"อย่าหลงรัก EV แค่ความเงียบ... เพราะเสียงค่าแบตเสื่อมมันดังในใจ!"



ต้นทุนแฝงของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

1. ค่าติดตั้งและอัปเกรดระบบไฟบ้าน
บ้านเดี่ยวบางหลังยังใช้ มิเตอร์ 5(15) ชาร์จ EV ไม่ได้ ต้องอัปเป็น 15(45) หรือ 30(100)
ค่าติดตั้ง Wallbox + สายไฟทองแดง + เบรกเกอร์ = หลักหมื่น – บางกรณีแตะ 50,000+ บาท
ปัจจุบันรุ่นใหม่ๆจะติดตั้งให้ฟรี ซึ่งจะมีงบประมาณที่ระบุเอาไว้ก่อนแล้ว
คอนโด = ปวดหัว หลายที่ยังไม่อนุญาตหรือไม่มีโควต้าติดตั้ง EV charger
แต่ปัจจุบันเริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว

2. ค่าไฟชาร์จ EV ข้างนอก “ไม่ถูก” อย่างที่คิด
ชาร์จบ้าน ~4 บาท/หน่วย (kWh)
ชาร์จเร็วสถานี Fast Charge บางแห่ง 7–12 บาท/หน่วย
ชาร์จจาก 0–100% = 200–400 บาท/ครั้ง (ขึ้นกับความจุแบต)
บางคนใช้ Fast Charge เป็นหลัก → ต้นทุนพุ่งใกล้รถน้ำมัน

3. เปลี่ยนแบต = หัวใจแทบวาย
แบตเตอรี่ EV อายุ 8–10 ปี ถ้าเกิน 1 แสนกิโลเมตรเริ่มเสื่อม
หากมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ค่าถอดเปลี่ยนทั้งลูกบางรุ่นแตะ 300,000–600,000 บาท แล้วแต่ขนาดความจุ
ปัจจุบันยังไม่มีตลาดแบตมือสองแบบเป็นระบบในไทย → เปลี่ยนที = น้ำตาริน

4. อู่ซ่อมเฉพาะทาง = หายาก + ค่าแรงสูง
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า, อินเวอร์เตอร์, ชุดควบคุม ฯลฯ ซ่อมมั่วๆ ไม่ได้
ศูนย์ซ่อมต้องผ่านการอบรมแรงดันสูง (High Voltage Technician) → ค่าแรงแพงกว่าปกติ
ช่างทั่วไทย 90% ยังเน้น ICE ทำให้ EV ถ้ามีปัญหา = ต้องลากเข้าเมือง

5. ประกันภัย EV 

ปัจจุบันประกันรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาแพง
บางบริษัทไม่ครอบคลุม “ความเสียหายแบตจากของมีคม/ชนใต้ท้อง” หรือ “ไฟไหม้จาก short ภายใน”
กรณีดัง เช่น เหล็กทิ่มแบตในบางนา: ค่าซ่อมล้านนึง → เคลมไม่ได้เต็มจำนวน
ต้องเช็กเงื่อนไขให้ละเอียดมากกว่า ICE

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.car250.com/bev-2025-11.html
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
" 3. เปลี่ยนแบต = หัวใจแทบวาย
แบตเตอรี่ EV อายุ 8–10 ปี ถ้าเกิน 1 แสนกิโลเมตรเริ่มเสื่อม
หากมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ค่าถอดเปลี่ยนทั้งลูกบางรุ่นแตะ 300,000–600,000 บาท แล้วแต่ขนาดความจุ
ปัจจุบันยังไม่มีตลาดแบตมือสองแบบเป็นระบบในไทย → เปลี่ยนที = น้ำตาริน "

อ่านข้อนี้จบ .. ก็รู้แล้วว่า คนเขียนบทความนี้ ความรู้แค่หางอึ่ง ..

ฉนั้น ข้อความส่วนที่เหลือทั้งหมด ไม่มีอะไรน่าเชื่อถือเลยซักนิดครับ

คิดเอาง่ายๆ ว่า ขนาดรถ Hybrid ของ Toyota ออกขายมาแล้วนานกว่า 20 ปี .. มี Toyota Hybrid กี่คันที่อายุแบตมันสั้นแค่ 10 ปี ?
( ** อย่าลืมนะว่า รถ Toyota Hybrid ใช้แบตเตอรี่ลูกเล็กกว่า เท่ากับว่า เทียบระยะทาง หรือระยะเวลาใช้งานรถเท่ากัน
แบต Hybrid ในรถ Toyota จะมีการ Charge-Discharge เป็น Cycle บ่อยกว่ารถ EV แท้ๆ  ไม่รู้กี่ร้อยเท่า
(เพราะรถ EV สามารถชาร์จคืนเว้นคืน หรือ คืนเว้น 2 คืน ยังได้สบายๆ ) ** )

https://www.bing.com/search?pglt=299&q=EV+car+battery+lifetime&cvid=7d81989dc4344bb486ca5ebdd22f54bc&gs_lcrp=EgRlZGdlKgYIABBFGDkyBggAEEUYOdIBCTI5OTUwajBqMagCALACAA&FORM=ANNTA1&PC=ASTS

อ้ะ .. ลองไปเปิด link นี้อ่านดูละกัน  แค่เปิดมาก็เจอประโยคตอบคำถามอันเบ้อเริ่มเทิ่มเลย

Between 100,000 and 200,000 miles  =>  ตั้งแต่ 160,000 - 320,000 กม.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่