรมคือ “
ผลเกิดแต่เหตุ
”
ความเชื่อที่ว่า ปัญหาต่างๆ เกิดจากเจ้ากรรมนายเวรบันดาลให้เป็นไป จึงไม่ตรงกับหลักสัจธรรม
หากแต่ “เจ้ากรรมนายเวร” (ผู้ที่ก่อทุกข์โทษเวรภัยให้แก่กัน ผู้มีเวร ข้าศึก เป็นต้น) ดังกล่าว เป็นโทษที่เกิดจากการละเมิดศีล
ดังนั้น วิธีที่จะไม่ให้เกิดเจ้ากรรมนายเวร ก็คืออย่าละเมิดศีล
ศีลมีความหมายหลายอย่าง แต่โดยทั่วไปมักแปลกันว่า ปกติ คือปกติของกาย ของวาจา
ซึ่งโดยปกติจะสงบ ไม่รุกราน ไม่เบียดเบียนทำร้ายใคร
เครดิตภาพจาก
https://www.facebook.com/profile.php?id=100009388890134&pnref=story
วันนี้ วันพระ
วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2558
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
(นักธรรม)อ่านพระสูตรนี้เเล้วเข้าใจว่ายังไง
เมตตาสูตรที่ ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๔ จำพวกนี้ มีปรากฏอยู่ในโลก ๔ จำพวกเป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลบางคนในโลกนี้ มีใจประกอบด้วย เมตตาแผ่ไปตลอดทิศหนึ่งอยู่ ทิศที่สอง ที่สาม ที่สี่ก็เหมือนกัน ต
สมาชิกหมายเลข 903026
มรรคมีองค์ ๘
ขอสรุปให้รวบรัดสำหรับไว้อ่านเองส่วนตัว และนำมาแชร์ เผื่อผู้ที่สนใจครับ
จางซานฟง
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
*****"บรรลุกระแสนิพพาน"เราเป็นพระโสดาบัน มีอันไม่ตกต่ำเป็นธรรมดาl ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า เมื่อ สิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี.
. ดูกรคฤหบดี เพราะเหตุที่ อริยสาวกเข้าไประงับภัยเวร ๕ ประการเสียได้แล้ว เป็นผู้ประกอบด้วยองค์เครื่อง บรรลุกระแสนิพพาน ๔ ประการ และเป็นผู้เห็นแจ้งแทงตลอดญายธรรมอันเป
วงกลม
----- การเห็นว่าตน เป็นผู้สามารถบอกได้ว่า พระธรรมที่ทรงตรัสสอน นอกจากที่ตนเชื่อ เป็นสิ่งไม่จำเป็น กล่าวปรามาสพระนาม
. https://m.pantip.com/topic/38093245? พุทโธ จุ๊กรู๊ อรหันต์เต็มเบย!! เหตุไม่ควรมีคำบริกรรม ปฏิบัติธรรม มหาสติปัฏฐาน 4 ศาสนา อานาปานสติ พระไตรปิฎก กระทู้นี้เป็นภาค 2 ต่อจาก คณิกา และ อุจจาระ สมาธ
วงกลม
....ผู้ใดจะปลงเรา ผู้อยากเป็นอยู่ ไม่อยากตาย รักสุข เกลียดทุกข์ เสียจากชีวิต
ดูกรพราหมณ์และคฤหบดีทั้งหลาย ธรรมปริยายที่ควรน้อมเข้ามาในตนเป็นไฉน? อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า เราอยากเป็นอยู่ ไม่อยากตาย รักสุข เกลียดทุกข์ ผู้ใดจะปลงเราผู้อยากเป็นอยู่ ไม่อ
สมาชิกหมายเลข 3524088
ว่าด้วยทรัพย์ ๕ ประการ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ทรัพย์ ๕ ประการนี้ ๕ ประการเป็นไฉน คือ ทรัพย์ คือ ศรัทธา ๑ ทรัพย์ คือ ศีล ๑ ทรัพย์ คือ สุตะ ๑ ทรัพย์ คือ จาคะ ๑ ทรัพย์ คือ ปัญญา ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ทรัพย์ คือ ศรัทธาเป็นไฉน อริยสา
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
เปิดธรรมที่ถูกปิด ความหมดกรรม ความหมดภพ ผู้มีจิตเป็นเหตุ พระอนาคามีมรรค
พุทธวจน ดูกรอานนท์ เหตุนี้แล กรรมจึงชื่อว่าเป็นไร่นา วิญญาณชื่อว่าเป็น พืช ตัณหาชื่อว่าเป็นยาง เจตนา ความปรารถนาประดิษฐานแล้ว เพราะธาตุ อย่างเลวของสัตว์พวกที่มีอวิชชาเป็นเครื่องสกัดกั้น มีตัณหาเป็นเค
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
๛ ให้ความไม่มีภัย ไม่มีเวร ย่อมได้รับความไม่มีภัย ไม่มีเวร เช่นกัน ๛
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ละปาณาติบาต งดเว้นจากปาณาติบาต
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากปาณาติบาต
ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน แก่สัตว์หาประมาณมิได้
ครั้นให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว
ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน หาประมาณมิได้
อริยสาวกละอทินนาทาน งดเว้นจากอทินนาทาน ฯลฯ
อริยสาวกละกาเมสุมิจฉาจาร งดเว้นจากกาเมสุมิจฉาจาร ฯลฯ
อริยสาวกละมุสาวาท งดเว้นจากมุสาวาท ฯลฯ
อริยสาวกละการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือสุราและเมรัย
อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทแล้ว
ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้
ครั้นให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว
ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนหาประมาณมิได้
บางส่วนจาก ปุญญาภิสันทสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=23&A=5079&Z=5126&pagebreak=0
ผู้มีศีล
ผู้ใดสำรวมในโลกนี้ สำรวมทางกาย วาจาและใจ
ไม่ทำบาปอะไรๆ และไม่พูดพล่อย เพราะเหตุแห่งตน
ท่านย่อมเรียกคนเช่นนั้นว่า ผู้มีศีล
บางส่วนจาก สรภังคชาดก
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=27&A=10186&Z=10323&pagebreak=0
หลักสัจธรรมคือ “ผลเกิดแต่เหตุ”
ความเชื่อที่ว่า ปัญหาต่างๆ เกิดจากเจ้ากรรมนายเวรบันดาลให้เป็นไป จึงไม่ตรงกับหลักสัจธรรม
หากแต่ “เจ้ากรรมนายเวร” (ผู้ที่ก่อทุกข์โทษเวรภัยให้แก่กัน ผู้มีเวร ข้าศึก เป็นต้น) ดังกล่าว เป็นโทษที่เกิดจากการละเมิดศีล
ดังนั้น วิธีที่จะไม่ให้เกิดเจ้ากรรมนายเวร ก็คืออย่าละเมิดศีล
ศีลมีความหมายหลายอย่าง แต่โดยทั่วไปมักแปลกันว่า ปกติ คือปกติของกาย ของวาจา
ซึ่งโดยปกติจะสงบ ไม่รุกราน ไม่เบียดเบียนทำร้ายใคร
เครดิตภาพจาก
https://www.facebook.com/profile.php?id=100009388890134&pnref=story
วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2558